Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – BenQ GW2480 จอคอมถนอมสายตา 24 นิ้ว Full HD IPS คมชัด ใช้งานสบายไม่เมื่อยตา

นอกจากโน๊ตบุ๊คแล้วจอมอนิเตอร์ถนอมสายตาดีๆ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ชาวออฟฟิศควรมีอยู่บนโต๊ะทำงาน โดยในบทความนี้จะมาพบกับ BenQ GW2480 จอมอนิเตอร์พาเนล IPS คุณภาพสูงที่ให้ทั้งด้านความชัดและความสวยงามของสี และมาพร้อมกับฟังก์ชันถนอมสายตาในราคาที่น่าคบ เหมาะกับการทำงานออฟฟิศที่ต้องทำงานหลายๆ หน้าจอหรือต้องการจอขนาดใหญ่มากกว่าจอโน๊ตบุ๊คปกติ ไม่ว่าจะเป็นงานตรวจต้นฉบับ ตรวจงานบัญชี งานตกแต่งภาพ หรือเนียนๆ ดูซีรีส์ตอนบ่ายๆ ก็สามารถทำได้ โดยประสิทธิภาพของ BenQ GW2480 จะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันครับ

BenQ GW2480 13

Advertisement

สเปคเบื้องต้น

  • Screen Size : 23.8 นิ้ว LED Ratio 16:9
  • Panel Type : IPS
  • Resolution : 1920 x 1080 Full HD
  • Brightness : 250 cd/m²
  • Response Time : 5 ms
  • Refresh Rate  : 60 Hz
  • Display Colors : 16.7 million colors
  • Color Bit : 8 bit
  • Built-in Speaker : 1Wx2
  • Connectivity : HDMI 1.4, Display Port, D-sub(VGA), Audio In, Audio Out
  • Dimensions (HxWxD mm) : 420 x 540 x 175
  • Warranty : 3 Year
  • Price : 5,790 Baht

การดีไซน์

BenQ GW2480 11 BenQ GW2480 4

BenQ GW2480 8 BenQ GW2480 7

ต้องยอมรับเลยครับว่า BenQ GW2480 การออกแบบดีไซน์ถือว่าทำออกมาได้สวยงามดูดีกว่ารุ่นก่อนๆ มาก ซึ่งหากเพื่อนๆ พอจำกันได้ปกติแล้วจอมอนิเตอร์ BenQ เองมักรูปทรงภายนอกที่มักจะเป็นทรงแข็งๆ ทื่อๆ ซึ่ง GW2480 รุ่นใหม่นี้มาในแนวล้ำสมัยโมเดิ้ลขอบจอบางเฉียบแถมที่สำคัญเลยคือความแข็งแรง การประกอบก็ทำได้ง่าย เพียงแกะกล่องออกมา นำจอประกบกับฐาน และหมุนตัวยึดที่ฐานให้แน่นก็เป็นอันเสร็จ ไม่ต้องหาไขควงขันน็อตให้วุ่นวาย ส่วนด้านหลังสามารถล็อคเก็บสายให้แนบไปกับขาตั้งจอให้ไม่เกะกะสายตา

BenQ GW2480 10 BenQ GW2480 9

BenQ GW2480 49 BenQ GW2480 50

โดยวัสดุบอดี้ทั้งหมดจะเป็นพลาสติก ABS คุณภาพสูง สีดำตลอดทั้งบอดี้และฐานแกน โดยผิวด้านหลังจะจะทำเป็นลาย Texture ให้สัมผัสที่ดีและป้องกันรอยนิ้วมือรอยขีดข่วนได้ และยังมีช่องตัวยึด (VESA Mount) ไว้สำหรับติดกับผนังก็สามารถทำได้อีกด้วย ส่วนฐานแกนหน้าจอก็แข็งแรงมั่นคงไม่โยกเยกง่าย โดยทำดีไซน์เป็นแบบ Sculpted base ที่ช่วยลดมุมคม ลบเหลี่ยม ทำให้เวลาวางโต๊ะ ขยับนิดขยับหน่อยโต๊ะไม่เป็นรอย และสามารถทำความสะอาดได้ง่ายส่วนตัวแล้วชอบมาก ณ ในส่วนตรงนี้

BenQ GW2480 1 BenQ GW2480 2

ทางด้านพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ จะอยู่ที่ด้านหลังตัวเครื่องมีให้มาครบครันพอสมควรเลยทั้ง HDMI 1.4 , Display Port, D-Sub หรือ VGA และ Audio In + Out 3.5 mm ข้างครบทุกความต้องการ พร้อมมีลำโพงมาให้ในตัวด้วย 2 ตัวขนาด 1w ให้เสียงดังพอประมาณ พอใช้งานได้ในระดับหนึ่งครับ

BenQ GW2480 6 BenQ GW2480 3

ปุ่มการควบคุม OSD Controller จะอยู่ที่ด้านใต้หน้าจอฝั่งขวา ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน ปุ่มสีขาวจะเป็นปุ่มปิดเครื่องพร้อมไฟแสดงสถานะ ส่วนด้านหน้าตัวเครื่องก็จะเป็นดีไซน์เรียบๆ มีโลโก้ BenQ อยู่ตรงกลางตามปกติ ซึ่งโดยรวมแล้วดีไซน์งานประกอบของ BenQ GW2480 ก็ถือได้ว่าทำได้ดีมาก แถมขอบบางตามสมัยนิยมอีกด้วย สอบผ่านเรื่องของการดีไซน์ไปแบบสบายๆ

การใช้งาน

BenQ GW2480 44 BenQ GW2480 46

การประกอบเมื่อแกะกล่องออกมาสามารถทำให้ได้ไม่ยุ่งยาก เพียงพอจอประกบกับฐาน และใช้เหรียญหมุนฐานให้แน่นก็เป็นอันเสร็จ โดยทีมงาน NBS ได้ทดสอบการใช้งาน BenQ GW2480 ผ่านพอร์ต HDMI กับโน๊ตบุ๊ค โดยสีสันที่ได้จากหน้าจอถือว่าประทับใจมาก ภาพที่ได้ชัดเจน คมกริบ สมกับเป็นพาเนล IPS คุณภาพสูงที่มีความละเอียด Full HD สามารถใช้งานได้เต็มสเกล และมาพร้อมกับเทคโนโลยี Brightness Intelligence Technology มีเซนเซอร์ตรวจจับความสว่างโดยรอบ เพื่อปรับระดับของแสงให้สบายตามาก ป้องกันไม่ให้ภาพสว่างจนเกินไป พร้อมรักษารายละเอียดของภาพในบริเวณที่มืดให้คงความชัดเจนอีกด้วย

BenQ GW2480 22 BenQ GW2480 21

รวมถึง BenQ GW2480 ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ถนอมสายตา Low Blue Light ที่จะช่วยกรองแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายดวงตาเรา ลดอาการสายตาล้าและระคายเคืองที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อต้องมองหน้าจอเป็นเวลานานๆ โดยสามารถปรับได้ 4 โหมดด้วยกันคือ Multimedia, Web Surfing, Office และ Reading ซึ่งเราสามารถปรับได้ตามการใช้งานที่เราต้องการ โดยโหมด Reading จะเป็นโหมดตัดแสงสีฟ้าสูงสุด ภาพจะออกเหลืองมากสุดนั่นเอง

BenQ GW2480 41

ทดสอบโหมด Reading 

BenQ GW2480 39

ทดสอบโหมด Multimedia 

นอกจากนี้ตัวจอยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี Flicker Free ที่ช่วยลดการกะพริบของแสงและลดอัตราการกะพริบของจอ ซึ่งช่วยลดอาการล้าสายตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสุขภาพตาที่ดีกว่าการจ้องหน้าจอมอนิเตอร์แบบปกติ

สรุป

BenQ GW2480 26

สรุปแล้ว BenQ GW2480 ก็ถือได้ว่าเป็นจอมิเตอร์ 24 นิ้วที่น่าซื้ออีกรุ่น ณ เวลานี้เลย ด้วยงานประกอบที่แข็งแรง ทนทาน ขอบขอบางดีไซน์ออกมาได้อย่างลงตัว รวมถึงได้เทคโนโลยีถนอมสายตาเฉพาะตัวของ BenQ อย่าง Brightness Intelligence Technology ที่สามารถใช้งานได้จริง เวลาเปิดไฟปิดไม่ต้องมาคอยลดแสงหน้าจอลง รวมถึงฟีเจอร์ลดแสงสีฟ้า (Low Blue Light) ที่ช่วยป้องกันแสงที่ทำอันตรายต่อดวงตา และเทคโนโลยี Flicker Free ที่ช่วยลดการกระพริบของแสงเพื่อช่วยลดการเสื่อมของสุขภาพตา และทำให้เราสามารถใช้งานได้นานขึ้นด้วย

BenQ GW2480 35

สำหรับข้อสังเกตส่วนตัวถ้าหากมองหาจอที่มาใช้งานออฟฟิศ งานกราฟิค ดูหนังฟังเพลง ต่อออกจากโน๊ตบุ๊คบอกเลยว่า BenQ GW2480 แทบจะเรียกได้ว่าเข้าขั้นสมบูรณ์แบบ แต่ถ้าจะซื้อมาเล่นเกมอันนี้ถึงจะมีข้อสังเกตอยู่บ้างคือถ้าเป็นแบรนด์อื่นๆ จะได้ Refresh Rate 75 Hz มี FreeSync ซึ่ง BenQ GW2480 มี Refresh Rate 60 Hz ตามปกติ ซึ่งถ้าเพื่อนๆ ไม่ได้ติดใจเรื่องนี้บอกเลยครับว่า BenQ GW2480 ในราคา 5,790 บาท (ราคากลาง) ก็ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวกับฟีเจอร์ที่ได้มากขนาดนี้ แถมได้ประกันถึง 3 ปีอีกนะครับ

ข้อดี 

  • จอขอบบาง และมีขนาดใหญ่ถึง 23.8 นิ้ว ความละเอียด Full HD เต็มสเกล
  • พาเนล IPS คุณภาพสูง มุมมองชัด 178 องศา
  • มีฟีเจอร์ Low Blue Light ตัดแสงสีฟ้า ถนอมสายตา สามารถปรับได้ถึง 4 ระดับ
  • มีเทคโนโลยี Brightness Intelligence Technology มีเซนเซอร์ตรวจจับความสว่างโดยรอบปรับแสงให้อัตโนมัติ
  • รองรับการแสดงผลแบบ HDR ทำให้ภาพที่ได้สมจริงยิ่งขึ้น
  • รองรับการใช้งานกับ PS4
  • วัสดุ ดีไซน์ งานประกอบแข็งแรงทนทาน ไม่มีโยกเยก และป้องกันรอยขีดข่วน
  • ติดตั้งลำโพงมาให้ในตัว
  • การรับประกัน 3 ปีเต็ม

ข้อสังเกต

  • ในกล่องแถมสายต่อจอมาแค่สาย HDMI ไม่มีสายแบบอื่นมาให้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและเช็คราคาได้ : ที่นี่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

7 ข้อคิดก่อนซื้อจอทีวีมาใช้เป็นจอคอม ดูหนัง เล่นเกม ทำงานคุ้มมั้ย ความคมชัด สีสัน ราคา 2024 ด้วยคุณสมบัติของจอทีวีในปัจจุบันที่พัฒนาในหลาย ๆ จุดขึ้นมาก เช่น ประสิทธิภาพในการแสดงสีสัน มุมมองความกว้างของภาพ รีเฟรชเรต ในขณะเดียวกันก็มีทีวีที่ขนาดหน้าจอไม่ใหญ่มากนัก แต่เน้นคุณภาพของภาพมากขึ้น จึงทำให้หลายท่านอยากจะซื้อทีวีมาใช้แทนจอคอมไปเลย เผื่อไว้ใช้ทั้งทำงาน ดูหนังและเล่นเกม ในบทความนี้จะเป็นข้อควรพิจารณา 7 ข้อก่อนจะซื้อทีวีมาใช้เป็นจอคอม...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก