Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Microsoft – นำเสนอ Windows Lite ระบบปฎิบัติการใหม่ เบา เล็ก ที่ส่งมาต่อกรกับ Chrome OS โดยตรง

เป็นเวลากว่า 1 ปีได้แล้วครับที่เราได้ยินว่า Microsoft นั้นกำลังพัฒนาระบบปฎิบัติการรุ่นใหม่อยู่โดยเราอาจจะเคยผ่านตากับชื่อของระบบปฎิบัติการตัวนี้ว่า Windows Core OS

เป็นเวลากว่า 1 ปีได้แล้วครับที่เราได้ยินว่า Microsoft นั้นกำลังพัฒนาระบบปฎิบัติการรุ่นใหม่อยู่โดยเราอาจจะเคยผ่านตากับชื่อของระบบปฎิบัติการตัวนี้ว่า Windows Core OS ทว่าข้อมูลของระบบปฎิบัติการนี้นั้นมีการพูดถึงจากทาง Microsoft เองน้อยเอามากๆ อย่างไรก็ตามด้วยข้อมูลของแหล่งข่าวภายในของ Microsoft เองนั้น ล่าสุดทำให้เราได้ทราบข้อมูลบางอย่างออกมาบ้าง ซึ่งในส่วนของชื่อระบบปฎิบัติการที่กำลังพัฒนาอยู่นี้นั้นมีชื่อที่เรียกกันภายในว่า Windows Lite ครับ

Windows Surface Hero

Advertisement

ตามข้อมูลนั้นได้ระบุเอาไว้ครับว่า Windows Lite นั้นจะเป็น Windows 10 เวอร์ชันใหม่ที่ทาง Microsoft เตรียมส่งลงมาแข่งกับ Chrome OS โดยเฉพาะ และเช่นเดียวกัน Windows 10 S และ Windows RT ครับที่เจ้าระบบปฎิบัติการ Lite นี้นั้นจะสามารถใช้งานแอปพลิเคชันในรูปแบบ PWAs และ UWP เท่านั้น โดยที่ทาง Microsoft ได้วางแผนเอาไว้ว่าเจ้าระบบปฎิบัติการ Windows Lite ดังกล่าวนั้นจะถูกนำไปใช้โดยทางผู้ผลิตเท่านั้นโดยที่ผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ นั้นจะไม่สามารถหาโหลดหรือซื้อมาเพื่อนำมาใช้งานได้ครับ

ด้วยลักษณะในการใช้งานดังกล่าวนั้นทำให้มีความเป็นไรได้ครับว่าทาง Microsoft เองนั้นจะยุติการพัฒนา Windows 10 S ที่ที่ Lite นั้นจะเข้ามาแทนที่โดยเน้นชื่อเรื่องขนาดของตัวระบบปฎิบัติการที่จะกินพื้นที่น้อยเอามากๆ แถมด้วยการใช้งานนั้นผู้ใช้จะต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา จุดเด่นที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องของความสามารถในการรองรับการใช้งานกับหน่วยประมวลผลทุกชนิดตั้งแต่หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม x86 ไปจนถึง ARM ครับ

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นมีความเป็นไปได้สูงมากครับว่าเจ้าระบบปฎิบัติการตัวใหม่นี้จะไม่มีการใช้ชื่อกำกับว่าเป็น Windows ซึ่งจากข้อมูลนั้นได้เผยเอาไว้ว่าระบบปฎิบัติดังกล่าวนั้นจะถูกเรียกว่า Lite แค่เพียงอย่างเดียว ซึ่งเจ้า Lite นี้นั้นจะมาพร้อมกับส่วนต่อประสาน(UI) แบบใหม่และมีการใช้งาน WCOS ในตัว นอกไปจากนั้นแล้วเพื่อให้ระบบปฎิบัตการนี้ประสบความสำเร็จ(หลังจากที่ Windows 10 S และ Windows RT หมดอนาคตไปแล้ว) ทาง Microsoft น่าจะมีการเปิดตัวฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับ Lite นี้ด้วยครับ

หมายเหตุ – หากไม่มีอะไรผิดพลาดนั้นคาดว่า Microsoft น่าจะเป็นตัวระบบปฎิบัติการ Lite ในช่วงงาน Build 2019 นี้ครับ

ที่มา : petri

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก