Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech – นักวิจัยจาก NYU พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างลายนิ้วมือเสมือนเพื่อใช้ในการปลดล๊อคได้

ในปัจจุบันนี้นั้นระบบสแกนลายนิ้วมือได้กลายเป็นระบบป้องกันพื้นฐานบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไปเรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งการมาของระบบสแกนลายนิ้วมือนั้นก็ช่วยยกระดับ

ในปัจจุบันนี้นั้นระบบสแกนลายนิ้วมือได้กลายเป็นระบบป้องกันพื้นฐานบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไปเรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งการมาของระบบสแกนลายนิ้วมือนั้นก็ช่วยยกระดับความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลบนอุปกรณ์ต่างๆ ของเรากันมากขึ้น อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นใช่ว่าระบบสแกนลายนิ้วมือนั้นจะปลอดภัย 100% ครับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทางนักวิจัยจาก New York University ได้ออกมาเผยงานวิจัยที่ว่าด้วยเรื่องของความสำเร็จในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่มาพร้อมกับความสามารถในการลอกเลียนแบบลายนิ้วมือของคุณสำหรับใช้งานกับตัวเครื่องของคุณได้ครับ

Advertisement

2018 11 15 14 11 59 1705.07386.pdf

งานวิจัยดังกล่าวนี้ถูกเผยผ่านงานประชุมวิชาการ BTAS 2018 security conference ที่ผ่านมาเมื่อไม่นานนี้ครับ โดยในงานวิยดังกล่าวนั้นได้เผยเอาไว้ว่าปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นนั้น(ทีมวิจัยให้ชื่อว่า “DeepMasterPrints,”) สามารถที่จะสร้างลายนิ้วมือให้ตรงกับผู้ใช้งานในอัตราส่วนความถูกต้องที่ 20% ซึ่งเจ้าปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้นั้นจะใช้วิธีการที่เรียกว่า partial fingerprint images ในการสร้างลายนิ้วมือของคุณขึ้นมาแล้วก็จะทำการทดสอบความถูกต้องของลายนิ้วมือที่สร้างขึ้นมานั้นไปเรื่อยๆ จนได้ลายมือที่เป็นของผู้ใช้งานจริงๆ ครับ

ลักษณะการสร้างลายนิ้วมือเสมือนดังกล่าวนี้นั้นจะคล้ายๆ กับกรรมวิธี dictionary attack ที่ใช้ในการค้นหารหัสที่เป็นคำโดยจะมีการวนหาคำและตัวอักษรที่ถูกต้องไปเรื่องจนเจอรหัสที่ถูกต้องทั้งหมดครับ ถึงแม้ว่า ณ ตอนนี้ “DeepMasterPrints,” จะยังคงมีอัตราความถูกต้องเพียงแค่ 20% เท่านั้นแต่ทว่าในการพัฒนาต่อไปนั้นเชื่อได้ว่าอัตราความถูกต้องจะต้องสูงมากขึ้นตามลำดับ

งานนี้นั้นก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าจริงๆ แล้วระบบสแกนลายนิ้วมือซึ่งใช้กันเป็นจำนวนมากในปัจจุบันนี้นั้นอาจจะไม่ปลอดภัยอีกต่อไป แต่ทางบริษัทผู้พัฒนาสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเองนั้นก็มีวิธีการยืนยันตัวตนใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่างานนี้บริษัทต่างๆ จะใช้วิธีการรักษาความปลอดภัยแบบใดให้มีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิมครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

Moore's Law หรือกฎของมัวร์นั้นสำหรับผู้ที่คลุกคลีอยู่ในวงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีน่าจะรู้จักกันดีครับ โดยกฎของมัวร์นั้นเป็นกฎที่ถูกตั้งขึ้นมาโดยคุณ Gordon Moore

Other News

ในปัจจุบันนั้นคงต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่าเซนเซอร์สำหรับการสแกนลายนิ้วมือ หรือ Fingerprint นั้นถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายเอามากๆ โดยหากรวมมูลค่าในตลาด

Other News

เซ็นเซอร์รับสัญญาณต่างๆ มักจะต้องใช้แบตเตอรี่ในการจ่ายพลังงาน แต่อีกไม่นานเราจะสามารถใช้พลังงานจากอากาศด้วยเซ็นเซอร์จิ๋ว Advertisement ทาง Wiliot ได้โชว์ความสามารถของเจ้าเซ็นเซอร์จิ๋วตัวนี้ ที่ใช้ในการส่งสัญญาณ ไม่ว่าจะเป็น Bluetooth , WIFI , คลื่นโทรศัพท์มือถือ เจ้าเซ็นเซอร์ตัวนี้ใช้พื้นฐานมาจาก ชิปตระกูล ARM ด้วยการพิมพ์ เสาอากาศลงไปบน กระดาษหรือพลาสติก จึงทำให้มีน้ำหนักที่เบา อีกทั้งยังไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ในการใช้งานอีกด้วย เมื่อไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ ก็สามารถทำเป็นสติ้กเกอร์นำไปติดกับสิ่งของอื่นๆ ได้ง่าย...

Other News

ในช่วงไม่นานมานี้นั้นได้มีผลการสำรวจเศรษฐกิจดิจิทัลเผยออกมาครับ โดยสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการก้าวผ่านของเศรษฐกิจดิจิทัล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก