Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel – เปิดสเปค Whiskey Lake-U และ Amber Lake-Y หน่วยประมวลผลประหยัดพลังงานสำหรับโน๊ตบุ๊ค

ในช่วงต้นปีก่อนหน้านี้นั้นทาง Intel เคยให้ข้อมูลเอาไว้ครับว่าภายในปีนี้นั้นทาง Intel อาจจะทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผลสำหรับโน๊ตบุ๊ครุ่นประหยัดพลังงานที่อยู่บนพื้นฐานการพัฒนามาจากหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมรุ่นที่ 8 อย่าง Kaby Lake และเมื่อไม่นานมานี้นั้นในที่สุดทาง Intel ก็ได้เปิดตัวหน่วยประมวลผลดังกล่าวออกมาอย่างเป็นทางการโดยจะมีด้วยกันถึง 2 รุ่นกับ Whiskey Lake-U และ Amber Lake-Y แต่ละรุ่นจะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหนไปติดตามกันได้เลยครับ

Advertisement

สำหรับ Whiskey Lake-U นั้นจะประกอบไปด้วย i7-8565U, i5-8265U และ i3-8145U ซึ่งทุกรุ่นนั้นจะมีอัตราการปล่อยความร้อนสูงสุดอยู่ที่ 15 W TDP ส่วน Amber Lake-Y นั้นก็จะประกอบไปด้วย 3 รุ่นเช่นเดียวกันคือ i7-8500Y, i5-8200Y และ m3-8100Y การเปลี่ยนแปลงของหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่นี้นั้นมีหลายจุดครับ อย่างแรกเลยนั้นก็คือหน่วยประมวลผลทั้งหมดจะรองรับ USB 3.1 ภายในตัวหน่วยประมวลผลเลยทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้คอนโทรลเลอร์อีกต่อไป แถมด้วยการรองรับการเชื่อมต่อ WiFi 802.11ac 160 MHz WiFi MAC ภายในตัวซึ่งทำให้ผู้ผลิตนั้นทำแค่เพียงติดตั้งโมดูล Companion RF (CRF) ลงไปเท่านั้นก็สามารถใช้งาน WiFi ได้ทันทีไม่ต้องติดตั้งชิป WiFi แยกอีกต่อไปครับ

นอกไปจากนั้นแล้วทาง Intel ยังได้บอกว่าหน่วยประมวลผลทั้ง 2 รุ่นนั้นยังรองรับกับ Thunderbolt 3 อีกด้วยเช่นเดียวกัน ทว่าในการใช้งานจริงนั้นผู้ผลิตยังคงต้องเพิ่มคอนโทรลเลอร์แยกไปด้วยอยู่ดีซึ่งทำให้น่าเสียดายเล็กน้อย ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นั้นทาง Intel ได้ออกแบบตัวหน่วยประมวลผลรวมไปถึงชิปเซ็ทเข้าเอาไว้บน SOC เดียวกันโดยตัวหน่วยประมวลผลและชิปเซ็ทนั้นจะเชื่อมต่อกันด้วย OPI Link โดยมีความเร็วเทียบเท่ากับ PCIe 3.0 x4 ซึ่งความเร็วตามทฤษฎีในการติดต่อสื่อสารระว่างหน่วยประมวลผลและชิปเซ็ทนั้นจะอยู่ที่ 4GT/s ครับ

หมายเหตุ – บน SOC นั้นยังมาพร้อมกับ DSP แบบ 4 แกนสำหรับการให้เสียงทว่าในส่วนนี้นั้นทาง Intel ไม่ได้ให้ข้อมูลไว้แต่อย่างใด

spec 1 600

มาดูจุดที่หลายๆ ท่านน่าจะให้ความสนใจมากกว่าดีกว่าครับกับสเปคในแต่ละรุ่นโดยเริ่มต้นกันที่ Whiskey Lake-U ก่อน ดังจะเห็นได้จากตารางว่าทั้ง i7-8565U และ i5-8265U นั้นมาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 4 แกน 8 thread ในขณะที่ i3-8145U จะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลที่ 2 แกน 4 thread จุดที่แตกต่างกันนั้นก็คือในส่วนของความเร็วสัญญาณนาฬิกาและ L3 Cache และความถี่สัญญาณนาฬิกาของ iGPU โดยหน่วยประมวลผลทั้ง 3 รุ่นนั้นจะรองรับหน่วยความจำแบบ DDR4 ที่ความเร็ว 2400 MHz และ 2133 MHz สำหรับ LPDDR3 ครับ

สำหรับ Amber Lake-Y ทั้ง 3 รุ่นนั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลจำนวน 2 แกน 4 thread เท่ากันทั้งหมด โดยส่วนที่แตกต่างกันนั้นก็ยังคงเป็นความเร็วสัญญาณนาฬิกาของทั้งตัวหน่วยประมวลผลเองและ iGPU ที่น่าเสียดายก็คือ Amber Lake-Y ทั้ง 3 รุ่นนั้นจะรองรับกับหน่วยความจำแบบ LPDDR3 ที่ความเร็ว 1866 MHz เท่านั้นครับ

spec 2 600

ตารางอัพเดทสเปคล่าสุดอย่างเป็นทางการ

ในส่วนของประสิทธิภาพนั้นทาง Intel ได้สรุปเอาไว้ดังต่อไปนี้ครับ

  • Up to 1.8x Better Web Performance (WebXPRT 3, i5 vs i5)
  • Up to 12x Faster with gigabit WiFi (Peak 2×2 160 MHz 802.11ac vs 1×1 802.11n)
  • Wifi or LTE
  • Up to 2x Better overall Performance (SYSmark 2014 SE, i5 vs i5)
  • Up to 16+ Hours Battery Life (1080p local video playback, screen 1W, Core i7)
  • Up to 10.5x Faster Video Transcoding (Handbrake, i5 vs i5)
  • * Versus 5 Year Old PC (Core i5-4200U)

Intel WHL AML Launch Press Presentation FINAL Aug 24vnsn page

จะเห็นได้ว่าหน่วยประมวลผลทั้ง 2 สถาปัตยกรรมนั้นอาจจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายเท่าไรนักจาก Kaby Lake แถมกระบวนการผลิตนั้นก็ยังใช้เท่ากันอยู่คือที่ 14++ nm ซึ่งต้องถือว่าอาจจะไม่ค่อยน่าสนใจมากเท่าไรนักสำหรับผู้ที่พึ่งซื้อโน๊ตบุ๊คที่เน้นเรื่องการประหยัดพลังงานไปก่อนหน้านี้ ทว่าหากคุณกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คประหยัดพลังงานตัวใหม่อยู่ล่ะก็อีกไม่นานนี้เราน่าจะได้เริ่มเห็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน่วยประมวลผลทั้ง 2 สถาปัตยกรรมวางตลาดอย่างเป็นทางการ อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือแฟนๆ Apple นั้นอาจจะได้เห็น MacBook รุ่นอัพเดทในเร็วๆ นี้ก็เป็นได้ครับ

ที่มา : anandtech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก