Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Microsoft เตรียมทิ้ง Edge ด้วยการพัฒนาเบราว์เซอร์ตัวใหม่ที่ใช้เอนจิน Chromium

หลังจากที่เปิดตัว Windows 10 มาตั้งแต่ปี 2015 นั้นสิ่งหนึ่งที่ทาง Microsoft พยายามมาโดยตลอดก็คือการนำเสนอเบราว์เซอร์ตัวใหม่อย่าง Edge ครับ ทว่าเท่าที่ผ่านมานั้น Edge เองก็ประสบความสำเร็จเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น เรียกได้ว่าแทบจะยึดพื้นที่ส่วนแบ่งในตลาเบราว์เซอร์ได้เพียงแค่นิดเดียวเท่านั้น งานนี้ดูเหมือน Microsoft เองจะรู้ตัวดีครับว่าการใช้เอนจิน EdgeHTML อาจจะยังสู้กับเบราว์เซอร์ตัวอื่นไม่ได้ ล่าสุดนั้นมีข่าวออกมาว่าทาง Microsoft เตรียมเปลี่ยนใจมาพัฒนาเบราว์เซอร์ตัวใหม่ที่ใช้เอนจิน Chromium มาแทนที่แล้วครับ

microsoft edge logo wincentral

Advertisement

ตามข้อมูลของแหล่งข่าวภายในของทาง Windows Central นั้นพบว่าเบราว์เซอร์ตัวใหม่ที่จะกลายมาเป็นเบราว์เซอร์หลักของ Windows 10 นั้นมีชื่อรหัสที่ใช้ในการพัฒนาว่า “Anaheim” ทว่ายังคงไม่มีการพูดถึงครับว่าเจ้าเบราว์เซอร์ตัวนี้นั้นจะยังคงใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า Edge หรือว่าทาง Microsoft เองจะใช้ชื่อใหม่เลย อีกหนึ่งอย่างที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่นั่นก็คือส่วนต่อประสาน(UI) ต่างๆ ของเบราว์เซอร์ตัวใหม่นี้นั้นจะมาในรูปแบบเดียวกับ Edge หรือไม่ครับ

แน่นอนครับว่าในการเปลี่ยนมาใช้เอนจิน Chromium นั้นย่อมทำให้เบราว์เซอร์ตัวใหม่นี้นั้นจะมีลักษณะให้การแสดงผลหน้าเว็บไซต์ต่างๆ เหมือนกับ Chrome ของทาง Google ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องความความไม่มีเสถียรภาพและประสิทธิภาพในการใช้งานที่ขึ้นๆ ลงๆ ของ Edge นั้นก็จะหายไป(เพราะต้องไม่ลืมว่าด้วยปัจจุบันนั้น Chrome มีผู้ใช้งานจำนวนมากดังนั้งเว็บเพจหลายๆ เว็บออกแบบมาให้รองรับกับ Chrome มากกว่าครับ

จากการที่เราได้เห็นว่าทาง Microsoft เองได้ร่วมงานกับ Google ในการพัฒนา Chrome สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ชิปเซ็ต ARM แล้วนั้น มีความเป็นไปได้สูงครับว่าทาง Microsoft น่าจะเอาความรู้ในเรื่องดังกล่าวที่ได้นี้มาใช้ในการพัฒนาเบราว์เซอร์ตัวใหม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงแล้วเชื่อได้ว่าระยะเวลาในการเปิดตัวเบราว์เซอร์ตัวใหม่นั้นน่าจะอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2019 ที่จะถึงนี้ งานนี้คงต้องดูกันต่อไปครับว่าการเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงของ Microsoft นี้นั้นจะช่วยทำให้เบราว์เซอร์ของทาง Microsoft กลับมามีผู้ใช้มากขึ้นเหมือนสมัย IE หรือไม่ครับ

ที่มา : windows central

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก