Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Special Scoop – อดใจรอ 2019 นี้มีทั้งคอมรุ่นใหม่ๆ และของถูกให้ซื้ออีกเยอะ

ปี 2018 เป็นอีกหนึ่งปีที่ตลาดไอทีคึกคักไม่น้อยเพราะมีของใหม่เปิดตัวหลายอย่างแต่ยังคงเทียบไม่ได้กับปีหน้าที่เรียกได้ว่าเป็นปีทองอีกปีหนึ่งของผลิตภัณฑ์ไอที

ปี 2018 เป็นอีกหนึ่งปีที่ตลาดไอทีคึกคักไม่น้อยเพราะมีของใหม่เปิดตัวหลายอย่างแต่ยังคงเทียบไม่ได้กับปีหน้าที่เรียกได้ว่าเป็นปีทองอีกปีหนึ่งของผลิตภัณฑ์ไอทีเลยก็ว่าได้ เพราะมีทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวในปี 2019 ปีเดียวหลายตัว และยังมีการปรับตัวของตลาดที่ช่วยให้เราสามารถอัพเกรทเทคโนโลยีได้ดีขึ้น ในราคาที่ถูกลง ว่าแต่จะมีะไรใหม่บ้างถูกบ้าง เรารวมมาให้แล้ว

ของใหม่

Advertisement

2018 09 04 image 7

RTX สำหรับโน๊ตบุ๊ค

หลังจากเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2018 กับการ์ดจอที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ยกเครื่องประสิทธิภาพการ์ดจอสำหรับพีซีให้แรงขึ้นอีกขั้นในนาม nVidia GeForce RTX 20xx Series ที่เปิดตัวมาก่อนในตัวแรงทั้ง RTX 2080Ti ,2080 และ 2070 ที่แรงทั้งประสิทธิภาพและราคา จนผู้ใช้โน๊ตบุ๊คได้แต่มองแบบรออยว่าเมื่อไรจะลงโน๊ตบุ๊คสักทีนะ และล่าสุดก็ยืนยันมาแล้วว่าต้นปี 2019 ตั้งแต่งาน CES น่าจะได้เห็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่มาพร้อมการ์ดจอ RTX บนโน๊ตบุ๊คแน่นอน โดยจะเน้นที่ตัว Max-Q ก่อน โดยจะลดประสิทธิภาพและการใช้พลังงานลงเพื่อให้สามารถใช้งานบนโน๊ตบุ๊คได้ และจะเปิดตัว RTX 2060 บนโน๊ตบุ๊คมาพร้อมกันเลย

NVIDIA GEFORCE RTX 2060 Variants Hero

RTX 2060 x RTX 2050

เปิดตัวรุ่นใหย่ไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว ก็ถึงเวลาที่จะเปิดตัวรุ่นกลางรุ่นล่างกันบ้างแล้ว กับ RTX 2060 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงต้นปีก่อนทั้งบนพีซีและโน๊ตบุ๊คที่คาดว่าจะซอยรุ่นกันถี่ยิบตามชนิดของแรมการ์ดจอทั้ง GDDR5 ,GDDR6 และซอยรุ่นตามความจุแรมอีก กะชนคู่แข่งอย่าง Readon RX570 ,580 และ 590 เต็มที่ และบนตลาดโน๊ตบุ๊คที่กะเข็ญมาพร้อมกันเลยในช่วงเวลาเดียวกัน จากนั้นคาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 ก็ถึงเวลาที่จะได้เปิดตัว RTX 2050 สักที ส่วนหนึ่งมาจากการที่ของเก่ายังเต็มตลาดอยุ่ก็เลยเลื่อนมาจนถึงช่วงนี้ เทคโนโลยีคงไม่ได้มีอะไรใหม่มากยก RTX 2060 มาเลย แต่ตัดสเปคออกและคาดว่าจะซอยรุ่นไม่แพ้รุ่นพี่

AMD Ryzen 3000 Series

สถาปัตยกรรม Zen ของซีพียู AMD ก็ได้เปิดตัวมาเป็นเวลา 2 ปีกว่าแล้วกับ Ryzen 3 ,5 ,7 ไปจนถึง threadripper ที่เข้ามากอบกู้สถานะการณ์ AMD ให้กลับมายืนในสังคมได้อีกครั้ง จากเดิมที่ Intel แทบจะครองตลาดเกือบหมด แรงขนาดทำให้ยอดขายบางไตรมาสเข้ามาทัดเทียมกับ Intel เลยทีเดียว ผู้ใช้เองก็ยอมรับตัวซีพียู AMD มากขึ้น แม้ในปีที่ผ่านมาจะมีซีรีย์ 2xxx ออกมา แต่ก็เป็นเพียงของย้อมแมวที่ไม่ได้พัฒนาอะไรมาก นอกจากการ์ดจอ Vega ตัวแรงที่สุดของการ์ดจอออนบอร์ด ส่วนหนึ่งมาจากการที่ของเก่ายังเต็มตลาดเลยไม่อยากเปิดดัวใหม่ แต่ปี 2019 เป็นที่แน่นอนแล้วว่า AMD จะเปิดตัว Ryzen 3000 Series ที่ยกระดับการผลิตเข้าสู่ 7 nm ที่แม้ตอนนี้จะมีข่าวออกมาแต่ก็เป็นข่าวหลุดข่าวลอย ต้องรอต้นปีในงาน CES น่าจะได้เห็นภาพชัดมากขึ้น

AMD Radeon RX Navi Mockup 1

AMD Redeon Navi

AMD นอกจากซีพียูก็จะมีการ์ดจอเป็นอีกสินค้าที่ยังคงพัฒนามาอย่างต่อเนื่องแต่ก็ต้องยอมรับว่ายังไม่สามารถสู้คู่แข่งได้เลย โดยเฉพาะเรื่องของประสิทธิภาพที่ยังตามคู่แข่งอยู่มาก แม้จะมี Vega ออกมาแต่ก็เหมือนเป็นการทดสอบตลาดมากกว่า เพราะแม้จะมีประสิทธิภาพสูงแต่ก็ใช้พลังงานมาก และราคายังสูงเกินไปทั้ง Vega 56 และ 64 แต่ก็เหมือนเป็นการ์ดจอที่ทดสอบตลาดเพราะเมื่อพัฒนาเทคโนโลยี Vega ลงซีพียูได้ก็ทำให้เป็นการ์ดจอออนบอร์ดที่แรงที่สุดในตอนนี้ แม้กระทั่งในซีพียูราคาประหยัดอย่าง Athlon 200e และปี 2019 นี้ AMD เองก็ได้วางแผนเปิดตัว Navi ที่พัฒนามาจาก Vega เรียกได้ว่าเป็น Vega ที่ทำเสร็จแล้ว ลดเทคโนโลยีการผลิตลงเหลือ 7 nm แรงขึ้นและกินไฟน้อยลง

Intel Gen 9

เหมือนช่วงนี้อินเทลจะระส่ำไม่น้อยเพราะเร่งเปิดตัวซีพียูเจนใหม่อย่างต่อเนื่องจากเดิมเปิดตัวแทบจะปีเว้นปี แต่ตอนนี้ไม่ถึงปีก็เปิดซีพียูเจนใหม่แล้วใช้ Gen 8 ไม่เท่าไร ปลายปีอินเทลก็เปิดตัว Gen 9 มาแล้วกับ 3 รุ่นดังและแพงแบบหายห่วง ถึงปีหน้าอินเทลก็ได้วางแผนเปิดตัว gen 9 บนพีซีเพิ่มเติมอีกและน่าจะยกเลิกขาย Gen 7 อย่างเป็นทางการเน้น Gen 8 สำหรับตลาดกลางไปทางล่างและ Gen 9 ไปทางตลาดบน ไปจนถึงตลาดโน๊ตบุ๊คที่คาดว่า Intel ยังคงเน้นใช้ซีพียู Gen 8 ไปอีกพักใหญ่ๆ เพราะฉะนั้นการ์ดจอ RTX Series บนโน๊ตบุ๊คครึ่งปีแรงยังคงเป็นซีพียู Gen 8 อยู่เพื่อระบายของเก่า จากนั้นจึงจะบีบให้ผู้ผลิตไปใช้ซีพียู Gen 9 ในช่วงปลายไตรมาส 2 หรือครึ่งปีหลังน่าจะเห็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Gen 9 มากขึ้น

ของถูก

DSC07169

SSD ที่ถูกลง

ช่วงปลายปีที่ผ่านมาหลายๆท่านน่าจะสังเกตุได้ถึงราคา SSD ที่ถูกลงมากโดยเฉพาะกลุ่ม SSD SATA ทั้งแบบ M.2 และ 2.5 นิ้ว ที่ราคาถูกลงมามาก ไม่ถึงพันก็สามารถซื้อ SSD ความุ 128 GB ใช้งานได้ หรือราคา 5,000 บาท ก็สามารถซื้อ SSD ระดับ 1 TB ได้แล้ว ความจุระดับเดียวกับฮาร์ดดิสค์ในราคาต่างกันแค่ไม่กี่พันบาท จากเดิมที่ SSD 1 TB ต้องใช้เงินเกือบหมื่นเลย ยิ่งในปีหน้ามีข่าวว่าจะถูกลงมาอีกด้วยเทคโนโลยีการผลิตใหม่ที่ให้ต้นทุนในการผลิตที่ถูกลง ชิปหน่วยความจำที่ผลิตได้มากขึ้นจากเดิมขาดตลาดอย่างหนัก เนื่องจากถูกโยกไปผลิตหน่วยความจำในอุปกรณ์อื่นๆเช่นสมาร์ทโฟน เก็บเงินรอเปลี่ยนเป็น SSD กันได้เลย

RAM ราคาลง

เหตุผลเดียวจาก SSD ที่ผลิตได้มากขึ้น ต้นทุนถูกลงทำให้ราคาแรมเองก็มีแนวโน้มลดลงไปมากจากช่วงต้นปีแรมคู่ 16 GB บินขึ้นไปเหยียบหมื่น จนมาถึงปัจจุบันสามารถซื้อได้ในราคา 5000 – 6000 บาท และมีแนวโน้มราคาลงไปได้อีก

GALAX GTX 1070 Ti 6

การ์ดจอตกรุ่น

ปี 2018 เป็นปีที่ราคาการ์ดจอผันผวนอย่างมากโดยเฉพาะจากกระแสตื่นทองขุดเหมืองที่ทำให้การ์ดจอขาดตลาดแม้กระทั่งการ์ดจอรุ่นล่าง ผลักดันให้ราคาการ์ดจอมือ 2 ขึ้นไปแพงกว่าการ์ดจอมือ 1 เสียอีก จนกระทั่งเหมืองแตกราคาการ์ดจอมือ 2 หลายๆตัวตกมากว่า 60-70% เลยทีเดียวนั่นเป็นเฟสแรง ต่อมาสิ้นปี nVidia เปิดตัว GeForce RTX Series ทำให้ตลาดสะเทือนอีกครั้งผู้ใช้การ์ดจอหลายๆท่านปล่อยตัวเก่า อัพเกรทรุ่นใหม่กดราคาการ์ดจอมือ 2 ตกไปอีก ทำให้สามารถหาซื้อ GTX 1080Ti ได้ในราคาหมื่นต้นๆเท่านั้น แต่ปีนี้การเปิดตัว RTX 2060 และ 2050 จะทำให้ผู้ใช้ระดับกลางค่อนไปทางล่างต้อนสะเทือน ขายตัวเก่าอัพเกรทตัวใหม่กันอีกเพียบ ทั้งราคามือ 1 ที่ปรับลงมาและราคามือ 2 ที่จะถูกลงไปอีกรอช้อนซื้อกันได้เลย

โน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า

และสุดท้ายหลายๆแบรนด์เลือกเปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่ยังคงมาพร้อมเทคโนโลยีเก่าไม่ว่าจะเป็น Intel Gen 8 และการ์ดจอ GTX ไปจนถึงอีกหลายแบรนด์ที่ขายรุ่นเก่าเลี่ยงการเปิดตัวรุ่นใหม่ ทำให้การเปิดตัว RTX บนโน๊ตบุ๊ค จะทำให้โน้ตบุีครุ่นเก่าปรับราคาลงเพื่อขายรุ่นใหม่ และอีกหลายแบรนด์ก็เลือกจากเปิดตัวรุ่นใหม่เคลียรุ่นเก่ากันเพียบ โดยคาดว่ารุ่นใหม่จะทยอยเข้าช่วงเดือน 3 ปี 2019 หรือในงานคอมมาร์ทต้นปีน่าจะได้เห็นหลายๆรุ่นปรับราคาลงต้อนรับรุ่นใหม่อย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คซีรี่ส์ยอดนิยมประจำแบรนด์ที่ใครหลายคนต้องเคยใช้! เวลาอยากเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คใหม่สักเครื่องแล้วเอาสเปคต่อราคาคุ้มค่าไว้ก่อน ยังไง Lenovo IdeaPad ก็น่าจะเป็นซีรี่ส์ที่หลายคนคิดถึงหรือเลือกซื้อมาใช้งาน ซึ่งจุดเด่นมัดใจผู้ใช้ได้อยู่หมัดของ Lenovo ต้องยกให้ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คราคาเท่ากัน ทางบริษัทมักให้สเปคมาเหนือกว่าอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะซีพียูแรงกว่า, ติดการ์ดจอแยกเพิ่มเข้ามาให้และยังอัพเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ แถมบางรุ่นก็ต่อหน้าจอแยกและชาร์จแบตเตอรี่ผ่านพอร์ต USB-C ได้ด้วย ซึ่งถ้าต้องการโน๊ตบุ๊คที่มีลูกเล่นเยอะประมาณนี้ อาจต้องจ่ายเงินมากกว่า 25,000 บาทด้วยซ้ำ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค Lenovo Ryzen ตัวเด็ดๆ มีให้เลือกเพียบ! สายทำงานก็มีสายเกมมิ่งก็น่าโดน โน๊ตบุ๊ค Lenovo Ryzen เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คชั้นนำที่ใส่ฟีเจอร์มาให้เต็มที่ ไม่มีหวงและยังตั้งราคาได้ไม่แพงมากให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อได้ง่าย เมื่อประกอบกับซีพียู AMD Ryzen ทั้งซีรี่ส์ราคาประหยัดเน้นใช้ทำงานและเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวแรงเล่นได้ทุกเกม พร้อมทำงานกราฟิค 3D ได้สบายๆ จะเป็นครีเอเตอร์หรือเกมเมอร์มีเอาไว้รับรองว่าถูกใจอย่างแน่นอน ยังไม่รวมถึงการอัพเกรดเพิ่มความจุ RAM, SSD ในเครื่องได้ ทำให้โน๊ตบุ๊ค...

Gaming Notebook

เชื่อว่าหลายคนมีคำถามอยู่ในใจ กับการเลือกซื้อ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ในช่วงนี้ เพราะมีตัวเลือกมากมาย โดยเฉพาะการมาของซีพียูรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Intel Core Gen 10 หรือ AMD Ryzen 4000 series ที่เรียกว่าประสิทธิภาพโดดเด่นด้วยกันทั้งคู่ แต่สิ่งที่อยู่คู่กับโน๊ตบุ๊คเหล่านี้ ชนิดที่ว่า “ต้องมี” นั่นก็คือ กราฟิกการ์ด และที่เป็นประเด็น คิดกันหนัก...

Buyer's Guide

Mechrevo เป็นแบรนด์จากสหราชอาณาจักร ที่มาขยายฐานการผลิตและพัฒนาเกมมิ่งพีซีและโน๊ตบุ๊คในโซนเอเซีย และยุโรป มีจำหน่ายอยู่ใน e-tailing หลายๆ ประเทศ เช่นเดียวกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ปัจจุบันก็มีออกมาหลายซีรีส์ แถมดีไซน์ไม่ธรรมดา ล่าสุดก็ออกมายืนยันว่า จะส่ง เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ที่ใช้ซีพียูระดับ Ryzen 7 และการ์ดจอ RTX ลงตลาด เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คสีขาวรุ่นใหม่ ที่ติดโลโก้ Renior ที่กำลังจะลงตลาดในช่วงเดือนหน้า ก็คาดว่าน่าจะมาจาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก