Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Preview – Huawei MateBook X Pro โน๊ตบุ๊คบางเบาตัวท็อป ท้าชนทุกแบรนด์ เพราะมีหลายสิ่งที่เจ๋งกว่า !!!

Huawei MateBook X Pro นับว่าเป็นซีรีส์บนที่สุดของ Huawei ที่นำมาจำหน่ายในไทยเป็นรุ่นแรก โดยในต่างประเทศจริงๆ แล้ว ยังมีซีรีส์อื่นๆ อีก

Preview Huawei MateBook X Pro – สิ้นสุดการรอคอยในประเทศไทย กับการมาของโน๊ตบุ๊คจากแบรนด์จีนค่ายยักษ์อย่าง Huawei ที่มีชื่อเสียงเรื่องมือถือที่มาพร้อมประสิทธิภาพที่สูงในราคาที่คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็น Huawei Mate 20 Series หรือ Huawei P20 Series หรือรุ่นอื่นๆ มาในตอนนี้ MateBook X Pro โน๊ตบุ๊ครุ่นแรกของทาง Huawei ก็พร้อมขายในไทยอย่างเป็นทางการ ราคาเริ่มอยู่ที่ 43,990 บาท จนไปถึง 58,990 บาท แน่นอนว่าสเปกและฟีเจอร์จัดเต็มที่เหนือกว่า เมื่อเทียบเท่าแบรนด์คอมพิวเตอร์อื่นๆ กับผลิตภัณฑ์ Ultrabook ระดับบนด้วยกันเอง

Advertisement

Huawei MateBook X Pro Preview 44

Huawei MateBook X Pro นับว่าเป็นซีรีส์บนที่สุดของ Huawei ที่นำมาจำหน่ายในไทยเป็นรุ่นแรก โดยในต่างประเทศจริงๆ แล้ว ยังมีซีรีส์อื่นๆ อีก อาทิ MateBook E, MateBook D, MateBook X สำหรับราคาก็จะมีระดับราคาที่ต่ำลงมาในแต่ละซีรีส์ ซึ่งทาง Huawei มีแผนที่จะทยอยนำเข้ามาจำหน่ายในปีหน้าเป็นต้นไป รวมไปถึงเน้นการทำตลาดที่จริงจังมายิ่งขึ้นไม่แพ้ในฝั่งของมือถือเลยทีเดียว ยังไงต้องรอดูกันอีกที

IMG 2291

โดย Huawei MateBook X Pro มีขนาดหน้าจอ 13.9″ ที่นับว่าเป็นขนาดที่แตกต่างจากมาตรฐานของ Ultrabook ทั่วไป มีขอบจอที่บางเฉียบ โดยเน้นการพกพาเป็นหลัก ซึ่งดีไซน์ต้องบอกว่าสวยงาม เน้นความบางและเบากว่าที่มากกว่า แน่นอนว่ามีประสิทธิภาพที่สูงด้วยสเปกภายในเป็นตัวแรงและรุ่นล่าสุด อาทิ Core i5-8250U หรือ Core i7-8550U มาพร้อมการ์ดจอแยก GeForce MX150 (GDDR5 2GB) ที่สำคัญยังล้ำหน้ากว่าเรื่องของการย้าย Webcam ลงมาซ่อนไว้คีย์บอร์ดแถวบน รวมไปถึงระบบเข้าใช้งานปุ่มเปิดเครื่องที่มีการติดตั้งสแกนลายนิ้วมือในตัวเดียว

Huawei MateBook X Pro Preview 2

สเปกภายในของตัว Huawei MateBook X Pro รุ่นที่จำหน่ายในไทยจะมีด้วยกัน 2 รุ่น มาพร้อมขนาดหน้าจอ 13.9 นิ้ว ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูงอย่าง LTPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริง มุมมองกว้าง ขอบเขตสี sRGB 100% ความสว่าง 450 nits (เค้าเคลมว่าดีกว่า IPS) รองรับการทัชกรีน 10 จุด กระจกเป็น Gorilla ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-8250U/ Core i7-8550U โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 4 คอร์ 8 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน เป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 8 (Coffee Lake) รุ่นล่าสุด

IMG 2293

ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB / 16GB DDR3Lซึ่งพอเพียงกับการใช้งานแน่นอน ในส่วนของกราฟิกการ์ดรุ่นเริ่มต้นจะมีเพียงการ์ดจอออนบอร์ด Intel Graphic UHD620 แต่ถ้าเป็นตัวบนจะได้การ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX150 2GB GDDR5 มาด้วย ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ ระดับเทียบเท่า GTX 950M เรียกได้ว่าพอที่จะเล่นเกมออนไลน์ได้อย่างลื่นไหลทีเดียว สำหรับฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 256GB/512GB ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi AC และ Bluetooth 4.1

IMG 2298

ส่วนของ Webcame มีความละเอียดที่ 1 ล้านพิกเซล รองรับการใช้งาน VDO Call พร้อมไมโครโฟน 4 ตัวและลำโพง 4 ตัว รวมถึงติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้มาใช้งานได้ทันทีในการเปิดเครื่องครั้งแรกโดยแบตเตอรี่อยู่ได้นานสุดประมาณ 12 – 15 ชั่วโมง มาพร้อมการรับประกัน 2 ปี ตามมาตรฐานของ Huawei ซึ่งถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกที่นำเข้ามาขายอย่างเป็นทางการ โดยขายแล้วตาม Huawei Experience Store ทั่วประเทศ เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคมนี้

  • i5-8250U / RAM 8GB / SSD 256GB ราคา 43,990 บาท
  • i7-8550U / MX150/ RAM 16GB / SSD 512GB ราคา 58,990 บาท

Huawei MateBook X Pro Preview 1

เรื่องการออกแบบดีไซน์ของ MateBook X Pro คล้ายกับ Ultrabook ระดับสูงหลายๆ แบรนด์แต่เหนือชั้นกว่า อย่างหน้าจอมีขอบบางสุดๆ ที่ 4.4 มิลลิเมตร ทั้ง 4 ด้าน กินพื้นที่ 91% ของสัดส่วนหน้าจอทั้งหมด ที่เป็นขนาดหน้าจอขนาด 13.9″ สัดส่วนแบบ 3:2 ที่ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล (3K) ความสว่าง 450 nits รองรับการสัมผัสมากสุด 10 จุด แน่นอนว่าด้วยเหตุนี้ทำให้ไม่มีพื้นที่ติดตั้งกล้องเว็บแคมแบบเดิมๆ ส่งผลให้ต้องย้ายไปไว้ที่ระหว่างปุ่ม F6 – F7 แทน แบบ Pop Up เก๋ๆ ที่ความละเอียด 1 ล้านพิกเซล ส่วนการใช้งาน Windows Hello จะเป็นการสแกนนิ้วมือ ตัวเครื่องก็มีความบางเพียง 14.6 มิลลิเมตรเท่านั้น น้ำหนักก็เบามากๆ เพียง 1.33 กิโลกรัม

IMG 2294

ทำให้มิติโดยรวมของตัวเครื่องมีความเล็กกระทัดรัดพอๆ กับโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอ 13.3″ สมัยก่อนเลย เรียกได้ว่าตอบสนองในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ มีความโดดเด่นกว่าโน๊ตบุ๊คเจ้าตลาดหลายๆ รุ่น โดยสามารถกางหน้าจอได้กว้างสุดที่ประมาณ 145 องศา สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับ โดยเป็นการใช้งานพัดลมระบาย 1 ตัว ช่วยนำพาความร้อนชิปประมวลผลและการ์ดจอ ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ ที่มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องทำหน้าที่ร่วมกันเป็นอย่างดี

Huawei MateBook X Pro Preview 39

แน่นอนว่าวัสดุตัวเครื่องของ Huawei MateBook X Pro เลือกใช้เป็นอะลูมิเมียมแม็กนีเซียมอัลลอยด์ ซึ่งมีงานประกอบที่ยอดเยี่ยม ทนทานแน่นหนา ที่สำคัญยังเป็นแบบ Unibody นั่นก็คือแทบจะไร้รอยต่อ ประกอบด้วยกันเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น ก็คือ ฝาหลัง ตัวเครื่องด้านใน และฝาล่างเท่านั้น ทั้งจากที่ดูด้วยตาเปล่าและการสัมผัส บอกได้ถึงงานเนียบระดับโน๊ตบุ๊คพรีเมียม

ผิวสัมผัสเป็นแบบทราย ทำให้เป็นรอยนิ้วมือได้ยาก และด้วยตัวเครื่องมีสี Mystic Grey หรือสีเงิน ยิ่งเพิ่มความหรูหราเข้าไปอีก (ส่วนสี Space Gray ยังไม่มีการนำเข้ามา) อย่างฝาหลังบอกเลยว่าไม่มีโลโก้อะไรเลย ส่วนโลโก้ Huawei ก็มีแต่ใต้หน้าจอด้านในเท่านั้นเอง

Huawei MateBook X Pro Preview 42

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Chiclet Keyboard สีดำตัดกับตัวเครื่อง ซึ่งมาพร้อมไฟ Backlit สีขาวให้ความรู้สึกหรูหรา ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างดี ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่มุมขวาบน พร้อมปุ่มสแกนลายนิ้วมือในตัวเดียว

ความเจ๋งก็คือ เมื่อเรากดเปิดเครื่อง เครื่องจะทำการสแกนนิ้วและเปิดเครื่องไปพร้อมๆ กัน เราไม่จำเป็นต้องมาสแกน Login เครื่องอีกรอบนึง ทัชแพดมีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับตัวเครื่อง ตัวปุ่มคลิกเป็นแบบชิ้นเดียวกับทัชแพด ผิวมีลักษณะเป็นกระจก ส่วนปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็อาจจะมีความแข็งพอดีๆ การใช้งานโดยจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดี ตอบสนองการทำงานได้ทันใจ

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบ 4 ตัว มาพร้อมระบบเสียง Dolby Atmos โดยลำโพง 2 ตัวติดตั้งไว้ข้างๆ คีย์บอร์ด และอีก 2 ตัวอยู่ทางด้านล่างฝั่งผู้ใช้มุมซ้ายและขวาของตัวเครื่องอัดลงพื้นให้สะท้อนขึ้น จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมความสามารถจำลองเสียงที่มจริงกว่าลำโพงเพียง 2 ตัวเหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Huawei MateBook X Pro จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานบางเบา ซึ่งมีไซส์และมิติโดยรวมเล็กกระทัดรัดกว่าปกติ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 Type-A จำนวน 1 ช่อง, USB 3.1 Type-C อีก 2 โดย 1 ช่องเป็น Thunderbolt 3 และ Mic-in/Headphone-out อย่างไรก็ตาม พอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ อาจจะดูไม่มากมายเท่าพวกโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ แต่ในการใช้งานจริงก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วล่ะ อีกทั้งมีเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi 802.11 ac พร้อมใช้งานตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่แล้ว

ส่วนของการพกพาของ Huawei MateBook X Pro ก็ถือว่าทำได้เยี่ยมยอดเมื่อเทียบกับสเปก ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.33 กิโลกรัมเท่านั้น ดีกว่าตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คค่ายอื่นๆ ที่ใช้สเปกนี้มาก ที่สำคัญอแดปเตอร์จ่ายไฟที่ 65 Watt นั้น มีขนาดที่เล็กและเบาเช่นเดียว ทำให้การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ เป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากๆ นับว่าเป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คสายบางเบาที่เหมาะกับการใช้งานตามร้านกาแฟ ออฟฟิศ มหาวิทยาลัยมากๆ เครื่องหนึ่ง

ที่สำคัญคือ Huawei MateBook X Pro ยังรองรับHuawei Share 2.0 ที่สามารถส่งไฟล์หรือไฟล์ภาพระหว่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Huawei กับ Huawei Matebook X Pro ได้อย่างสะดวก ง่ายดาย รวดเร็ว และปลอดภัย โดยไม่จำเป็นต้องใช้สายหรือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อเติมเต็ม Ecosystem ของ Huawei  อย่างสมบูรณ์แบบด้วยการถ่ายโอนข้อมูลจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Huawei ที่เป็น Android

สรุปพรีวิว Huawei MateBook X Pro อีกหนึ่ง Ultimate Ultrabook ที่ลงมาเล่นในตลาดโน๊ตบุ๊คประเทศไทย กับการมาครั้งแรกที่เราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊คจากทาง Huawei ซึ่งเป็นการนำมาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ที่ปกติเราจะเห็นแต่ผลิตภัณฑ์สายมือถือ โดย Huawei MateBook X Pro เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานพกพาก่อน เหมาะสำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานเอกสาร แตกต่างภาพ และงานกราฟฟิกต่าง ๆ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คไว้ใช้ทำงานเป็นหลัก แล้วก็อาจจะไปนำเล่นเกมได้บ้าง

Huawei MateBook X Pro Preview 41

Huawei MateBook X Pro มาในราคาท้าชนกับโน๊ตบุ๊คสายบางเบาตัวท็อปของทุกแบรนด์ ด้วยราคาเริ่นต้นที่ 43,990 – 58,990 บาท รับประกัน 2 ปี ซื้อตอนนี้มีโปรโมชั่น บันเดินเมาส์ไร้สาย Bluetooth และเป้ Backpack ของทาง Huawei ให้ด้วย พิเศษสุดๆ เมื่อไปซื้อที่ Huawei Experience Store สาขาสยามพารากอน ในวันที่ 21 – 31 ธันวาคมนี้ รับฟรีไปอีกเป็นซอฟต์เคสหนังอย่างดี

IMG 2299

เพื่อนๆ ดู Huawei MateBook X Pro แล้ว ทิศทางเป็นยังไง พอจะไปได้ไหม ลองมาแชร์ให้ #AdminPong ฟังกันหน่อย ส่วนรีวิวตัวเต็มถ้ามีโอกาส #เดี๋ยวเล่าให้ฟัง อีกทีนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad Air เบาและแรง ยกระดับหน้าจอคมชัดตอบสนองไว เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเก่า พร้อมฟีเจอร์ HUAWEI Notes รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil การมีแท็บเล็ตประสิทธิภาพดีติดกระเป๋าเอาไว้ นอกจากใช้ทำงานแบบรวดเร็วหรือเซ็นเอกสารยิ่งต้องพึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย ซึ่ง HUAWEI MatePad Air แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ไอทีเช่นนี้อยู่แล้วยิ่งน่าสนใจ แม้จะมีชื่อตามท้ายว่า Air ก็จริง แต่สเปคและฟีเจอร์คือรุ่นเรือธงโดยไม่ต้องสงสัย ได้หน้าจอขนาดยอดนิยม 11.5...

PR-News

เมื่อเร็วๆนี้ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัวซีรีส์แท็บเล็ตเรือธงน้ำหนักเบาใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ HUAWEI MatePad Air เต็มประสิทธิภาพตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่ สำหรับการศึกษาและการทำงานพร้อมความคล่องตัวระดับสูง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก