Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – รองประธานอาวุโส Radeon Technologies Group เผยยังไม่สนับสนุน DXR ในเร็วๆ นี้ ขอดูเกมในอนาคตก่อน

ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ทาง NVIDIA รองรับอย่าง DirectX RayTracing (DXR) นั้นจะยังไม่เป็นสิ่งที่ทาง AMD ให้ความสนใจในเร็วๆ นี้ครับ

ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ทาง NVIDIA รองรับอย่าง DirectX RayTracing (DXR) นั้นจะยังไม่เป็นสิ่งที่ทาง AMD ให้ความสนใจในเร็วๆ นี้ครับ เนื่องจากล่าสุดนั้นคุณ David Wang ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมของ Radeon Technologies Group ได้ออกมาเผยครับว่าชิปกราฟิกของทาง AMD นั้นจะยังคงไม่มีการรองรับเทคโนโลยี DXR ในเร็วๆ วันนี้โดยที่ทาง AMD เองนั้นต้องการที่จะดูตลาดไปก่อนว่าผู้พัฒนาเกมจะพัฒนาเกมออกมารองรับกับเทคโนโลยี DXR มากแค่ไหนครับ

AMD Radeon Pro WX 7100 02

Advertisement

จากการประกาศดังกล่าวนี้นั้นก็มีผู้ที่เชี่ยวชาญในเรื่องเทคโนโลยีของกราฟิกออกมาพูดครับว่าการประกาศของทาง AMD นั้นถือได้ว่าเป็นอะไรที่ยอมรับได้ โดยในส่วนหนึ่งเลยนั้นก็เนื่องมาจากว่าการที่จะวิจัยและพัฒนาให้กราฟิกชิปรองรับกับเทคโนโลยี DirectX RayTracing (DXR) นั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ต้นทุนในการพัฒนาค่อนข้างมาก ซึ่ง ณ จุดนี้นั้นทาง NVIDIA เองไม่ได้มีปัญหาทางด้านการเงินเหมือนกับที่ทาง AMD มีปัญหาอยู่ดังนั้นจึงทำให้เราได้เห็นว่าชิปกราฟิกซีรีส์ RTX 2000 ของทาง NVIDIA รองรับเทคโนโลยี DXR ได้ครับ

นอกจากนั้นแล้วทางผู้เชี่ยวชาญยังได้บอกเอาไว้อีกด้วยครับว่าการที่จะให้กราฟิกชิปรองรับเทคโนโลยี DXR นั้นจะมีอยู่ 2 วิธีด้วยกันคือการพัฒนาทางด้านซอฟต์แวร์(Driver) ที่จะช่วยให้กราฟิกการ์ดทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่สามารถรองรับเทคโนโลยี DXR ได้ ทว่าวิธีนี้นั้นมีข้อเสียที่ใหญ่มากซึ่งนั่นก็คือประสิทธิภาพในการเล่นเกมสำหรับผู้ใช้นั้นจะตกลงไปเป็นอย่างมาก ส่วนวิธีที่สองนั้นก็คือการพัฒนาให้ชิปกราฟิกมีแกนการประมวลผล DXR โดยตรงในส่วนของฮาร์ดแวร์(อย่างที่ชิปกราฟิกซีรีส์ RTX 2000 มี) ซึ่งนั่นก็จะทำให้ทาง AMD เองต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสูงเป็นอย่างมากในการพัฒนาครับ

amd david wang

ทั้งนี้นั้นคงต้องรอดูกันต่อไปครับว่ากระแสเทคโนโลยี RayTracing นั้นจะเพิ่มมากขึ้นหรือไม่เพราะสิ่งหนึ่งนั้นคงต้องไม่ลืมว่าทาง AMD ยังคงเป็นผู้นำในส่วนของชิปเซ็ทที่ใช้งานบนเครื่องเกมคอนโซลอยู่(ซึ่งนั่นพอที่จะทำให้แน่ใจได้ว่าบนคอนโซลรุ่นต่อไปนั้นน่าจะยังไม่รองรับกับเทคโนโลยี RayTracing นี้) และถ้าหากทาง AMD ตัดสินใจที่จะทำให้ชิปกราฟิกของตัวเองรองรับเทคโนโลยี DXR จริงก็น่าจะต้องรอไปถึงชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม KUMA เลยซึ่งนั่นน่าจะกินเวลาไปอีก 2 – 3 ปีเป็นอย่างต่ำครับ

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Ally X เพื่อนแก้เหงาชั้นเยี่ยมเวลาเดินทางไกล เปิดเกมเล่นลื่นทุกเวลา แบตทนกว่าเดิมเป็นเท่าตัว! ในปีก่อน ASUS ROG Ally ก็ได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดีแล้วในฐานะเครื่องเกมพกพาตัวเล็กแต่เล่นเกมพีซีได้ดี ก็มีรุ่นอัปเกรดอย่าง ASUS ROG Ally X ไมเนอร์เชนจ์ซึ่งเอาจุดสังเกตจากรุ่นก่อนมาปรับแก้ให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเป็นเครื่อง Gaming Handheld ที่น่าใช้มาก ไม่ว่าจะซื้อเอาไว้ใช้เองก็ดีหรือแนะนำให้เพื่อนก็ไม่ผิดหวังสักนิด จุดเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอย่างการเพิ่ม...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก