Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple- iFixIT เผย MacBook Air 2018 สามารถแกะเพื่อซ่อมเครื่องได้ง่ายกว่า MacBook รุ่นอื่นๆ เล็กน้อย

ผลิตภัณฑ์ของทาง Apple นั้นเรียกได้ว่าเกือบจะทุกแบบทุกรุ่นที่ผ่านมามักจะได้คะแนนการแกะเครื่องเพื่อซ่อมแซมจากทาง iFixIt ในระดับที่ต่ำเอามากๆ ครับ

ผลิตภัณฑ์ของทาง Apple นั้นเรียกได้ว่าเกือบจะทุกแบบทุกรุ่นที่ผ่านมามักจะได้คะแนนการแกะเครื่องเพื่อซ่อมแซมจากทาง iFixIt ในระดับที่ต่ำเอามากๆ ครับ และก็เช่นเคยครับหลังจากที่ทาง Apple ได้เปิดตัว MacBook Air รุ่นใหม่ประจำปี 2018 ออกมานั้นก็หนีไม่พ้นที่ทาง iFixIt จะจับมาแกะเพื่อให้คะแนนกันสักหน่อย

ซึ่งโดยรวมนั้นทาง iFixIt ได้บอกเอาไว้ครับว่า MacBook Air 2018 นั้นสามารถที่จะแกะได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมหากเทียบกับ MacBook รุ่นอื่นๆ ของทาง Apple เอง แต่ก็ไม่ได้ง่ายมากเท่าไรนักดังนั้นคะแนนในเรื่องการแกะตัวเครื่องนั้นก็เลยได้ไปอยู่ที่ 3 จากเต็ม 10 ครับ

Advertisement

MacBook Air 2018 teardown

ทาง iFixIt นั้นได้บอกเอาไว้ครับว่าทาง Apple นั้นดูเหมือนจะเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เปิดขึ้นกับ MacBook Pro 2018 มาเป็นอย่างดี โดยในส่วนแรกเลยนั้นก็คือจากการที่เดิมทาง Apple ใช้กาวติดลงไปในส่วนของฮาร์ดแวร์สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ในทุกๆ จุดของ MacBook Pro 2018 นั้นได้ถูกทำการแก้ไขไปเรียบร้อยแล้วซึ่งนั่นก็เลยทำให้ MacBook Air 2018 นั้นสามารถที่จะแกะออกมาซ่อมแซมได้ง่ายกว่า MacBook Pro 2018 ครับ

macbook air family 10302018

อีกจุดหนึ่งก็คือเรื่องของฐานรองแป้นคีย์บอร์ดก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้เมนเบรนแบบพลาสติกแทนซึ่งทำให้เวลาที่ต้องการจะซ่อมแซมในส่วนของแป้นคีย์บอร์ดนั้น MacBook Air 2018 สามารถที่จะทำได้ง่ายกว่าเดิมไม่ต้องทำการซ่อมแบบทีเดียวยกแผงเหมือนกับ MacBook PRo 2018 อีกต่อไป(แถมยังสามารถไล่ฝุ่นที่เข้าไปใต้ตัวแป้นคีย์บอร์ดได้ดียิ่งขึ้น) ตามมาด้วยพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ Thunderbolt 3 ทั้ง 2 พอร์ตนั้นก็ถูกแยกออกจากแผงวงจรหลักไปด้วยอีกต่างหากดังนั้นเวลาที่พอร์ตใดพอร์ตหนึ่งเสียก็เปลี่ยนแค่พอร์ตที่เสียนั้นเพียงพอร์ตเดียวไม่ต้องเปลี่ยนทีเดียวทั้งหมดครับ

macbook air 2018 ifixit 600

อีกหนึ่งจุดที่ได้รับการพัฒนามากขึ้นให้ซ่อมง่ายกว่าเดิมนั้นก็คือในส่วนของแผงแบตเตอรี่ที่บน MacBook Air 2018 จะมีส่วนของแถบดังกระดาษติดเอาไว้ที่ด้านล่างของตัวแบตเตอรี่ซึ่งทำให้เวลาที่ต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวนั้นผู้ซ่อมสามารถที่จะดึงแผงแบตเตอรี่เก่าออกเพื่อเปลี่ยนอันใหม่เข้าไปได้ง่ายกว่าเดิมครับ แต่ครับแต่ส่วนดีๆ ที่บอกไปนั้นก็ยังคงไม่สามารถที่จะทำให้คะแนนการแกะเพื่อมซ่อมสูงขึ้นมาได้มากนักเพราะเจ้า butterfly keyboard นั้นยังคงติดตั้งกับฐานคีย์บอร์ดโดยตรงแบบที่เอาออกยากมากๆ ซึ่งทำให้การแกะเพื่อซ่อมทำได้ยากแถมยังมีผลทำให้เวลาที่จะซ่อมนั้นก็ต้องซ่อมกันยกแผงเหมือนเดิมอยู่ดีครับ

whatsingew

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก