Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Smartphone – MediaTek เผยเทคนิคการสแกนใบหน้า Active Stereo ที่ยืนยันว่าเจ๋งกว่า Apple Face ID

ในช่วงปีที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นเทคนิคการปลดล๊อคด้วยการสแกนใบหน้าสำหรับสมาร์ทโฟนกันมากมายเลยทีเดียวครับ โดยสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือการที่เทคนิคการสแกนใบหน้าเพื่อการปลดล๊อคนั้นเป็นเทคนิคที่ทาง Apple เปิดประตูให้เราๆ ท่านๆ

ในช่วงปีที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นเทคนิคการปลดล๊อคด้วยการสแกนใบหน้าสำหรับสมาร์ทโฟนกันมากมายเลยทีเดียวครับ โดยสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือการที่เทคนิคการสแกนใบหน้าเพื่อการปลดล๊อคนั้นเป็นเทคนิคที่ทาง Apple เปิดประตูให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานกันจนมีผู้ที่เปิดตัวตามมามากมายขนาดนี้ ล่าสุดนั้นทางผู้ผลิตชิปเซ็ทอย่าง MediaTek เองก็ได้ทำการเปิดตัวเทคนิคการสแกนใบหน้าของตัวเองออกมากับ Active Stereo ออกมาซึ่งทาง MediaTek ยืนยันเลยครับว่าเจ๋งกว่า Face ID ของทาง Apple ผู้เปิดตลาดอย่างแน่นอน

mediatek ra mat active stereo camera 3d doi thu gi225 re cua face id 2

Advertisement

ก่อนอื่นคงต้องอธิบายถึงเทคนิดการสแกนใบหน้าอย่าง Face ID ก่อนครับ โดย Face ID นั้นจะใช้วิธีการจดจำใบหน้าจากจุดต่างๆ บนใบหน้าที่สแกนเข้ามาถึง 30,000 จุดเพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการยืนยันตัวตนซึ่งได้มีการพิสูจน์จากผู้ใช้ iPhoneX มาแล้วว่ามันสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้นทาง Google เองก็มีเทคนิคการสแกนใบหน้าของตัวเองออกมาเช่นเดียวกันสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android โดยจะทำการจดจำและสแกนใบหน้าจากความแตกต่างจองแสงบนใบหน้าที่ถูกสแกนซึ่งหากยอมรับกันตรงๆ แล้วนั้นเทคนิคของทาง Google เองนั้นยังเป็นรอง Face ID ในแง่ของการใช้งานจริงครับ

MediaTek Active Stereo

สำหรับ MediaTek กับเทคนิคที่มีชื่อว่า Active Stereo ถือว่าเป็นเทคนิคที่มีพื้นฐานคล้ายๆ กันกับ Face ID ครับ โดยเทคนิคดังกล่าวนี้นั้นจะใช้วิธีการสแกนใบหน้าจากการใช้ infrared (IR) ซึ่งทาง MediaTek นั้นจะใช้เซ็นเซอร์ IR จำนวน 2 ด้วยกันในการทำงานโดยข้อมูลที่จะนำเข้ามาในการสแกนนั้นก็จะอยู่ในรูปแบบของภาพฉายใบหน้าที่เซ็นเซอร์สามารถจับได้พร้อมๆ กับการข้อมูลการสะท้อนของใบหน้าในจุดต่างๆ เข้ามาและใช้ขั้นตอนวิธีการรวมกับ machine-learning เพื่อที่จะทำการวิเคราะห์ใบหน้าของผู้ใช้งาน แถมด้วยฟีเจอร์ตรวจสอบความลึกของส่วนต่างๆ ของใบหน้าเพื่อที่จะทำให้ผลการสแกนนั้นถูกต้องมากที่สุดจึงจะสามารถปลดล๊อคได้ครับ

เทคนิคดังกล่าวนั้นถือได้ว่าเป็นการก้าวไปอีกขึ้นของเทคโนโลยีการสแกนใบหน้าเพื่อที่จะปลดล๊อคสมาร์ทโฟนครับ อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นผู้ใช้ที่จะสามารถใช้เทคนิค Active Stereo ได้นั้นจะต้องใช้อุปกรณ์ที่มาพร้อมกับชิปเซ็ท Helio P60 และ P22 ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มเห็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับชิปเซ็ททั้ง 2 นี้ในช่วงปลายปีนี้ งานนี้นั้นเรียกได้ว่าทุกบริษัทนั้นไม่ยอมกันจริงๆ ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก