ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ทาง NVIDIA รองรับอย่าง DirectX RayTracing (DXR) นั้นจะยังไม่เป็นสิ่งที่ทาง AMD ให้ความสนใจในเร็วๆ นี้ครับ เนื่องจากล่าสุดนั้นคุณ David Wang ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมของ Radeon Technologies Group ได้ออกมาเผยครับว่าชิปกราฟิกของทาง AMD นั้นจะยังคงไม่มีการรองรับเทคโนโลยี DXR ในเร็วๆ วันนี้โดยที่ทาง AMD เองนั้นต้องการที่จะดูตลาดไปก่อนว่าผู้พัฒนาเกมจะพัฒนาเกมออกมารองรับกับเทคโนโลยี DXR มากแค่ไหนครับ
จากการประกาศดังกล่าวนี้นั้นก็มีผู้ที่เชี่ยวชาญในเรื่องเทคโนโลยีของกราฟิกออกมาพูดครับว่าการประกาศของทาง AMD นั้นถือได้ว่าเป็นอะไรที่ยอมรับได้ โดยในส่วนหนึ่งเลยนั้นก็เนื่องมาจากว่าการที่จะวิจัยและพัฒนาให้กราฟิกชิปรองรับกับเทคโนโลยี DirectX RayTracing (DXR) นั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ต้นทุนในการพัฒนาค่อนข้างมาก ซึ่ง ณ จุดนี้นั้นทาง NVIDIA เองไม่ได้มีปัญหาทางด้านการเงินเหมือนกับที่ทาง AMD มีปัญหาอยู่ดังนั้นจึงทำให้เราได้เห็นว่าชิปกราฟิกซีรีส์ RTX 2000 ของทาง NVIDIA รองรับเทคโนโลยี DXR ได้ครับ
นอกจากนั้นแล้วทางผู้เชี่ยวชาญยังได้บอกเอาไว้อีกด้วยครับว่าการที่จะให้กราฟิกชิปรองรับเทคโนโลยี DXR นั้นจะมีอยู่ 2 วิธีด้วยกันคือการพัฒนาทางด้านซอฟต์แวร์(Driver) ที่จะช่วยให้กราฟิกการ์ดทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่สามารถรองรับเทคโนโลยี DXR ได้ ทว่าวิธีนี้นั้นมีข้อเสียที่ใหญ่มากซึ่งนั่นก็คือประสิทธิภาพในการเล่นเกมสำหรับผู้ใช้นั้นจะตกลงไปเป็นอย่างมาก ส่วนวิธีที่สองนั้นก็คือการพัฒนาให้ชิปกราฟิกมีแกนการประมวลผล DXR โดยตรงในส่วนของฮาร์ดแวร์(อย่างที่ชิปกราฟิกซีรีส์ RTX 2000 มี) ซึ่งนั่นก็จะทำให้ทาง AMD เองต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสูงเป็นอย่างมากในการพัฒนาครับ
ทั้งนี้นั้นคงต้องรอดูกันต่อไปครับว่ากระแสเทคโนโลยี RayTracing นั้นจะเพิ่มมากขึ้นหรือไม่เพราะสิ่งหนึ่งนั้นคงต้องไม่ลืมว่าทาง AMD ยังคงเป็นผู้นำในส่วนของชิปเซ็ทที่ใช้งานบนเครื่องเกมคอนโซลอยู่(ซึ่งนั่นพอที่จะทำให้แน่ใจได้ว่าบนคอนโซลรุ่นต่อไปนั้นน่าจะยังไม่รองรับกับเทคโนโลยี RayTracing นี้) และถ้าหากทาง AMD ตัดสินใจที่จะทำให้ชิปกราฟิกของตัวเองรองรับเทคโนโลยี DXR จริงก็น่าจะต้องรอไปถึงชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม KUMA เลยซึ่งนั่นน่าจะกินเวลาไปอีก 2 – 3 ปีเป็นอย่างต่ำครับ
ที่มา : wccftech