Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Review – iPhone XR รวมรีวิว iPhone รุ่นใหม่สุดคุ้ม ราคาเริ่ม 29,990 บาท น่าซื้อกว่า iPhone XS แค่ไหนกัน

ในช่วงนี้นั้นสาวก Apple น่าจะเริ่มดีใจกันได้แล้วครับเมื่อทาง Apple Store และโอเปอเรเตอร์ชื่อดังของไทยได้เริ่มเปิดให้ผู้ใช้ได้จองสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง iPhone XS Max, XS และ XR กันแล้ว

ในช่วงนี้นั้นสาวก Apple น่าจะเริ่มดีใจกันได้แล้วครับเมื่อทาง Apple Store และโอเปอเรเตอร์ชื่อดังของไทยได้เริ่มเปิดให้ผู้ใช้ได้จองสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง iPhone XS Max, XS และ XR กันแล้ว วันนี้นั้นเราจึงของรวมสรุปรีวิวของรุ่นเล็กอย่าง iPhone XR ที่มีราคาเปิดตัวเริ่มต้นอยู่ที่ 29,990 บาทมาให้ทุกท่านได้ทราบกันไว้เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ โดยข้อมูลที่เรานำมาสรุปเป็นมินิรีวิวให้ทุกท่านนั้นก็จะมาจากเว็บไซต์เทคโนโลยีชื่อดังของต่างประเทศ จะเป็นเช่นไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยครับ

akrales 181019 3014 0307

Advertisement

The Verge

เริ่มต้นที่ The Verge กันครับโดยจุดแรกที่ทาง The Verge พูดถึงนั้นก็คือหน้าจอของ XR ที่ใช้พาเนลแบบ LCD ซึ่งแน่นอนว่าสู้รุ่นพี่อย่าง XS และ XS Max ไม่ได้อยู่แล้วแต่ทว่าก็ไม่ได้เลวร้าย โดยรวมแล้วนั้นหน้าจอของ XR ยังถือว่าเป็นหน้าจอที่ดูดีในตลาดสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับหน้าจอพาเนลแบบ LCD ครับ อย่างไรก็ตาแล้วนั้นด้วยความที่ XR นั้นมาพร้อมกับตัวขอบของเครื่องที่ใหญ่กว่ารุ่นพี่รวมทั้งส่วนที่เป็นติ่งนั้นก็ดูจะยื่นออกมามากกว่าทำให้ในจุดนี้นั้นหากนำ XR ไปเทียบกับรุ่นพี่อย่าง XS และ XS Max แล้วนั้นจะดูไม่ค่อยสวยมากเท่าไรครับ(สาเหตุก็เนื่องมาจากเทคโนโลยีหน้าจอแบบ LCD ต้องใช้ไฟส่องหน้าจอเลยทำให้ตัวเครื่องดูหนาและขอบใหญ่นั่นเองครับ)

หมายเหตุ – ทาง The Verge ได้ตินิดหนึ่งครับว่าในเรื่องความสว่างของหน้าจอ XR นั้นหากเทียบกับ iPhone รุ่นเก่าที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบ LCD เองนั้นจะพบว่ามืดกว่าเล็กน้อยซึ่งจุดนี้นั้นก็พอเข้าใจได้เพราะคาดว่าทาง Apple คงต้องพยายามให้ในส่วนของขอบนั้นไม่หนามากไปกว่านี้เลยทำให้แสงไฟส่องหน้าจอ LCD นั้นมีแสงออกมาได้น้อยกว่า iPhone ในรุ่นเก่าๆ นั่นเองครับ

จุดที่เป็นข้อเสียอยู่หน่อยก็คือการใช้พอร์ตแบบ Lighting และการที่ในชุดวางจำหน่ายนั้นได้ตัดเอา adapter Lighting to 3.5 mm audio ทิ้งไปทำให้จุดนี้นั้นเป็นข้อเสียอย่างหนึ่งเพราะว่าผู้ใช้จะต้องหาซื้อเอาเองซึ่งหากไม่ซื้อจากทาง Apple เองแล้วนั้นเรียกได้ว่าหายากมากในตลาดครับ(แถมราคาของตัว adapter ที่จำหน่ายแยกนั้นก็ใม่ใช่จะถูกๆ อีกด้วยครับ)

akrales 181019 3014 0442 eakrales 181019 3014 0442

สำหรับในเรื่องของกล้องนั้นถือว่าไม่มีปัญหาใดๆ ครับเพราะ XR นั้นได้รับสืบทอดกล้องมาจาก XS จึงทำให้ฟีเจอร์ต่างๆ นั้นเหมือนกันดังนั้นแล้วคุณสามารถสบายใจได้เลยครับว่าการถ่ายภาพด้วย XR นั้นจะสวยเหมือนกับรุ่นพี่ของมันอย่างแน่นอน ที่เด็ดกว่านั้นก็คือกล้องของ XR นั้นทาง Apple ไม่ได้ตัดฟีเจอร์อย่าง Smart HDR ออกไปด้วยครับ งานนี้ถือว่าคุ้มครับ

ในด้านฮาร์ดแวร์นั้นตัวชิปเซ็ทบน XR ยังคงเป็น A12 Bionic ตามรุ่นพี่ดังนั้นเรื่องความแรงนั้นสบายใจได้ ทว่าหน่วยความจำบนตัวเครื่องนั้นจะถูกลดมาอยู่ที่ 3 GB แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะด้วยระบบปฎิบัติการ iOS นั้นสามารถที่จะจัดการกับการใช้หน่วยความจำได้เป็นอย่างดีอยู่แล้วครับ

ในท้ายที่สุดนั้นเรื่องของการใช้งานต่อการชาร์จ 1 วันพบว่า XR สามารถที่จะใช้งานอยู่แบบสบายๆ เช้ายันเย็นได้สบายงานนี้คนที่กลัวว่าแบตจะหมดตั้งแต่ครึ่งวันเช้าก็ไม่ต้องกลัวกันแล้วครับ(แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วยนะครับ)

iPhone XR point the verge 600 01

CNET

มาถึงในส่วนของ CNET กันต่อครับ โดยทาง CNET เองนั้นก็ได้รีวิวเอาไว้โดยไม่ค่อยจะมีข้อแตกต่างไปจาก The Verge เท่าไรนักไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาดตัวเครื่อง, ความหนาของขอบ, หน้าจอและกล้อง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี โดยที่ทาง CNET นั้นได้ให้ความเห็นในส่วนของกล้องเอาไว้ครับว่าตัวภาพถ่ายนั้นมีความแตกต่างเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ XS แถมในการใช้งานจริงนั้นพบว่า portrait mode ของ XR นั้นจะสามารถใช้งานได้เฉพาะกับรูปภาพคนเท่านั้นครับ(ไม่สามารถเบลอภาพที่มีแต่สิ่งของได้ครับ

iPhone XR size compare 600 01

Samsung Galaxy S9 Plus (left), iPhone XR (center), Google Pixel 3 XL (right)

อีกจุดหนึ่งที่ทาง CNET ให้ความสนใจก็คือเรื่องของขนาดของตัวเครื่องที่ทาง CNET บอกเอาไว้ว่ามันค่อนข้างที่จะพอดีไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไปสามารถใช้งานมือเดียวได้อย่างสบายๆ ส่วนอื่นๆ นั้นไม่ว่าจะเป็นของหน้าจอและเสียงก็ทำออกมาได้ดี จะมีสิ่งที่น่าเสียดายก็แค่ในส่วนของหน้าจอนั้นไม่ได้มาพร้อมกับเทคโนโลยี HDR เลยทำให้เมื่อนำไปเทียบกับ XS แล้วนั้นอาจจะดูด้อยไปหน่อยครับและอีกอย่างที่หายไปนั้นก็คือฟีเจอร์ 3D Touch ที่ในรุ่นพี่อย่าง XS ยังมีอยู่ครับ สำหรับอีกหลายๆ อย่างที่ CNET มองว่า XR ดีนั้นก็จะประกอบไปด้วย

  • สีของตัวเครื่องนั้นมองดูแล้วสวยกว่าในรุ่น iPhone 5C
  • ป้องกันน้ำโดยสามารถตกลงไปในน้ำความลึกไม่เกิน 1 เมตรเป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที และก่อนที่จะนำมาชาร์จทาง Apple ได้บอกไว้ว่าให้นำมาทิ้งไว้ให้แห้งก่อน 5 ชั่วโมงขึ้นไป
  • กระจกกันรอยดูแข็งแรง(แต่ไม่เท่ารุ่นพี่อย่าง XS และ XS Max)
  • รองรับระบบเครือข่ายเหมือนกันกับ iPhone 8
  • รองรับการใช้งาน 2 SIM แต่ต้องรอการอัพเดทระบบปฎิบัติการก่อน
  • รองรับระบบการชาร์จไว้สายตามมาตรฐาน Qi ในตัว
  • รองรับเทคโนโลยีการชาร์จเร็ว

iPhone XR point cnet 600 01

Tom’s Guide

เช่นเดียวกันกับรีวิวของ The Verge และ CNET ครับ โดยในฝั่งของ Tom’s Guide นั้นก็ยังคงให้มุมมองที่ดีของ XR ที่เหมาะสมทั้งในส่วนของสเปคและความลงตัวของราคาที่ไม่แพงมากจนเกินไป โดยส่วนที่เพิ่มเข้ามานั้นก็จะเป็นการทดสอบความแรงของตัวเครื่อง XR ด้วยแอป Geekbench 4 ซึ่งผลนั้นเป็นดังต่อไปนี้ครับ

aHR0cDovL21lZGlhLmJlc3RvZm1pY3JvLmNvbS9ZL1kvODA2MDc0L29yaWdpbmFsL1RHX0dlZWtiZW5jaF9pUGhvbmVYUi5qcGcee

จะเห็นได้ว่า XR นั้นก็แรงตามรุ่นพี่อย่าง XS และ XS Max มาแบบหายใจรดต้นคอกันเลยทีเดียว นอกไปจากนั้นแล้วยังมีผลการทดสอบเวลาในการใช้งานซึ่งผลที่พบนั้นเป็นดังต่อไปนี้ครับ

สรุปแล้วนั้น XR นั้นสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานสบายๆ เลยครับ งานนี้ทาง Tom’s Guide เลยให้คะแนนสรุปไปที่

iPhone XR point tom 600 01

WIRED

ผลการรีวิวของทาง WIRED นั้นก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับทั้ง 3 สื่อก่อนหน้านี้ครับ โดยสำหรับทาง WIRED นั้นได้ให้คะแนนรีวิวไว้ที่ 8 เต็ม 10 ซึ่งก็ถือว่าเป็นคะแนนที่เหมาะสมกับ XR เขาล่ะครับ

ที่มา : theverge, cnetTom’s Guide, wired

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เปิดกระเป๋ามาเมื่อไหร่ เป็นใครก็ต้องมี Power Bank ติดเอาไว้สักไว้ชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่มือถือ, หูฟัง ไปจนโน๊ตบุ๊คและ Gaming handheld ที่มีพอร์ต USB-C Full Function, Thunderbolt ก็ชาร์จไฟเข้าเครื่องให้ใช้งานได้ทั้งวัน จะนั่งทำงานหรือประชุมนานแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว แถมราคาค่างวดก็ถูกลงไปกว่าในอดีตมาก กำเงินมาพันบาทต้นก็ซื้อแบรนด์คุณภาพดีราคาประหยัดมาใช้ได้แถมตอนนี้แบรนด์ชั้นนำหลายๆ เจ้าก็เพิ่มลูกเล่น อัปเกรดกำลังชาร์จให้มากขึ้น, มีพอร์ตเยอะร้อยแปดหรือเป็นอะแดปเตอร์ไว้ชาร์จมือถือไปพร้อมกันก็ยังได้ ลองมาส่องในงาน Commart...

Buyer's Guide

รีบช้อปก่อนของหมด!! พาส่องโปร iPad ราคานักเรียน จากแคมเปญ Apple Back to School ทุกรุ่น เริ่มต้นแค่ 13,xxx บาท สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้น นอกจากได้รับความนิยมแล้ว ก็ยังมีแคมเปญดีๆ ที่มาในทุกปีอย่าง Back to School ที่ให้เราได้ซื้อ iPad,...

CONTENT

เลือกซื้อ iPad Air และ iPad Pro 2024 รุ่นใหม่ แบบไหนดี สเปคสดใหม่ รุ่นเก่าราคาดี เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ iPad รุ่นใหม่ล่าสุดหลังจากที่เว้นวรรคมานานข้ามปี สำหรับรอบนี้ก็เริ่มที่ iPad Air 6 และ iPad Pro 2024 ที่มีการอัปเดตสเปคไปตามยุค จุดที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนชิปประมวลผลมาเป็น...

Buyer's Guide

แนะนำเคสไอโฟน ดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ น่าซื้อมาใช้งาน ในราคาหลักร้อย อัพเดท 2024 การเลือกเคสไอโฟนมาใช้งานนั้น เราควรเลือกอย่างไร และอะไรที่ต้องระมัดระวังบ้างในการเลือกเคส เพราะก็ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง โดยเฉพาะไอโฟนของเราก็ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาอยู่ในระดับกลางค่อนไปทางสูง การดูแลรักษาจึงควรต้องดีในระดับหนึ่ง เคสที่เราใช้ นอกจากที่จะให้ความสวยงามแล้ว ก็อาจจะต้องมีอีกคุณสมบัติ นั่นก็คือ การปกป้องตัวเครื่องที่ดีอีกด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำเคสไอโฟนที่น่าใช้งาน ในราคาหลักร้อย แต่มีดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ดี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก