Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Review – ASUS A570 โน๊ตบุ๊คเล่นเกม ซีพียู AMD Ryzen 5 2500U จับคู่การ์ดจอ NVIDIA GTX 1050 ที่ถูกที่สุด เพียง 19,900 บาท

ถือว่าเป็นกระแสมาแรงช่วงนี้เลยก็ว่าได้กับ ASUS A570 ที่ใช้ CPU เป็นค่ายแดง AMD และ GPU ค่ายเดียว NVIDIA ตัวแรกและตัวเดียวในไทยในตอนนี้ ซึ่งปกติแล้วไม่น่าอยู่ในเครื่องเดียวกันได้สำหรับโน๊ตบุ๊ค โดยก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทาง ASUS ไปคุยดีลคุยตกลงกันได้อย่างไร แต่สุดท้ายก็มีโผล่มาวางจำหน่ายแล้วแถมรูปทรงดีไซน์และประสิทธิภาพถือว่าโอเคอีกด้วย

โดยสเปครุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวจะใช้ชื่อเต็มๆ ว่า ASUS A570UD DM133T (ในกล่องจะเขียนว่า A570Z) สเปคตัวเครื่องใช้ AMD Ryzen 5 2500U พร้อมการ์ดจอที่เป็น NVIDIA GTX 1050 ขนาด 4 GB และ Ram ตัวเครื่องก็ให้มาเลย 8 GB แถมรองรับ SSD m.2 NVMe ด้วย ซึ่งดูจากสเปครวมๆ แล้วถือว่าใช้ได้เลยกับราคาเพียง 19,900 บาท ส่วนประสิทธิภาพและผลการทดสอบจะเป็นอย่างไรไปดูล่างกันได้เลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

ASUS A570 รุ่นที่ทาง NBS ได้มาทดสอบใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 2500U (2.00 – 3.60 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ประสิทธิภาพแรงใช้ได้ พร้อมกราฟิกการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM รองรับได้ติดตั้ง SSD m.2 NVMe ในส่วนของ Ram 8 GB แบบ DDR4 Bus 2400

จอแสดงผลแบบด้านขนาด 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ธรรมดาทั่วไป พร้อมด้วยกล้องเว็บแคมความละเอียด VGA และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาให้พอร์ตทั้ง HDMI, USB 3.1 Tpye C, 1 x USB 3.0,  2 x USB 2.0, Kensington lock slot, LAN RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และ Micro SD Card Reader ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็มาพร้อมกับ Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac พร้อมติดตั้งระบบปฎิบัติการติดตั้ง Windows 10 แท้มาให้ในตัว

ทางด้านราคาของ ASUS A570 รุ่นที่ทีมงานรีวิวในบทความนี้รหัส A570UD DM133T จะสนนราคาอยู่ที่ 19,900 บาท การรับประกัน 2 ปี และที่สำคัญอย่าลืมเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS เพื่อที่ได้รับสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกด้วยนะครับ

Hardware / Design

ASUS A570Z 25

การออกแบบของ ASUS A570 ถือเป็นการออกแบบใหม่หมดจด แตกต่างจากซีรีส์ TUF Gaming ที่ในคราวนี้ตระกูล A จะเน้นความเป็นพรีเมียมแบบเรียบง่าย มีสีสันมีรูปลักษณ์สะดุดตา ด้วยพื้นผิวสีดำ Reaper Black ดูประณีต พร้อมตัดขอบสีฟ้าเขียว Lightning Blue ดูดุดันโดดเด่นไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนแน่นอน มองดูภายนอกก็รู้เลยว่า A570 เครื่องนี้ สเปคไม่ธรรมดาแน่นอน

ในส่วนของวัสดุตัวเครื่องทั้งหมดจะเป็นพลาสติกซึ่งช่วยให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา พร้อมบลัชลาย Aluminum Texture เป็นเส้นตรง เส้นเฉียงลวดลายสวยงาม ให้สัมผัสที่ขรุขระ จับติดมือ ไม่ลื่นและที่สำคัญเลยคือไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย ตรงกลางก็จะมีโลโก้ ASUS สีฟ้าเขียวโดดเด่นไม่เหมือนใคร

ASUS A570Z 10

ส่วนหลังตัวเครื่องก็จะมีช่องระบายความร้อนหนึ่งช่องธรรมดา ไม่มี Anti Dust Tunnel แกะลายช่องระบายความร้อนก็ดูสวยงามดี ขอบตัวเครื่องสีฟ้าเขียวเช่นเดียวกับโลโก้ ASUS บานพับเครื่องถูกออกแบบมาให้เป็นแบบบานพับคู่ซ้ายขวาแข็งแรงทนทาน ไม่มีโยกเยก บอดี้ด้านในกับการบลัชลาย Aluminum Texture คล้ายกับซีรีส์ Tuf Gaming ซึ่งมาพร้อมกับคีย์บอร์ดขนาด Full Size มาตรฐานปกติไม่มีไฟ พร้อมช่องดูดความร้อนด้านบนตรงกลาง และปุ่มปิดเครื่องอยู่จะที่มุมบนขวาซ่อนกลืนเข้ากับตัวเครื่องไปเลย

Keyboard / Touchpad

ASUS A570Z 14

คีย์บอร์ดของ ASUS A570 เป็นจะคีย์บอร์ดขนาด Full Size ธรรมดา แบบ Chiclet Switches ดีไซน์ปกติ ไม่ได้ทำลวดลายใดๆ วัสดุเป็นพลาสติกสีดำ ฟอนต์ตัวอีกษรสีขาว ปุ่มกดขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ระยะกด 1.4 มิลลิเมตร ที่ให้ความรู้สึกหนักแน่นและประสบการณ์การพิมพ์ที่สะดวกสบายแม้จะใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานบน ปุ่มลูกศรกลืนเข้ากับตัวเครื่องไม่ได้แยกออกมา ซึ่งมีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่ปุ่มกด Numpad การวาง Layout จะสลับแปลกๆ และไม่มีปุ่ม Enter ที่ด้านขวาสุด ทำให้คนที่จำเป็นต้องใช้ปุ่มนั้นบ่อยๆ คงจะหงุดหงิดเล็กน้อย

ในส่วนของ Touch Pad ก็ถือว่าเป็นจุดเด่นของเครื่องเลยก็ว่าได้เพราะดีไซน์ขอบสีฟ้าเขียว สวยงามโดดเด่นสะดุดตามาก ขนาดก็พอเหมาะพอดีกับตัวเครื่อง ซึ่งถูกออกแบบมาให้เป็นแบบซ่อนปุ่ม ทำไฮไลท์สีฟ้าเขียวแบ่งปุ่ม รองรับการใช้งาน Multitouch ได้ลื่นไหลดี  พื้นผิวมีลักษณะเรียบลื่น ซึ่งอาจจจะเป็นคราบรอยนิ้วมือง่ายนิด ส่วนปุ่มปิดเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวาตัวเครื่องสีดำสวยงาม พร้อมไฟแสดงสถานะสองจุดด้านข้าง

Screen / Speaker

ASUS A570Z 11

หน้าจอ ASUS A570 จะใช้ขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอด้านแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD มีค่า Refresh Rate อยู่ที่ 60 Hz ธรรมดา ส่วน Panel จอเป็นแบบ TN ปกติ ทำให้การแสดงผลมุมมองภาพออกมากสู้พวกจอ IPS แบบรุ่นพี่ Tuf Gaming ไม่ได้ แต่ก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานทั่วไปหรือเล่นเกมหนักๆ วัสดุขอบจอจะเป็นพลาสติกด้านมีดำ มียางรอง 5 จุด กล้องตรงกลางด้านบน 1 ตัวความละเอียด VGA พร้อมไมค์ตัดเสียงก็อยู่ด้านบนเช่นกัน

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี ระบบเสียง SonicMaster ทำให้มีเสียงมีน้ำหนัก ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอยู่ด้านใต้ตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้ แต่มีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่เสียงได้เบาไปหน่อย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS A570 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ASUS A570 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 54% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนซ้ายมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านขวาล่างจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 14% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

ASUS A570Z 29

มาดูทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS A570 กันบ้าง ซึ่งถือได้ว่าเซอร์ไพรส์เลยทีเดียวให้พอร์ตเชื่อมต่อเยอะกว่ารุ่นพี่ตัว Tuf Gaming เสียงอีก โดยมีทั้ง USB 3.1 Type C, USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, ช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร, Lan, HDMI, Kensington และมี Micro SD Card Reader มาให้อีกด้วย เรียกได้ว่าครบครันมากๆ กับโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ครับ

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac มาตราฐานใหม่ ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้ ขนาดของตัวเครื่อง 374.6 x 256 x 21.9 มม. โดยมีน้ำหนักเพียง 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น เบามากๆ สำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในราคานี้ โดยเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ชาร์จเข้าไปด้วยจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.20 กิโลกรัม โดยหากจะพกพาไปไหนมาไหนถือว่าสะดวกเอามากๆ เลยทีเดียวครับ

Inside / Upgrade

ASUS A570Z 46

การแกะเครื่อง ASUS A570 เพื่อทำการอัปเกรดนั้นบอก ณ ตรงนี้เลยว่า ถ้าไม่เก่งจริงห้ามแกะเองด้วยเด็ดขาด เพราะตัวเมนบอร์ดที่ใส่อุปกรณ์อัปเกรดจำพวก Ram, SSD m.2 จะอยู่ที่ด้านหลังเมนบอร์ดทั้งหมด แล้วการแกะคือต้องถอดคีย์บอร์ดออกไม่ใช่ฝาปิดด้านหลัง พูดง่ายๆ ก็คือหากจะอัปเกรด Ram หรือ SSD m.2 นั้นจะต้องแกะทุกชิ้นส่วนที่มีอยู่ในเครื่องออกทั้งหมด ทั้งคีย์บอร์ด, แบต, พัดลม รวมถึงหน้าจอเครื่องด้วย เพื่อทำการพลิกเมนบอร์ดมาใส่อุปกรณ์อัปเกรดนั่นเอง งานนี้แนะนำว่าให้ร้านหรือศูนย์บริการอัปเกรดให้ดีสุดนะครับ โดยข้างในตัวเครื่องมาพร้อมกับพัดลม 1 ตัว ฮีทไปป์ 2 เส้น ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานไม่มีปัญหาอะไร

การอัปเกรดตัวเครื่องสามารถใส่ Ram ได้สูงสุดสุด 16 GB มี Ram 2 Slot ตัวเครื่องให้มาเป็นแบบ 8 GB DDR4 Bus 2400 ส่วน SSD m.2 จากที่ทีมงานได้ทดสอบใส่ Samsung EVO 970 ขนาด 1 TB ไปผลปรากฏว่าสามารถใส่ได้ไม่มีปัญหาอะไร เทสสปีดก็วิ่งเต็มได้อีกด้วยโคตรคุ้ม

Performance / Software

ASUS A570 Win

ASUS A570 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 5 2500U รุ่นประหยัดพลังงานตัวใหม่ มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.00 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.60 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ และมาพร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2400

ASUS A570 CPU1 ASUS A570 CPU2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะใช้การ์ดจอออนบอร์ดเป็นตัว VEGA 8 ปกติ และมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว และเป็นเครื่องแรกและเครื่องเดียวที่ใช้การ์ดจออนบอร์ด AMD การ์ดจอแยก NVIDIA อีกด้วย

ASUS A570 GPU2 ASUS A570 GPU

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ แถมแรงกว่า i5-8250U อีกด้วย

ASUS A570 Cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 28.2 MB/s และสูงสุดที่ 142.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 100.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 20.4 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

ASUS A570 hdd

ผลคะแนนจากการทดสอบด้วย PCMark 10 ก็อยู่ที่ 2,771 คะแนน ซึ่งจัดว่าอยู่ในกลุ่มเครื่องสำหรับใช้งานทั่วไป ใช้งานด้านเอกสาร นำเสนองาน ทำงานผ่านหน้าเว็บ ดูหนัง ฟังเพลง ก็สามารถทำได้สบายๆ ส่วนการตัดต่อวิดีก็ถือว่าได้ดีในระดับหนึ่งครับ

ASUS A570 pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS A570 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

ASUS A570 chart a570

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมบนความละเอียด Full HD นั้นมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม(ขึ้นกับการปรับกราฟิคด้วย) ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 2500U ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1050 4 GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 1 TB 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

Battery / Heat / Noise

ASUS A570 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 4,110 mAh เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube ปรับแสงหน้าจอจ่ำสุด ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่ง 12 นาทีเลยทีเดียวครับ ถือว่าใช้งานได้ยาวนานพอสมควร พอพกพาไปนไหนได้อยู่ด้วยไม่ต้องพกอะแดปเตอร์ไปด้วย

ASUS A570 batt 4110

ทางด้านอุณหภูมิ สำหรับเครื่อง A570 นี้มีพัดลมระบายความร้อน 1 ตัว ช่องระบายความร้อน 1 ช่อง ฮีทไปป์ 2 เส้น อาจจะดูเหมือนให้มาน้อยไปหน่อยแต่จากผลการทดสอบเรียกได้ว่าการระบายความร้อนดีใช้ได้เลย โดยมีอุณหภูมิ CPU สูงสุด 74 องศา และการ์ดจอ GPU สูงสุดที่ 86 องศาครับ (ทีมงานทดสอบโดยการเล่นเกมในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

ASUS A570 temp 2

Conclusion / Award

ASUS A570Z 45

สรุป ASUS A570 ถือได้ว่า ณ เวลานี้คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องความคุ้มค่า ในราคาไม่เกิน 20,000 บาท ที่คุ้มค่าที่สุดแล้วก็ว่าได้ แถมตัวเครื่องยังมี Windows 10 แท้มาให้ด้วย และจากการทดสอบประสิทธิภาพก็ทำได้ไม่เลว เล่นเกมได้ลื่นๆ ทุกเกมบนความละเอียด Full HD ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด (อยู่ที่การปรับกราฟิคในเกมด้วย)

ASUS A570Z 36

ทั้งนี้การ Design ตัวเครื่องก็ออกแบบมาใหม่หมดจด สวยงามโดดเด่นไม่เหมือนใคร โทนสีดำเขียว วัสดุงานประกอบถึงแม้ว่าจะเป็นพลาสติกแต่ก็ดูแน่นหนาไม่เป็นสองรองใครในรุ่นราคาระดับไล่เลี่ยกัน และที่สำคัญที่สุดคือ ASUS A570 เครื่องนี้เป็นเครื่องแรกและเครื่องเดียวในไทยที่ใช้สเปค CPU เป็น AMD Ryzen 5 จับคู่กับการ์ดจอ NVDIA GTX 1050 ซึ่งจากการใช้งานสามารถรีดประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ ยังไม่เจอปัญหาเรื่องไดร์เวอร์ที่อาจจะสลับการ์ดจอในบางเกม (สามารถแก้ไขได้โดยการไปปรับใน NVIDIA Control Panel) บอกเลยว่าแค่นี้ก็คุ้มมากๆ แล้ว แถมตัวเครื่องยังรองรับการอัปเกรด SSD m.2 NVMe อีกด้วย

ASUS A570Z 4

ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ที่ดูอาจจะเป็นปัญหาสำหรับคนที่อาจจะอัปเกรดสักหน่อย เพราะตัวเครื่องแกะยากมากและต้องแกะออกแทบจะทุกชิ้นส่วนในอยู่ภายใน ซึ่งหากใครที่คิดจะอัปเกรดแนะนำว่าต้องเข้าร้านหรือเข้าศูนย์ให้ทำให้อย่างเดียวเท่านั้น ไม่แนะนำให้แกะเองเลย เพราะมีโอกาสประกอบคืนไม่ครบ หรือแกะไปโดนสายขาด หรือฮาร์ดแวร์แตกหัก ถ้าแบบนี้ประกันเขาอาจจะไม่รับผิดชอบนะครับ ดังนั้นย้ำอีกทีถ้าจะอัปเกรดอะไรก็ตามแนะนำเข้าศูนย์ หรือไม่ก็ให้ร้านอัปเกรดให้เลยตั้งแต่ซื้อมานะครับ

ข้อดี

  • สเปคแรงและคุ้มมากได้ทั้ง AMD Ryzen 5 2500U + NVIDIA GTX 1050 4 GB
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้สวยงาม ลงตัว งานประกอบแข็งแรง
  • รองรับการอัพเกรด SSD m.2 NVMe
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C และ Micro SD Card Reader มาให้ด้วย
  • การระบายความร้อนตัวเครื่องทำได้ดี แทบไม่มีความร้อนแผดออกมาจากตัวบอดี้เลย
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว
  • ตัวเครื่องน้ำหนักเบาเพียง 1.9 กิโลกรัมพกพาสบายๆ
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่า 5 ชั่วโมง เมื่อต่อเน็ตดู YouTube
  • ประกันอุบัติเหตุ Prefect Warranty ฟรี 1 ปีแรก (ต้องลงทะเบียน)

ข้อสังเกต

  • การแกะอัปเกรดทำได้ยากมาก ไม่แนะนำให้ทำเอง
  • ลำโพงเสียงเบาไปนิด

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง ASUS A570 ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

tGhIF2rA

ASUS A570 สเปคเป็น AMD Ryzen 5 2500U 4 Core/8 Thread การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) + Ram 8 GB มี Windows 10 แท้ แถมได้การรับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกอีกด้วย ในราคาเพียง 19,900 บาท ไม่คุ้มก็ไม่รู้จะพูดยังไงละครับ

Best Design

JCVSeJpA

การดีไซน์ตัวเครื่อง ASUS A570 ถือว่าทำออกมาได้สวยงามลงตัวมากๆ ด้วยสีสันที่เป็นโทนสีดำฟ้าเขียวสวยงาม โดดเด่นกว่าเกมมิ่โน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ที่อยู่ในราคาระดับเดียวกัน แถมการออกแบบไม่ได้ดูเป็นเกมมิ่งจนเกินไป ทำให้ใครที่จะเอาไปใช้ทำงานปกติทั่วไปแต่อยากได้สเปคแรงๆ ก็สามารถซื้อไปใช้งานได้โดยไม่ติดขัดอะไรครับ

VDO Review

Specification

ASUS A570 รุ่นที่ทาง NBS ได้มาทดสอบใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 2500U (2.00 – 3.60 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ประสิทธิภาพแรงใช้ได้ พร้อมกราฟิกการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM รองรับได้ติดตั้ง SSD m.2 NVMe ในส่วนของ Ram 8 GB แบบ DDR4 Bus 2400

จอแสดงผลแบบด้านขนาด 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ธรรมดาทั่วไป พร้อมด้วยกล้องเว็บแคมความละเอียด VGA และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาให้พอร์ตทั้ง HDMI, USB 3.1 Tpye C, 1 x USB 3.0,  2 x USB 2.0, Kensington lock slot, LAN RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และ Micro SD Card Reader ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็มาพร้อมกับ Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac พร้อมติดตั้งระบบปฎิบัติการติดตั้ง Windows 10 แท้มาให้ในตัว

ทางด้านราคาของ ASUS A570 รุ่นที่ทีมงานรีวิวในบทความนี้รหัส A570UD DM133T จะสนนราคาอยู่ที่ 19,900 บาท การรับประกัน 2 ปี และที่สำคัญอย่าลืมเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS เพื่อที่ได้รับสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกด้วยนะครับ

Hardware / Design

ASUS A570Z 25

การออกแบบของ ASUS A570 ถือเป็นการออกแบบใหม่หมดจด แตกต่างจากซีรีส์ TUF Gaming ที่ในคราวนี้ตระกูล A จะเน้นความเป็นพรีเมียมแบบเรียบง่าย มีสีสันมีรูปลักษณ์สะดุดตา ด้วยพื้นผิวสีดำ Reaper Black ดูประณีต พร้อมตัดขอบสีฟ้าเขียว Lightning Blue ดูดุดันโดดเด่นไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนแน่นอน มองดูภายนอกก็รู้เลยว่า A570 เครื่องนี้ สเปคไม่ธรรมดาแน่นอน

ในส่วนของวัสดุตัวเครื่องทั้งหมดจะเป็นพลาสติกซึ่งช่วยให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา พร้อมบลัชลาย Aluminum Texture เป็นเส้นตรง เส้นเฉียงลวดลายสวยงาม ให้สัมผัสที่ขรุขระ จับติดมือ ไม่ลื่นและที่สำคัญเลยคือไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย ตรงกลางก็จะมีโลโก้ ASUS สีฟ้าเขียวโดดเด่นไม่เหมือนใคร

ASUS A570Z 10

ส่วนหลังตัวเครื่องก็จะมีช่องระบายความร้อนหนึ่งช่องธรรมดา ไม่มี Anti Dust Tunnel แกะลายช่องระบายความร้อนก็ดูสวยงามดี ขอบตัวเครื่องสีฟ้าเขียวเช่นเดียวกับโลโก้ ASUS บานพับเครื่องถูกออกแบบมาให้เป็นแบบบานพับคู่ซ้ายขวาแข็งแรงทนทาน ไม่มีโยกเยก บอดี้ด้านในกับการบลัชลาย Aluminum Texture คล้ายกับซีรีส์ Tuf Gaming ซึ่งมาพร้อมกับคีย์บอร์ดขนาด Full Size มาตรฐานปกติไม่มีไฟ พร้อมช่องดูดความร้อนด้านบนตรงกลาง และปุ่มปิดเครื่องอยู่จะที่มุมบนขวาซ่อนกลืนเข้ากับตัวเครื่องไปเลย

Keyboard / Touchpad

ASUS A570Z 14

คีย์บอร์ดของ ASUS A570 เป็นจะคีย์บอร์ดขนาด Full Size ธรรมดา แบบ Chiclet Switches ดีไซน์ปกติ ไม่ได้ทำลวดลายใดๆ วัสดุเป็นพลาสติกสีดำ ฟอนต์ตัวอีกษรสีขาว ปุ่มกดขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ระยะกด 1.4 มิลลิเมตร ที่ให้ความรู้สึกหนักแน่นและประสบการณ์การพิมพ์ที่สะดวกสบายแม้จะใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานบน ปุ่มลูกศรกลืนเข้ากับตัวเครื่องไม่ได้แยกออกมา ซึ่งมีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่ปุ่มกด Numpad การวาง Layout จะสลับแปลกๆ และไม่มีปุ่ม Enter ที่ด้านขวาสุด ทำให้คนที่จำเป็นต้องใช้ปุ่มนั้นบ่อยๆ คงจะหงุดหงิดเล็กน้อย

ในส่วนของ Touch Pad ก็ถือว่าเป็นจุดเด่นของเครื่องเลยก็ว่าได้เพราะดีไซน์ขอบสีฟ้าเขียว สวยงามโดดเด่นสะดุดตามาก ขนาดก็พอเหมาะพอดีกับตัวเครื่อง ซึ่งถูกออกแบบมาให้เป็นแบบซ่อนปุ่ม ทำไฮไลท์สีฟ้าเขียวแบ่งปุ่ม รองรับการใช้งาน Multitouch ได้ลื่นไหลดี  พื้นผิวมีลักษณะเรียบลื่น ซึ่งอาจจจะเป็นคราบรอยนิ้วมือง่ายนิด ส่วนปุ่มปิดเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวาตัวเครื่องสีดำสวยงาม พร้อมไฟแสดงสถานะสองจุดด้านข้าง

Screen / Speaker

ASUS A570Z 11

หน้าจอ ASUS A570 จะใช้ขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอด้านแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD มีค่า Refresh Rate อยู่ที่ 60 Hz ธรรมดา ส่วน Panel จอเป็นแบบ TN ปกติ ทำให้การแสดงผลมุมมองภาพออกมากสู้พวกจอ IPS แบบรุ่นพี่ Tuf Gaming ไม่ได้ แต่ก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานทั่วไปหรือเล่นเกมหนักๆ วัสดุขอบจอจะเป็นพลาสติกด้านมีดำ มียางรอง 5 จุด กล้องตรงกลางด้านบน 1 ตัวความละเอียด VGA พร้อมไมค์ตัดเสียงก็อยู่ด้านบนเช่นกัน

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี ระบบเสียง SonicMaster ทำให้มีเสียงมีน้ำหนัก ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอยู่ด้านใต้ตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้ แต่มีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่เสียงได้เบาไปหน่อย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS A570 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ASUS A570 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 54% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนซ้ายมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านขวาล่างจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 14% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

ASUS A570Z 29

มาดูทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS A570 กันบ้าง ซึ่งถือได้ว่าเซอร์ไพรส์เลยทีเดียวให้พอร์ตเชื่อมต่อเยอะกว่ารุ่นพี่ตัว Tuf Gaming เสียงอีก โดยมีทั้ง USB 3.1 Type C, USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, ช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร, Lan, HDMI, Kensington และมี Micro SD Card Reader มาให้อีกด้วย เรียกได้ว่าครบครันมากๆ กับโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ครับ

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac มาตราฐานใหม่ ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้ ขนาดของตัวเครื่อง 374.6 x 256 x 21.9 มม. โดยมีน้ำหนักเพียง 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น เบามากๆ สำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในราคานี้ โดยเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ชาร์จเข้าไปด้วยจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.20 กิโลกรัม โดยหากจะพกพาไปไหนมาไหนถือว่าสะดวกเอามากๆ เลยทีเดียวครับ

Inside / Upgrade

ASUS A570Z 46

การแกะเครื่อง ASUS A570 เพื่อทำการอัปเกรดนั้นบอก ณ ตรงนี้เลยว่า ถ้าไม่เก่งจริงห้ามแกะเองด้วยเด็ดขาด เพราะตัวเมนบอร์ดที่ใส่อุปกรณ์อัปเกรดจำพวก Ram, SSD m.2 จะอยู่ที่ด้านหลังเมนบอร์ดทั้งหมด แล้วการแกะคือต้องถอดคีย์บอร์ดออกไม่ใช่ฝาปิดด้านหลัง พูดง่ายๆ ก็คือหากจะอัปเกรด Ram หรือ SSD m.2 นั้นจะต้องแกะทุกชิ้นส่วนที่มีอยู่ในเครื่องออกทั้งหมด ทั้งคีย์บอร์ด, แบต, พัดลม รวมถึงหน้าจอเครื่องด้วย เพื่อทำการพลิกเมนบอร์ดมาใส่อุปกรณ์อัปเกรดนั่นเอง งานนี้แนะนำว่าให้ร้านหรือศูนย์บริการอัปเกรดให้ดีสุดนะครับ โดยข้างในตัวเครื่องมาพร้อมกับพัดลม 1 ตัว ฮีทไปป์ 2 เส้น ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานไม่มีปัญหาอะไร

การอัปเกรดตัวเครื่องสามารถใส่ Ram ได้สูงสุดสุด 16 GB มี Ram 2 Slot ตัวเครื่องให้มาเป็นแบบ 8 GB DDR4 Bus 2400 ส่วน SSD m.2 จากที่ทีมงานได้ทดสอบใส่ Samsung EVO 970 ขนาด 1 TB ไปผลปรากฏว่าสามารถใส่ได้ไม่มีปัญหาอะไร เทสสปีดก็วิ่งเต็มได้อีกด้วยโคตรคุ้ม

Performance / Software

ASUS A570 Win

ASUS A570 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 5 2500U รุ่นประหยัดพลังงานตัวใหม่ มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.00 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.60 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ และมาพร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2400

ASUS A570 CPU1 ASUS A570 CPU2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะใช้การ์ดจอออนบอร์ดเป็นตัว VEGA 8 ปกติ และมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว และเป็นเครื่องแรกและเครื่องเดียวที่ใช้การ์ดจออนบอร์ด AMD การ์ดจอแยก NVIDIA อีกด้วย

ASUS A570 GPU2 ASUS A570 GPU

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ แถมแรงกว่า i5-8250U อีกด้วย

ASUS A570 Cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 28.2 MB/s และสูงสุดที่ 142.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 100.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 20.4 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

ASUS A570 hdd

ผลคะแนนจากการทดสอบด้วย PCMark 10 ก็อยู่ที่ 2,771 คะแนน ซึ่งจัดว่าอยู่ในกลุ่มเครื่องสำหรับใช้งานทั่วไป ใช้งานด้านเอกสาร นำเสนองาน ทำงานผ่านหน้าเว็บ ดูหนัง ฟังเพลง ก็สามารถทำได้สบายๆ ส่วนการตัดต่อวิดีก็ถือว่าได้ดีในระดับหนึ่งครับ

ASUS A570 pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS A570 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

ASUS A570 chart a570

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมบนความละเอียด Full HD นั้นมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม(ขึ้นกับการปรับกราฟิคด้วย) ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 2500U ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1050 4 GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 1 TB 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

Battery / Heat / Noise

ASUS A570 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 4,110 mAh เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube ปรับแสงหน้าจอจ่ำสุด ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่ง 12 นาทีเลยทีเดียวครับ ถือว่าใช้งานได้ยาวนานพอสมควร พอพกพาไปนไหนได้อยู่ด้วยไม่ต้องพกอะแดปเตอร์ไปด้วย

ASUS A570 batt 4110

ทางด้านอุณหภูมิ สำหรับเครื่อง A570 นี้มีพัดลมระบายความร้อน 1 ตัว ช่องระบายความร้อน 1 ช่อง ฮีทไปป์ 2 เส้น อาจจะดูเหมือนให้มาน้อยไปหน่อยแต่จากผลการทดสอบเรียกได้ว่าการระบายความร้อนดีใช้ได้เลย โดยมีอุณหภูมิ CPU สูงสุด 74 องศา และการ์ดจอ GPU สูงสุดที่ 86 องศาครับ (ทีมงานทดสอบโดยการเล่นเกมในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา)

ASUS A570 temp 2

Conclusion / Award

ASUS A570Z 45

สรุป ASUS A570 ถือได้ว่า ณ เวลานี้คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องความคุ้มค่า ในราคาไม่เกิน 20,000 บาท ที่คุ้มค่าที่สุดแล้วก็ว่าได้ แถมตัวเครื่องยังมี Windows 10 แท้มาให้ด้วย และจากการทดสอบประสิทธิภาพก็ทำได้ไม่เลว เล่นเกมได้ลื่นๆ ทุกเกมบนความละเอียด Full HD ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด (อยู่ที่การปรับกราฟิคในเกมด้วย)

ASUS A570Z 36

ทั้งนี้การ Design ตัวเครื่องก็ออกแบบมาใหม่หมดจด สวยงามโดดเด่นไม่เหมือนใคร โทนสีดำเขียว วัสดุงานประกอบถึงแม้ว่าจะเป็นพลาสติกแต่ก็ดูแน่นหนาไม่เป็นสองรองใครในรุ่นราคาระดับไล่เลี่ยกัน และที่สำคัญที่สุดคือ ASUS A570 เครื่องนี้เป็นเครื่องแรกและเครื่องเดียวในไทยที่ใช้สเปค CPU เป็น AMD Ryzen 5 จับคู่กับการ์ดจอ NVDIA GTX 1050 ซึ่งจากการใช้งานสามารถรีดประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ ยังไม่เจอปัญหาเรื่องไดร์เวอร์ที่อาจจะสลับการ์ดจอในบางเกม (สามารถแก้ไขได้โดยการไปปรับใน NVIDIA Control Panel) บอกเลยว่าแค่นี้ก็คุ้มมากๆ แล้ว แถมตัวเครื่องยังรองรับการอัปเกรด SSD m.2 NVMe อีกด้วย

ASUS A570Z 4

ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ที่ดูอาจจะเป็นปัญหาสำหรับคนที่อาจจะอัปเกรดสักหน่อย เพราะตัวเครื่องแกะยากมากและต้องแกะออกแทบจะทุกชิ้นส่วนในอยู่ภายใน ซึ่งหากใครที่คิดจะอัปเกรดแนะนำว่าต้องเข้าร้านหรือเข้าศูนย์ให้ทำให้อย่างเดียวเท่านั้น ไม่แนะนำให้แกะเองเลย เพราะมีโอกาสประกอบคืนไม่ครบ หรือแกะไปโดนสายขาด หรือฮาร์ดแวร์แตกหัก ถ้าแบบนี้ประกันเขาอาจจะไม่รับผิดชอบนะครับ ดังนั้นย้ำอีกทีถ้าจะอัปเกรดอะไรก็ตามแนะนำเข้าศูนย์ หรือไม่ก็ให้ร้านอัปเกรดให้เลยตั้งแต่ซื้อมานะครับ

ข้อดี

  • สเปคแรงและคุ้มมากได้ทั้ง AMD Ryzen 5 2500U + NVIDIA GTX 1050 4 GB
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้สวยงาม ลงตัว งานประกอบแข็งแรง
  • รองรับการอัพเกรด SSD m.2 NVMe
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C และ Micro SD Card Reader มาให้ด้วย
  • การระบายความร้อนตัวเครื่องทำได้ดี แทบไม่มีความร้อนแผดออกมาจากตัวบอดี้เลย
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว
  • ตัวเครื่องน้ำหนักเบาเพียง 1.9 กิโลกรัมพกพาสบายๆ
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่า 5 ชั่วโมง เมื่อต่อเน็ตดู YouTube
  • ประกันอุบัติเหตุ Prefect Warranty ฟรี 1 ปีแรก (ต้องลงทะเบียน)

ข้อสังเกต

  • การแกะอัปเกรดทำได้ยากมาก ไม่แนะนำให้ทำเอง
  • ลำโพงเสียงเบาไปนิด

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง ASUS A570 ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

tGhIF2rA

ASUS A570 สเปคเป็น AMD Ryzen 5 2500U 4 Core/8 Thread การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) + Ram 8 GB มี Windows 10 แท้ แถมได้การรับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกอีกด้วย ในราคาเพียง 19,900 บาท ไม่คุ้มก็ไม่รู้จะพูดยังไงละครับ

Best Design

JCVSeJpA

การดีไซน์ตัวเครื่อง ASUS A570 ถือว่าทำออกมาได้สวยงามลงตัวมากๆ ด้วยสีสันที่เป็นโทนสีดำฟ้าเขียวสวยงาม โดดเด่นกว่าเกมมิ่โน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ที่อยู่ในราคาระดับเดียวกัน แถมการออกแบบไม่ได้ดูเป็นเกมมิ่งจนเกินไป ทำให้ใครที่จะเอาไปใช้ทำงานปกติทั่วไปแต่อยากได้สเปคแรงๆ ก็สามารถซื้อไปใช้งานได้โดยไม่ติดขัดอะไรครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก