นอกจากสิ่งที่เราได้รู้กันไปแล้วเกี่ยวกับสิ่งใหม่ๆที่มาในการ์ดจอตัวใหม่อย่าง RTX 2000 Series เราก็ได้รู้กันไปแล้วเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ๆอย่าง Deep Learning Super Sampling (DLSS) หรือจะเป็น Ray Tracing แต่หลังจากที่ทาง Nvidia ได้เปิดให้เราได้เห็น White Paper ซึ่งเป็นเอกสารเบื้องลึกก็ทำให้เราได้เห็นอะไรใหม่ๆขึ้น
โดยในครั้งนี้ทางเว็บไซต์ Videocardz ได้ออกมาทำการสรุปให้เราได้เข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในสถาปัตยกรรมที่ Turing ทำได้ดีกว่า Pascal
- ความสามารถในการทำงานของชิป Turing ทำได้ดีขึ้น 50% หากเทียบกับชิป Pascal
- การทำงานของ INT32 Cores ตัวใหม่จะทำให้การทำงาน floating point และ non-floating point สามารถทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น 36%
- ปรับปรุงการทำงานของ Shading algorithms ให้ดีขึ้น mesh shading (เพิ่มจำนวนของออปเจ็คได้มากขึ้นในหนึ่งซีน) variable rate shading (จำกัดการมองเห็นของ shaders เมื่อไม่อยู่ในระยะที่สามารถเห็นได้) texture-space sharing (ผลลัพท์ที่ได้จากการทำจะถูกนำไปเก็บใน memory เพิ่อการเข้าถึงที่เร็วขึ้น) multi-view rendering (ทำการเรนเดอร์ครั้งเดียวเพื่อให้ได้ภาพในหลากหลายมุมมอง)
- ชิป Turing สามารถทำงานในส่วน memory compression ได้ดีขึ้น 50% เมื่อเทียบกับชิป Pascal
- รองรับภาพ 8K ที่ 60Hz ผ่าน DisplayPort 1.4a
- รองรับการเข้ารหัสภาพด้วย NVENC (H.265 บนภาพแบบ 8K/30FPS) รองรับการถอดรหัสภาพด้วย NVDEC ( HEV YUV444 10/12b HDR, H.264 8K และ VP9 10/12 HDR)
- RTX 2080 Ti รองรับการใช้งาน NVLink 2.0 จำนวน 2 ตัว และ 1 ตัวสำหรับ RTX 2080
- เลิกการสนับสนุนการเชื่อมต่อแบบ SLI 3 way และ 4 way
และนี้คือสรุปสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมของชิป Turing ที่นำมาใช้งานบนการ์ดจอ RTX 2000 สำหรับใครที่อยากทราบรายละเอียดที่ลึกกว่านี้ก็สามารถเข้าไปอ่าน White Papers ของทาง Nvidia ได้ที่ >>>นี้<<< เลย
ที่มา: notebookcheck