Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech – ขนส่งยัน ม.ค.62 เริ่มใช้ ใบขับขี่ดิจิทัล โหลดแอพใส่มือถือ สแกน QR Code ตร.เรียกตรวจไร้กังวล 

ใบขับขี่ดิจิทัล – นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมนำระบบใบขับขี่อัจฉริยะมาใช้

ใบขับขี่ดิจิทัล – นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมนำระบบใบขับขี่อัจฉริยะมาใช้ เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ ในรูปแบบใบขับขี่ดิจิทัลเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

โดยเป็นการเชื่อมข้อมูลใบขับขี่ลงไปในแอพพลิเคชั่นบนมือถือ เพื่อใช้แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูเมื่อถูกเรียกตรวจ ตลอดจนมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้าเพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวทันท่วงที

Advertisement

ทั้งนี้ใบขับขี่อัจฉริยะมาใช้เพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้ใช้ใบขับขี่ทุกประเภท กรณีหลงลืมใบขับขี่หรือไม่ได้พกติดกระเป๋าก็สามารถเปิดแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือโชว์ภาพใบขับขี่ได้เลย โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ใบขับขี่อัจฉริยะในช่วงกลางเดือนมกราคม 2562 และใช้ควบคู่ไปกับใบขับขี่รูปแบบเดิม

สำหรับใบขับขี่อัจฉริยะ เป็นการเชื่อมข้อมูลใบขับขี่กับแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูเมื่อถูกเรียกตรวจ และมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้า โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของบัตรได้โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดจากแอพพลิเคชั่น

นอกจากนี้ยังตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแสดงโลเคชั่นของผู้ถือใบขับขี่ เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุหรือต้องการขอความช่วยเหลือ

“ในอนาคตคนไทยไม่จำเป็นต้องพกบัตรใบขับขี่ติดตัวอีกต่อไป โดยสามารถแสดงใบขับขี่ได้จากหน้าจอมือถือทันที คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ใบขับขี่อัจฉริยะในช่วงกลางเดือน ม.ค. 2562 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบความถูกต้องของบัตรได้โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดในแอพพลิเคชั่น

ดังนั้นใบขับขี่ใหม่ที่จะออก นอกจากเชื่อมข้อมูลใบขับขี่และระบบเเจ้งเตือนแล้วยังสามารถตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมแสดงตำแหน่งโลเคชั่นของผู้ใช้ในกรณีที่มีอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมข้อมูลส่วนบุคคล เช่น กรุ๊ปเลือด ประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัวและสิทธิรักษาพยาบาล”นายพีระพล กล่าว

อย่างไรก็ตามใบขับขี่ดิจิทัลออกมาเพื่อตอบสนองเทรนด์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป คล้ายกับการเปลี่ยนผ่านของบัตรเอทีเอ็มไปสู่การโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ สำหรับใบขับขี่ดังกล่าวจะคลอบคลุมทุกประเภททั้งส่วนบุคคล สาธารณะและประเภทพิเศษ

สำหรับขั้นตอนการใช้ นั้น ประชาชนที่ถือใบขับขี่ธรรมดาที่ยังไม่มีคิวอาร์โค้ดด้านหลัง สามารถเข้าไปสมัครลงทะเบียนผ่านเวปไซต์ของกรมการขนส่งทางบก

ส่วนประชาชนที่ถือใบขับขี่รุ่นที่มีคิวอาร์โคด สามารถใช้มือถือสแกนคิวอาร์โค้ดหลังบัตรผ่านแอปพลิเคชัน“DLT QR Licence” ซึ่งรองรับการทำงานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android ที่ Play Store และ iOS ที่ App เพื่อเข้าระบบได้เลย

โดยจะปรากฎบัตรประชาชนดิจิตอลในมือถือ โดยเลขหมายโทรศัพท์ 1 เครื่องจะใช้ได้กับบัตรประชาชนเพียง 1 ใบ

นายพีระพล ยังได้กล่าวถึงการตั้งเป้าหมายพัฒนานักเรียน และเยาวชนในทุกจังหวัด อย่างน้อยจังหวัดละ 5 โรงเรียนทั่วประเทศ ที่ยังไม่มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ ให้อบรมและสอบเพื่อขอใบขับขี่ ให้เยาวชนใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง ลดอุบัติเหตุทางการจราจร

ใบขับขี่ 2 1

ใบขับขี่ 1

ที่มา : khaosod

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำแอพรายรับรายจ่าย แอพเก็บเงิน ที่ควรมีติดเครื่อง จัดการค่าใช้จ่าย จัดระเบียบการใช้งาน อัพเดท 2024 การจัดการด้านการเงินส่วนตัวจะไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อีกต่อไป หากเรามีตัวช่วยที่ดี ยิ่งเป็นแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่เราพกติดตัวอยู่ตลอดเวลา ก็ยิ่งทำให้เราสามารถบันทึกรายรับ – รายจ่ายของเราได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ไม่หล่นหาย ไม่ต้องกลัวลืม ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีแอพรายรับรายจ่ายที่น่าสนใจ ใช้งานง่าย ดาวน์โหลดไปใช้กันได้ฟรีๆ ทั้งบน iOS และ Android...

PR-News

แสงสะท้อนจากหน้าจอจัดเป็นภัยร้ายเงียบต่อสายตา เพราะหากดวงตาของคุณทำการจดจ้องกับหน้าจอที่มีทั้งแสงสะท้อนและแสงสีฟ้าโดยไม่มีตัวกรองคัดแสงใด ๆ อาจส่งผลให้ดวงตาของคุณมีภาวะอาการตาล้า ตามัว ปวดตา รวมทั้งใช้ประสาทตาในการทำงานมากกว่าปกติ ในกรณีที่ความสว่างจากภายนอกรบกวนมากๆ เช่น อาคารที่มีไฟรอบด้านจะมีปัญหาเรื่องไฟสะท้อนบนจอทำให้มองภาพได้ยาก อย่างสถานการณ์ที่มักกวนใจเมื่อเราต้องการสแกน QR Code แต่ไม่สามารถสแกนติดด้วยหน้าจอที่มีพื้นผิวสะท้อนแสงมากเกินไป ทำให้คุณต้องเสียเวลาปรับย้ายตำแหน่งไปมาเพื่อลดแสงสะท้อนที่พุ่งเข้าหน้าจอ จากปัญหาดังกล่าวหัวเว่ยได้พัฒนาเทคโนโลยีที่สร้างปรากฏการณ์ด้วยหน้าจอเทคโนโลยี PaperMatte Display ที่สามารถลดแสงสะท้อน ถนอมดวงตาของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าหน้าจอทั่วไปรวมถึงหน้าจอแล็ปท็อป วันนี้จะมาเผยเบื้องหลังการผลิตหน้าจอ กระบวนการ R&D ที่ทำให้เกิดเป็นหน้าจอ PaperMatte...

Tips & Tricks

สอนสร้าง QR Code ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งรหัส Wi-Fi, ลิงก์ร้านค้า แฟนเพจ, ส่งข้อความ ฯลฯ อัพเดท 2024 ในปัจจุบันที่กลายเป็นยุคดิจิทัล ทำให้การส่งต่อข้อมูลสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น QR Code เองก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในการแชร์ข้อมูล ไปจนถึงการทำธุรกรรมด้านการเงิน ที่สามารถสแกนได้ง่ายๆ ผ่านกล้องของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ทีมงาน NotebookSPEC...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก