Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Docking Station ATEN แปลง Type C หรือ Thunderbolt 3 เป็นพอร์ตเป็นอะไรก็ได้

เด็กรุ่นใหม่หลายคนอาจจะสงสัยกันว่าแบรนด์ ATEN นี่คือแบรนด์อะไร ไม่เคยได้ยินมาก่อน ซึ่งจริงๆ แล้วแบรนด์ ATEN นี่อายุเกือบจะ 40 ปีล่ะ ก่อตั้งขึ้นในปี 1979 มี โดยเป็นแบรนด์ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับสายเชื่อมต่อ สายแปลงต่างๆ ที่มีมาตรฐานไต้หวันระดับมืออาชีพ มีการประกัน ซื้อไปแล้วใช้ได้ชัวร์ไม่ต้องลุ้น เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่การันตีได้เลยว่าสินค้าเขามีคุณภาพแน่นอน

HUB ATEN 7

Advertisement

แต่ก่อนอื่นเลยทีมงานขอมาอธิบายฟอร์มของพอร์ต Type C กันก่อนว่าในปัจจุบันมีแบบไหนกันบ้าง โดยจะแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ คือ

1. USB Type C ธรรมดา

type c 1

ปกติแล้วโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปจะใช้ฟอร์มแบบนี้คือ USB 2.0/ 3.0/ 3.1 Type C ซึ่งสังเกตว่ารูปข้างพอร์ตจะเป็นสัญลักษณ์ปกติ การใช้งานจะเหมือนกับ USB Type A ปกติทั่วไป

2. USB Type C ต่อจอแยกได้ / ชาร์จไฟตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คได้

tpye c 21 type c 22

จากในรูปทั้งสองจะเห็นว่าแต่ละแบรนด์ใช้สัญลักษณ์ไม่เหมือนกัน แต่ความสามารถเหมือนกันทั้งคู่ และมักจะอยู่ในอัลตร้าบุ๊คระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับสูง คือ นอกจากใช้งานได้เหมือน USB 3.1 Type C แบบด้านบนแล้ว ยังสามารถเอามาต่อจอแยกผ่านสาย Type C ได้ รวมถึงชาร์จไฟโน๊ตบุ๊คได้อีกด้วย โดยใช้สายเพียงเดียว (โดยปกติส่วนใหญ่จะมีสัญลักษณ์เหมือนรูปด้านขวามากกว่า ตัว D ย่อมาจาก Display Port)

3. Thunderbolt 3

type c 3

พอร์ตเทพที่สามารถทำได้ทุกอย่างจากที่กล่าวมาบนก่อนหน้านี้ ที่เทพขนาดนี้ก็เพราะตัวเครื่องจะมีคอนโทรลเลอร์พิเศษไว้ควบคุมเฉพาะตัว ซึ่งสามารถจ่ายไฟได้สูงสุดถึง 100 w รับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึงระดับ 40 GB/s และยังสามารถต่อ eGPU หรือกล่องการ์ดจอแยกได้อีกด้วย ปกติแล้วพอร์ตนี้จะอยู่ในเฉพาะอัลตร้าบุ๊คระดับสูงเท่านั้น สัญลักษณ์จะใช้เป็นรูปสายฟ้าเฉยๆ

ถัดมา มาดูกันครับว่า Docking Station ของ ATEN ที่มีจำหน่ายอยู่ ณ ขณะนี้จะมีรุ่นอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ

ATEN UC3008 และ UC3002

HUB ATEN 11 HUB ATEN 12

อุปกรณ์แปลง USB-C ไปเป็น HDMI และ D-Sub (VGA) จาก แทปเล็ต หรือ คอมพิวเตอร์ที่มี USB-C ไปยังจอแสดงผลหรือโปรเจคเตอร์ ที่ผ่านการผลิตระดับพรีเมียม และการออกแบบที่มีคุณภาพสูงขัดขวางการรบกวนสัญญาณระหว่างการส่งผ่านวิดีโอ โดยตัว UC3008 ที่แปลงเป็น HDMI จะสนับสนุนความละเอียดภาพสูงถึง 4K ส่วน UC3002 แปลงเป็น D-Sub (VGA) จะรองรับความละเอียดอยู่ที่ 2048 x 1152 โดยใช้งานแบบ Plug and Play ไม่ต้องลงซอฟต์แวร์ใดๆ ทั้งสิ้น

  • ATEN UC3008 (HDMI) ราคา 1,550 บาท ประกัน 3 ปีเต็ม
  • ATEN UC3002 (D-Sub) ราคา 1,450 บาท ประกัน 3 ปีเต็ม

ATEN UH3232 และ UH3233

ATEN new HUB ATEN 10

อุปกรณ์แปลง USB-C ไปเป็น HDMI และ Display Port (อย่างละ 2 ช่อง) พร้อมกับช่อง USB 3.1 Gen 1 Type A อีกหนึ่งช่อง โดยสามารถแสดงผลพร้อมกันแบบ Dual-View ที่ระดับ Full HD และรองรับความละเอียด 4K (UHD) เมื่อแสดงภาพแบบ Single Display ตัว USB 3.1 Gen 1 มีอัตราการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุด 5 Gbps และสามารถเสียบใช้งานแบบ Plug and Play ได้เลยไม่ต้องมีตัวจ่ายไฟเพิ่ม

* สำหรับ Mac รองรับการแสดงภาพแบบ Single-View เท่านั้น

  • ATEN UH3232 (HDMI) ราคา 3,590 บาท ประกัน 3 ปีเต็ม
  • ATEN UH3233 (Display Port) ราคา 4,390 บาท ประกัน 3 ปีเต็ม

ATEN UH3231 และ UH3234

HUB ATEN 14

HUB ATEN 6 HUB ATEN 4

อุปกรณ์แปลง USB-C ไปเป็น Multiport โดยทาง ATEN มีทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ มาดูตัวเล็กสีดำกันก่อนรุ่น ATEN UC3231  ซึ่งรองรับทั้ง USB-C และ Thunderbolt 3 แปลงเป็น HDMI 1.4b with 4K (3840 x 2160 @30 Hz), VGA with 2K (2048 x 1152 @ 60 Hz), Ethernet Gigabit LAN port และ USB 3.1 Gen 1 Type A รองรับการโอนถ่ายข้อมูลสูงสุด 5 Gbps สามารถเสียบใช้งานแบบ Plug and Play ได้เลยโดยไม่ต้องลงโปรแกรมหรือจ่ายไฟเพิ่ม

ATEN One Cable HUB ATEN 19

สำหรับ ATEN UC3234 จะเป็น Docking Multiport 10 in 1 ที่จัดเต็มขั้นสุด แถมการออกแบบที่เพรียวบางและกะทัดรัดทำให้มีน้ำหนักเบา ทนทาน ทำให้สามารถวางแล็ปท็อปได้ตรงด้านบนของแท่นวางเพื่อประหยัดพื้นที่ พิมพ์งานได้อย่างสบายมือ และช่วยระบายความร้อน โดยแปลงจาก USB C เป็น HDMI, Display Port, VGA, SD / MMC / MicroSD, 3.5 mm Audio และ และ USB3.1 Gen 1 Type-A อีก 3 ช่องครบถ้วน ซึ่งมี 1 ช่องที่รองรับการชาร์จไฟให้อุปกรณ์ที่นำมาเชื่อมต่อ แบบ Fast charge เช่น smart phone/Tablet ได้ถึง 5V/2A เลยทีเดียว  นอกจากนี้ ยังสามารถชาร์จไฟให้โน๊ตบุ๊คผ่านตัว Dock โดยเสียบหม้อแปลงของโน๊ตบุ๊คผ่านทางช่อง USB-C ของ Docking แทน

  • ATEN UH3231 (อันเล็กสีดำ) ราคา 3,590 บาท ประกัน 3 ปีเต็ม
  • ATEN UH3234 (อันยาวสีขาว) ราคา 5,990 บาท ประกัน 3 ปีเต็ม

ATEN UH3230 และ UH7230

HUB ATEN 2

HUB ATEN 16  HUB ATEN 17

มาดูที่ตัว ATEN UC3230 อันเล็กกันก่อน ซึ่งเป็น USB-C Multiport Dock แบบ 8 in 1 เหมาะกับสำหรับนัก Creator มืออาชีพ ที่มีทั้ง USB-C, Gigabit LAN, DisplayPort , HDMI, Audio, Mic และ USB 3.1 Gen 1 อีก 3 ช่องดูตามรูปด้านล่างได้เลย โดยตัว Dock จำเป็นจะต้องเสียบอแดปเตอร์ชาร์จไฟด้วยไม่งั้นจะไม่สามารถใช้งานได้

ATEN 3230

ส่วน ATEN UC7230 จะเป็น Thunderbolt 3 Multiport Dock รุ่นท็อป แบบ 8 in 1 ที่จะใช้ได้กับเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ต Thunderbolt 3 เท่านั้น โดยจะมีทั้งพอร์ต USB-C, Gigabit LAN, DisplayPort, Thunderbolt 3 สองพอร์ต, Audio, Mic, USB 3.1 Gen 1 Type A สองพอร์ต และ USB 3.1 Type C อีกหนึ่งพอร์ตด้วยกัน เรียกได้ว่าออกแบบมาสำหรับอัลตร้าบุ๊คระดับท็อปโดยเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้งานหนักๆ จอหลายๆ จอพร้อมกัน โดยตัว ATEN UC7230 สามารถต่อจอได้ความละเอียดสูงสุดที่ 5K แบบหนึ่งจอ หรือ 4K แบบสองจอเลยทีเดียวครับ

ATEN 7230

  • ATEN UH3230 (อันเล็ก) ราคา 9,290 บาท ประกัน 3 ปีเต็ม
  • ATEN UH7230 (อันใหญ่) ราคา 15,900 บาท ประกัน 3 ปีเต็ม

HUB ATEN 1

สรุปแล้วจะเห็นได้ว่าแบรนด์ ATEN นั้นมีผลิตภัณฑ์ Docking ที่หลากหลาย สามารถเลือกได้ว่าจะเอาแบบไหน ต่อกี่จอ ใช้อะไรบ้าง ATEN มีมาให้หมด และที่สำคัญซื้อมาใช้ได้แน่นอนไม่ต้องลุ้น ซึ่ง HUB หรือ Docking พวกนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งแก็ดเจ็ตที่เหมาะสำหรับผู้ใช้ MacBook หรืออัลตร้าบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่ต้องมีเลยก็ว่าได้ เพื่อไว้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นเพิ่มเติม หรือไว้เป็น Docking สำหรับไว้ที่ทำงานเสมือนมีพอร์ตใช้งานแบบ Desktop

โดยทุกรุ่นรับประกัน 3 ปีเต็ม และจัดจำหน่ายโดย Macrocare หากผู้ใดสนใจสามารถหาซื้อได้ตามร้านค้า IT ชั้นนำทั่วไปได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Docking station นั้นได้รับความนิยมมากขึ้นมาเรื่อยๆ เพราะมันเป็นทางหนึ่งที่คุณสามารถทำการเพิ่มพอร์ตต่างๆ ให้กับเครื่องของคุณได้ มาดูกันดีกว่าว่าเราคัดเลือกรุ่นไหนมาให้คุณดูบ้าง ด็อกกิ้งสเตชั่นที่ดีที่สุดสามารถแก้ปัญหาการเชื่อมต่อแล็ปท็อปของคุณได้ ในขณะเดียวกันก็ทำให้อุปกรณ์ของคุณมีการชาร์จเมื่อคุณต้องการออกจากสำนักงาน แล็ปท็อปที่ดีที่สุดในตลาดปัจจุบันหลายเครื่องมีขนาดเล็กจนไม่สามารถมีพอร์ตจำนวนมากได้ แม้ว่าคุณจะสามารถเพิ่มฮับ ดองเกิล และอะแดปเตอร์ให้กับเวิร์กโฟลว์ของคุณได้ แต่โซลูชันที่หรูหราและถาวรมากกว่าก็คือด็อคกิ้งสเตชั่น ฉันได้รวบรวมรายการด็อกที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมตัวเลือกสำหรับการเชื่อมต่อ Thunderbolt 3, Thunderbolt 4 และ USB-C เราได้ทดสอบด็อกแล็ปท็อปเหล่านี้ทุกอัน และเรามีแนวคิดที่ชัดเจนว่าสิ่งใดใช้ได้ผลและสิ่งใดใช้ไม่ได้กับคนส่วนใหญ่ นี่คือแท่นวางแล็ปท็อปที่ดีที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้วันนี้Advertisement...

IT NEWS

โน้ตบุ๊กสายชาวออฟฟิศในปัจจุบันเริ่มมีดีไซน์ที่เปลี่ยนไปให้มีขนาดที่บางลงและหนึ่งในวิธีที่ทำให้บางลงได้คือการลดพอร์ต ทำให้โน้ตบุ๊กในตอนนี้เปลี่ยนมามีเฉพาะช่อง USB-C ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยคือ MacBook Air 2023 ที่เหลือเพียงช่อง USB-C เพื่อขนาดที่บางเบามากขึ้น ดังนั้นอุปกรณ์เสริม อย่าง USB-C Hub จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่มีความจำเป็นมากขึ้น  แบรนด์ Anker ได้เปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง Anker 552 USB-C Hub (9-in-1, 4K...

IT NEWS

USB-C Hub เริ่มมีความจำเป็นมากขึ้น เพราะโน้ตบุ๊กมีพอร์ตที่น้อยลงด้วยรูปลักษณ์ที่บางเบา หลายๆ คนเวลาทำงานจึงต้องคอยถอดและเสียบอุปกรณ์เสริมบ่อยๆ ยิ่งถ้าใครทำงานที่ต้องมีการนำไปพรีเซนต์นอกสถานที่หรือต้องเชื่อมต่อแฟลชไดร์ฟบ่อยๆ อาจทำให้พอร์ตเสียเร็ว ทางบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีอย่าง Anker จึงเปิดตัวสินค้าใหม่ Anker 332 USB-C Hub (5-in-1, 4K HDMI) สามารถเชื่อมต่อ HDMI จอภาพที่มีความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 4K@30Hz ใช้ร่วมกับระบบปฏิบัติการ macOS,...

Buyer's Guide

ที่ชาร์จโน๊ตบุ๊ค Type-C ยุคนี้มีรุ่นน่าใช้กำลังชาร์จสูงให้เลือกเพียบ! ที่ชาร์จโน๊ตบุ๊ค Type-C เป็นอุปกรณ์ไอทีอีกชิ้นที่ควรมีติดตัวไว้ใช้งานสักชิ้น เนื่องจากในปัจจุบันนี้ อุปกรณ์ต่างๆ ของเราไม่ว่าจะสมาร์ทโฟนหรือแม้แต่โน๊ตบุ๊คก็ชาร์จผ่านสาย USB-C ได้หมดแล้ว ดังนั้นแทนที่จะใช้อแดปเตอร์แยกของอุปกรณ์แต่ละชิ้นให้รกเต็มรางปลั๊ก ก็ใช้อแดปเตอร์ใหญ่อันเดียวชาร์จทั้งสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตและโน๊ตบุ๊คไปทีเดียวเลยจะสะดวกกว่าและจัดระเบียบโต๊ะทำงานให้สะอาดไม่มีข้าวของรกเกะกะเกินไปได้อีกด้วยAdvertisement อย่างไรก็ตาม ที่ชาร์จโน๊ตบุ๊ค Type-C บางรุ่นนอกจากใช้ชาร์จโน๊ตบุ๊คหรือสมาร์ทโฟนได้แล้ว ผู้ผลิตยังความแตกต่างโดยออกแบบให้มันเป็น Multiport Adapter ติดพอร์ตต่างๆ เอาไว้ที่ตัวอแดปเตอร์ให้มีความอเนกประสงค์ยิ่งขึ้นหรือบางตัวก็มีช่องเสียบปลั๊กติดไว้ที่ตัวปลั๊กด้วย เรียกว่าได้ช่องคืนกลับมาต่ออุปกรณ์อื่นๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก