Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple – อดีตผู้บริหาร Ken Segall ผู้อยู่เบื้องหลังชื่อที่นำหน้าด้วย “i” ส่งสาร ว่าควรเปลี่ยนหลักการตั้งชื่อแล้ว

ชื่อผลิตภัณฑ์นั้นถือได้ว่าเป็นตราสินค้าที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการจดจำบริษัทได้ครับ สำหรับ Apple นั้นคงไม่มีใครปฎิเสธว่าการนำหน้าชื่อผลิตภัณฑ์ด้วยตัว “i”

ชื่อผลิตภัณฑ์นั้นถือได้ว่าเป็นตราสินค้าที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการจดจำบริษัทได้ครับ สำหรับ Apple นั้นคงไม่มีใครปฎิเสธว่าการนำหน้าชื่อผลิตภัณฑ์ด้วยตัว “i” นั้นเป็นสัญลักษณ์ส่วนหนึ่งของทาง Apple ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถจดจำได้ไปแล้ว

ทว่าล่าสุดนั้นผู้ที่คิดชื่อผลิตภัณฑ์ที่ใช้ตัว “i” นำหน้าของทาง Apple อย่างคุณ Ken Segall ก็ได้ออกโรงส่งสารถึง Apple ครับว่าให้เลิกตั้งชื่อผลิตภัณฑ์แบบแปลกๆ และสร้างความมึนงงกับผู้ใช้งานสักที คุณ Ken Segall จะพูดไว้อย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยครับ

Advertisement

iphone naming

ก่อนอื่นขอเท้าความกันก่อนครับ คุณ Ken Segall นั้นเป็นผู้ที่ทำงานอยู่ใน Apple มานานแถมบุคคลผู้นี้นั้นยังทำงานใกล้ชิดกับคุณ Steve Jobs ด้วยอีกต่างหาก คุณ Ken Segall ทำงานอยู่ในแผนกเรื่องการประชาสัมพันธ์สินค้าโดยเขาได้เริ่มใช้ตัวอักษร “i” นำหน้าผลิตภัณฑ์อย่าง iMac และก็กลายเป็นว่าหลังจากนั้นมาแล้ว

นอกเหนือไปจาก MacBook และผลิตภัณฑ์เชื่อมต่อในสายคอมพิวเตอร์ต่างๆ ของทาง Apple นั้นก็ใช้ตัวอัพษร “i” นำหน้ามาโดยตลอดจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของทาง Apple ไปเรียบร้อยแล้วครับ

อย่างไรก็ดีครับ ล่าสุดที่คุณ Ken Segall ออกมาส่งสารถึง Apple นั้นเป็นการส่งสารที่ค่อนข้างจะน่าเจ็บปวดสำหรับ Apple ในปัจจุบันซึ่งคุณ Ken Segall นั้นได้ส่งสารเชิงด่า Apple สรุปใจความออกเป็นข้อๆ ได้ดังต่อไปนี้ครับ

  1. เลิกใช้ตัวอักษร “S” ตามหลังสักที – คุณ Segall ได้แนะนำว่าการนำเอาตัวอักษร “S” ตามหลังหมายเลขรุ่นในทุกๆ 2 ปีนั้นควรจะสิ้นสุดได้แล้วสำหรับ iPhone เพราะการใช้ตัวอักษร “S” นั้นกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงผู้ใช้ไปแล้วว่า ณ ปีนั้นๆ ที่ iPhone รุ่นที่มีตัวอักษร “S” ตามติดออกมานั้นหมายถึง iPhone รุ่นนั้นๆ เป็นแค่ iPhone รุ่นอัพเกรดไม่ได้มีอะไรพิเศษเพิ่มเติมมากกว่าการอัพเดทฮาร์ดแวร์บางส่วน ซึ่งตามจริงแล้วนั้นในบางปีทาง Apple สามารถที่จะเปลี่ยนชื่อรุ่นของ iPhone ได้เลยอย่างเช่นปีที่มีการเปลี่ยนมาใช้งานหน่วยประมวลผลแบบ 64-bit และปีที่มีการเพิ่ม Touch ID เข้ามาซึ่งการเพิ่มเติมดังกล่าวนี้นั้นถือว่าเป็นก้าวใหม่สำหรับ iPhone มากกว่าการอัพเดทฮาร์ดแวร์แบบธรรมดาครับ
  2. เลิกใช้ตัวเลขโรมันผสมกับตัวเลขอาราบิค – สำหรับสารในข้อนี้นั้นคุณ Segall ตั้งใจที่จะพูดถึง iPhone X โดยเฉพาะครับ เพราะที่ผ่านมานั้นเราจะเห็นได้ว่า iPhone จะถูกตามด้วยตัวเลขรุ่นแบบอาราบิคมาโดยตลอด พอเปลี่ยนมาใช้ iPhone X นั้นก็ทำให้หลายๆ คนคิดกันว่า X คือตัวเลขโรมันที่มีความหมายว่า 10 แน่นอนว่าด้วยความที่ Apple ก็ไม่ได้ให้ความกระจ่างชัดกับตัวอักษรนี้อย่างชัดเจนทำให้ผู้ใช้หลายๆ คนต่างก็งงกันว่าสรุปแล้ว X จะหมายถึงเลขโรมันว่า 10 หรือว่าเป็นตัวอักษร X กันแน่ แถมด้วย iPhone X รุ่นล่าสุดนั้นก็เพิ่มตัวอักษร S เข้ามาอีกซึ่งนั่นเป็นวิธีการใช้งานตัวเลขโรมันและตัวอักษรร่วมกันที่ผิดหลักและสร้างความมึนงงให้กับผู้ใช้มากเข้าไปอีกครับ(จริงๆ แล้วนั้นตัวอย่างเรื่องการใช้งานเลขโรมัน X หรือความหมายคือ 10 นั้นในเมืองไทยเราเองก็ค่อนข้างจะสับสนครับ ดังจะเห็นได้ว่าสื่อต่างๆ บางสื่อก็ออกเสียงเป็น iPhone 10 บางสื่อก็เป็น iPhone X ครับ)
  3. ตัวอักษร R มีความหมายว่าอะไร – ในปีนี้นั้น Apple ได้ทำการเปิดตัว iPhone XR ออกมาคู่ด้วยกับรุ่นอื่นๆ ครับ คุณ Segall ได้บอกเอาไว้ว่า iPhone XR นั้นตัวอักษร R นั้นนอกจากจะสร้างปัญหาในการออกเสียง iPhone XR แล้ว ที่หนักไปกว่านั้นก็คือตัวอักษร R ไม่ได้สื่อความหมายอะไรเลย(หรือจริงๆ แล้วอาจจะสื่อแต่ทาง Apple ไม่ได้เผยข้อมูลเอาไว้ก็เป็นได้ครับ

Ken Segall Headshot c Doug Schneider Photography

Ken Segall

ก็ถือได้ว่าเป็นการแนะนำเรื่องของการประชาสัมพันธ์ชื่อของสินค้าจากผู้ที่เคยอยู่กับคุณ Jobs อย่างใกล้ชิดมาก่อนครับ จริงๆ แล้วนั้นคุณ Segall เองก็ไม่ได้จะพึ่งมาแนะนำ Apple เอาตอนนี้นะครับเนื่องจากในอดีตที่ผ่านมานั้นอย่าง iPhone SE เขาก็ได้ออกมาบอกเอาไว้ว่า SE นั้นไม่รู้ย่อมาจากอะไรและมีความหมายอย่างไร แถมคุณ Segall เองนั้นยังเคยส่งสารถึง Tim Cook ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Apple ในปัจจุบันอีกด้วยครับว่าให้เลิกผลิตโฆษณาที่สุดแสนจะน่าเบื่อสักทีครับ

ที่มา : cultofmac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก