Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition หูฟังรุ่นพิเศษ เพื่อคอเกมสาย Chicken Dinner ราคา 4,690 บาท

หูฟังในกลุ่มของ SteelSeries Arctis นับเป็นหนึ่งในกลุ่มหูฟังเกมมิ่งที่ทำออกมาได้อย่างลงตัวทั้งในแง่ของรูปร่างหน้าตา ฟังก์ชัน และประสิทธิภาพ

หูฟังในกลุ่มของ SteelSeries Arctis นับเป็นหนึ่งในกลุ่มหูฟังเกมมิ่งที่ทำออกมาได้อย่างลงตัวทั้งในแง่ของรูปร่างหน้าตา ฟังก์ชัน และประสิทธิภาพ ซึ่งในคราวนี้เราก็มีอีกหนึ่งรุ่นย่อยมารีวิวให้ชมกันครับ แถมคราวนี้มาเป็นรุ่นลิมิเต็ดอิดิชันอีกด้วย นั่นก็คือ SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition ที่ออกแบบมาเอาใจคอเกม battle royale ชื่อดังกันแบบเต็มตัวไปเลย

Steelseries Arctis 5 PUBG Edition 1 1

Advertisement

SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition เป็นหูฟังเกมมิ่งที่อยู่ในระดับกลางซึ่งมีความลงตัวทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ และราคาค่าตัว ด้วยจุดเด่นในเรื่องของระบบเสียง และไฟ RGB ที่มีมาในตัว โดยข้อมูลสเปคที่น่าสนใจก็ประมาณนี้เลย

  • เป็นหูฟังแบบครอบหู on-ear ที่ใช้ไดรเวอร์แบบ Neodymium ขนาด 40 มม.
  • ความไวเสียงอยู่ในช่วง 20 – 22000 Hz กำลังขับ 32 โอห์ม
  • ไมโครโฟนในตัวเป็นแบบ bi-directional ความไวเสียง 100 – 10000 Hz
  • ไมโครโฟนมีระบบตัดเสียงรบกวนภายนอกได้
  • รองรับการเชื่อมต่อทั้งแบบ USB และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.
  • สายยาว 3 เมตร สามารถถอดสายได้
  • มีไฟ RGB รองรับการใช้งานร่วมกับฟังก์ชัน PRISM Lighting ของ SteelSeries เองได้
  • รองรับระบบเสียงรอบทิศทาง DTS Headphone:X 7.1 ทิศทาง
  • มีตัวปรับระดับเสียง ChatMix สำหรับปรับความดังระหว่างเสียงในเกม และเสียงแชท
  • ราคา 4,690 บาท

Steelseries Arctis 5 PUBG Edition 1 3

อุปกรณ์ที่มีมาในชุดทั้งหมดก็ได้แก่

  • หูฟัง SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition
  • สาย USB ที่มาพร้อมตัวหมุน ChatMix สำหรับปรับระดับเสียงแชทกับเสียงในเกม
  • สายเชื่อมต่อ (สาย main cable) จากช่องของ Arctis 5 ไปหาตัวหมุน ChatMix หรือสายแปลง 3.5 มม.
  • สายแปลงไปเป็นแจ็ค 3.5 มม. สำหรับใช้งานกับมือถือ หรืออุปกรณ์อื่น
  • เอกสาร คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

Steelseries Arctis 5 PUBG Edition 1 5

จุดที่โดดเด่นที่สุดของ SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition ก็คือตรงบริเวณที่ครอบหูทั้งสองฝั่งมีการสกรีนโลโก้แสดงสถานะ Chicken Dinner ซึ่งจะมอบให้กับผู้ชนะเกมในแต่ละแมตช์เท่านั้น อาจจะพอสื่อได้ว่า เมื่อคุณใช้หูฟังแล้ว อาจจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กลายเป็นผู้ชนะได้ด้วยนั่นเอง

47682367 316175652316836 394805844958511104 n

สำหรับไฟ RGB ของหูฟัง SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition จะมีอยู่แค่เฉพาะบริเวณขอบที่ครอบหูแต่ละฝั่งเท่านั้น ซึ่งส่วนตัวผมมองว่ากำลังดีเลยครับ ดูไม่มาก ไม่น้อยเกินไป โดยสีตั้งต้นก็จะมาเป็นสีส้มตามสไตล์ของ SteelSeries เลย นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งสีสัน รูปแบบของไฟได้จากโปรแกรม SteelSeries Engine 3 ได้อีกด้วย

Steelseries Arctis 5 PUBG Edition 1 8

สำหรับหูฟังฝั่งซ้ายจะมีไมโครโฟนและพอร์ตเชื่อมต่ออื่น ๆ อยู่ด้วยครับ โดยตัวก้านไมโครโฟนจะซ่อนอยู่ข้างใน ถ้าต้องการใช้ก็เพียงแค่ดึงก้านออกมา

Steelseries Arctis 5 PUBG Edition 1 9

ตัวก้านไมค์สามารถดัดตำแหน่งให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ได้ ตัดปัญหาทั้งในเรื่องของก้านไมค์หาย (สำหรับหูฟังที่ถอดไมค์ได้) และปัญหาตำแหน่งไมค์ไม่เข้าปากได้เป็นอย่างดี

และถ้าหากสังเกตตรงข้อต่อระหว่างส่วนที่ครอบหู กับก้านหนีบศีรษะ จะเห็นว่าส่วนข้อต่อนั้นไม่สามารถยืดเพื่อปรับระดับตามลักษณะศีรษะของผู้ใช้ได้ ที่ทำได้ก็เพียงแค่บิดมุมของที่ครอบหูให้สามารถเก็บหูฟังได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition เองก็ไม่ได้ลืมเรื่องของการปรับระดับนะครับ เพียงแค่มันไปอยู่ในส่วนอื่นของหูฟังแทน

Steelseries Arctis 5 PUBG Edition 1 7

กลับมาที่ตัวที่ครอบหูฝั่งซ้ายกันต่อ นอกเหนือจากก้านไมค์แล้ว ใกล้ ๆ กันยังมีพอร์ตเชื่อมต่อและตัวควบคุมต่าง ๆ อีก ไล่จากซ้ายสุดก็คือช่องเสียบแจ็คขนาด 3.5 มม. ที่ใช้ชื่อว่า Share Jack สำหรับแชร์เสียงที่ได้ยิน ออกไปยังหูฟังหรือลำโพงชิ้นอื่น ซึ่งจะมีประโยชน์ก็อย่างเช่น ขณะที่ผมกำลังเล่นเกมโดยใส่หูฟัง SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition ตัวนี้อยู่ แต่ก็อยากให้เพื่อนคนอื่นในห้องได้ยินเสียงในเกมไปพร้อมกันด้วย ผมก็แค่เอาสาย 3.5 มม. จากลำโพงมาเสียบเข้ากับหูฟัง เพื่อให้เพื่อนได้ยินเสียงเหมือนกับที่ผมได้ยินนั่นเอง

ถัดมาก็คือช่องสำหรับเสียบสายเพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ มือถือ หรืออุปกรณ์อื่น ส่วนตัวหมุนข้าง ๆ กันนั้นก็คือตัวปรับระดับความดังเสียงโดยรวม ปิดท้ายทางขวาสุดคือปุ่มปิดเสียงไมค์ครับ ซึ่งจัดว่าทำมาได้ดีเลย ช่วยอำนวยความสะดวกในเวลาที่ผู้เล่นต้องการปิดเสียงไมค์ตัวเองแบบเร็ว ๆ ได้ดี

Steelseries Arctis 5 PUBG Edition 1 4

วัสดุของโดยรวมของ SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition ก็เป็นพลาสติกสีดำที่มีน้ำหนักเบา แต่สำหรับก้านหูฟังส่วนที่ติดกับศีรษะจะมีแถบยางยืดที่มีชื่อเกม PUBG อยู่ โดยแถบนี้จะเป็นตัวที่ทำให้หูฟังฟิตพอดีกับศีรษะผู้ใช้ ปล่อยให้ก้านพลาสติกด้านบนอยู่ลอย ๆ ซึ่งมันช่วยลดอาการบีบศีรษะจากการโดนก้านหนีบกดทับได้ดี เท่าที่ผมลองใช้งานมา รู้สึกว่าหูฟังตัวนี้ใส่สบายกว่าหูฟังที่เป็นก้านพลาสติกโดด ๆ พอสมควรเลย

Steelseries Arctis 5 PUBG Edition 1 11

ด้านของฟองน้ำหูฟังเองก็ทำมาได้นุ่มดีทีเดียว สำหรับผู้ที่มีรูปร่างของใบหูแบบปกติทั่วไป ฟองน้ำน่าจะสามารถครอบหูได้พอดีครับ ซึ่งถ้าฟองน้ำครอบหูได้ทั้งหมด ก็จะลดอาการฟองน้ำบีบใบหูได้ รวมถึงยังช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้อีกต่างหาก

Capture

การเชื่อมต่อเพื่อใช้งาน SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition สามารถทำได้ 2 วิธี ตามภาพด้านบนที่มาจากคู่มือของตัวหูฟังเลยครับ นั่นคือ

  1. หูฟัง > สาย main cable > ตัวหมุน ChatMix > คอมพิวเตอร์ / อุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านทางช่อง USB
  2. หูฟัง > สาย main cable > สายแปลงเป็น 3.5 มม. > มือถือ, จอยเกมที่มีช่อง 3.5 มม. หรืออุปกรณ์อื่น ๆ

ซึ่งถ้าหากต้องการใช้งานหูฟัง SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition กับคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องเกมแบบเต็มฟังก์ชัน ก็ต้องเลือกใช้การต่อแบบที่ 1 ครับ เนื่องจากการควบคุม การส่งข้อมูลพิเศษต่าง ๆ จะต้องทำผ่านพอร์ต USB เท่านั้น ส่วนถ้าหากต้องการเอาไปใช้ฟังเพลงกับมือถือ ก็ค่อยเลือกต่อแบบที่ 2 แทน ซึ่งจะได้แค่ฟังเพลงกับรับเสียงทางไมค์เท่านั้น ไม่สามารถใช้งานฟังก์ชันพิเศษต่าง ๆ ได้

โดยเจ้าตัวหมุน ChatMix นั้น หน้าที่หลักเลยก็คือใช้ปรับระดับเสียงระหว่างเสียงในเกม กับเสียงแชท/เสียงจากไมค์ได้ ว่าจะเน้นให้เสียงใดดังกว่ากัน หรือจะปรับให้ทั้งสองเสียงดังเท่า ๆ กันก็ได้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมิกซ์เสียงเพื่อการสตรีมเกมได้ง่ายขึ้น

47683365 262085144683078 2534806916899536896 n

ทีนี้มาดูส่วนของซอฟต์แวร์ SteelSeries Engine 3 กันบ้างครับ โดยเมื่อเสียบสายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ทางช่อง USB แล้ว Arctis 5 ก็จะปรากฏขึ้นมาในหน้ารวมรายการอุปกรณ์ทันที

47578461 579535472511430 4634345372527886336 n

เมื่อเข้ามาดูภายในก็จะพบตัวปรับแต่งทั้งหมด ไล่ตั้งแต่สีไฟ RGB ที่สามารถปรับสีแยกข้างซ้าย/ขวาได้เลย ส่วนพาเนลทางฝั่งขวาก็จะเป็นด้านของระบบเสียงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น equalizer ปรับ dynamic range ของเสียง ปรับระดับเสียง ระดับของการลบเสียงรบกวนของไมค์โครโฟน เป็นต้น นอกจากนี้หากใช้งานใน Windows ก็จะมีส่วนของระบบเสียงรอบทิศทาง DTS Headphone:X มาให้ปรับแต่งด้วย

สำหรับเสียงที่ได้จากหูฟัง SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition แบบที่ไม่ได้ปรับค่าใด ๆ เพิ่มเติมเลย ส่วนตัวผมรู้สึกว่ามันทำออกมาได้ดีสำหรับการฟังเสียงภายในเกมครับ ซาวด์สเตจอยู่ในระดับที่ดี การจำลองเสียงรอบทิศทางก็ช่วยให้สามารถจับทิศทางในเกมได้ง่ายขึ้น สมเป็นหูฟังเกมมิ่ง โทนเสียงโดยรวมจะเน้นที่โทนเสียงกลาง มีเบสมาพอประมาณ แต่แรงอิมแพคของเสียงอาจจะน้อยไปนิดนึง ดังนั้นหากใช้ฟังเพลง ก็อาจจะไม่เต็มอรรถรสเท่าหูฟังที่ออกแบบมาเน้นด้านการฟังเพลงโดยเฉพาะครับ

Steelseries Arctis 5 PUBG Edition 1 13

SteelSeries Arctis 5 PUBG Edition นับเป็นหูฟังเกมมิ่งอีกหนึ่งรุ่นที่ลงตัวสำหรับคนที่กำลังมองหาหูฟังเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ ด้วยฟังก์ชันในตัวที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อที่รองรับทั้ง USB และ 3.5 มม. ระบบเสียงรอบทิศทาง DTS Headphone:X เสริมด้วยตัวช่วยปรับระดับเสียง ChatMix ที่ช่วยให้การมิกซ์เสียงทำได้ง่ายขึ้น ประกอบกับดีไซน์ที่โดดเด่นด้วยการสกรีนโลโก้จากเกม PUBG และไฟ RGB ในตัว ที่ช่วยให้หูฟังรุ่นนี้น่าจะโดนใจเกมเมอร์กันบ้างไม่น้อยอย่างแน่นอน ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนเกม PUBG หรือไม่ก็ตาม

 

ข้อดี

  • ดีไซน์โดดเด่น น่าจะถูกใจสาวกเกม PUBG พร้อมไฟ RGB ที่ปรับสีสันได้
  • มาพร้อมตัวหมุนสำหรับฟังก์ชัน ChatMix ที่ช่วยให้การปรับระดับ และการมิกซ์เสียงทำได้ง่ายขึ้น
  • รองรับการเชื่อมต่อทั้งแบบ USB และช่อง 3.5 มม.
  • รองรับระบบเสียงรอบทิศทาง DTS Headphone:X 7.1 ทิศทาง
  • มีช่อง Share Jack สำหรับส่งเสียงออกไปยังอุปกรณ์อื่นได้

ข้อสังเกต

  • ฟังก์ชันโดยรวมเหมือนกับ SteelSeries Arctis 5 รุ่นปกติ

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

อาร์ทีบีฯ จับมือ SteelSeries เปิดตัวลำโพง ARENA 3 และต้อนรับการกลับมาของหูฟัง ARCTIS 7+ พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษเอาใจคอเกมในงาน COMMART COMTECH  ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคม 2567 ณ ไบเทค บางนา บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย Gaming เล่นเกมเพลินๆ ไม่มีสาย USB มากวนใจ! ความดีงามเมื่อเปลี่ยนมาใช้เมาส์ไร้สาย Gaming เล่นเกมแล้ว นอกจากไม่เจอปัญหาสายเมาส์ยาวจนรั้งตัวเมาส์จนต้องหา Mouse Bungee มาจับสายให้อยู่ในระยะที่พอดีแล้ว ผู้ผลิตเกมมิ่งเกียร์เจ้าต่างๆ ยังใส่โหมดการเชื่อมต่อ Bluetooth เพิ่มเข้ามาให้จากที่มีแต่ USB 2.4GHz หรือต้องต่อสายอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงซื้อเมาส์แค่ตัวเดียวแต่ใช้เล่นเกมที่บ้านแล้วพกไปต่อคอมที่ออฟฟิศเพื่อทำงานได้พร้อมกัน ไม่ต้องวุ่นถอดไล่สาย USB ให้ลำบากด้วย...

Gaming Gear

HyperX Cloud III หูฟังนุ่มสวมสบาย 2023 เสียงรอบทิศทาง DTS X เพื่อคอเกมเล่นได้ทุกแนว HyperX Cloud III ต้องเรียกว่าเป็นหูฟังเกมมิ่ง ที่นำเอาความสำเร็จจาก Cloud series มาต่อยอด โดยการเสริมความคล่องตัว และฟีเจอร์หลายจุดเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นความนุ่มนวล สวมสบาย อันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้ มิติที่ดูกระชับ น้ำหนักเบาลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก