ในช่วงแรกของการเปิดตัวชิปกราฟิกรุ่นใหม่ของทาง NVIDIA อย่างซีรีส์ RTX ที่เน้นเทคโนโลยีใหม่อย่าง Ray Tracing นั้นยังคงไม่มีเกมใดๆ ที่ออกมารองรับฟีเจอร์ดังกล่าวครับ ทว่าในตอนนี้นั้นก็เริ่มมีเกมที่รองรับฟีเจอร์ดังกล่าวแล้วซึ่งเกมแรกเลยที่รองรับนั้นก็คือ Battlefield V
และแน่นอนครับว่าเมื่อมีเกมรองรับฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ออกมาอย่างเป็นทางการก็ต้องมีผู้ใช้และสื่อต่างๆ ทำการทดสอบว่าเจ้าฟีเจอร์ Ray Tracing จะเจ๋งเหมือนกับที่ทาง NVIDIA ได้คุยเอาไว้หรือไม่ ซึ่ง ณ ตอนนี้นั้นเราก็มีผลการทดสอบออกมาแล้วโดยผลดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยดีเท่าไรครับ
จากการทดสอบของ Tim Schiesser แห่ง Hardware Unboxed และ Techspot โดยการใช้การ์ก RTX 2080 Ti, RTX 2080 และ RTX 2070 นั้นพบว่าในการเล่นเกม Battlefield V จะมีผลแตกต่างกันไปดังต่อไปนี้ครับ
- สำหรับ RTX 2080 Ti นั้นเมื่อเปิดฟีเจอร์ Ray Tracing จะไม่สามารถเล่นได้ดีเลยเมื่อรันที่ความละเอียดระดับ 4K พอลดลงมาที่ความละเอียดระดับ 1080p นั้นสามารถที่จะเปิดฟีเจอร์ Ray Tracing ไปที่ ultra(พร้อมกับค่าอื่นๆ) จะเล่นเกมได้ไม่ถึงที่ 60 FPS เมื่อลดการตั้งค่า Ray Tracing ลงมาที่ Low แล้วเล่นที่ความละเอียด 1080p พบว่าสามารถเล่นได้ที่ 72 FPS แต่ถ้าไม่เปิด Ray Tracing เลยนั้นจะสามารถเล่นได้ที่ 150 FPS สรุปแล้วนั้น RTX 2080 Ti จะมีประสิทธิภาพหายไปกว่า 108% เมื่อทำการเปิด Ray Tracing ครับ
- สำหรับ RTX 2080 นั้นเมื่อเปิดฟีเจอร์ Ray Tracing จะไม่สามารถเล่นได้ดีเลยเมื่อรันที่ความละเอียดระดับ 4K หรือแม้กระทั่งที่ระดับ 2K พอลดลงมาที่ความละเอียดระดับ 1080p นั้นสามารถที่จะเปิดฟีเจอร์ Ray Tracing ไปที่ Low พบว่าสามารถเล่นได้ที่ 60 FPS ครับ
- สำหรับ RTX 2070 นั้นเมื่อเปิดฟีเจอร์ Ray Tracing จะไม่สามารถเล่นได้ดีเลยเมื่อรันที่ความละเอียดระดับ 4K หรือแม้กระทั่งที่ระดับ 1080p แต่ถ้าลดลงมาอยู่ที่ 720p นั้นสามารถที่จะเปิดฟีเจอร์ Ray Tracing ไปที่ Low พบว่าสามารถเล่นได้ที่ 60 FPS ครับ
จากการทดสอบดังกล่าวนี้นั้นทำให้เห็นได้เลยครับว่านี่ยังคงไม่ถึงช่วงเวลาที่ฟีเจอร์อย่าง Ray Tracing จะได้เกิดอย่างเป็นทางการได้อย่างแน่นอนแถมเพราะรุ่นท๊อปอย่าง RTX 2080 Ti นั้นยังแทบจะเปิดเล่นแบบเต็มเหนี่ยวไม่ได้ แน่นอนว่าหากเป็นรุ่นกลางหรือล่างที่จะออกตามกันมานั้นก็คงจะไม่สามารถที่จะเล่นได้ดีเช่นเดียวกันครับ
ที่มา : notebookcheck