Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Acer Nitro XV272U ที่สุดของจอ 27 นิ้ว 2K IPS สีตรง 144 Hz แถมมี HDR เพียง 16,900 บาท

ทยอยกันออกมาเรื่อยๆ กับจอเกมมิ่งมอนิเตอร์ของแบรนด์ Acer ในซีรีส์ Nitro ที่ก่อนหน้านี้ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับตัว VG240 ของเขาคุ้มจริงไรจริง คราวนี้ Acer ก็ได้ออกจอรุ่นที่พัฒนาขึ้นอีกขั้นกับ Acer Nitro XV272U ที่ได้จอขอบบางขนาด 27 นิ้ว ความละเอียด 2K รองรับการแสดงผลแบบ 144 Hz FreeSync แถมมีเทคโนโลยี HDR ผสานกับมีค่าครอบคลุมเฉดสี แบบ DCI-P3 95% และ Delta E < 2 อีกด้วย ในราคาเพียง 16,900 บาทเท่านั้น สเปคจัดหนักจัดเต็มจริงๆ ใช้ทำงานก็ได้เล่นเกมก็ดี ตัวเดียวจบ ส่วนรีวิวจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

ACER LCD Monitor Nitro XV27 39

Advertisement

สเปคเบื้องต้น

  • Model : XV272UPBMIIPRZX
  • Display Size : 27 นิ้ว
  • Panel Type : IPS
  • Resolution : 2560 x 1440 2K WQHD
  • Refresh Rate : 144 Hz wih AMD FreeSync
  • Response Time : 1 ms
  • Brightness : 350 nits (cd/m2)
  • Color Supported : 10-bit,  95% DHC-P3, VESA Display HDR 400, Delta E < 2
  • Contrast Ratio : 100 million:1 max (ACM)
  • Connector : Audio 1 Port, HDMI 2 Port, Display Port  1 Port, USB 3.0 4 Port
  • Warranty : 3 Years
  • Price : 16,900 Baht

 ดีไซน์

ACER LCD Monitor Nitro XV27 10 ACER LCD Monitor Nitro XV27 1

ตัวจอลักษณะภายนอก Acer Nitro XV272U จะถูกออกแบบมาเป็นแนวสไตล์เกมมิ่งคล้ายกับตัว VG240 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ อารมณ์เหมือนเอาไฟฉายโดเรม่อนมาขยายให้ดูใหญ่ขึ้น โดยบอดี้ตัวเครื่องจะเน้นโทนสีดำเป็นหลัก มีโลโก้ Acer อยู่ตรงกลาง วัสดุเป็นพลาสติก งานประกอบถือว่าทำได้ดี ส่วนหน้าจอเป็นจอด้านขอบบางแบบ ZeroFrame ทำให้เวลาดูหนังเล่นเกมได้เต็มตาแทบจะไร้ขอบ พร้อมขาตั้งฐานรองจะเป็นรูปตัววงกลมแข็งกว่าเดิมไม่โยกเยกง่าย

ACER LCD Monitor Nitro XV27 9 ACER LCD Monitor Nitro XV27 15

ACER LCD Monitor Nitro XV27 14 ACER LCD Monitor Nitro XV27 35

การปรับหน้าจอสามารถปรับได้ทั้งก้มเงย และเลื่อนขึ้นเลื่อนลง ส่วนหากจะหันซ้ายหันขวานั้นต้องขยับตัวฐานไปด้วย ซึ่งการปรับตำแหน่งจอฐานก็แข็งแรงมั่นคงดีไม่โยกเยกง่ายถือได้ว่าปรับปรุงมาจากรุ่นก่อนพอสมควร ทางด้านหลังจะมีโลโก้ Acer อยู่ที่มุมบนซ้าย ปุ่มกด OSD ก็จะอยู่ด้านหลังฝั่งซ้าย มีทั้งหมดด้วยกัน 4 ปุ่ม พร้อมปุ่มกดจอยสติ๊ก 5 ทิศทางสำหรับเลื่อนเมนู ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก

ACER LCD Monitor Nitro XV27 2 ACER LCD Monitor Nitro XV27 7

ACER LCD Monitor Nitro XV27 5 ACER LCD Monitor Nitro XV27 8

ช่องระบายความร้อนอยู่ด้านบนออกแบบเป็นรูปตัว V หัวกลับ และตรงกลางที่เสียบขาตั้งออกแบบมาเป็นแบบ Vesa Mount ไว้สำหรับติดจอกับผนังได้ หากไม่อยากติดจอกับขาตั้ง ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ อยู่ด้านใต้อีกที ซึ่งจะมีทั้ง HDMI 2 ช่อง, Display Port, USB Type B, USB 3.0 ด้านหลัง 2 ด้านข้าง 2 และพอร์ต Audio เรียกได้ว่าครบครันทุกความต้องการเลยทีเดียว

การใช้งาน

ACER LCD Monitor Nitro XV27 25 ACER LCD Monitor Nitro XV27 17

ACER LCD Monitor Nitro XV27 19 ACER LCD Monitor Nitro XV27 26

สีสันของจอ Acer Nitro XV272U เรียกได้ว่าทำได้สุดยอดมากบนจอ 27 นิ้ว ความละเอียด 2K HDR ด้วยราคาเพียง 16,900 บาทเท่านั้น แต่ให้สีสันได้ชัดเจนขนาดนี้ ดีเกินค่าตัวไปมาก สีดำก็ดำค่อนข้างสนิท มุมมองภาพที่ได้ชัดเจนทุกมุมมองด้วยความที่จอเป็นพาเนล IPS ไม่ว่าจะมองจากด้านซ้าย ด้านขวาหรือมุมเงยก็ตาม เรื่องเสียงก็ทำได้กลางๆ พอใช้ เสียงดังใช้ได้ด้วยลำโพงขนาด 2W 2 ตัว แยกเสียงซ้ายขวาชัดเจน แต่เสียงอาจจะไม่ได้ดังมากพอใช้ได้กล่อมแกล่ม

Acer Nitro XV272U s1

ที่น่าประทับใจกว่านั้นคือขอบเขตสีหน้าจอที่ได้สูงถึง 97% sRGB และ 83% Adobe RGB จากการคาลิเบทด้วย Spyder5Elite ซึ่งจริงๆ แล้ว หากดูจากรูป กราฟสีแดงคือกราฟค่าสีที่หน้าจอทำได้นั้นกว้างกว่ากราฟสีเขียวที่เป็น sRGB ธรรมดาเสียอีก ทำให้อนุมานได้ว่าค่าสีตัวจอจริงๆ แล้วมันเกิน 100% sRGB ด้วยซ้ำ แต่อาจจะเพราะด้วยสภาพแสงไม่เอื้ออำนวยเท่าไรค่าที่ได้ไม่ถึงครับ อย่างไรก็ตามบอกเลยครับว่าหากใครที่กำลังหามองหาจอสีสวยๆ สีตรงๆ 27 นิ้วต้องโดนแล้วล่ะ

ACER LCD Monitor Nitro XV27 32 ACER LCD Monitor Nitro XV27 34

โหมดการใช้งานสามารถตัวเครื่องตั้งค่าโหมดเกมมาให้ถึง 8 โปรไฟล์ คือ โหมด Game Action, Game Sports, Game Racing, Eco ประหยัดพลังงานตัดแสงสีฟ้า, Standard ธรรมดา, Graphics เน้นความเที่ยงตรงสี,  HDR เน้นภาพสีสดเข้มดูหนังเล่นเกม และโหมด User ที่เราไว้สามารถปรับค่าต่างๆ ได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์พิเศษคือ Aim Ponit ที่จอสามารถสร้างเป้าจุดตรงกลางหน้าจอไว้สำหรับเล่นเกมแนว FPS ได้อีกด้วย (ใช้สไนมีเป้าเล็ง)

ACER LCD Monitor Nitro XV27 11 ACER LCD Monitor Nitro XV27 12

การใช้งานการเล่นเกมก็ถือว่าทำได้ดีจากที่จอรองรับการแสดงผลสูงสุด 144 Hz FreeSync + Respond Time 1 ms ทำให้ภาพที่ได้ลื่นไหลแตกต่างจากจอพวก 60 Hz ธรรมดาแบบรู้สึกได้เมื่อเล่นเกมใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ แถมยังได้ความชัดระดับ 2K HDR ที่เรียกได้ว่าสีสันสมจริงสุดๆ ขอบเขตสีก็เที่ยงตรงเรียกได้ว่าเอาใช้งานได้ทุกรูปแบบจริงๆ ครับ

สรุป

ACER LCD Monitor Nitro XV27 36

หากใครที่กำลังมองหาจอเล่นเกม จอทำงานที่อยากได้ตัวเดียวจบๆ ในงบหมื่นกลางๆ ขอแนะนำเลย ณ เวลานี้ไม่มีแบรนด์ไหนให้สเปคมาเยอะกว่านี้กับ Acer Nitro XV272U ในราคาเพียง 16,900 บาท ทั้งที่ได้ขนาด 27 นิ้ว ขอบบาง พาเนล IPS ความละเอียด 2K รองรับการแสดงผล 144 Hz AMD FreeSync + Respond Time 1 ms มีเทคโลโนยี HDR ค่า Delta E < 2 แถมยังมีค่าขอบเขตสีสูงถึง 97%+ sRGB อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่าจนไม่รู้สรรหาจอไหนมาสู้ด้วยแล้วในงบประมาณขนาดนี้

ACER LCD Monitor Nitro XV27 31

ในส่วนของอุปกรณ์ในกล่องที่มีมาให้เลยคือ จะมีทั้งสาย HDMI, USB Tpye B ใช้สำหรับเป็น HUB เสร็จสรรพ ก็ถือว่าเพียงพอแต่การใช้งาน ซึ่งจะดีกว่านี้หากให้สาย Display Port มาให้ด้วย ส่วนข้อสังเกตจากการใช้งานแทบไม่เจอปัญหาอะไรเลย แต่มีนิดหน่อยในเรื่องของงานประกอบที่อาจจะเป็นได้เนี้ยบมาก เท่าไรนัก ยังมีขอบปริให้เห็นตามมุมนิดหน่อย และหาซื้อยากมากมีขายเฉพาะบางร้านออนไลน์เท่านั้น ณ เวลานี้ครับ สรุปแล้วหากใครไม่ซีเรียสเรื่องงานประกอบก็จัดได้เลยครับ ประกัน 3 ปียาวๆ ไป

ข้อดี

  • จอใหญ่ 27 นิ้ว 2K สีสวยมาก พาเนล IPS ใช้งานได้ทั้งเล่นเกม และทำงานที่เน้นความเที่ยงตรงสี
  • ได้ค่า Refresh Rate 144 Hz ที่เป็นเทคโนโลยี AMD FreeSync
  • ได้ค่า Respond Time 1 ms เทียบเท่าพวกจอ TN
  • จอรองรับการแสดงผลแบบ HDR
  • ขอบเขตสีสูงถึง 97%+ sRGB
  • ขอบบางมากเป็นแบบ ZeroFrame ทำให้ได้ภาพเต็มตา หรือเอามาต่อหลายจอได้แบบแทบไม่มีรอยต่อ
  • มีลำโพงในตัว คุณภาพเสียงกลางๆ
  • มีค่า Delta E < 2
  • ประกัน 3 ปีเต็ม
  • ราคาเพียง 16,900 บาท คุ้มมากเมื่อเทียบกับสเปคที่ได้

ข้อสังเกต

  • งานประกอบยังไม่เนี้ยบเท่าไร
  • หาซื้อตามร้านค่อนข้างยาก ต้องซื้อตามออนไลน์เท่านั้น

รูปภาพเพิ่มเติม

ACER LCD Monitor Nitro XV27 27 ACER LCD Monitor Nitro XV27 30

ACER LCD Monitor Nitro XV27 28 ACER LCD Monitor Nitro XV27 19

ACER LCD Monitor Nitro XV27 23 ACER LCD Monitor Nitro XV27 22

ACER LCD Monitor Nitro XV27 38 ACER LCD Monitor Nitro XV27 37

ACER LCD Monitor Nitro XV27 42 ACER LCD Monitor Nitro XV27 41

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

7 ไฟติดจอคอม 2024 จัดโต๊ะคอมสวย ปรับแสงได้ เริ่มแค่หลักร้อย พิมพ์งาน อ่านหนังสือ เล่นเกม สบายตา ลดเมื่อยล้า ไฟติดจอคอม หรือที่หลายคนเรียกว่า Light bar 7 รุ่น ที่นำมาแนะนำวันนี้ ราคาเริ่มหลักร้อย แต่สเปคน่าใช้ ดีไซน์สวย ที่ปัจจุบันได้ความสนใจจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้น และได้ประโยชน์จากแสงไฟ และจัดโต๊ะคอมก็สวย...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

CONTENT

การตั้งค่าการแสดงผลบน Monitor ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการที่จะให้ภาพการแสดงผลสำหรับเกม PC ออกมาดีเช่นกัน และนี่คือ 5 การตั้งค่าที่คุณควรทำ Monitor นั้นถือว่าเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับคุณได้และ Monitor สำหรับการเล่นเกมที่ดีที่สุดนั้นมักจะมอบประสบการณ์แบบ Plug-and-Play ที่เรียบง่ายแบบเสียบปุ๊บก็ใช้งานได้อย่างสวยสดงดงามได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามที่ว่าดีนั้นบางทีมันก็อาจจะไม่ค่อยตรงใจกับผู้เล่นเกมไปหมดทั้ง 100% ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วผู้เล่นเกมบางคนจะต้องเปลี่ยนการตั้งค่าหลายอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แถมในบางครั้ง Monitor สำหรับเล่นเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้การตั้งค่าที่ปรับให้เหมาะสมหรือตามที่โฆษณาไว้เลยด้วยซ้ำ(เพราะมักจะมาพร้อมกับคำโฆษณาเพิ่มเติมเรื่องของการใช้งานเพื่อประสบการณ์ด้านความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบทำให้มีการปรับตั้งค่าเพื่อให้อยู่ในระดับกลางๆ ที่เหมาะกับการใช้งานแบบครอบคลุมทุกการใช้งานมากกว่า)Advertisement ดังนั้นแล้วการปรับเทียบเรื่องค่าต่างๆ ของ Monitor...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก