Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

Review – Acer Nitro 5 Carbon สเปค AMD ตัวท็อป Ryzen 7 + RX 560X พร้อม SSD ในตัว ราคา 27,900 บาท

รุ่นท็อปสายพันธ์แดงแท้ๆ ตัวแรงส่งท้ายปี 2018 กับ Acer Nitro 5 Carbon ที่หน้าตาเหมือนรุ่นเดิมทุกอย่างทั้งสี วัสดุ งานประกอบ จะแตกต่างกันแค่ตรงสติ๊กเกอร์ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนกัน โดยเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้จะมาพร้อมกับสเปคที่เป็นค่ายแดง AMD ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น CPU หรือ GPU ซึ่งจะเน้นในเรื่องของราคาถูกและความคุ้มค่าเป็นหลัก โดยสเปคได้ CPU ที่เป็น AMD Ryzen 7 2700U + GPU ที่เป็น Radeon RX 560X รุ่นใหม่ล่าสุด แถมมี SSD m.2 128 GB มาให้เลยในตัวไม่ต้องไปอัปเกรดเพิ่ม

โดย Acer Nitro 5 Carbon น้องเล็กตัวนี้จะใช้รหัส AN515-42 R84J มาพร้อมกับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน เรียกได้ว่าทาง Acer นั้นจัดเต็มทุกรุ่นจริงๆ ซึ่งรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นราคาจะอยู่ที่ 27,900 บาท ส่วนประสิทธิภาพและการทดสอบจะเป็นเช่นไร ร้อนรึเปล่า แบตเตอรี่ใช้ได้นานไหม ติดตามรีวิวเต็มๆ ด้านล่างกันได้เลยครับ

Advertisement

Specification

Acer Nitro 5 Carbon ที่ใช้ CPU GPU ที่เป็น AMD จะมีจำหน่าย ณ เวลานี้ด้วยกัน 3 รุ่น ซึ่งตัวที่ NBS ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่น Acer Nitro 5 AN515-42 R84J ราคา 27,990 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 7 2700U (2.20 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพแรงกว่า i5-7300HQ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมรองรับติดตั้ง SSD m.2 แบบ SATA 3 ขนาด 128 GB มาให้ ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 Bus 2400 สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 Carbon AMD มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง ขอบเขตสี 60% sRGB และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจกว่ารุ่นเดิม ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัมถือว่าค่อนข้างนักเลยทีเดียว

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5 mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band MU-Mimo มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน้คตบุ๊คในงบประมาณนี้ที่คุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้อีกรุ่นเลยทีเดียวครับ

Hardware / Design

ACER Nitro 25

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 โครงสร้างบอดี้เหมือนกับตัว Acer Nitro 5 Carbon รุ่นพี่ที่เป็น Intel คือเน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำลายคาร์บอนไฟเบอร์ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ มินิมอล โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำทำลายคาร์บอร์นไฟเบอร์ ผิวสากๆ ไม่เรียบ เวลาจับฝาบนจะได้ไม่เป็นรอยนิ้วมือ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีรูระบายความร้อน 1 รู อีกรูจะเป็นช่องม็อคอัพ ด้านในตัวเครื่องงานดีไซน์ก็เหมือนกับ Acer Nitro 5 Gen 7 รุ่นเก่า พร้อมแกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

ACER Nitro 15

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง คือ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Nitro 5 Carbon ก็อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่นนิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัม

นอกจากกนี้ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัปเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

ACER Nitro 16

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

ACER Nitro 26

Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมาก ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งและจากการใช้งานรู้สึกว่าดีกว่ารุ่นเก่าด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

acer nitro 5 amd s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างรับกลางๆ ธรรมดา เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป แต่อาจจะไม่เหมาะกับคนที่เน้นเรื่องความเที่ยงตรงของสีเท่าไร

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนขวามีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอมุมล่างซ้ายจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 15% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

ACER Nitro 9

Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11 b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 Carbon ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ 15.35 x 10.47 x 1.05 นิ้ว (กว้าง x ยาว x สูง) ขอบจอหนา และหนักกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.7 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3.0 กิโลกรัม เวลาพกพาไปไหนควรใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่สองข้างดีสุดครับ

Inside / Upgrade

ACER Nitro 37

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD m.2 จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะต้องไขน็อตออกทุกตัว น็อตเยอะมาก บวกกับงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและความใจเย็นในการแกะสักนิดหนึ่งถ้าไม่ชำนาญไม่แนะนำให้แกะเองนะครับ (แกะได้ไม่หลุดประกันแต่บริษัทจะไม่รับผิดชอบหากแกะเองแล้วทำพัง)

การแกะเมื่อไขน็อตออกทุกตัวแล้วต่อมาใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ ซึ่งงานประกอบการจัดวางเลเอาท์เหมือนรุ่นเดิมเป๊ะๆ พัดลมสองตัวติดกัน ช่องระบายความร้อนช่องเดียว ส่วน SSD m.2 ใส่ได้เฉพาะ SATA 3 เท่านั้น ไม่สามารถใส่ SSD m.2 PCIe ได้

Performance / Software

Acer Ryzen 7 win

สำหรับตัว Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 7 2700U ซึ่งเป็นชิปประมวลประหยัดพลังงานที่สามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยมีค่า TDP เพียง 15 W เท่านั้น ความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400 (ใส่ได้สูงสุด 2 Slot)

Acer Ryzen 7 cpu1 Acer Ryzen 7 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon Vega 10 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ แน่นอน

Acer Ryzen 7 gpu1 Acer Ryzen 7 gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้วแรงกว่า Intel i5-7300HQ รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นรุ่นที่เป็น Radeon ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

Acer Ryzen 7 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 58.8 MB/s และสูงสุดที่ 142.5 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 111.3 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 18.6 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นอยู่ในเกณฑ์ตามมาตรฐานปกติ

Acer Ryzen 7 hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ m.2 SATA 3 โดยมีความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 514.7 MB/s และเขียนที่ 134.9 MB/s ถือว่าความเร็วอยู่ในระดับปกติทั่วไปครับ

Acer Ryzen 7 ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,319 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยก ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Acer Ryzen 7 pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

Acer Ryzen 7 chart

จากการทดสอบคะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 40 FPS ขึ้นไปทุกเกม ปรับกราฟิคตามความเหมาะสม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Ryzen 7 2500U ผสานกับ  Radeon RX 560X ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

Battery / Heat / Noise

Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,220 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เนื่องจาก CPU เป็น Ryzen 7 2700U ตัวประหยัดพลังงาน ทำให้สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 6 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว พกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้

Acer Ryzen 7 batt

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 81 องศาสำหรับ CPU และ 70 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าเย็นมากเลยทีเดียวครับ

Acer Ryzen 7 temp

Conclusion / Award

ACER Nitro 42

สรุปรีวิว Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 เป็นถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD ส่งท้ายปี 2018 ที่ดีอีกรุ่นหนึ่งเลย ด้วยสเปคที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) ที่แรงเล่นเกมได้ลื่นๆ ที่ดีตัวหนึ่งในช่วงราคาสองหมื่นต้น เลยก็ว่าได้ แถมยังได้ CPU รุ่นใหม่ที่เป็น AMD Ryzen 7 2700U แบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพแรงๆ แถมใช้ไฟน้อยกว่า ไม่ร้อนแน่นอน

ACER Nitro 31

ในส่วนของ Ram ก็ให้มา 8 GB (ใส่ได้สูงสุดถึง 32 GB) เพียงพอต่อการใช้งาน และหน้าจอพาเนล IPS ทำให้สามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์เล่นได้สบายๆ ภาพสวยหายห่วงแน่นอน แถมรองรับการอัปเกรด SSD m.2 แบบ SATA 3 นอกทางนี้ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 ยังมีประกัน On-Site Service 3 ปีเต็มเหมือนรุ่นพี่ตัวอื่นอีกด้วย เรียกได้ว่าจัดเต็มจริงๆ ครับ และล่าสุดทาง Acer ได้แก้ไขไดร์เวอร์ AMD และอัปเดต BIOS ทำให้ใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา

ACER Nitro 41

สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดคือนอกจากสเปคที่ได้แล้ว คือความร้อนของตัวเครื่องที่มันไม่ร้อนเลย จากที่สมัยคนติดว่า AMD ร้อน ตอนนี้ CPU Ryzen ไม่ร้อนแล้วนะ เย็นกว่า Intel Gen 7 Gen 8 เยอะ ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็ยังคงเพิ่มเดิมคือเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่เป็น USB 2.0 สองช่องแทนที่จะเป็น USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว และการอัปเกรด SSD m.2 ไม่สามารถใส่แบบ PCIe ได้ครับ

ข้อดี

  • สเปคแรงเมื่อเทียบกับราคาได้ทั้งถือว่าใช้ได้เลยทั้ง Ryzen 7 2700U + RX 560X(4GB)
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • จอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS ชัดเจนทุกมุมมอง ขอบเขตสี 60% sRGB
  • รองรับการใช้งาน SSD m.2 SATA 3
  • งานประกอบบอดี้ภายในดีกว่าตัวที่ใช้ Ryzen 5 แบบรู้สึกได้
  • ตัวเครื่องเมื่อใช้งานหนักๆ อุณหภูมิ CPU GPU เย็นกว่า Nitro 5 รุ่นอื่น
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน
  • ดีไซน์การออกแบบมาใหม่สวยงาม  วัสดุดี งานประกอบแน่นหนา แกะอัปเกรดได้ง่าย

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ไม่รองรับ SSD m.2 PCIe

Specification

Acer Nitro 5 Carbon ที่ใช้ CPU GPU ที่เป็น AMD จะมีจำหน่าย ณ เวลานี้ด้วยกัน 3 รุ่น ซึ่งตัวที่ NBS ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่น Acer Nitro 5 AN515-42 R84J ราคา 27,990 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 7 2700U (2.20 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพแรงกว่า i5-7300HQ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมรองรับติดตั้ง SSD m.2 แบบ SATA 3 ขนาด 128 GB มาให้ ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 Bus 2400 สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 Carbon AMD มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง ขอบเขตสี 60% sRGB และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจกว่ารุ่นเดิม ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัมถือว่าค่อนข้างนักเลยทีเดียว

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5 mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band MU-Mimo มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน้คตบุ๊คในงบประมาณนี้ที่คุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้อีกรุ่นเลยทีเดียวครับ

Hardware / Design

ACER Nitro 25

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 โครงสร้างบอดี้เหมือนกับตัว Acer Nitro 5 Carbon รุ่นพี่ที่เป็น Intel คือเน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำลายคาร์บอนไฟเบอร์ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ มินิมอล โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำทำลายคาร์บอร์นไฟเบอร์ ผิวสากๆ ไม่เรียบ เวลาจับฝาบนจะได้ไม่เป็นรอยนิ้วมือ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีรูระบายความร้อน 1 รู อีกรูจะเป็นช่องม็อคอัพ ด้านในตัวเครื่องงานดีไซน์ก็เหมือนกับ Acer Nitro 5 Gen 7 รุ่นเก่า พร้อมแกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

ACER Nitro 15

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง คือ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Nitro 5 Carbon ก็อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่นนิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัม

นอกจากกนี้ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัปเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

ACER Nitro 16

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

ACER Nitro 26

Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมาก ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งและจากการใช้งานรู้สึกว่าดีกว่ารุ่นเก่าด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

acer nitro 5 amd s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างรับกลางๆ ธรรมดา เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป แต่อาจจะไม่เหมาะกับคนที่เน้นเรื่องความเที่ยงตรงของสีเท่าไร

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนขวามีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอมุมล่างซ้ายจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 15% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

ACER Nitro 9

Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11 b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 Carbon ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ 15.35 x 10.47 x 1.05 นิ้ว (กว้าง x ยาว x สูง) ขอบจอหนา และหนักกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.7 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3.0 กิโลกรัม เวลาพกพาไปไหนควรใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่สองข้างดีสุดครับ

Inside / Upgrade

ACER Nitro 37

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD m.2 จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะต้องไขน็อตออกทุกตัว น็อตเยอะมาก บวกกับงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและความใจเย็นในการแกะสักนิดหนึ่งถ้าไม่ชำนาญไม่แนะนำให้แกะเองนะครับ (แกะได้ไม่หลุดประกันแต่บริษัทจะไม่รับผิดชอบหากแกะเองแล้วทำพัง)

การแกะเมื่อไขน็อตออกทุกตัวแล้วต่อมาใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ ซึ่งงานประกอบการจัดวางเลเอาท์เหมือนรุ่นเดิมเป๊ะๆ พัดลมสองตัวติดกัน ช่องระบายความร้อนช่องเดียว ส่วน SSD m.2 ใส่ได้เฉพาะ SATA 3 เท่านั้น ไม่สามารถใส่ SSD m.2 PCIe ได้

Performance / Software

Acer Ryzen 7 win

สำหรับตัว Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 7 2700U ซึ่งเป็นชิปประมวลประหยัดพลังงานที่สามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยมีค่า TDP เพียง 15 W เท่านั้น ความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400 (ใส่ได้สูงสุด 2 Slot)

Acer Ryzen 7 cpu1 Acer Ryzen 7 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon Vega 10 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ แน่นอน

Acer Ryzen 7 gpu1 Acer Ryzen 7 gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้วแรงกว่า Intel i5-7300HQ รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นรุ่นที่เป็น Radeon ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

Acer Ryzen 7 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 58.8 MB/s และสูงสุดที่ 142.5 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 111.3 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 18.6 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นอยู่ในเกณฑ์ตามมาตรฐานปกติ

Acer Ryzen 7 hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ m.2 SATA 3 โดยมีความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 514.7 MB/s และเขียนที่ 134.9 MB/s ถือว่าความเร็วอยู่ในระดับปกติทั่วไปครับ

Acer Ryzen 7 ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,319 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยก ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Acer Ryzen 7 pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

Acer Ryzen 7 chart

จากการทดสอบคะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 40 FPS ขึ้นไปทุกเกม ปรับกราฟิคตามความเหมาะสม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Ryzen 7 2500U ผสานกับ  Radeon RX 560X ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

Battery / Heat / Noise

Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,220 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เนื่องจาก CPU เป็น Ryzen 7 2700U ตัวประหยัดพลังงาน ทำให้สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 6 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว พกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้

Acer Ryzen 7 batt

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 81 องศาสำหรับ CPU และ 70 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าเย็นมากเลยทีเดียวครับ

Acer Ryzen 7 temp

Conclusion / Award

ACER Nitro 42

สรุปรีวิว Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 เป็นถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD ส่งท้ายปี 2018 ที่ดีอีกรุ่นหนึ่งเลย ด้วยสเปคที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) ที่แรงเล่นเกมได้ลื่นๆ ที่ดีตัวหนึ่งในช่วงราคาสองหมื่นต้น เลยก็ว่าได้ แถมยังได้ CPU รุ่นใหม่ที่เป็น AMD Ryzen 7 2700U แบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพแรงๆ แถมใช้ไฟน้อยกว่า ไม่ร้อนแน่นอน

ACER Nitro 31

ในส่วนของ Ram ก็ให้มา 8 GB (ใส่ได้สูงสุดถึง 32 GB) เพียงพอต่อการใช้งาน และหน้าจอพาเนล IPS ทำให้สามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์เล่นได้สบายๆ ภาพสวยหายห่วงแน่นอน แถมรองรับการอัปเกรด SSD m.2 แบบ SATA 3 นอกทางนี้ Acer Nitro 5 Carbon Ryzen 7 ยังมีประกัน On-Site Service 3 ปีเต็มเหมือนรุ่นพี่ตัวอื่นอีกด้วย เรียกได้ว่าจัดเต็มจริงๆ ครับ และล่าสุดทาง Acer ได้แก้ไขไดร์เวอร์ AMD และอัปเดต BIOS ทำให้ใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา

ACER Nitro 41

สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดคือนอกจากสเปคที่ได้แล้ว คือความร้อนของตัวเครื่องที่มันไม่ร้อนเลย จากที่สมัยคนติดว่า AMD ร้อน ตอนนี้ CPU Ryzen ไม่ร้อนแล้วนะ เย็นกว่า Intel Gen 7 Gen 8 เยอะ ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็ยังคงเพิ่มเดิมคือเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่เป็น USB 2.0 สองช่องแทนที่จะเป็น USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว และการอัปเกรด SSD m.2 ไม่สามารถใส่แบบ PCIe ได้ครับ

ข้อดี

  • สเปคแรงเมื่อเทียบกับราคาได้ทั้งถือว่าใช้ได้เลยทั้ง Ryzen 7 2700U + RX 560X(4GB)
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • จอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS ชัดเจนทุกมุมมอง ขอบเขตสี 60% sRGB
  • รองรับการใช้งาน SSD m.2 SATA 3
  • งานประกอบบอดี้ภายในดีกว่าตัวที่ใช้ Ryzen 5 แบบรู้สึกได้
  • ตัวเครื่องเมื่อใช้งานหนักๆ อุณหภูมิ CPU GPU เย็นกว่า Nitro 5 รุ่นอื่น
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน
  • ดีไซน์การออกแบบมาใหม่สวยงาม  วัสดุดี งานประกอบแน่นหนา แกะอัปเกรดได้ง่าย

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ไม่รองรับ SSD m.2 PCIe

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

PR-News

“เอเซอร์” ผู้นำทางด้านนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ และเกมมิ่งเกียร์ แนะควรส่งเสริมเกมอีสปอร์ตไทยแบบใหม่ๆ เพื่อเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ มั่นใจยิ่งช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเกมมิ่ง อีสปอร์ต และคอมพิวเตอร์เติบโตต่อเนื่อง

Buyer's Guide

ใครอยากซื้อโน๊ตบุ๊ค Acer ไม่ต้องห่วง ปลายปีนี้มีรุ่นเด็ดพร้อมส่วนลดคุ้มๆ ให้เพียบ! ปี 2023 นี้นับเป็นปีที่มีโน๊ตบุ๊คน่าสนใจเปิดตัวออกมามากมาย โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊ค Acer ซึ่งสเปคนอกจากจะดีคุ้มค่าตัวทั้งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คและรุ่นบางเบา มีรุ่นย่อยให้เลือกมากมายทั้งซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel รุ่นใหม่ประสิทธิภาพดี ยังคงตั้งราคามาไม่แพงเกินไปให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อมาใช้งานได้ง่ายและมีเงินเหลือไว้ซื้ออุปกรณ์เสริมที่ต้องการ แถมสเปคของโน๊ตบุ๊ค Acer ที่เปิดตัวในปีนี้ทางบริษัทก็จัดสเปคมาได้ดีครบเครื่อง ไม่ว่าจะได้ RAM 16GB...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก