Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – หลุดผลการทดสอบของชิปประมวลผล Ryzen 3000 สำหรับโน๊ตบุ๊ค ที่เป็นรหัส U เตรียมลงตลาดเร็วๆ นี้

สำหรับหน่วยประมวลผลสำหรับตลาดโน๊ตบุ๊คของทาง AMD นั้นดูเหมือนว่าจะมีกระแสไม่แรงมากเท่าไรหากเทียบกับหน่วยประมวลผล Ryzen ของ Desktop

สำหรับหน่วยประมวลผลสำหรับตลาดโน๊ตบุ๊คของทาง AMD นั้นดูเหมือนว่าจะมีกระแสไม่แรงมากเท่าไรหากเทียบกับหน่วยประมวลผล Ryzen ของ Desktop แถมยังมีความเป็นไปได้มากเลยทีเดียวครับว่าหน่วยประมวลผลในซีรีย์ Ryzen 3000 สำหรับตลาดโน๊ตบุ๊คนั้นจะมีประสิทธิภาพโดยรวมในการทำงานที่ต่ำกว่าหน่วยประมวลผลของทาง Intel

ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้มีข้อมูลหลุดออกมาสนับสนุนข้อมูลดังกล่าวเอาไว้โดยยังระบุไว้ด้วยอีกว่าประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผล Ryzen ของโน๊ตบุ๊คนั้นจะมีประสิทธิภาพพอๆ กันกับหน่วยประมวลผลของทาง Intel เมื่อ 2 – 3 ปีที่ผ่านมาครับ

Advertisement

จริงๆ แล้วเรื่องประสิทธิภาพดังกล่าวนั้นมีความเป็นไปไม่ได้ค่อนข้างสูงเลยทีเดียวครับ(จากความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน) เพราะหน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 สำหรับโน๊ตบุ๊คนั้นจะมาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm เช่นเดียวกับตัว Desktop สำหรับข้อมูลที่หลุดออกมาในครั้งนี้นั้นมาจากทางคุณ Tum Apisak ซึ่งได้มีการเผยสเปคของตัวหน่วยประมวลผลในซีรีย์ Ryzen 3000 เอาไว้ด้วย จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยครับ

  • 300U – เป็นหน่วยประมวลผลที่ยังคงไมีมีข้อมูลสเปคใดๆ หลุดออกมานอกเหนือไปจากชื่อที่จะใช้ทำการตลาดเท่านั้น
  • 3200U – มาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 2 แกน 4 threads ความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 2.6 GHz พร้อมด้วย L3 cache ขนาด 4 MB และใช้ชิปกราฟิกแบบฝังในรุ่น Vega iGPU
  • 3300U – มาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 4 แกน 4 threads ความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 2.1 GHz พร้อมด้วย L3 cache ขนาด 4 MB และใช้ชิปกราฟิกแบบฝังในรุ่น Vega iGPU
  • 3500U – มาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 4 แกน 8 threads ความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 2.1 GHz พร้อมด้วย L3 cache ขนาด 4 MB และใช้ชิปกราฟิกแบบฝังในรุ่น Vega iGPU
  • 3700U – มาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 4 แกน 8 threads ความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 2.2 GHz และความเร็วขณะ boost อยู่ที่ 3.8 GHz พร้อมด้วย L3 cache ขนาด 4 MB และใช้ชิปกราฟิกแบบฝังในรุ่น Vega iGPU

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นตัวหน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 นี้นั้นยังคงมีความเกียวข้องกับสถาปัตยกรรมเก่าอย่าง Raven Ridge ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าทาง AMD ได้จับเอาสถาปัตยกรรมเก่าอย่าง Raven Ridge มารีเฟรชใหม่ ทั้งนี้ชิปหน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 นั้นได้ถูกส่งไปให้ทาง HP ได้ทำการพัฒนาโน๊ตบุ๊คเพื่อออกมาจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดยซึ่งมีการทดสอบเบื้องต้นก่อนไปแล้วในช่วงวันที่ 12 และ 13 ธันวาคมที่ผ่านมาครับ

ทางด้านผลคะแนนทดสอบที่หลุดออกมาจากทางฐานข้อมูลของ Geekbench นั้นจะมีดังต่อไปนี้ครับ

  • Ryzen 3 3220U ได้คะแนนการทดสอบแบบ single-core อยู่ในช่วง 2187 – 3588 คะแนน ส่วนการทดสอบแบบ multi-core นั้นได้คะแนนอยู่ในช่วง 4524 – 6924 คะแนน
  • Ryzen 3 3300U ได้คะแนนการทดสอบแบบ single-core อยู่ที่ 3654 คะแนน ส่วนการทดสอบแบบ multi-core นั้นได้คะแนนอยู่ที่ 9686 คะแนน
  • Ryzen 5 3500U ได้คะแนนการทดสอบแบบ single-core อยู่ในช่ว3776 – 3870 คะแนน ส่วนการทดสอบแบบ multi-core นั้นได้คะแนนอยู่ในช่วง 9787 – 11284 คะแนน

เมื่อนำผลที่ได้มาทำการเปรียบเทียบกับหน่วยประมวลผลของทางฝั่ง Intel ในรุ่น Core i7-7500U พบว่าได้คะแนนการทดสอบแบบ single-core อยู่ที่ 4286 คะแนน ส่วนการทดสอบแบบ multi-core นั้นได้คะแนนอยู่ที่ 8235 คะแนน หรืออีกรุ่นหนึ่งอย่าง Core i7-6700HQ พบว่าได้คะแนนการทดสอบแบบ single-core อยู่ที่ 4065 คะแนน ส่วนการทดสอบแบบ multi-core นั้นได้คะแนนอยู่ที่ 12299 คะแนน ทำให้เห็นได้ครับว่าประสิทธิภาพที่วัดจากโปรแกรม Geekbench ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลทางฝั่ง AMD ได้คะแนนพอๆ กันกับหน่วยประมวลผลเมื่อ 3 ปีที่แล้วของทาง Intel เท่านั้น

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่างพึ่งไปคิดกันเลยเถิดนะครับว่าเจ้าหน่วยประมวลผลซีรีย์ 3000 จะมีประสิทธิภาพไม่ได้เรื่อง เพราะสิ่งหนึ่งที่เราต้องไม่ลืมเลยก็คือหน่วยประมวลผลทั้งหมดที่หลุดออกมาให้มีการทดสอบนั้นเป็นเพียงรุ่นต้นแบบที่ยังคงต้องกลับไปพัฒนาเพื่อที่จะทำให้ออกมาได้ดีที่สุด ดังนั้นแล้วรอกันสักนิดสำหรับแฟนๆ AMD ในช่วงใกล้ๆ การเปิดตัวอย่างเป็นทางการทาง AMD น่าจะมีผลการทดสอบออกมาให้เราได้เห็นกันอีกครั้งครับ

หมายเหตุ – ถึงแม้ว่าเมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการออกมาแล้วนั้นผลการทดสอบอาจจะพอๆ สู้กับ Intel ในรุ่นที่ 9 ได้ แต่ทว่าตัวหน่วยประมวลผล Ryzen 3000 จะมาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบฝังที่มีประสิทธิภาพดีกว่าของทางฝั่ง Intel เป็นอย่างมาก ซึ่งนั่นก็น่าจะทำให้ผลการเล่นเกมโดยรวมนั้นออกมาดูดีกว่าทาง Intel เองครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก