Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – HyperX Fury RGB และ Savage EXO สอง SSD แบบ 3D Nand เสถียรกว่า ประหยัดไฟกว่า

ปัจจุบันนี้ไม่ว่า PC หรือโน๊ตบุ๊ค สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ SSD ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างมากใช้สำหรับลง Windows เพื่อให้บูทเครื่องเร็วขึ้น เปิดปิดโหลดโปรแกรมเร็ว และแก้ปัญหา Disk 100% อีกด้วย โดยในบทความนี้เองทีมงาน NBS จะมารีวิว HyperX Fury RGB ที่เป็น SSD มีไฟ RGB ในตัวและ HyperX Savage EXO ที่เป็น Portable SSD (คล้าย Flash Drive) ประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

HYPER X SSD 5

Advertisement

สเปค HyperX Fury RGB

HYPER X SSD 1 HYPER X SSD 2

  • อินเทอร์เฟซ : 2.5 นิ้ว
  • อินเทอร์เฟซ : SATA Rev. 3.0 (6Gb/s) – รองรับ SATA Rev. 2.0 (3Gb/s)
  • ความจุ : 240GB, 480GB, 960GB
  • ชุดควบคุม : Marvell 88SS1074
  • NAND : 3D TLC
  • อ่าน/เขียน : 240GB-960GB – สูงสุด 550/480MB/s
  • ขนาด : 100.14 x 69.85 x 9.5 มม.
  • อุณหภูมิการทำงาน : 0°C~70°C
  • อุณหภูมิการจัดเก็บ : -40°C~85°C
  • น้ำหนัก : 165 ก.
  • อายุการใช้งานคาดการณ์ : 1 ล้านชั่วโมง MTBF
  • การรับประกัน/บริการรองรับ : รับประกันแบบจำกัดเงื่อนไข 3 ปี พร้อมบริการทางเทคนิคฟรี
  • จำนวนไบต์สำหรับเขียนข้อมูลทั้งหมด (TBW) : 240GB – 120TB, 480GB – 240TB, 960GB – 480TB

สเปค HyperX Savage EXO

HYPER X SSD 3 HYPER X SSD 4

  • อินเทอร์เฟซ : USB 3.1 Gen 2 Type C
  • ความจุ : 480GB, 960GB
  • NAND : 3D TLC
  • อ่าน/เขียน : 480GB-960GB – สูงสุด 500/480MB/s
  • อัตราสิ้นเปลืองพลังงาน : 5v 900mA
  • ขนาด : 123.82 x 48.61 x 10.24 มม.
  • อุณหภูมิการทำงาน : 0°C~70°C
  • อุณหภูมิในการจัดเก็บ : -40°C~85°C
  • น้ำหนัก : 56 ก.
  • อายุการใช้งาน : 1 ล้านชั่วโมง MTBF
  • การรับประกัน/บริการ : รับประกันแบบจำกัดเงื่อนไข 3 ปีพร้อมบริการทางเทคนิคฟรี

ดีไซน์

HYPER X SSD 17 HYPER X SSD 18

สำหรับดีไซน์ของตัว HyperX Fury RGB ถือว่าทำออกมาได้หรูหรากว่า SSD ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด ด้วยวัสดุเป็นโลหะปัดผิวทรายสีดำ งานประกอบแน่นหนา พร้อมกับดีไซน์เซาะร่องเป็น HyperX สวยงาม สกรีน Fury ด้านล่างขวา โดยตัวที่ทีมงาน NBS ได้มาจะเป็นขนาด 480 GB ชื่อรุ่นเต็ม SHFR200/480G

HYPER X SSD 19 HYPER X SSD 16

พอร์ตเชื่อมต่อก็เป็นแบบ SSD SATA 3 ขนาด 2.5 นิ้ว ทั่วไป สามารถนำไปใส่กับ PC หรือโน๊ตบุ๊คได้ตามต้องการ นอกจากนี้ภายในกล่องก็จะมีสายไฟ Micro to 4 Pin ไว้สำหรับต่อกับเมนบอร์ดของ PC เพื่อเปลี่ยนไฟ SSD ให้เป็นแบบ RGB ตามโหมดที่ต้องการมาให้อีกด้วย

HYPER X SSD 8 HYPER X SSD 10

ส่วนทางด้านการดีไซน์ของ HyperX Savage EXO จะคล้ายกับแฟลชไดร์ขนาดใหญ่ ไส้ในจะเป็น SSD m.2 แบบ SATA 3 โดยรุ่นที่ทีมงาน ได้มามีขนาด 480 GB วัสดุจะเป็นโลหะสีเทาดำ มีโลโก้ HyperX อยู่ด้านหน้า น้ำหนักค่อนข้างเบาเหมาะแก่การพกพาไปไหนมาไหนสุด ซึ่งแน่นอนว่าความเร็วนั้นเร็วกว่าแฟลชไดร์ทั่วไป 5 เท่าเลยทีเดียว

HYPER X SSD 12 HYPER X SSD 11

โดย Interface ของตัว HyperX Savage EXO จะเป็นในรูปแบบ USB Type C ซึ่งภายในกล่องจะให้มาทั้งสาย USB Type A to USB Type C และสาย USB Type C to USB Type C รองรับทุกการใช้ทุกเครื่องทั้งเครื่อง Mac, PC หรือเครื่องเล่นเกม PlayStation 4 หรือ Xbox One ก็สามารถใช้ได้ไม่มีปัญหา

การใช้งาน

HYPER X SSD 15

เริ่มจากตัว HyperX Fury RGB กันก่อน การใช้งานก็จะเหมือนกับ SSD ทั่วๆ ไป สิ่งพิเศษกว่า SSD ปกติก็คือมีไฟล์ RGB เพิ่มเติมเข้ามา โดยต่อสาย Micro USB to 4 Pin ที่แถมมาให้ในกล่อง ซึ่งหากจะเปลี่ยนไฟ RGB ตามค่าที่เรากำหนด ตัวบอร์ดต้องรองรับปรับแต่ง RGB ด้วย โดยทีมงานได้ทดสอบกับเมนบอร์ด ASRock x299 Extream 4

HyperX Fury RGB aurasync

หน้าตา Software ก็จะประมาณนี้ ตั้งค่า RGB ต่างๆ ได้ทุกอย่าง ซึ่งถ้าเพื่อนคนไหนมีซิงค์ RGB, Ram RGB ก็สามารถซิงค์ใช้งานร่วมกันได้ สวยงามสุดเหมาะแก่นักแต่งคอมไว้อวดเพื่อนๆ โดยตัวซอฟต์แวร์นี้ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ของตัว ASRock เองได้เลยครับ

RGB HyperX 2 RGB HyperX 3

ผลการทดสอบ HyperX Fury RGB ขนาด 480 GB ได้ความเร็ววิ่งเต็มสปีดตามความเร็วข้างกล่อง ซึ่งวิ่งเฉลี่ยการอ่านอยู่ที่ประมาณ 550 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนจะอยู่ที่ 480 MB/s ครับ โดย HyperX Fury RGB จะมีพื้นที่ให้ใช้สอยจริงๆ อยู่ที่ 447 GB

HyperX Fury RGB test 1 HyperX Fury RGB test 2

ถัดมาดูตัว Savage EXO กันบ้าง การใช้งานก็จะเหมือน Flash Drive ปกติ เสียบปุ๊บใช้งานได้ปั๊บ ไม่ต้องลงไดร์เวอร์อะไรเพิ่ม ซึ่งบอกเลยว่าความเร็วที่ได้ เร็วกว่า Flash Drive ธรรมดาหลายขุม โอนไฟล์ก๊อปไฟล์แปบเดียวเท่านั้น แถมมีขนาดเล็กพกพาไปไหนมาไหนก็สะดวกสุดๆ

HYPER X SSD 7

โดยผลการทดสอบจะแบ่งเป็นสองแบบคือใช้สาย USB Type C to C กับ USB Tpye C to A ที่แถมมาในกล่อง ผลปรากฏว่าสาย Type C to C ได้ความเร็ววิ่งเต็มสปีดเฉลี่ยทั้งการอ่านและเขียนอยู่ที่ระดับ 500+ Mb/s ส่วนถ้าใช้  Type C to A จะได้ความเร็วไม่เกิน 400 MB/s ซึ่ง Savage EXO มีเนื้อที่ที่สามารถใช้งานได้จริงอยู่ที่ 447 GB

k1 type c k1 usb

สรุป

HYPER X SSD 6

ในยุคที่ใดๆ ในโลกล้วนเป็น RGB ไล่มาตั้งแต่ Gaming Gear ไปจนถึง Mainboard ,RAM ,การ์ดจอ ,พัดลม ,เคส หรืออีกมากมาย ไม่เว้นแม้กระทั่ง SSD ซึ่งหากใครที่กำลังมองหา SSD RGB ตอนนี้อยู่คงหนีไม่พ้น HyperX Fury RGB ที่ใช้ชิปแบบ 3D NAND ทนและเสถียรกว่า SSD ปกติโดยจะมีขนาดตั้งแต่ 240, 480 และ 960 GB ส่วนข้อสังเกต HyperX Fury RGB เท่าที่พบคือน้ำหนักค่อนข้างหนักกว่า SSD รุ่นอื่นปกติแบบรู้สึกได้

หรือถ้าใครที่อยากได้ Flash Drive หรือ External HDD ที่มีความเร็วสูงๆ ทาง HyperX ก็จัดให้กับ Savage EXO ไดรฟ์ SSD แบบ 3D NAND ที่มีน้ำหนักเพียง 56 ก. ขนาดเล็กเป็นพิเศษ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นอุปกรณ์จัดเก็บหรือโอนข้อมูลความเร็วสูงแบบพกพา โดยมีให้เลือกกันสองขนาดคือ 480 GB และ 960 GB การเชื่อมต่อก็ง่ายกับเครื่องระบบ Windows และ Mac เสียบแล้วใช้งานได้เลย แถมรองรับการทำงานกับ XBOX One และ PS4 อีกด้วย

**ราคาทั้งสองรุ่นนี้ยังไม่มีการเปิดเผย คาดว่าวางจำหน่ายช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไปครับ**

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก