Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – จะซื้อโน๊ตบุ๊ค เรียนต่อ ปริญญาโท ต้องดูอะไรบ้าง พร้อมแนะนำรุ่นน่าซื้อ

สำหรับในช่วงวัยทำงานหรือวัยเพิ่งเรียนจบปริญญาตรีหลายคนคงคิดจะไปเรียนต่อปริญญาโทกันไม่น้อย ซึ่งแน่นอนว่าโน๊ตบุ๊คก็ถือเป็นอีกอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่สำคัญมากที่ใช้ในการศึกษา ป.โท นี้ ไม่ว่าจะเป็นพกพาไปทำงาน ทำพรีเซนต์ หรือจะเอาไว้พักผ่อนหย่อนใจจากการเรียนหนักๆ โดยในบทความนี้ทีมงาน NBS จะมาแนะนำโน๊ตบุ๊คไว้สำหรับ ป.โท กันจะต้องเน้นอะไร มีรุ่นไหนแนะนำบ้าง ไปดูกันครับ

cover master degree laptop

Advertisement

1. น้ำหนักเบา

Acer Swift 5 2018 Review t 2

แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากพกพาโน๊ตบุ๊คเครื่องหนักๆ หรือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแรงๆ ไปไหนมาไหนบ่อยๆ หยิบเข้าๆ ออกๆ จากกระเป๋าไหนจะเวลาเดินไปโน่นนี่ แวะที่นั่นที่อีก โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญลำดับต้นๆ ของการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คไว้เรียนต่อปริญญาโทนั่นเองครับ

ที่อยากจะแนะนำคือควรเลือกโน๊ตบุ๊คที่เป็นขอบจอบาง จะ 14 หรือ 15 นิ้วก็ได้ ไม่ควรใช้ 17 นิ้ว เพราะมีขนาดและน้ำหนักใหญ่เกินไปลำบากแก่การพกพา ส่วนน้ำหนักก็ไม่ควรเกิน 1.6 กิโลกรัมในโน๊ตบุ๊คจอไม่เกิน 14 นิ้ว และ 15 นิ้วก็ไม่ควรเกิน 1.8 กิโลกรัม เพื่อจะได้ถือจับมือเดียวง่ายๆ ไม่หนักจนเกินไป

2. เครื่องต้องไว

WD SSD M.2 50

เครื่องไวในที่นี้ไม่ได้หมายถึงสเปคแรงหรือการ์ดจอเทพๆ แต่หมายถึงการทำงานของเครื่องต้องรวดเร็ว เปิดเครื่องปุ๊บติดปุ๊บ เปิดโปรแกรมไว เปิด Chrome หลายๆ แท็บได้ ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องที่ไว้แบบนี้จำเป็นต้องมี SSD ไว้สำหรับลงวินโดว์ในตัว และตัวเครื่องมี Ram อย่างน้อย 8 GB เพื่อให้สามารถใช้งานได้ลื่นไหลในทุกๆ การทำงานแบบสบายๆ

3. แบตเตอรี่ใช้ได้นาน

batt3

เคยเป็นไหม จะใช้โน๊ตบุ๊คทำงานลืมเอาอะแดปเตอร์มา ปรากฏว่าแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คหมด หรือไม่ก็ใช้ได้แค่ไม่กี่นาทีก็หมดแล้ว ซึ่งปัญหาเหล่าเป็นปัญหาสุดคลาสิคและหงุดหงิดมากๆ เมื่อมีงานต้องทำแต่ทำไม่ได้ และโดยปกติแล้วโน๊ตบุ๊คที่มีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานๆ นั้นจะอยู่ในจำพวกอัลตร้าบุ๊คทั่วไปที่สเปคไม่ได้หวือหวามาก แน่นอนว่าจะไม่ใช่พวกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหรือโน๊ตบุ๊คสเปคแรงๆ เพราะโน๊ตบุ๊คพวกนี้กินไฟค่อนข้างเยอะมากนั่นเองครับ

4. หน้าจอมุมมองต้องดี

ASUS VivoBook S15 S530 Review top 1

หลายคนคงเจอปัญหาเวลาจะพรีเซนต์งาน แต่มุมมองหน้าจอไม่ชัดเวลาให้คนอื่นดูต้อง คอยขยับๆ หันๆ เพื่อให้คนอื่นดู และเมื่อคนอื่นเห็นชัดแต่เราก็กลับดูไม่ชัดแทน ซึ่งปัญหานี้เกิดจากหน้าจอโน๊ตบุ๊คเราเป็นพาเนล TN ทำให้มุมมองภาพสู้พวกจอ IPS ไม่ได้ โดยโน๊ตบุ๊คที่ใช้จอ IPS มักจะอยู่ในโน๊ตบุ๊คที่ราคาระดับ 20,000 บาทขึ้นไปครับ

5. ดีไซน์งานประกอบต้องได้

HP Envy x360 13 AMD Review 25

ดีไซน์สำหรับโน๊ตบุ๊คที่ไว้เรียนต่อ ป.โท นั้นส่วนตัวมองว่าต้องไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสีสันลวดลายเยอะๆ อย่างเช่นจำพวกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ซึ่งภาพลักษณ์มันดูไม่สอดคล้องกับการใช้งานเท่าไร โน๊ตบุ๊คควรเป็นสีโทนเดียวกันสองหรืออย่างมากสองสีเป็นอย่างมาก ซึ่งการที่โน๊ตบุ๊คสีสันไม่หวือหวานั่นจะไม่ทำให้เครื่องเป็นจุดเด่นจนเกินไป และเวลาพกพาไปเรียนหรือพรีเซนต์งาน จะทำให้เราเกิดความมั่นใจมากขึ้น ไม่ใช่กลัวแต่คนมองว่าเป็นโน๊ตบุ๊คลวดลายสีฉูดฉาดเกมเอาไว้อย่างเดียว

แนะนำรุ่นที่น่าซื้อ 6 รุ่นได้แก่

acer swift 5 md

  • Acer Swift 5 น้ำหนักเบาสุดไม่ถึงโล จอสัมผัส แบตเตอรี่ใช้งานได้ 9 ชั่วโมง+ ราคาเริ่มต้น 29,900 บาท

hp envy x360 md

  • HP ENVY x360 13 จอสัมผัสรองรับปากกา งานประกอบเยี่ยม ลำโพงดี แบต 6 ชั่วโมง เริ่ม 29,900 บาท

msi ps42 md

  • MSI PS42 8RB สเปคดีมีการ์ดจอแยก ดีไซน์สวย จอสีตรง น้ำหนักเบา 1.19 กิโล เพียง 31,900 บาท

asus 15 md

  • ASUS VivoBook S15 S530UN จอใหญ่ 15.6 นิ้ว สเปคดี ราคาไม่แพง มีทั้ง HDD และ SSD m.2 เพียง 24,900 บาท
  • ASUS VivoBook S14 S430UN ทุกอย่างเหมือนตัวด้านบน แต่จอ 14 นิ้ว และมีน้ำหนักเบาลง เพียง 24,900 บาท

lenovo 530s md

  • Lenovo IdeaPad 530S สเปคดี ความจุเยอะ งานประกอบแน่น ดีไซน์สวย เพียง 29,990 บาท

dell 7472 md

  • Dell Inspiron 7472 สเปคดี ได้ i7 มีทั้ง HDD และ SSD m.2 ประกันเทพ เพียง 33,900 บาท
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2023 ราคาไม่เกิน 25000 ทำงาน เล่นเกม พกพา สเปคดี ฟังก์ชั่นครบ เลือกอย่างไรให้ตรงใจ โน๊ตบุ๊ค 2023 ราคาไม่เกิน 25000 ในช่วงปลายปีนี้ ถือว่ามีตัวเลือกค่อนข้างเยอะทีเดียว โดยที่ตัวเลือกในราคานี้ สามารถเลือกใช้ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นใช้ทำงาน เล่นเกม เน้นการพกพา หรือจะเลือกเป็นแบบจอใหญ่ ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งทำงานเอกสาร...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค Acer น้ำหนักเบาช่วงปลายปี 2023 นี้มีรุ่นเด่นให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊ค Acer นอกจากราคาคุ้มค่าสเปคแรงพอควรแล้วยังให้พอร์ตใช้งานมาครบทั้ง Thunderbolt เอาไว้ชาร์จแบตเตอรี่และต่อหน้าจอแยกได้และหน้าจอความละเอียดสูงตั้งแต่ 1080~1440p แถมน้ำหนักก็เบาสบายระดับ 1.17~1.61 กิโลกรัมเท่านั้น จะพกใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนก็ง่ายแถมใช้อแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนกำลังชาร์จ 65 วัตต์ชาร์จโน๊ตบุ๊คด้วยพอร์ต USB-C แทนได้ แล้วโน๊ตบุ๊ค Acer ประเภทนี้ในช่วงปลายปี 2023 ก็เริ่มปรับราคาลงจากหลัก...

Buyer's Guide

8 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 สเปคดี พกพาง่าย ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ท่องเน็ต เทรดหุ้นปี 2023 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 ทั้ง 8 รุ่นของช่วงต้นปี 2023 ที่หยิบมานำเสนอในครั้งนี้ เอาใจผู้ใช้ที่ต้องการจะเริ่มต้นกับโน๊ตบุ๊คราคาเบาๆ แต่สามารถนำมาใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเอกสาร ซอฟต์แวร์สำนักงาน เทรดหุ้น หรือเรียนออนไลน์ ที่เหมาะทั้งผู้ใช้มือใหม่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก