Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Laser mouse และ Optical mouse มันเป็นอย่างไร และจะซื้อแบบไหนดี?

เมื่อไปเลือกซื้อ Computer mouse ตัวใหม่ คุณควรจะรู้ว่าคุณกำลังจะซื้ออะไร คุณควรจะซื้อ mouse แบบลูกกลิ้ง แบบ Optical หรือ รุ่นที่เป็น Laser ที่สว่างโดดเด่นดี?

Advertisement

แปลจาก suite101.com

Englebart's mouse

Computer mouse นั้นถูกนำมาใช้กันอย่างยาวนานมากตั้งแต่ช่วงที่มี mouse ตัวแรกถูกสร้างขึ้นมาในปี 1964 โดย Dr. Douglas Englebart แห่งมหาวิทยาลัย Stanford เมื่อผ่านไปหลายทศวรรษ การออกแบบของ mouse นั้นได้รับการปรับปรุงไปมาก ซึ่งผลิตมาให้มีความแม่นยำมากขึ้น และผลิตมาให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานสำหรับในชีวิตประจำวัน บทบาทของ Computer mouse นั้นได้ถูกริเริ่มจากเป็นแค่ตัวที่ทำให้การขยับเคลื่อนที่ของ cursor ให้เคลื่อนไหวไปรอบๆจอได้ง่ายขึ้น สู่ตัวควบคุม cursor ที่สามารถควบคุมการทำงานของ computer ของคุณได้ทุกรูปแบบ ด้วยความสามารถการตอบสนองที่มากขนาดนั้น มันจึงเป็นเรื่องที่เข้าท่าถ้าคุณควรจะรู้ว่าคุณกำลังจะซื้ออะไรเมื่อคุณลงทุนไปกับ mouse ตัวใหม่ของคุณ

mechanical mouse

Mouse กลแบบลูกกลิ้ง

Computer mouse ถูกนำกลับมาทำใหม่ขึ้นครั้งแรกต่อจาก mouse แบบมีล้อของ Dr. Englebart ซึ่งจะมีล้อติดอยู่ที่ถูกครอบไว้ถูกแทนที่ด้วยลูกยางเล็กๆ โดยเมื่อ mouse ขยับเคลื่อนที่บนพื้นผิวของแผ่น mouse pad ตัวลูกยางจะขยับลูกล้อที่อยู่ข้างใน และส่งข้อมูลการเคลื่อนไหวสู่ Computer ซึ่ง mouse ประเภทนี้ยังมีผลิตอยู่จนถึง ณ วันนี้ และมีความประหยัดมากที่สุด (แต่ก็คงหาซื้อไม่ได้ง่ายๆเสียแล้ว)


Mouse กลแบบลูกกลิ้งนี้มักจะมีปัญหาหลักอยู่ตรงที่มันจะสามารถติดคราบได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเศษฝุ่น เศษอาหาร cell ผิวที่ตายแล้ว และอื่นๆที่ร่วงใส่แผ่น mouse pad สามารถติดกับตัว body ของ mouse และทำให้ลูกกลิ้งหนืดได้ ในที่สุดแล้วก็ต้องนำ mouse มาทำความสะอาดด้วยฟองน้ำเล็กๆ และ Alcohol

M110 optical-icon

Optical mouse

เรื่องปัญหาสกปรกเล็กๆน้อยๆที่ก่อกวน mouse กลแบบลูกกลิ้งนั้นได้ถูกแก้ไขโดยการพัฒนา Optical mouse ขึ้นมาในช่วงยุค 80 โดยนำลูกกลิ้งมาแทนที่ด้วยแสง beam ที่ส่องกระทบลงไปบนแผ่น mouse pad และตัว sensor ใน mouse จะทำหน้าที่ในการคำนวนทิศทาง และความเร็วเมื่อผู้ใช้งานขยับมัน


ซึ่ง Optical mouse นั้นสามารถทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น และมีความแม่นยำที่มากกว่ารุ่นพี่ของมันเสียอีก แต่ก็ยังมีอาการขัดข้องอยู่บ้างเล็กน้อยเมื่อ Optical mouse นั้นไม่สามารถใช้งานร่วมกับแผ่น mouse pad หรือ mouse surface ได้ทุกประเภทอย่างดีนัก ซึ่งพื้นผิวที่มีความสว่าง หรือสะท้อนแสงมากๆนั้นจะทำให้ sensor มีอาการสับสนได้ และผลสุดท้าย ปัญหาก็ตกมาอยู่ที่ผู้ใช้งาน โดยปัญหานี้สามารถแก้ไข้ได้อย่างง่ายดายด้วยการนำเอา mouse ไปใช้บนพิ้นผิวที่ไม่สามารถสะท้อนแสงได้ หรือใช้ mouse pad ที่เป็นมิตรกับ Optical mouse ก็ย่อมได้เช่นกัน

23010 inset2_laser

Laser Mouse

นี้เป็นการอัพเกรดล่าสุดของ Computer mouse ซึ่งนำเสนอด้วยการนำแสง laser ในหลอดไฟ LED มาเป็นที่ยิงแสงของ Optical mouse โดยถูกเรียกว่า Laser mouse ซึ่งเป็น mouse รูปแบบที่เป็นอุปกรณ์การเข้าถึงข้อมูลที่มีความละเอียดว่องไวมากที่สุดเท่าที่มีวางจำหน่ายสำหรับผู้ใช้ computer ในขณะนี้เลยทีเดียว


Laser mouse นั้นใช้พลังงานน้อย และยังสามารถจับความเคลื่อนไหวของการใช้งานที่เล็กที่สุดจากมือผู้ใช้ได้ บริษัทอย่าง Logitech และ Microsoft ในขณะนี้ได้ผลิต mouse ประเภทนี้ขึ้นมาโดยเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็น gamer และ visual artist เป็นหลัก ซึ่งความละเอียดว่องไวที่ดีกว่าย่อมมาพร้อมกับราคาที่สูง โดยบ่อยครั้งที่ราคานั้นจะแพงกว่า Optical mouse แบบมาตาฐานถึง 2 เท่า และมากกว่า mouse กลแบบลูกกลิ้งถึง 4 เท่าอีกด้วย


Logitech mice 1253727626193573

จะซื้อ Mouse แบบไหนดี?

โดยทั่วไปนั้น ผู้คนส่วนมากจะซื้อ mouse ที่อยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้น ควรจะอยู่ให้ห่างจาก mouse กลแบบลูกกลิ้งที่มาพร้อมกับปัญหาในการทำความสะอาดของมัน และในขณะเดียวกัน Laser mouse ก็ดูเหมือนจะเกินความพอดีสำหรับผู้ใช้งานตามบ้านเรือนทั่วไป เพราะฉะนั้น Mouse ที่ดีที่สุดสำหรับคุณน่าจะเป็น Optical mouse ที่มีคุณภาพดี และทนทานมากกว่า


สุดท้ายนี้ คุณอาจจะแปลกใจถ้ารู้ว่า mouse จาก brand ต่างๆนั้นไม่ค่อยมีความแตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก แต่ mouse จาก brand อย่าง Logitech หรือ Microsoft เอง ก็มีความสามารถที่มากมายโดยอาศัยการเสริม software เข้าไป โดยอย่างไรก็ตาม software เหล่านั้นนอกจากจะดูดทรัพยากรจากคอมพิวเตอร์ของคุณเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมอบความสามารถในด้านการใช้งานที่ผู้คนส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ใช้กันเป็นประจำ ส่วนสำหรับผู้ซื้อที่คิดจะลาจาก mouse แบบมีสาย แล้วไตร่ตรองที่จะไปใช้แบบไร้สายละก็ mouse ไร้สายนั้นจะอาศัยการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth หรือแบบคลื่นวิทยุเป็นต้น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

มาดูวิธีการปรับค่า DPI ของเมาส์แบบละเอียดยิ่งกว่าที่เราจะสามารถทำการปรับบนตัวเมาส์ที่กำหนดเป็นค่าเฉพาะที่เมาส์บังคับไว้บน Windows 11 กัน เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านนั้นจะมี “จุด DPI ของเมาส์ที่ถนัดมากที่สุด” สำหรับความไวของเมาส์ในการเฉพาะของแต่ละท่าน หากความไวนั้นเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยคุณจะสังเกตเห็นได้ในทันที เพื่อให้ได้ความไวที่สมบูรณ์แบบ คุณอาจต้องเปลี่ยนการตั้งค่า DPI ของเมาส์เมื่อสลับระหว่างเมาส์และเมื่อใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ข่าวดีก็คือการเปลี่ยน DPI ของเมาส์นั้นง่ายมากใน Windows 11 อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถเลือกค่า DPI...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Buyer's Guide

ถ้าคิดอยู่ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี บทความนี้มีเมาส์แปลกๆ มาแนะนำ หันไปทางไหน เดินเข้าร้านคอมร้านใดก็น่าจะเห็นแต่เมาส์มีหรือไร้สายดีไซน์คล้ายๆ กันไปหมดจนไม่รู้ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีมาใช้ทำงาน แล้วเมาส์ตัวนั้นมันจะเหมาะกับงานเฉพาะทางของเราหรือเปล่า ซึ่งตอนนี้เมาส์ไร้สายนอกจากรูปทรงมาตรฐานที่รู้จักกัน ก็มีเมาส์รุ่นดัดแปลงบางปุ่มให้ต่างไปหรือแม้แต่เติมบางฟังก์ชั่นเข้ามาอำนวยความสะดวกผู้ใช้ไปจนเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของมันไปเลยจนบางคนต้องถามว่า “นี่มันเมาส์จริงๆ เหรอ?” เลยทีเดียว 7 เมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี รวมรุ่นแปลกไม่เหมือนใคร! นอกจากเมาส์ทั่วไปซึ่งเราหาซื้อได้ตามร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำแล้ว ถ้าถามว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีที่แตกต่างจากคนอื่นและดีไซน์มาเพื่องานบางประเภทโดยเฉพาะ เช่น AutoCAD ล่ะก็ ผู้เขียนมีเมาส์ทรงแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใครมาแนะนำถึง 7 รุ่นด้วยกัน ได้แก่Advertisement...

Buyer's Guide

เมาส์ทำงานใครว่าไม่สำคัญ ใครเป็น Office Syndrome ควรเปลี่ยนด่วน! เรื่องสุขภาพร่างกายกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเมาส์ทำงานในตอนแรกหลายคนอาจคิดว่ามันห่างเหินกันมากจนไม่น่าเกี่ยวข้องกันได้ แต่ในยุคนี้เมื่อคนทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตจน Office Syndrome ถูกเลื่อนขั้นมาเป็นโรคยอดฮิตแล้ว นอกจากออกกำลังกายก็ต้องใส่ใจเรื่องอุปกรณ์ทำงานประจำตัวอย่างเมาส์ด้วย ถ้าเลือกเมาส์ดีถูกหลักสรีรศาสตร์นอกจากจะป้องกันยังบรรเทาอาการ Office Syndrome ที่เป็นอยู่ได้ด้วย แม้ราคาสูงแต่ก็เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี 8 เมาส์ทำงานคุณภาพ บอกลาออฟฟิศซินโดรม ฟีเจอร์อย่างเยอะ ใช้งานอย่างลื่น!! นอกจากเมาส์เกมมิ่งบนโต๊ะคอมเล่นเกมที่บ้านแล้ว ชีวิตวันทำงานก็ต้องมีเมาส์ทำงานดีๆ เอาไว้ใช้สักตัวให้ทำงานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นและลดโอกาสเกิด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก