Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Viewsonic M1 โปรเจคเตอร์พกพาก็ได้ใช้งานก็แจ่ม ราคา 11,900 บาท

ข้อจำกัดอย่างหนึ่งของโปรเจคเตอร์คือเรื่องของการพกพาไปใช้งานในที่ต่างๆ เพราะทั้งมีขนาดใหญ่อีกทั้งยังต้องต่อสายไฟตลอดเวลา บางท่านอาจจะบอกว่าก็ไม่เห็นจำเป็นต้องพกพา

ข้อจำกัดอย่างหนึ่งของโปรเจคเตอร์คือเรื่องของการพกพาไปใช้งานในที่ต่างๆ เพราะทั้งมีขนาดใหญ่อีกทั้งยังต้องต่อสายไฟตลอดเวลา บางท่านอาจจะบอกว่าก็ไม่เห็นจำเป็นต้องพกพา เพราะใช้งานในออฟฟิตเป็นหลัก แต่สำหรับบางครั้งเราเองก็อยากจะออกไปประชุมนอกสถานที่ อยากเอาออกไปดูหนังฟังเพลงนอกบ้านบ้าง ถ้าจะใช้จอมอนิเตอร์ก็เล็กเกินไปไม่สะดวก

โปรเจคเตอร์จึงเป็นคำตอบมากกว่าสำหรับการใช้งานบางประเภทโดยเฉพาะการชมภาพยนต์กับเพื่อนๆหรือญาติพี่น้อง เพราะเพียงมีกำแพงสีขาวและห้องมืดสักหน่อยหรือตอนค่ำๆ ก็สามารถใช้งานได้แล้ว อย่างโปรเจคเตอร์ที่ทีมงานอยากแนะนำในวันนี้มาในขนาดกะทัดรัดสามารถพกพาได้มีแบตเตอรี่ในตัว อีกทั้งยังมีฟังค์ชั่นการใช้งานครบครันอีกด้วยใน รีวิว Viewsonic M1 วันนี้

Advertisement

Viewsonic M1 1

Viewsonic M1 เป็นโปรเจ็คเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อการพกพาด้วยขนาดที่เล็กกว่าเครื่องทั่วไปครึ่งต่อครึ่ง แต่ก็ยังให้ฟังค์ชั่นการใช้งานที่ไม่แพ้โปรเจ็คเตอร์ตัวไปทำให้สามารถพกพาได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังมีแบตเตอรี่ในตัวทำให้สามารถใช้งานนอกบ้านได้ เหมาะแก่การจัดกิจกรรมภายนอก Outing ในที่ต่างๆ  พร้อมการออกแบบที่ไม่เหมือนใครด้วยขาตั้งที่สามารถปรับได้ 360 องศา จัดวางได้ตามต้องการ

โดยนอกจากสามารถต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต HDMI ตามมาตรฐานแล้ว ยังสามารถเลือกเชื่อมต่อผ่านพอร์ตอื่นไม่ว่าจะเป็น USB Type-C สำหรับสมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ,Micro SD ,USB 2.0 และในตัว Viewsonic M1 ยังมีหน่วยความจำภายใน 16GB และอีกหนึ่งจุดเด่นคือมาพร้อมลำโพง Harman Kardon ทำให้ไม่จำเป็นต้องต่อลำโพงภายนอกเพิ่มเติมและบอกเลยว่าลำโพงเสียงดีและดังมากเลยทีเดียว

 

 

1

DSC06578

DSC06579 DSC06580

กล่องขนาดกะทัดรัดแต่มาพร้อมอุปกรณ์พื้นฐานครบครันไม่ว่าจะเป็น Adapter ,สาย USB Type C to C ,รีโมท และถุงผ้าสำหรับใส่เพื่อการพกพา

Viewsonic M1 3

Viewsonic M1 5 Viewsonic M1 6

Viewsonic M1 มาในขนาดที่ใหญ่กว่าฝ่ามือนิดนึง ซึ่งอยู่ในขนาดที่สามารถพกพาใส่กระเป๋าเป้หรือกระเป๋าสะพายได้อย่างสะดวก การออกแบบมีความโค้งมนไม่มีมุมคม วัสดุผสมผสานระหว่างโลหะกับพลาสติกได้อย่างลงตัว โดยจะเห็นขาตั้งโลหะขนาดใหญ่สามารถหมุนได้ 360 องศา และยังทำหน้าที่เป็นสวิตซ์ปิดเปิดตัวโปรเช็คเตอร์ไปจนถึงปิดป้องกันหลอดไปพร้อมกัน ตรงโลโก้ ViewSonic เป็นยางกันลื่น จัดวางเป็นขาตั้งได้อย่างแข็งแรงมั่นคง

วัสดุส่วนอื่นจะเป็นโลหะที่ขึ้นรูปเป็นรังผึ่งเพื่อช่วยระบายความร้อน และช่วยให้จับได้กระชับมือ ด้านหน้านอกจากหลอดโปรเจ็คเตอร์จะมีเซนเซอร์ตรวจวัดระยะและ เซนเซอร์สำหรับทำหน้าที่ปิดเปิดหลอดโปรเจ็คเตอร์ IR Remote Sensor ด้านข้างหลอดจะเอาไว้ปรับโฟกัส เลยเยื้องๆมาหน่อยก็จะเป็นช่องปิดพอร์ตใช้งานต่างๆ

Viewsonic M1 4

ด้านหลังของ Viewsonic M1 จะเป็นปุ่ม Menu Controls ไม่ว่าจะเป็นเข้าเมนู เปิดปิดโปรเจ็คเตอร์  เผื่อว่าไม่อยากให้เปิดปิดพร้อมขาตั้ง ปุ่มเพิ่มลดเสียง หรือเลื่อนเมนู และปุ่ม Back หรือย้อนกลับ ด้านล่างจะมีไฟ led สี่จุดเพื่อแสดงสถานะแบเตอรี่ ด้านข้างนั้นจะเป็นตำแหน่งของลำโพง Harman Kardon

DSC06583

ส่วนด้านขวาฝั่งแกนหมุนขาตั้ง จะแบ่งช่องเป็น 2 ส่วนคือด้านขวาเป็นช่องระบายความร้อน ส่วนด้านซ้ายจะเป็นลำโพง Harman Kardon อีกตัวหนึ่ง

Viewsonic M1 7

ด้านบนจะมีช่องระบายความร้อน พร้อมโลโก้ Harman Kardon ด้านล่าง

Viewsonic M1 8

ด้านล่างจะมีข้อมูลรหัสสินค้าของ Viewsonic M1  และรูน๊อตสำหรับติดตั้งกับขาตั้ง

Viewsonic M1 15

พอร์ตการใช้งานของ Viewsonic M1 จะถูกปิดอยู่ใต้ฝาอีกทีหนึ่ง ครบครันสำหรับการใช้งานไม่ว่าจะเป็น

  • Micro SD
  • DC In
  • USB Type C
  • HDMI 1.4
  • 3.5mm Audio Out
  • USB Type A

DSC06581

ขนาดของ Viewsonic M1 อยู่ในระดับที่สามารถจับถือได้มือเดียวอย่างสะดวก และไม่หนักจนเกินไป

DSC06587

DSC06588 DSC06589

DSC06590 DSC06591

เมนูการใช้งานง่ายๆไม่ซับซ้อนเช่นการปรับความสว่าง คอนทรานซ์ รูปแบบเสียงหรือภาพ และที่สำคัญคือมีเมนูภาษาไทยให้ใช้งานได้ด้วย ไม่ต้องกลัวอ่านเมนูไม่ออกกัน

Viewsonic M1 14

Viewsonic M1 13 Viewsonic M1 12

การทดสอบใช้งาน Viewsonic M1 เริ่มต้นใช้งานก็ต้องบอกว่าใช้งานง่ายมาก แค่หมุนขาตั้งโปรเจ็คเตอร์ก็เปิดขึ้นมาให้ใช้งานได้เลย ขาตั้งหมุนได้ 360 องศา ทำให้สามารถจัดวางได้ตามต้องการแม้ไม่มีขาตั้งแยก ไม่ว่าจะแสดงผลข้างฝาที่อยู่ตั้งฉากกับโปรเจ็คเตอร์ หรือจะให้แสดงผลบนเพดานไว้นอนดูก็สามารถทำได้ อีกทั้งตัวโปรเจ็คเตอร์ยังมีออโต้โฟกัสทำให้แทบไม่ต้องหมุนปรับโฟกัสเองให้ยุ่งยาก เซนเซอร์แสดงผลจัดว่าฉลาดระดับหนึ่งที่ถ้าฉายภาพในมุมทะเแยกซึ่งปรกติภาพที่ฉายออกมาจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมูซึ่งในโปรเจ็คเตอร์ทั่วไปต้องปรับเอง แต่ Viewsonic M1 จะมีฟังค์ชั่นออโต้ที่จะฉายภาพเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ามาตรฐานโดยอัตโนมัติ

ภาพที่ฉายออกมาจัดว่าสว่างตามมาตรฐานโปรเจ็คเตอร์ทั่วไป ไม่ได้ถึงกับสว่างมาก ทำให้พื้นที่ใช้งานนั้นต้องมืดระดับหนึ่งจึงจะสามารถเห็นภาพได้ถนัด หรือถ้าจะให้ชัดสุดห้องต้องมืดเกือบสนิท หรือใช้งานยามค่ำคืนไปเลย และพื้นหลังที่ฉายต้องเป็นพื้นขวาหรือออกโทนสว่างไม่มีลวดลายจึงจะเห็นภาพได้ชัดเจนตามมาตรฐานโปรเจ็คเตอร์ทั่วไป ส่วนหนึ่งมาจากขนาดหลอดที่ไม่ได้ใหญ่มากเพื่อการพกพาและใช้พลังงานน้อยกว่า ทำให้ไม่ได้ฉายภาพที่สว่างมาก แต่ก็อยู่ในรับที่รับชมได้ชัดเจนอยู่ในระดับหนึ่ง

DSC06595

ลำโพง Harman Kardon ถือเป็นไฮไลด์อีกจุดของ Viewsonic M1 เพราะไม่ใช่แค่เอาลำโพง Harman Kardon มาติดชื่อเก่ๆเท่านั้น แกต่ลำโพง Harman Kardon สามารถทำงานได้ดีเหลือเชื่อ ทีมงานไม่ได้คาดหวังถึงคุณภาพเสียงหรือความดังเท่าไรเนื่องจากเป็นโปรเจ็คเตอร์สำหรับการพกพา แต่เมื่อได้ลองใช้งานลำโพง Harman Kardon ให้เสียงที่ดังมาก แค่ครึ่งนึงของระดับเสียงก็ให้เสียงที่ดังมากใช้ในห้องประชุมขนาดกลางๆได้สบายๆ ให้เสียงที่มีมิติระดับหนึ่ง มีความคมชัด มีโหมดเสียงให้เลือกเช่นฟังเพลงหรือชมภาพยนตร์ที่จะให้มิติเสียงต่างกันไป จึงไม่จำเป็นต้องต่อลำโพงแยกเลย พกพาไปปาร์ตี้ข้างบ้านได้สบายๆ

แบตเตอรี่ตามสเปคระบุไว้ว่าสามารถใช้งานได้ราวๆ 4-6 ชั่วโมง แต่จากการใช้งานของทีมงาน เปิดชมภาพยนตร์ที่ความสว่างภาพ 80% ลำโพงดังครึ่งนึง ต่อเนื่องโดยไม่ได้พัก สามารถใช้งานได้ราวๆ 2 ชั่วโมง หรือประมาณภาพยนต์ 1 เรื่องพอดี วึ่งก็เพียงพอสำหรับการจัดกิจกรรมหรือประชุม ซึ่งถ้าอยากใช้งานได้นานขึ้นอาจจะลดระดับเสียงและความสว่างลง

DSC06598

DSC06599 DSC06600

DSC06601 DSC06602

ลองเทสฉายขึ้นเพดาน เผื่อนอนดูก็โอเคอยู่นะ

Viewsonic M1 2

สรุปส่งท้ายรีวิว Viewsonic M1 อาจจะไม่ใช่โปรเจ็คเตอร์ที่สว่างมากมายนักซึ่งถือเป็นข้อด้อยหลัก แต่ก็แลกมาด้วยขนาดที่กะทัดรัดสามารถพกพาได้อย่างสะดวกแตกต่างจากโปรเจ็คเตอร์ทั่วไปที่มีขนาดใหญ่เทอะทะและยังต้องต่อไฟตลอดเวลา แต่ Viewsonic M1 ยังมาพร้อมแบตเตอรี่ในตัวทำให้ทลายข้อจำกัดของโปรเจ็คเตอร์ทั่วไป พกพาไปใช้งานที่ไหนก็ได้โดยไม่ต้องง้อปลั๊กไฟ

นอกจากนั้นยังออกแบบขาตั้งให้สามารถหมุดรอบตัวได้ 360 องศา จัดวางแสดงผลได้ตามต้องการ พอร์ตการเชื่อมต่อที่ทันสมัยและครบครัน สุดท้ายคือลำโพง Harman Kardon ที่ไม่ได้เป็นแค่เสือกระดาษ แต่ให้เสียงที่ดีและดังมาก ดังกว่าลำโพงต่อปลั๊กบางตัวอีก

Viewsonic M1 มาในราคา 11,900 บาท เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการโปรเจ็คเตอร์สักตัวสำหรับใช้งานที่มากกว่าแค่ในออฟฟิต ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ,co working space หรือแม้กระทั่งงานปาร์ตี้นอกบ้านก็ลงตัวทั้งการแสดงผล รองรับการเชื่อมต่อหลากหลายไม่จำกัดแค่ต่อคอมเท่านั้น ไปจนถึงลำโพง Harman Kardon ที่เสียงดีและดังมาก เพิ่มสีสันให้การประชุมหรืองานปาร์ตี้ไปอีกขั้น

จุดเด่น

  • ขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวกพร้อมแบตเตอรี่ในตัว
  • ลำโพง Harman Kardon เสียงดังมากกกกก
  • พอร์ตเชื่อมต่อที่หลากหลาย
  • ปรับจัดวางได้ตามต้องการด้วยขาตั้งแบบ 360 องศา
  • ปรับสเกลภาพได้อัตโนมัติ

ข้อสังเกตุ

  • ไม่รองรับ Wi-Fi Direct
  • ภาพที่ฉายไม่ได้สว่างมากมายนัก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ViewSonic วางจำหน่ยจอเกมมิ่งซีรีส์ใหม่ OMNI VX28 ทั้ง 3 รุ่น ในราคาเบาๆ เหมาะกับเกมเมอร์ทุกเพศทุกวัย แม้แต่เกมมิ่งระมืออาชีพยังต้องเหลียวมองกับความเร็วในการตอบสนองเพียง 0.5 msและอัตราการรีเฟรชที่ 165 Hz! ViewSonic Corp. ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านภาพชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นจอโปรเจ็กเตอร์ จอมอนิเตอร์ หรือจอภาพแบบอื่นๆ ทางบริษัทได้เปิดตัวซีรีส์ใหม่ล่าสุด ViewSonic OMNI VX28...

Buyer's Guide

ใครอยากทำงานสองจอที่ร้านกาแฟล่ะก็ หาจอพกพามาใช้เลย! หากใครทำงานสองหน้าจอจนชินแล้ว ก็กลับมาใช้แค่จอหลักจอเดียวได้ยากพอควรเพราะพื้นที่ทำงานลดลง ยิ่งถ้าไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ จอพกพาก็กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ผู้เขียนเชื่อว่าใครหลายๆ คนก็อยากหาซื้อมาใช้งานอย่างแน่นอน เพราะมันพกไปไหนมาไหนได้ง่ายมีขนาดไล่เลี่ยหรือเท่ากับโน๊ตบุ๊ค แค่ต่อสาย USB-C หรือ HDMI ก็ใช้งานได้ทันที ซึ่งจอเหล่านี้ก็มีความละเอียดให้เลือกหลากหลายระดับ ตั้งแต่ Full HD~UHD ให้เลือก มีฟีเจอร์หลากหลายไม่ว่าจะค่า Refresh Rate สูง, ขอบเขตสีจอกว้างสำหรับสายอาร์ทหรือแม้แต่เป็นจอทัชก็มีให้เลือกเช่นกันAdvertisement ข้อดีของจอพกพานอกจากพกไปไหนมาไหนได้สะดวกแล้ว...

Buyer's Guide

จะซื้อจอคอมใหม่ก็สงสัยแล้วว่าจอคอมยี่ห้อไหนดี ไม่ต้องห่วง เอามาให้เลือก 9 รุ่นเลยจุกๆ จะเกมเมอร์หรือคนทำงานหลายคน ไม่ว่าจะตอนประกอบคอมเครื่องใหม่หรือซื้อจอเพิ่มอีกสักรุ่นมักมีคำถามว่าจะซื้อจอคอมยี่ห้อไหนดี? ซึ่งนั่นเป็นอีกคำถามยอดฮิตของผู้ใช้หลายคน นั่นเพราะปัจจุบันนี้ผู้ผลิตหน้าจอคอมพิวเตอร์พากันเปิดตัวหน้าจอเทคโนโลยีใหม่ออกมามากมาย ได้ขอบเขตสีหน้าจอกว้าง, รองรับการแสดงผลสีสัน VESA DisplayHDR หรือแม้แต่เป็นจอ USB Hub ในตัวและต่อหน้าจอผ่าน USB-C เส้นเดียวก็พร้อมใช้งานได้เลยก็มี จัดว่าหลากหลายมากAdvertisement ดังนั้นถ้าใครคิดจะประกอบคอมเครื่องใหม่หรือซื้อจอมาเพิ่มอีกสักตัว ณ ปี 2022...

Buyer's Guide

จอคอม 32 นิ้วตอนนี้ราคาหลักหมื่นบาทขึ้นกัน แต่ก็คุ้มลงทุนเอามาใช้งานอยู่นะ  Advertisement จอคอม 32 นิ้วอาจจะไม่ได้แพร่หลายมากในปัจจุบัน เนื่องจากขนาดหน้าจอใหญ่และราคายังสูงอยู่ระดับหมื่นบาทขึ้นไปโดยมีทั้งหน้าจอสำหรับงานกราฟฟิคและหน้าจอสำหรับใช้ทำงานหรือดูหนังเพื่อความบันเทิงผสมกันอยู่ โดยหน้าจอ 32 นิ้วมักมีความละเอียดหน้าจอที่ QHD ไปจนถึงระดับ 4K และผู้ผลิตก็จะใส่ฟีเจอร์ต่างๆ เข้ามาให้ใช้งานกันด้วย โดยในบทความนี้จะโฟกัสเฉพาะขนาด 32 นิ้วเป็นหลัก ดังนั้นประเภทและจุดประสงค์การใช้งานหน้าจอรุ่นนั้นๆ จะแตกต่างกันไปโดยผู้เขียนจะเจาะจงแยกเฉพาะสำหรับหน้าจอแต่ละรุ่นให้ผู้ใช้ได้เข้าใจและเลือกหน้าจอไปได้ตรงความต้องการของแต่ละคน 5 จอคอม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก