Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech – ผลสำรวจเผยไทยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นอันดับ 1 ของโลก ส่วนจีนและอินเดียกำลังก้าวมาเป็นผู้นำเศรษฐกิจดิจิทัล

ในช่วงไม่นานมานี้นั้นได้มีผลการสำรวจเศรษฐกิจดิจิทัลเผยออกมาครับ โดยสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการก้าวผ่านของเศรษฐกิจดิจิทัล

ในช่วงไม่นานมานี้นั้นได้มีผลการสำรวจเศรษฐกิจดิจิทัลเผยออกมาครับ โดยสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการก้าวผ่านของเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเกิดขึ้นกับโลกของเรานั้นกลายมาเป็นอยู่ในฝั่งเอเชียของบ้านเราแทนซึ่งตัวแปรสำคัญเลยนั้นก็คือประเทศจีนและอินดีที่มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น

อย่างประเทศจีนนั้นในการสำรวจล่าสุดพบว่ามีผู้ใช้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตจำนวนสูงถึง 800 ล้านรายสำหรับประเทศอินเดียวนั้นก็มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถึง 500 ล้านรายรวมกันแล้วมากกว่า 37 ประเทศในกลุ่ม OECD ซะอีก แถมในทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวนั้นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ก็จะใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละถึง 5.9 ชั่วโมงเลยทีเดียวครับ

Advertisement

mobile apps phone2 ss 1920

ทาง World Economic Forum นั้นได้รวมเอาประเทศจีนและอินเดียเอาไว้ในกลุ่มที่เรียกว่า “digital south” ครับ ซึ่งคำดังกล่าวนี้หมายถึงว่าการใช้งานและการยอมรับระบบออนไลน์อย่างสมบูรณ์ยังคงพัฒนาอยู่ โดยสำหรับการวิจัยของ Digital Evolution Index (DEI) ของทาง World Economic Forum เองนั้นก็ได้บอกเอาไว้ว่าทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวนี้นั้นอยู่ในส่วนของกลุ่มประเทศ “Break Out” ซึ่งหมายความว่าประเทศทั้ง 2 นั้นเป็นกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตทางดานดิจิทัลที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องครับ

uiOG6LldYEMPOg8h t9aS Z0gq4g v0aUkPzPVm0C0g

ตามข้อมูลของทาง World Economic Forum นั้นระบุเอาไว้ครับว่าในประเทศจีนนั้นมีผู้ที่ใช้งานสมาร์ทโฟนแล้วมากกว่า 783 ล้านราย(จากข้อมูลของทาง Cyberspace Administration of China) และในจำนวนดังกล่าวนั้นมีผู้ที่ใช้จ่ายผ่านทางสมาร์ทโฟนสูงถึง 469 ล้านราย(ข้อมูลล่าสุดของเดือนมกราคม 2017) ซึ่งนั่นทำให้จีนเป็นตลาดการใช้จ่ายผ่านทางดิจิทัลที่สูงเอามากๆ ส่วนทางประเทศอินเดียวเองนั้นก็ไม่แพ้กันครับเพราะได้มีการคาดการกันเอาไว้ว่าภายในปี 2020 ที่จะถึงนี้นั้นยอดการใช้จ่ายผ่านทางดิจิทัลจะสูงถึง $413 billion และสูงไปถึง $1 trillion ภายในปี 2025 ครับ

แน่นอนล่ะครับว่าด้วยยอดผู้ใช้งานและเม็ดเงินในตลาดดิจิทัลที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้นั้นเลยทำให้ทั้งประเทศจีนและอินเดียกลายมาเป็นตลาดที่ประเทศผู้นำทางด้านตลาดดิจิทัลหันมาสนใจ 2 ประเทศดังกล่าวนี้เป็นอย่างมาก ทว่าการจะเจาะตลาดเข้าไปในทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยครับเพราะตลาดดิจิทัลของทั้ง 2 ประเทศนั้นเรียกกลายๆ ว่าเป็นตลาดปิดเฉพาะในประเทศของตัวเองเลยก็ว่าได้ โดยทาง World Economic Forum ได้ยกตัวอย่างของเหตุผลเรื่องดังกล่าวเอาไว้ดังต่อไปนี้ครับ

  • ภาษา – เรื่องของภาษานั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญครับเพราะถ้าสื่อสารกันได้ไม่เข้าใจล่ะก็นั่นหมายความว่าการจะเจาะตลาดได้นั้นเรียกได้ว่าแถบจะไม่มีทางเลย อย่างในประเทศอินเดียวนั้นจากประชากรที่มีมากถึง 700 ล้านคนนั้นมีเพียงแค่ 100 ล้านคนเท่านั้นที่สามารถอ่านและเขียนภาษาอังกฤษได้และถ้าหากอยากจะเจาะตลาดอินเดียด้วยการใช้ภาษาที่มีการใช้งานอยู่ในอินเดียแล้วล่ะก็ยังคงต้องเจอกับกำแพงใหญ่อีกเนื่องจากว่าว่าในอินเดียนั้นมีการใช้ภาษาที่แตกต่างกันในแต่ละท้องที่มากถึง 32 ภาษาเลยทีเดียวครับ ถ้ายังอยากจะเจาะตลาดอินเดียจริงๆ แล้วล่ะก็อย่างน้อยต้องใช้ภาษาที่แตกต่างกันซึ่งเป็นภาษาราชการในแต่ละส่วนภาคของอินเดียให้ได้ 5 ภาษาซึ่งนั่นก็ยังมากอยู่ดีครับ
  • นโยบายการตั้งภาษีอากรที่สูงมาก – เรื่องดังกล่าวนี้นั้นสำหรับประเทศจีนนั้นไม่มีปัญหาครับเพราะเขามีนโยบายที่ชัดเจนอยู้แล้ว กลับกันแล้วนั้นในประเทศอินเดียนั้นจะแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเพราะในประเทศอินเดียวนั้นเรื่องของภาษีนั้นจะดูที่สถานที่ต้องของคลังสินค้ามากกว่าโดยที่หากคลังสินค้าอยู่ภายในประเทศอินเดียเลยนั้นภาษีก็จะถูกกว่าการที่มีคลังสินค้าอยู่นอกประเทศมากๆ แถมด้วยการเก็บภาษีของธุรกิจดิจิทัลที่มีคลังสินค้าอยู่ที่ต่างประเทศนั้นก็ไม่เท่ากันอีกในแต่ละประเทศทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้เจ้าของธุรกิจดิจิทัลปวดหัวได้เป็นอย่างมากครับ

http 2F2Fi.huffpost.com2Fgen2F25699302Fimages2Fn INDIA SMARTPHONE

อย่างไรก็ตามแต่ครับ ยังมีปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ค่อนข้างจะสำคัญเลยก็คือรัฐบาลของทั้งประเทศจีนและอินเดียนั้นมีนโยบายที่ค่อนข้างจะปิดกั้นการเข้าไปดำเนินธุรกิจภายในประเทศที่โหดเอามากๆ เพราะทั้ง 2 ประเทศนี้นั้นทางรัฐบาลเขาจะค่อนข้างระวังในเรื่องของข้อมูลภายในประเทศมากเห็นได้ชัดจากเรื่องของการที่หลายๆ บริษัทไม่สามารถที่จะนำบริการของตัวเองเข้าไปเปิดตลาดในจีนและอินเดียได้ตัวอย่างเช่นทาง Google และ Facebook เป็นต้นครับ(หลายๆ คนที่เคยมีข้อสงสัยว่าทำไมสามารถโฟนที่จำหน่ายในประเทศจีนถึงไม่ได้มาพร้อมกับ Google Service ก็ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ล่ะครับ)

แน่นอนครับว่าบริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้นั้นต่างก็มีความพยายามที่จะปรับการใช้งานบริการของตัวเองให้เข้ากันกับประเทศทั้ง 2 ดังกล่าวอย่างเช่นทาง Google เองก็ได้มีการลงทุนในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับแอปพลิเคชัน Translate ให้สามารถที่จะรองรับภาษาที่แตกต่างกันในประเทศจีนและอินเดียให้ได้มากที่สุดและทาง Amazon เองก็มีแผนที่จะเปิดตัวบริการซึ่งมาพร้อมกับการรองรับภาษาที่แตกต่างในประเทศอินเดียด้วยเช่นเดียวกันครับ

large J4wpQ83sVFThVyyoDMH 6djuMwDyPZQ4WmZG4zUamNA

ยังครับยังไม่หมดแค่เพียงเท่านั้นการปิดกั้นดังข้อมูลของประชากรดังกล่าวนี้นั้นยังดูเหมือนกับว่าจะมีรูปแบบการปิดกั้นยาวไปจนถึงอย่างน้อยก็ปี 2020 นี้ โดยอย่างประเทศจีนเองนั้นก็ได้มีการใช้บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ภายในของตัวเองในการดูแลเรื่องข้อมูลประชากรซึ่งนั่นทำให้ในประเทศจีนนั้นมีบริษัทหลายๆ บริษัทที่มีความสามารถในรูปแบบก้าวกระโดดเข้ามาทำงานในส่วนนี้ เช่นเดียวกันกับอินเดียครับที่ได้มีการขอความร่วมมือการใช้งานระบบดิจิทัลภายในประเทศมาจากประเทศจีนดังนั้นแล้วการที่จะสามารถเปิดบริการอะไรสักอย่างหนึ่งในประเทศจีนและอินเดียได้นั้นถือว่ายากเป็นอย่างยิ่งครับ

ข้อมูลดังกล่าวนี้นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่อ่อนไหวและสำคัญมากๆ ครับ ทั้งนี้ด้วยความที่ประเทศไทยเราเองนั้นก็พยายามที่จะก้าวเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมีการสนับสนุนให้บริการดิจิทัลนั้นออกนอกประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ จากทางรัฐบาลซึ่งแน่นอนว่าประเทศที่น่าสนใจในการทำตลาดนั้นก็คงหนีไม่พ้นประเทศจีนและอินเดียซึ่งเป็นตลาดใหญ่มากๆ นั่นเอง ดังนั้นแล้วสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจดิจิทัลอยู่นั้นก็ควรจะต้องปรับตัวกันหน่อยเพื่อที่จะสามารถเจาะตลาดทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวนี้ได้แต่จากการที่เมืองไทยเราเองนั้นก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้ง 2 ประเทศอยู่แล้วดังนั้นหากมีแรงสนับสนุนจากทางรัฐบาลผมเองคิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะยากเท่ากับประเทศสหรัฐอเมริกาครับ

ที่มา : weforum

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

การอัปเกรดความเร็วอินเทอร์เน็ตอาจไม่ใช่ทางออกของการเพิ่มความเร็วเน็ตในบ้านเสมอไป บางครั้งแค่เปลี่ยน Router ก็เพียงพอแล้ว เพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุด อุปกรณ์ควรใช้การเชื่อมต่ออีเทอร์เน็ตแบบมีสาย(พอร์ต LAN) สำหรับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทุกครั้งที่เป็นไปได้ คอมพิวเตอร์, คอนโซลและแม้แต่อุปกรณ์สมาร์ทโฮมบางรุ่นก็สามารถเชื่อมต่อกับอีเทอร์เน็ตเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดได้ อย่างไรก็ตามเป็นไปไม่ได้ที่จะมองข้ามความสำคัญของ Wi-Fi ในปี 2024 มีอุปกรณ์มากมายที่ต้องการ ตั้งแต่สมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดไปจนถึงอุปกรณ์และหลอดไฟที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หากความเร็ว Wi-Fi ของคุณรู้สึกช้า คุณสามารถโทรหาผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ได้ทันทีเพื่ออัปเกรดเป็นแผนรายเดือนที่มีราคาแพงกว่าด้วยความเร็วที่เร็วขึ้นและขีดจำกัดข้อมูลที่สูงขึ้น ก่อนที่คุณจะดำเนินการดังกล่าว ให้พิจารณาว่าถึงเวลาที่ต้องอัปเกรดเราเตอร์ของคุณหรือไม่...

IT NEWS

Samsung กลับมาจับมือกับ Google อีกครั้งในการใช้ Google เป็นเบราว์เซอร์เริ่มต้นในการค้นหา หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะหันไปจับมือกับ Bing แอปเบราว์เซอร์ในการค้นหา Internet ของซัมซุง (Samsung) มีพันธสัญญาอย่างยาวนานกับ Google ในการตั้งให้ Google เป็น Search Engine แรกเริ่ม แต่เมื่อไม่นานมานี้สัญญาดังกล่าวได้หมดลงทางซัมซุงเลยมีการพิจารณาตัวเลือกใหม่อย่าง Bing ที่กำลังมาแรงในด้านของ AIAdvertisement...

Tips & Tricks

แนะนำเว็บไซต์เช็คความเร็วเน็ต ทดสอบความเร็วเน็ต อัปเดต 2023 เชื่อว่าในปัจจุบันนั้น แทบทุกบ้านจะต้องติดตั้งอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง WiFi ที่สามารถปล่อยสัญญาณให้ใช้งานกันได้หลายอุปกรณ์ แถมยังมีโปรเน็ตบ้านจากผู้ให้บริการต่างๆ อีกมากมาย เพื่อให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ นั้นได้เลือกแพ็กเกจมาใช้งานกันตามความต้องการ แต่ก็เป็นที่น่าสงสัยว่าแพ็กเกจเน็ต หรือ WiFi ที่เราใช้อยู่นั้น เร็วอย่างที่ผู้ให้บริการได้แจ้งไว้หรือไม่ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเว็บไซต์สำหรับเช็ค WiFi Speed Test...

CONTENT

อินเทอร์เน็ตของคุณโหลดไม่ไป ความเร็วไม่ขึ้นรึเปล่า หากคุณมีปัญหานี้อยู่ล่ะก็นี่คือ 9 วิธีเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหานั้น จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย เคยไหมที่ในบางครั้งอินเทอร์เน็ตของคุณก็เชื่อมต่ออยู่แบบปกติ การใช้งานผ่าน Wi-Fi สามารถใช้งานได้ดีแต่พอจะโหลดอะไรผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ PC หรือโน๊ตบุ๊คแล้วกลับกลายเป็นว่าไม่สามารถโหลดไม่ได้เลยสักอย่างซะงั้น หากคุณมีปัญหาดังกล่าวนี้อยู่ล่ะก็ ในวันนี้เราขอนำเสนอ 9 วิธีการง่ายๆ ที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้คุณได้ลองใช้งานกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยAdvertisement เริ่มการดาวน์โหลดใหม่ ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ ปิดบริการที่ไม่ลงรอยกันทั้งหมดจากเบื้องหลัง เปลี่ยนเป็นเซิร์ฟเวอร์ DNS ของ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก