Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Review – HP OMEN 15 ปี 2018 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขอบจอบาง คีย์บอร์ด RGB สเปคครบ i7 + 1050Ti เพียง 33,900 บาท

ในที่สุดก็มาได้รีวิวสักทีกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เหล่าแฟนๆ NBS สอบถามกันมากันอย่างล้นหลามเมื่อไรจะรีวิวสักที กับ HP Omen ปี 2018 รุ่นล่าสุดที่เอารุ่นเดิมมาตีบวกให้ล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น สเปคประสิทธิภาพก็แรงขึ้น งานประกอบคุณภาพเยี่ยม ดีไซน์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์กว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์อื่นๆ แถมที่สำคัญมาพร้อมกับหน้าจอขอบบางและไฟคีย์บอร์ด RGB ถือได้ว่าได้มีการพัฒนาต่อยอดกันมาดีที่เดียวโดนใจเกมเมอร์ทุกวัย

สำหรับรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มาจะเป็นรุ่น HP OMEN 15 ปี 2018 รหัส dc0078tx ตัวเริ่มต้นที่ใช้สเปคเป็น Intel Core i7-8750H ตัวแรง ผสานกับการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050Ti จอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS 60 Hz ซึ่งมีประสิทธิภาพความแรงเพียงพอต่อการเล่นเกมสบายๆ ในราคาเริ่มต้นเพียง 33,990 บาทเท่านั้น ส่วนผลทดสอบการรีวิวต่างๆ จะเป็นยังไงบ้างไปดูด้านในกันได้เลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

HP OMEN 2018 ในไทยจะมีจำหน่ายด้วยกัน 3 รุ่น โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS มาจะเป็นตัวรหัส dc0078tx รุ่นเริ่มต้นที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-8750H (2.20 – 4.10 GHz) ทำงานแบบ 6 Core/ 12 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 7200 RPM และได้ติดตั้ง SSD m.2 NVMe ความจุ 128 6GB ไว้ด้วย ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 8 GB DDR4 Bus 2666 (อัพได้สูงสุด 32 GB)

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ที่ Refresh Rate 60 Hz จอเป็นแบบผิวด้าน ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจอย่างที่สุดทั้งเล่นเกมหรือทำงาน พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวใช้งาน Video Call ได้อย่างลื่นไหล

พอร์ตการเชื่อมต่อก็มีมาให้ครบครันทั้ง USB 3.1 Type A x 3, USB 3.1 Type C, HDMI, mini Display Port, Kensington lock slot, ช่องเสียบหูฟังกับไมค์แบบคอมโบ และช่องเสียบไมค์แยกก็มีมาให้ด้วย ส่วนมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 ac น้ำหนัก 2.25 กิโลกรัม ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก โดยสนนราคาอยู่ที่ 33,900 บาท การรับประกัน 2 ปี Onsite Service จัดเต็ม

Hardware / Design

HP Omen 29

ดีไซน์การออกแบบเอง HP OMEN 15 ปี 2018 รุ่นใหม่นี้ลักษณะภายนอกยังคงรูปแบบคล้ายเดิมเหมือนตัวปี 2017 ซึ่งดีไซน์ส่วนตัวมองว่าสวยอยู่แล้วและมีความดุดันตามสไตล์ของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค สีสันไม่น้อยไม่มากจนเกินไป โดยเน้นไปในโทนสีดำแดงเป็นหลัก โดยฝาหลังวัสดุจะเป็นพล่าติก มีสัญลักษณ์รูปตัว X สีแดงแบ่งออกเป็น 4 ส่วน และมีโลโก้ OMEN เป็นเอกลักษณ์สีแดงสะดุดตาด้านบนตรงกลาง ประกอบกับพื้นผิวลวยลายสีดำแบบคาร์บอนไฟเบอร์ด้านซ้ายและด้านขวา ส่วนด้านบนและลากก็ทำเป็นบลัชลายปัดเสี้ยนไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย

ด้านหลังใต้ตัวเครื่องดีไซน์ถอดแบบมาจากรุ่นเดิมเป๊ะๆ ทั้งการวางตำแหน่งช่องระบายความร้อนแบบคู่แยกซ้ายขวาออกจากกันคล้ายไอพ่นเครื่องบินเจ็ต อีกทั้งใต้ตัวเครื่องก็มีการปรับปรุงใหม่ที่ทั้งสวยงามด้วยโลโก้ OMEN ช่องดูดลมเย็น รวมไปถึงยางรองตัวเครื่องขนาดใหญ่ที่ดูแล้วมั่นคง พร้อมมีผิวสัมผัสสากๆ ตรงด้านล่างทำให้เวลาจับไม่ลื่นมือ

HP Omen 17

ด้านในมาพร้อมกับหน้าจอขอบบาง บอดี้ตรงคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นอะลูมิเนียมสีดำแบบขัดลายสวยงามให้ความรู้สึกที่แข็งแรง พร้อมทัชแพทขนาดกลางๆ มีปุ่มคลิกซ้านคลิกขวาแบบแยกออกจากกันชัดเจน คีย์บอร์ดขนาด Full Size พร้อมไฟ RGB สวยงาม ด้านบนจะมีตัวอักษร OMEN อยู่เหนือแป้นคีย์บอร์ด ส่วนด้านซ้ายจะเป็นปุ่ม Power พร้อมไฟสีแดงแสดงสถานะเมื่อเปิดใช้งาน ด้านขวาจะมีสกีนว่า BANG & OLUFSEN การันตีด้านคุณภาพเสียง รวมถึงมีการใช้บานพับแบบแกนคู่แข็งแรงไม่มีปัญหา

สรุปเรื่องการออกแบบดีไซน์ของ HP OMEN 15 ปี 2018 รุ่นใหม่ ต้องบอกว่างานดีไซน์พัฒนามาจากรุ่นเดิมได้อย่างลงตัว ทั้งย้ายพอร์ตเชื่อมต่อไปไว้ด้านหลังเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ตัวเครื่อง มีขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด แุถมมีน้ำหนักที่เบาลงอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ รวมไปถึงงานหนักๆ พกพาไปไหนมาไหนสบายๆ หายห่วง

Keyboard / Touchpad

HP Omen 31

ส่วนของคีย์บอร์ด HP OMEN 15 ปี 2018 นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรเป็นสีขาวพร้อมฟอนต์ที่ดูเข้ากับตัวเครื่อง ขนาด Full Size มาตรฐานปกติมี Numpad มาให้ด้านขวา พร้อมกับสีไฟคีย์บอร์ดที่เป็นแบบ RGB ปรับได้ 4 โซนสวยงาม ปุ่มเปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่ด้านบนซ้ายมีไฟสีแดงแสดงสถานะ มีโลโก้ตัวอักษร OMNE อยู่ตรงกลางบ่งบอกชื่อรุ่น ส่วนทางด้านขวาจะมีสกรีนว่า BANG & OLUFSEN เป็นแบรนด์ลำโพงที่ตัวเครื่องใช้นั่นเอง

ทัชแพดมีขนาดที่กลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ซึ่งการสัมผัสจะมีความหนืดเล็กน้อย ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบปุ่มแยกซ้ายขวา ทำให้ฟิลลิ่งในการกดดีขึ้นกว่าแบบซ่อนปุ่ม ที่สามารถเด้งรับกับนิ้วเป็นอย่างดี การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ใช้งานมัลติทัชลื่ไหน แถมมีตัวซอฟต์แวร์ควบคุมที่ช่วยจัดการได้ดี โดยเมื่อมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ จะช่วยให้เคอร์เซอร์เมาส์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำข้อมือไปโดนทัชแพดเข้า

Screen / Speaker

HP Omen 30

หน้าจอ HP OMEN 15 ปี 2018 จะใช้ขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอด้านแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD มีค่า Refresh Rate อยู่ที่ 60 Hz ธรรมดา ส่วน Panel จอเป็นแบบ IPS มาตรฐาน เรื่องของมุมมองที่สามารถมองได้ชัดเจนทุกมุมมอง ซึ่งสีสันที่ได้ก็สวยงามตามท้องเรื่อง ที่สำคัญตัวเครื่องให้ยางรองหน้าจอเป็นแบบเต็มพื้นที่เหมือนอัลตร้าบุ๊คแรงๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องหน้าจอเป็นรอยเป็นเวลาพับเก็บ ส่วนกล้อง Webcam ตัวเครื่องให้มาเป็นแบบความละเอียด HD พร้อมกับไมค์ตัดเสียงสองตัวใช้งาน Video Call สบายๆ

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี ระบบเสียง BANG & OLUFSEN ทำให้มีเสียงมีน้ำหนักหนักแน่นกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์อื่นๆ ซึ่งถือได้ว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีเลยทีเดียวครับ อีกทั้งยังให้เสียงดังพอสมควร โดยช่องลำโพงถูกออกแบบมาอยู่ด้านใต้ตัวเครื่องซ้ายขวาทำให้การกระจายเสียงได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ HP OMEN 15 ปี 2018 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

HP Omen 2018 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงสีมากๆ แล้ว อันนี้ไม่แนะนำเท่าไรนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนซ้ายมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านซ้ายล่างจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 15% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

HP Omen 10

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP OMEN 15 ปี 2018 รุ่นใหม่ นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีมิติเล็กลงและน้ำหนักเบา แต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากเยอะกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์อื่นๆ พอสมควรเลยที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type A จำนวน 3 พอร์ต, USB 3.1 Type C, Mini Display Port, HDMI, ช่องต่อรูฟังกับไมค์ Headset และที่สำคัญคือมีช่องต่อไมค์แยกมาให้ด้วย นอกจากนี้ตัวเครื่องยังไม่ลืมที่จะให้ SD Card Reader กับ LAN ตัวเต็มมาให้อีกด้วยครบครันสุดๆ ไปเลย

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 2.25 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีน้ำหนักที่ไม่เกิน 2.60 กิโลกรัม ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่หนักจนเกินไปนัก ตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างดีเลยทีเดียว

Inside / Upgrade

HP Omen Inside 2018 3

การแกะเครื่อง HP OMEN 15 ปี 2018 รุ่นใหม่ เพื่อที่จะทำการอัปเกรดหรือทำความสะอาดภายในตัวเครื่องนั้นถือว่าสามารถทำได้ค่อนข้างง่ายกว่า เพียงใช้ไขควงสี่แฉกไขน็อตออก 8 ตัว แล้วใช้บัตรแข็งๆ ค่อยแงะออกจากมุมค่อยๆ รีดไปตามตัวก็สามารถแกะฝาใต้ตัวเครื่องออกได้แล้ว ซึ่งตัวเครื่องไม่มีน็อตตรงยางรอง มีน็อตเท่าที่เห็นเท่านั้น ในการครั้งแรกอาจจะเกร็งๆ แข็งๆ ไปบ้างแนะนำว่าใจเย็นๆ ค่อยๆ ทำไม่ต้องรีบนะครับ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเขี้ยวล็อคด้านในอาจจจะหักเอาได้

โดยเมื่อแกะฝาครอบด้านหลังเครื่องออกแล้วเราก็จะเห็นฮาร์ดแวร์ต่างๆ กระจายตัวกันไป ระบบระบายความร้อนจะมีพัดลม 2 ตัวฮีทไปป์ 3 เส้น ในส่วนของ Ram จะมีสติ๊กเกอร์แปะกันไฟฟ้าสถิตสีดำเอาไว้ สิ่งที่ตัวเครื่องสามารถอัปเกรดได้คือ ที่เก็บข้อมูลทั้งฮาร์ดดิสก์ SATA 2.5 HDD สามารถใช้ SSD ธรรมดาแทนด้วย, M.2 slot (รองรับ PCIe/NVMe SSD)ในส่วนของ Ram ตัวเครื่องก็มีมาให้ 2 Slot โดยตัวเครื่องใส่ให้มาแล้ว 1 Slot เป็น 8 GB DDR4 Bus 2666 แนะนำว่าถ้ามีงบเหลือและใช้ทำงานหนักๆ ใส่ Ram อีก 8 GB ให้เป็น Dual Channel รับรองลื่นปรื๊ดปร๊าดแน่นอน

Performance / Software

HP Omen 2018 win

HP OMEN 15 ปี 2018 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8750H รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core/ 12 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666 1 แถว (ตัวเครื่องใส่ Ram ได้ 2 แถว อัปเกรดได้สูงสุด 32 GB)

HP Omen 2018 CPU1 HP Omen 2018 CPU2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะใช้การ์ดจอออนบอร์ดเป็นตัว Intel UHD Graphics 630 ปกติ และมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

HP Omen 2018 GPU1 HP Omen 2018 GPU2

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผลคะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ

HP Omen 2018 Cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 68.6 MB/s และสูงสุดที่ 135.6 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 109.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 15.5 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ 5400 รอบอย่างชัดเจน

HP Omen 2018 hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ m.2 NVMe โดยมีความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2136.8 MB/s และเขียนที่ 789.3 MB/s ถือว่าความเร็วอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปสูงครับ

HP Omen 2018 ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,495 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยก ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป

HP Omen 2018 pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ HP OMEN 15 ปี 2018 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart omen 2018

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 40 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเกมใหม่ๆ อย่าง Monster Hunter World ปรับกลางๆ หรือจะเป็น Far Cry 5 ปรับ High ก็สามารถเล่นได้สบายๆ จากการที่สเปคภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1060 6GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 7200 RPM ด้วย (ใช้ติดตั้งเกม)

Battery / Heat / Noise

HP OMEN 15 ปี 2018 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 3,800 mAh โดยจากการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้งานได้นานตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คปัจจุบัน โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube ได้ประมาณ 4 ชั่วโมงครับ

HP Omen 2018 batt 3800

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 96 องศาสำหรับ CPU และ 76 องศาสำหรับ GPU ถือว่าทำได้ดีในระดับพอใช้ครับ (ทดสอบในอุณหภูมิห้องแอร์ 25 องศา)

HP Omen 2018 temp

HP Omen 2018 temp GPU 2

Conclusion / Award

HP Omen 38

สำหรับ HP OMEN 15 ปี 2018 ก็ถือเป็นอีกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขอบจอบางที่โดดเด่นที่สุดอีกรุ่นหนึ่งประจำปีนี้ โดยมีรุ่นตั้งแต่ราคา 30,000 ต้นๆ ไปจนถึงระดับ 44,000 บาท ทำให้พอจับต้องได้ไม่แพงจนเกินไป สเปคที่ให้มาก็ถือว่าครอบคลุมทุกการทำงานและการเล่นเกม ซึ่งการันตีได้เลยว่าสามารถเล่นเกมทุกเกมบนโลก ณ เวลานี้บนความละเอียด Full HD ได้ลื่นๆ สบายๆ ทุกเกมแน่นอน (ขึ้นอยู่กับการปรับกราฟิคในเกมด้วย)

HP Omen 39

ส่วนฟีเจอร์ที่ได้ก็ถือว่าจัดเต็มครบทุกอย่างเท่าที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งควรจะมี ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขอบบางพาเนล IPS 60 Hz พอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันทั้ง USB 3.1 Type C, ช่องต่อไมค์แยก และ mini Display Port รวมถึงมีคีย์บอร์ดไฟ RGB ด้วย ทางด้านสเปคก็ถือว่าจัดเต็มทั้ง Intel Core i7-8750H + การ์ดจอ GTX 1050Ti + Ram 8 GB + SSD m.2 NVMe 128 GB เรียกได้ว่าเพียงพอแล้วกับการใช้งานหนักๆ ทั่วไป ซึ่งตัวเครื่องสามารถอัปเกรดเพิ่มเติมทีหลังได้ แถมน้ำหนักตัวเครื่องก็เบาเพียง 2.25 กิโลกรัม เท่านั้น

HP Omen 43

อย่างไรก็ตามใช่ว่า HP OMEN 15 ปี 2018 จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว ด้วยความที่การออกแบบเน้นเรื่องของขนาดตัวเครื่องที่มีความบางเบามากขึ้นกว่ารุ่นเดิม ทำให้ตัวเครื่องค่อนข้างร้อนตรงบริเวณบอดี้ด้านในที่เป็นอะลูมิเนียมตรงตัวอักษร OMEN ซึ่งจะร้อนก็ต่อเมื่อเวลาใช้งานหนักๆ เป็นเวลานานๆ แต่ก็ไม่ได้มีผลทำให้เกมแลคหรือเครื่องค้างแต่อย่างใด แนะนำหากจะใช้งานหนักๆ เป็นเวลานานควรเล่นในห้องแอร์และมี Cooling Pad ช่วยยกตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คให้สูงขึ้นจะดีมากครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบดูโดดเด่นไปเอกลักษณ์เฉพาะตัว งานประกอบยอดเยี่ยม
  • สเปคครบจบในงบ ได้ทั้ง Intel i7-8750H + GTX 1050Ti + Ram 8 GB
  • หน้าจอขอบบางตามสมัยนิยม พาเนล IPS พร้อม Refresh Rate 60 Hz
  • คีย์บอร์ด RGB ปรับไฟได้ 4 โซน
  • มีพอร์ตให้ครบครันทุกอย่างทั้ง ช่องต่อไมค์แยก, USB 3.1 Type C และ mini Display Port
  • ลำโพง BANG & OLUFSEN ให้เสียงคุณภาพดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • น้ำหนักเบาเพียง 2.25 กิโลกรัมเท่านั้น
  • ประกัน Onsite 2 ปีเต็ม
  • มีซอฟต์แวร์ OMEN COMMAND CENTER ใช้ปรับแต่งตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องได้
  • มาพร้อม Windows 10 ใช้งานได้ทันที

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องค่อนข้างร้อนตรงบริเวณเหนือคีย์บอร์ดเวลาใช้งานหนักๆ เป็นเวลานาน

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่งHP OMEN 15 ปี 2018 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

JCVSeJpA

การดีไซน์ตัวเครื่อง HP OMEN 15 ปี 2018 ถือว่าทำออกมาได้สวยงามพัฒนาต่อจากรุ่นเดิมได้อย่างลงตัว ด้วยสีสันที่เป็นโทนสีดำตัดแดง ทำลวดลายคาร์บอน์ไฟเบอร์โดดเด่นสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สีสันก็ไม่มากไม่น้อยจนเกินไปให้มาแบบพอดี แถมขอบจอบางและตัวเครื่องมีน้ำหนักเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไปอีกด้วย

VDO Review

Specification

HP OMEN 2018 ในไทยจะมีจำหน่ายด้วยกัน 3 รุ่น โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS มาจะเป็นตัวรหัส dc0078tx รุ่นเริ่มต้นที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-8750H (2.20 – 4.10 GHz) ทำงานแบบ 6 Core/ 12 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 7200 RPM และได้ติดตั้ง SSD m.2 NVMe ความจุ 128 6GB ไว้ด้วย ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 8 GB DDR4 Bus 2666 (อัพได้สูงสุด 32 GB)

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ที่ Refresh Rate 60 Hz จอเป็นแบบผิวด้าน ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจอย่างที่สุดทั้งเล่นเกมหรือทำงาน พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวใช้งาน Video Call ได้อย่างลื่นไหล

พอร์ตการเชื่อมต่อก็มีมาให้ครบครันทั้ง USB 3.1 Type A x 3, USB 3.1 Type C, HDMI, mini Display Port, Kensington lock slot, ช่องเสียบหูฟังกับไมค์แบบคอมโบ และช่องเสียบไมค์แยกก็มีมาให้ด้วย ส่วนมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 ac น้ำหนัก 2.25 กิโลกรัม ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก โดยสนนราคาอยู่ที่ 33,900 บาท การรับประกัน 2 ปี Onsite Service จัดเต็ม

Hardware / Design

HP Omen 29

ดีไซน์การออกแบบเอง HP OMEN 15 ปี 2018 รุ่นใหม่นี้ลักษณะภายนอกยังคงรูปแบบคล้ายเดิมเหมือนตัวปี 2017 ซึ่งดีไซน์ส่วนตัวมองว่าสวยอยู่แล้วและมีความดุดันตามสไตล์ของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค สีสันไม่น้อยไม่มากจนเกินไป โดยเน้นไปในโทนสีดำแดงเป็นหลัก โดยฝาหลังวัสดุจะเป็นพล่าติก มีสัญลักษณ์รูปตัว X สีแดงแบ่งออกเป็น 4 ส่วน และมีโลโก้ OMEN เป็นเอกลักษณ์สีแดงสะดุดตาด้านบนตรงกลาง ประกอบกับพื้นผิวลวยลายสีดำแบบคาร์บอนไฟเบอร์ด้านซ้ายและด้านขวา ส่วนด้านบนและลากก็ทำเป็นบลัชลายปัดเสี้ยนไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย

ด้านหลังใต้ตัวเครื่องดีไซน์ถอดแบบมาจากรุ่นเดิมเป๊ะๆ ทั้งการวางตำแหน่งช่องระบายความร้อนแบบคู่แยกซ้ายขวาออกจากกันคล้ายไอพ่นเครื่องบินเจ็ต อีกทั้งใต้ตัวเครื่องก็มีการปรับปรุงใหม่ที่ทั้งสวยงามด้วยโลโก้ OMEN ช่องดูดลมเย็น รวมไปถึงยางรองตัวเครื่องขนาดใหญ่ที่ดูแล้วมั่นคง พร้อมมีผิวสัมผัสสากๆ ตรงด้านล่างทำให้เวลาจับไม่ลื่นมือ

HP Omen 17

ด้านในมาพร้อมกับหน้าจอขอบบาง บอดี้ตรงคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นอะลูมิเนียมสีดำแบบขัดลายสวยงามให้ความรู้สึกที่แข็งแรง พร้อมทัชแพทขนาดกลางๆ มีปุ่มคลิกซ้านคลิกขวาแบบแยกออกจากกันชัดเจน คีย์บอร์ดขนาด Full Size พร้อมไฟ RGB สวยงาม ด้านบนจะมีตัวอักษร OMEN อยู่เหนือแป้นคีย์บอร์ด ส่วนด้านซ้ายจะเป็นปุ่ม Power พร้อมไฟสีแดงแสดงสถานะเมื่อเปิดใช้งาน ด้านขวาจะมีสกีนว่า BANG & OLUFSEN การันตีด้านคุณภาพเสียง รวมถึงมีการใช้บานพับแบบแกนคู่แข็งแรงไม่มีปัญหา

สรุปเรื่องการออกแบบดีไซน์ของ HP OMEN 15 ปี 2018 รุ่นใหม่ ต้องบอกว่างานดีไซน์พัฒนามาจากรุ่นเดิมได้อย่างลงตัว ทั้งย้ายพอร์ตเชื่อมต่อไปไว้ด้านหลังเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ตัวเครื่อง มีขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด แุถมมีน้ำหนักที่เบาลงอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ รวมไปถึงงานหนักๆ พกพาไปไหนมาไหนสบายๆ หายห่วง

Keyboard / Touchpad

HP Omen 31

ส่วนของคีย์บอร์ด HP OMEN 15 ปี 2018 นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรเป็นสีขาวพร้อมฟอนต์ที่ดูเข้ากับตัวเครื่อง ขนาด Full Size มาตรฐานปกติมี Numpad มาให้ด้านขวา พร้อมกับสีไฟคีย์บอร์ดที่เป็นแบบ RGB ปรับได้ 4 โซนสวยงาม ปุ่มเปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่ด้านบนซ้ายมีไฟสีแดงแสดงสถานะ มีโลโก้ตัวอักษร OMNE อยู่ตรงกลางบ่งบอกชื่อรุ่น ส่วนทางด้านขวาจะมีสกรีนว่า BANG & OLUFSEN เป็นแบรนด์ลำโพงที่ตัวเครื่องใช้นั่นเอง

ทัชแพดมีขนาดที่กลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ซึ่งการสัมผัสจะมีความหนืดเล็กน้อย ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบปุ่มแยกซ้ายขวา ทำให้ฟิลลิ่งในการกดดีขึ้นกว่าแบบซ่อนปุ่ม ที่สามารถเด้งรับกับนิ้วเป็นอย่างดี การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ใช้งานมัลติทัชลื่ไหน แถมมีตัวซอฟต์แวร์ควบคุมที่ช่วยจัดการได้ดี โดยเมื่อมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ จะช่วยให้เคอร์เซอร์เมาส์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำข้อมือไปโดนทัชแพดเข้า

Screen / Speaker

HP Omen 30

หน้าจอ HP OMEN 15 ปี 2018 จะใช้ขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอด้านแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD มีค่า Refresh Rate อยู่ที่ 60 Hz ธรรมดา ส่วน Panel จอเป็นแบบ IPS มาตรฐาน เรื่องของมุมมองที่สามารถมองได้ชัดเจนทุกมุมมอง ซึ่งสีสันที่ได้ก็สวยงามตามท้องเรื่อง ที่สำคัญตัวเครื่องให้ยางรองหน้าจอเป็นแบบเต็มพื้นที่เหมือนอัลตร้าบุ๊คแรงๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องหน้าจอเป็นรอยเป็นเวลาพับเก็บ ส่วนกล้อง Webcam ตัวเครื่องให้มาเป็นแบบความละเอียด HD พร้อมกับไมค์ตัดเสียงสองตัวใช้งาน Video Call สบายๆ

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี ระบบเสียง BANG & OLUFSEN ทำให้มีเสียงมีน้ำหนักหนักแน่นกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์อื่นๆ ซึ่งถือได้ว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีเลยทีเดียวครับ อีกทั้งยังให้เสียงดังพอสมควร โดยช่องลำโพงถูกออกแบบมาอยู่ด้านใต้ตัวเครื่องซ้ายขวาทำให้การกระจายเสียงได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ HP OMEN 15 ปี 2018 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

HP Omen 2018 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงสีมากๆ แล้ว อันนี้ไม่แนะนำเท่าไรนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนซ้ายมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านซ้ายล่างจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 15% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

HP Omen 10

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP OMEN 15 ปี 2018 รุ่นใหม่ นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีมิติเล็กลงและน้ำหนักเบา แต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากเยอะกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์อื่นๆ พอสมควรเลยที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type A จำนวน 3 พอร์ต, USB 3.1 Type C, Mini Display Port, HDMI, ช่องต่อรูฟังกับไมค์ Headset และที่สำคัญคือมีช่องต่อไมค์แยกมาให้ด้วย นอกจากนี้ตัวเครื่องยังไม่ลืมที่จะให้ SD Card Reader กับ LAN ตัวเต็มมาให้อีกด้วยครบครันสุดๆ ไปเลย

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 2.25 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีน้ำหนักที่ไม่เกิน 2.60 กิโลกรัม ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่หนักจนเกินไปนัก ตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างดีเลยทีเดียว

Inside / Upgrade

HP Omen Inside 2018 3

การแกะเครื่อง HP OMEN 15 ปี 2018 รุ่นใหม่ เพื่อที่จะทำการอัปเกรดหรือทำความสะอาดภายในตัวเครื่องนั้นถือว่าสามารถทำได้ค่อนข้างง่ายกว่า เพียงใช้ไขควงสี่แฉกไขน็อตออก 8 ตัว แล้วใช้บัตรแข็งๆ ค่อยแงะออกจากมุมค่อยๆ รีดไปตามตัวก็สามารถแกะฝาใต้ตัวเครื่องออกได้แล้ว ซึ่งตัวเครื่องไม่มีน็อตตรงยางรอง มีน็อตเท่าที่เห็นเท่านั้น ในการครั้งแรกอาจจะเกร็งๆ แข็งๆ ไปบ้างแนะนำว่าใจเย็นๆ ค่อยๆ ทำไม่ต้องรีบนะครับ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเขี้ยวล็อคด้านในอาจจจะหักเอาได้

โดยเมื่อแกะฝาครอบด้านหลังเครื่องออกแล้วเราก็จะเห็นฮาร์ดแวร์ต่างๆ กระจายตัวกันไป ระบบระบายความร้อนจะมีพัดลม 2 ตัวฮีทไปป์ 3 เส้น ในส่วนของ Ram จะมีสติ๊กเกอร์แปะกันไฟฟ้าสถิตสีดำเอาไว้ สิ่งที่ตัวเครื่องสามารถอัปเกรดได้คือ ที่เก็บข้อมูลทั้งฮาร์ดดิสก์ SATA 2.5 HDD สามารถใช้ SSD ธรรมดาแทนด้วย, M.2 slot (รองรับ PCIe/NVMe SSD)ในส่วนของ Ram ตัวเครื่องก็มีมาให้ 2 Slot โดยตัวเครื่องใส่ให้มาแล้ว 1 Slot เป็น 8 GB DDR4 Bus 2666 แนะนำว่าถ้ามีงบเหลือและใช้ทำงานหนักๆ ใส่ Ram อีก 8 GB ให้เป็น Dual Channel รับรองลื่นปรื๊ดปร๊าดแน่นอน

Performance / Software

HP Omen 2018 win

HP OMEN 15 ปี 2018 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8750H รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core/ 12 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666 1 แถว (ตัวเครื่องใส่ Ram ได้ 2 แถว อัปเกรดได้สูงสุด 32 GB)

HP Omen 2018 CPU1 HP Omen 2018 CPU2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะใช้การ์ดจอออนบอร์ดเป็นตัว Intel UHD Graphics 630 ปกติ และมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

HP Omen 2018 GPU1 HP Omen 2018 GPU2

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผลคะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ

HP Omen 2018 Cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 68.6 MB/s และสูงสุดที่ 135.6 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 109.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 15.5 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ 5400 รอบอย่างชัดเจน

HP Omen 2018 hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ m.2 NVMe โดยมีความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2136.8 MB/s และเขียนที่ 789.3 MB/s ถือว่าความเร็วอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปสูงครับ

HP Omen 2018 ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,495 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยก ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป

HP Omen 2018 pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ HP OMEN 15 ปี 2018 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart omen 2018

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 40 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเกมใหม่ๆ อย่าง Monster Hunter World ปรับกลางๆ หรือจะเป็น Far Cry 5 ปรับ High ก็สามารถเล่นได้สบายๆ จากการที่สเปคภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1060 6GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 7200 RPM ด้วย (ใช้ติดตั้งเกม)

Battery / Heat / Noise

HP OMEN 15 ปี 2018 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 3,800 mAh โดยจากการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้งานได้นานตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คปัจจุบัน โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube ได้ประมาณ 4 ชั่วโมงครับ

HP Omen 2018 batt 3800

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 96 องศาสำหรับ CPU และ 76 องศาสำหรับ GPU ถือว่าทำได้ดีในระดับพอใช้ครับ (ทดสอบในอุณหภูมิห้องแอร์ 25 องศา)

HP Omen 2018 temp

HP Omen 2018 temp GPU 2

Conclusion / Award

HP Omen 38

สำหรับ HP OMEN 15 ปี 2018 ก็ถือเป็นอีกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขอบจอบางที่โดดเด่นที่สุดอีกรุ่นหนึ่งประจำปีนี้ โดยมีรุ่นตั้งแต่ราคา 30,000 ต้นๆ ไปจนถึงระดับ 44,000 บาท ทำให้พอจับต้องได้ไม่แพงจนเกินไป สเปคที่ให้มาก็ถือว่าครอบคลุมทุกการทำงานและการเล่นเกม ซึ่งการันตีได้เลยว่าสามารถเล่นเกมทุกเกมบนโลก ณ เวลานี้บนความละเอียด Full HD ได้ลื่นๆ สบายๆ ทุกเกมแน่นอน (ขึ้นอยู่กับการปรับกราฟิคในเกมด้วย)

HP Omen 39

ส่วนฟีเจอร์ที่ได้ก็ถือว่าจัดเต็มครบทุกอย่างเท่าที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งควรจะมี ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขอบบางพาเนล IPS 60 Hz พอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันทั้ง USB 3.1 Type C, ช่องต่อไมค์แยก และ mini Display Port รวมถึงมีคีย์บอร์ดไฟ RGB ด้วย ทางด้านสเปคก็ถือว่าจัดเต็มทั้ง Intel Core i7-8750H + การ์ดจอ GTX 1050Ti + Ram 8 GB + SSD m.2 NVMe 128 GB เรียกได้ว่าเพียงพอแล้วกับการใช้งานหนักๆ ทั่วไป ซึ่งตัวเครื่องสามารถอัปเกรดเพิ่มเติมทีหลังได้ แถมน้ำหนักตัวเครื่องก็เบาเพียง 2.25 กิโลกรัม เท่านั้น

HP Omen 43

อย่างไรก็ตามใช่ว่า HP OMEN 15 ปี 2018 จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว ด้วยความที่การออกแบบเน้นเรื่องของขนาดตัวเครื่องที่มีความบางเบามากขึ้นกว่ารุ่นเดิม ทำให้ตัวเครื่องค่อนข้างร้อนตรงบริเวณบอดี้ด้านในที่เป็นอะลูมิเนียมตรงตัวอักษร OMEN ซึ่งจะร้อนก็ต่อเมื่อเวลาใช้งานหนักๆ เป็นเวลานานๆ แต่ก็ไม่ได้มีผลทำให้เกมแลคหรือเครื่องค้างแต่อย่างใด แนะนำหากจะใช้งานหนักๆ เป็นเวลานานควรเล่นในห้องแอร์และมี Cooling Pad ช่วยยกตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คให้สูงขึ้นจะดีมากครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบดูโดดเด่นไปเอกลักษณ์เฉพาะตัว งานประกอบยอดเยี่ยม
  • สเปคครบจบในงบ ได้ทั้ง Intel i7-8750H + GTX 1050Ti + Ram 8 GB
  • หน้าจอขอบบางตามสมัยนิยม พาเนล IPS พร้อม Refresh Rate 60 Hz
  • คีย์บอร์ด RGB ปรับไฟได้ 4 โซน
  • มีพอร์ตให้ครบครันทุกอย่างทั้ง ช่องต่อไมค์แยก, USB 3.1 Type C และ mini Display Port
  • ลำโพง BANG & OLUFSEN ให้เสียงคุณภาพดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • น้ำหนักเบาเพียง 2.25 กิโลกรัมเท่านั้น
  • ประกัน Onsite 2 ปีเต็ม
  • มีซอฟต์แวร์ OMEN COMMAND CENTER ใช้ปรับแต่งตั้งค่าต่างๆ ของตัวเครื่องได้
  • มาพร้อม Windows 10 ใช้งานได้ทันที

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องค่อนข้างร้อนตรงบริเวณเหนือคีย์บอร์ดเวลาใช้งานหนักๆ เป็นเวลานาน

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่งHP OMEN 15 ปี 2018 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

JCVSeJpA

การดีไซน์ตัวเครื่อง HP OMEN 15 ปี 2018 ถือว่าทำออกมาได้สวยงามพัฒนาต่อจากรุ่นเดิมได้อย่างลงตัว ด้วยสีสันที่เป็นโทนสีดำตัดแดง ทำลวดลายคาร์บอน์ไฟเบอร์โดดเด่นสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สีสันก็ไม่มากไม่น้อยจนเกินไปให้มาแบบพอดี แถมขอบจอบางและตัวเครื่องมีน้ำหนักเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไปอีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก