Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

Game Scoop – รีวิวทดสอบประสิทธิภาพกราฟิก 4 ระดับของ Shadow of the Tomb Raider ว่าต่างกันอย่างไร ?

ในที่สุด Shadow of the Tomb Raider ก็ได้วางจำหน่ายกันเสียทีและเป็นภาคสุดท้ายของไตรภาคฉบับ Reboot ที่มีความเปลี่ยนแปลงในส่วนของเกมเพลย์

ในที่สุด Shadow of the Tomb Raider ก็ได้วางจำหน่ายกันเสียทีและเป็นภาคสุดท้ายของไตรภาคฉบับ Reboot ที่มีความเปลี่ยนแปลงในส่วนของเกมเพลย์ เนื้อหาเกม และอีกสิ่งหนึ่งที่เกมเมอร์ PC และ Notebook รอคอยก็คือกราฟิกเกมที่จะแสดงประสิทธิภาพได้ดีแค่ไหนและในวันนี้ก็มีบทรีวิวการทดสอบกราฟิกเกมดังกล่าวมาแล้วครับ

Shadow of the Tomb Raider graphics7

Advertisement

มันเป็นการทดสอบของสื่อ Pcgamesn ที่จะแสดงให้เห็นว่า Shadow of the Tomb Raider จะแสดงภาพกราฟิกออกมาได้ดีแค่ไหนกับระดับกราฟิก 4 ระดับได้ Low , Medium , High และ Highest ผ่านคอม PC ที่จะใช้สเปคในการทดสอบดังนี้ครับ

  • CPU: Intel i5 6600K @ 3.5GHz
  • RAM: 8GB DDR 4
  • GPU: Nvidia GTX 1060

Option กราฟิก

Shadow of the Tomb Raider graphics

Option ปรับแต่งใน Shadow of the Tomb Raider จะมีให้ปรับกันถึง 15 หัวข้อซึ่งการทดสอบครั้งนี้ก็จะเน้นหนักไปที่ Preset ภาพที่จะปรับได้ 4 ระดับคือ Low , Medium , High และ Highest สามารถสลับ Preset ในเกมได้เลยดังในรูปด้านบนและผลลัพธ์ที่ได้ออกมาภาพจะสวยหรือไม่มาดูกันในแต่ละระดับเลย

HIGHEST

Shadow of the Tomb Raider graphics2

ภาพที่ระดับ Highest หรือระดับสูงที่สุดจะแสดงภาพหมู่บ้านในเปรูและตัว Lara Croft ยืนอยู่ตรงกลางจะพบว่า Texture ตัวละครมีความเนียน แสงเงาต้นไม้หรือเงาของคนจะดูละเอียดสมจริงขึ้นหรือแบคกราวด์ด้านหลังก็ให้ความคมชัดดีมากแต่การรันด้วยการืดจอ GTX 1060 ที่ความละเอียด 1080p ก็พบอีกอย่างว่าไม่สามารถทำเฟรมเรตได้ถึง 60fps จะได้อยู่ที่ 53fps

สำหรับคนที่ไม่ได้ต้องการเฟรมเรตแตะที่ 60 การเล่นในระดับ Preset นี้ก็ถือว่าน่าสนใจทีเดียว

HIGH

Shadow of the Tomb Raider graphics3

เมื่อปรับระดับ Preset ลงมาอีกนิดภาพที่ออกมาก็จะเหมือนกับภาพ Highest มากเพียงแต่ลดทอนรายละเอียดบางส่วนเล็กน้อยเท่านั้นอย่าง Ambient Occlusion จาก HBAO+ จะปรับลงมาเป็น BTAO ทำให้เงามีรายละเอียดแย่ลงนิดหน่อยหรือรากไม้ที่เกาะตรงกำแพงก็จะมีรายละเอียดลดทอนลงมาแต่ถ้าไม่สังเกตอะไรมากก็จะได้ภาพที่เหมือนกับการปรับสูงสุด

ส่วนค่า fps ที่ได้จากการทดสอบนี้จะอยู่ที่ 65fps ซึ่งถือว่าดีมากทีเดียวและการปรับ Preset ระดับนี้ก็เหมาะสำหรับใช้เล่นเกม

MEDIUM

Shadow of the Tomb Raider graphics4

ใน Preset ระดับปานกลางภาพโดยรวมจะถูกลดทอนความสวยงามความละเอียดลงมามากขึ้นเริ่มเห็นความแตกต่างเงาจะไม่มีความคมหรือสีสันที่ออกมาจะแตกต่างขึ้น หัวข้อปรับแต่งหมวด Tessellation จะปิดการใช้งานทำให้ภาพรวมออกมาเป็นภาพในระดับกลาง ๆ ไม่สวยคมชัดทุกรายละเอียดแต่ก็ไม่ถึงกับแย่เกินไป

ส่วนค่า fps ที่แสดงออกมาก็จะอยู่ที่ 66fps แตกต่างจาก High Preset เล็กน้อยเท่านั้น

LOW

Shadow of the Tomb Raider graphics5

ในระดับ Preset Low ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดจะเห็นการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างชัดมากกับผิว Texture หรือ Model ตัวละครที่ลดทอนรายละเอียดเงาที่ตกกระทบจะไม่มีความคมหรือดูสมจริงรวมถึงใบของต้นปาล์มก็ดูเหมือนเป็นก้อนสีเขียวมากกว่าเป็นใบไม้จริง ๆ และผลของค่าเฟรมเรตที่ได้ก็คือ 77fps

นอกจากนี้ถ้าหากตั้งค่าเกี่ยวกับแสงเงาออกไปให้หมดก็จะได้ค่า fps เพิ่มขึ้นมาอีก 20 ด้วยครับ

เปรียบเทียบประสิทธิภาพ

Shadow of the Tomb Raider graphics6

หลังจากได้ดูกราฟิกเกม 4 ระดับกันไปแล้วต่อไปเรามาดูประสิทธิภาพ Benchmark ของการ์ดจอแต่ละรุ่นกันบ้างโดยจะเป็นการ์ดจอยอดนิยมของ Nvidia 2 ตัวและ AMD 2 ตัว การปรับแต่งภาพในเกมจะเป็นระดับ Highest และปรับค่า Texture ที่ระดับ High ในความละเอียด 1080p

ผลจากการทดสอบก็พบว่า AMD RX 580 ให้ค่า fps เฉลี่ยสูงที่สุดที่ 55fps ขณะที่ R9 380 ก็ให้ค่าเฉลี่ยที่ 39fps ก็สร้างความแปลกใจทีเดียวและทำได้ดีกว่าประสิทธิภาพในคอนโซล

มาดูทางฝั่ง Nvidia บ้าง GTX 1060 ก็ให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 53fps ตามมาด้วย GTX 970 ที่ 40fps แต่ถ้าหากใครเป็นสาย 4K ทาง Pcgamesn ก็ได้นำ Titan X มาทดสอบก็พบว่าค่าเฉลี่ยเฟรมเรตอยู่ที่ 39fps ครับ

รัน Shadow of the Tomb Raider ที่ 60fps

สำหรับการรันเกมให้ได้ 60fps ก็ไม่ใช่เรื่องหนักหนามากนักหากคุณใช้การ์ดจอ GTX 1060 , RX 580 หรือการ์ดจอที่มีสเปคใกล้เคียงกันแล้วทำการปรับตั้งค่ากราฟิกเกมที่ High ในส่วนของ GTX 970 อาจจะต้องปรับค่า Preset ที่ Low จะได้เฟรมเรตที่สูงขึ้นแต่ถ้าเป็น R9 380 คุณอาจจะต้องปรับค่าทุกอย่างเป็น Low ทั้งหมดถึงจะรันเกมได้อย่างลื่นไหล

บทสรุป

รวมแล้ว Shadow of the Tomb Raider เป็นเกมที่สามารถแสดงภาพกราฟิกออกมาได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียวทั้งรายละเอียด Texture , Model หรือสภาพแวดล้อมรอบ ๆให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา ส่วนตัว Lara Croft แอนเมชั่นสีหน้าการแสดงออกก็ทำออกมาได้ดีและเกมนี้ก็เหมาะกับการลองการ์ดจอใหม่หรือจอมอนิเตอร์รุ่นใหม่มาก ๆ ด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่ดีงามในเรื่องภาพในเกมก็ต้องยกความดีความชอบให้กับซอฟต์แวร์ Nixxes Software ของทีมผู้สร้างที่ทำการพอร์ตออกมาได้ดีมากไม่มี Bug ให้กวนใจและถ้าใครอยากจะลองเข้าไปสัมผัสโลกของ Lara Croft หรืออยากจะไปผจญภัยบทสรุปสุดท้ายก็สามารถเข้าไปซื้อเกมได้ทาง Steam ครับ

ที่มา: Pcgamesn

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Apple M2 ชิปเซ็ท ARM รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทาง Apple ออกแบบเองนั้นดูเหมือนจะมาแรงแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ ล่าสุดพบผลการทดสอบเล่นเกม Shadow of the Tomb Raider ได้ FPS ดีกว่า Ryzen 7 6800U Apple M2 นั้นเปิดตัวออกมาได้สักพักแล้ว ซึ่งตามที่ทาง Apple...

Game News

Tomb Raider เป็นวิดีโอเกมแนว Action ผจญภัยชื่อดังที่ถูกหยิบยกเอามาสร้างเป็นภาพยนตร์ จัดจำหน่ายโดยค่าย Square Enix วางจำหน่ายในวันที่ 5 มีนาคม 2013 สำหรับ PC, PS3 และ Xbox 360Advertisement ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้น เราจะได้รับบทเป็น Lara Croft บัณฑิตจบใหม่กำลังอยู่ในช่วงเริ่มตันของการเป็นนักโบราณคดี และมีเป้าหมายที่จะเดินทางสู่สามเหลี่ยมมังกร...

Notebook News

ขึ้นปีใหม่ 2019 เรียกได้ว่าในแวดวงของเกมค่อนข้างจัดหนักกันเลยทีเดียวเนื่องจากปีนี้มีเกมใหม่ระดับฟอร์มยักษ์หรือเกมเก่าที่นำมารีเมคปรับปรุงระบบใหม่เตรียมวางจำหน่ายกันมากมายไม่แพ้ปี 2018 ที่ผ่านมา แต่ถ้าหากใครอยากจะรู้ว่ามันมีเกมอะไรบ้างในวันนี้เราก็ได้คัด 20 เกมน่าโดนมาให้ชมกันเผื่อจะได้เป็นตัวเลือกซื้อเกมไปด้วย

Game News

ถึงแม้ว่าตลาดเกม PC จะดูไม่ค่อยกระเตื้องเท่าไหร่นักในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาแต่ในปี 2018 ถือว่าเป็นข่าวดีเนื่องจากว่าตัวเลขการเติบโตของเกมประเภท PC เพิ่มสูงขึ้นในระดับที่น่าพอใจจนใกล้เคียงกับส่วนแบ่งของเกม Console ที่เหมือนจะไม่เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่นัก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก