Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Aopen 27HC1RPbidpx จอโค้งเกมมิ่ง 27 นิ้ว 144 Hz ที่น่าโดนที่สุด เพียง 9,990 บาท

หลายคนอาจจะสงสัยเอ๊ะนี่มันยี่ห้ออะไร Aopen ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย ซึ่งต้องบอกก่อนนะครับว่ายี่ห้อ Aopen นี่มีมานานแล้วตั้งแต่ยุค 90-2000 ต้นๆ โดยสมัยก่อนจะผลิตพวก Mainboard และ Router เป็นส่วนใหญ่แล้วจู่ๆ ก็หายไปจากวงการ IT บ้านเราไป และการกลับมาในปี 2018 นี้ ทาง Acer ก็ได้นำจอโค้งของ Aopen ที่เป็นรุ่นเกมมิ่ง 27 นิ้วสเปคแน่นๆ มาจำหน่ายในไทยด้วย โดยได้จะใช้ชื่อเต็มๆ ว่า 27HC1RPbidpx (ชื่อจะยาวไปไหน) ซึ่งทีมงาน NBS ก็ได้สินค้าตัวนี้มารีวิวจากทาง Acer รีวิวจะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยครับ

cover aopen 27

สเปคเบื้องต้น

  • Model : 27HC1RPbidpx
  • Display Size : 27 นิ้ว Curved
  • Panel Type : VA 
  • Resolution : 1920 x 1080 Full HD
  • Refresh Rate : 144 Hz wih AMD Free-Sync
  • Response Time : 4 ms
  • Brightness : 250 nits (cd/m2)
  • Color Supported : 16.7 million
  • Connector : Audio Port, Display Port 1.2a, HDMI 2.0, DVI
  • Warranty : 3 Years
  • Price : 9,990 บาท

ดีไซน์

Aopen Monitor 27 Aopen Monitor 32

Aopen Monitor 26 Aopen Monitor 33

Advertisement

ตัวจอลักษณะภายนอก Aopen 27HC1RPbidpx จะถูกออกแบบมาเป็นแนวสไตล์เกมมิ่งที่มีสีตัวเครื่องวัสดุทั้งหมดจะเป็นพลาสติก สีตัวจอจะเป็นเป็นสีดำล้วน ส่่วนสีฝาหลังจอตะเป็นสีดำเงาลื่นๆ งานประกอบโอเคใช้ได้ แต่ด้านฝาหลังอาจจะเป็นรอยนิ้วมือ รอยขนแมวง่ายนิดหนึ่ง นอกจากนี้ทางด้านขอบจอยังออกแบบเป็นจอโค้งขอบบางอารมณ์คล้ายๆ ZeroFrame ของทาง Acer ทำให้เวลาดูหนังหรือเล่นเกมได้เต็มตาแทบจะเรียกว่าไร้ขอบ พร้อมขาตั้งฐานรองจะเป็นรูปตัว V สวยงามสไลต์ดุดันเกมมิ่ง และหน้าด้านหน้ามีโลโก้ Aopen อยู่ตรงกลางล่างสีดำด้านตามปกติ

Aopen Monitor 31 Aopen Monitor 30

Aopen Monitor 34 Aopen Monitor 36

ทางด้านหลังจะมีโลโก้ Aopen อยู่สีขาวที่มุมบนซ้าย พร้อมปุ่มกดเปิด-ปิด และ OSD จอยสติ๊กก็จะอยู่ด้านหลังเครื่อง(เป็นปุ่มเดียวกันเป็นปุ่มเดียว) เมนูใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก และเมื่อแกะกล่องออกมาจะมีตัวหน้าจอ ขาตั้ง และแกนล็อค ซึ่งการประกอบทำได้ง่ายมากเพียงเสียบแกนล็อคเข้ากับหลังจอกดลงให้แน่นดักแป๊ก แล้วเสียบขาตั้งเข้ากับแกนล็อค ใช้ไขควงหรือเหรียญหมุนน็อตให้แน่นก็ใช้ได้เลย โดยการปรับหน้าเมื่อประกอบเสร็จหมดแล้วจะสามารถปรับได้แค่มุมก้มมุมเงยเท่านั้น ไม่สามารถปรับเอียงซ้ายขวาได้ ซึ่งปรับก้มเลยได้ -5 ถึง 15 องศา

Aopen Monitor 37 Aopen Monitor 28

นอกจากนี้ด้านหลังตรงแกนขาวตั้งยังทำดีไซน์เป็นช่องไว้สำหรับลอดสายผ่านไม่ให้เกะกะ และมีรู 2 ช่องซ้ายขวาที่เหมือนจะเป็นลำโพงแต่ไม่ใช่ (เป็นช่องระบายอากาศ) ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ อยู่ด้านใต้แผงหลังอีกที ซึ่งจะมีทั้ง HDMI, Display Port, DVI และ Audio In เรียกได้ครบครันเพียงพอต่อความต้องการเลยทีเดียว พร้อมมีรูที่ข้างตั้งจอไว้สำหรับรอดสายเก็บสายให้เรียบร้อยอีกด้วย

การใช้งาน

 Aopen Monitor 6

สีสันของจอ Aopen 27HC1RPbidpx ถือว่าทำได้โอเคมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นพาเนล VA แต่มุมมองนี่เรียกได้ว่าเป็น IPS เลยก็ว่าได้ชัดทุกมุมมองไม่ว่าจะมองจากเงย ซ้าย ขวาก็ชัดเจน ถ้าไม่บอกว่าเป็น VA ก็คิดว่าเป็น IPS เสียอีก นอกจากนี้ตัวจอนี้ยังขอบเขตสีที่ระดับ 93% sRGB ก็ถือว่าดีมาก ด้วยการคาลิเบทจาก Spyder5Elite ทำให้เราสามารถใช้จอตัวนี้ทำงานเกี่ยวกับเรื่องตกแต่งภาพ ตัดต่อวิดีโอได้ไปอย่างดี สีเพี้ยนน้อยนั่นเองครับ

AOPEN

โหมดการใช้งานสามารถตัวเครื่องตั้งค่าโหมดเกมมาให้ถึง 8 โปรไฟล์ คือ โหมด Game Action, Game Sports, Game Racing, Eco ประหยัดพลังงานตัดแสงสีฟ้า, Standard ธรรมดา, Graphics เน้นความเที่ยงตรงสี, Moive ไว้สำหรับดูหนัง และโหมด User ที่เราไว้สามารถปรับค่าต่างๆ ได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์พิเศษคือ Aim Ponit ที่จอสามารถสร้างเป้าจุดตรงกลางหน้าจอไว้สำหรับเล่นเกมแนว FPS ได้อีกด้วย (ใช้สไนมีเป้าเล็ง)

Aopen Monitor 22 Aopen Monitor 23

Aopen Monitor 25 Aopen Monitor 24

และการใช้งานการเล่นเกมก็ถือว่าทำได้ดีจากที่จอรองรับการแสดงผลความละเอียดสูงสุด Full HD + Respond Time 4 ms +  144 Hz Free-Sync ทำให้ภาพที่ได้ลื่นไหลแตกต่างจากจอพวก 60 Hz ธรรมดาแบบรู้สึกได้ รวมถึงการดูหนังที่ทำได้เต็มตาสะใจแถมได้ภาพที่แทบจะไร้ขอบอีกด้วย โดยรวมแล้ว Aopen 27HC1RPbidpx เหมือนตัว Acer Nitro VG240 เอามาตีบวกเพิ่มทำจอโค้ง เพิ่ม Hz นั่นเองครับ

สรุป

Aopen Monitor 18

Aopen Monitor 21 Aopen Monitor 20

ถือได้ว่า Aopen 27HC1RPbidpx เป็นจอโค้งเกมมิ่งขนาด 27 นิ้วที่ให้สเปคมาแน่นจัดเต็มจริงๆ ที่ทั้งความละเอียดระดับ Full HD ที่รองรับการแสดงผล 144 Hz AMD Free-Sync + Respond Time 4 ms พาเนล VA ที่มุมมองใกล้เคียงกับ IPS มากๆ นอกจากนี้การดีไซน์ก็เป็นแบบขอบบาง ZeroFrame แถมยังมีค่าขอบเขตสีสูงถึง 93% sRGB เรียกได้ว่าคุ้มค่าสุดประกันอีก 3 ปีเต็ม ในราคาเพียง 9,990 บาทเท่านั้น วางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ (อาจจะเห็นได้เฉพาะร้านค้าออนไลน์ก่อนในช่วงแรก)

Aopen Monitor 39

ส่วนของอุปกรณ์ที่แถมมาให้จะมีมาให้ทั้งสาย HDMI, Display, DVI, อแดปเตอร์ + สาย AC และคู่มือ สังเกตว่าทุกสายจะมีที่กรองสัญญาณด้วย ถือว่าให้ของดีมาเหมือนกัน ซึ่งถ้าเป็นจอบางแบรนด์จะไม่มีพวกสายอะไรมาเลยหรือแถมก็แถมสายแบบธรรมดา ส่วนข้อสังเกต Aopen 27HC1RPbidpx คือตัวจอต้องต่ออแดปเตอร์กับเครื่องไม่สามารถเสียบสาย AC โดยตรงเข้าจอได้เลย กับความละเอียด Full HD ซึ่งอาจจะได้สเกลไม่เต็มจอเท่าไรพอเห็นเม็ดพิกเซลบ้าง และช่องลำโพงที่เหมือนจะมีแต่ก็ไม่มีลำโพง ซึ่งเอาจริงๆ ก็คงไม่ติดใจอะไรเพราะคนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้เสียงจากจอมอนิเตอร์อยู่แล้วครับ

ข้อดี

  • จอโค้ง 27 นิ้ว ขอบบาง ความละเอียด Full HD พาเนล VA ที่ให้มุมมองใกล้เคียง IPS มากๆ
  • ได้ค่า Refresh Rate 144 Hz ที่เป็นเทคโนโลยี AMD Free-Sync
  • ได้ค่า Respond Time 4 ms
  • ขอบเขตสีสูงถึง 93% sRGB เอามาใช้งานด้านกราฟิคได้สบายๆ
  • ขอบบางมากคล้ายกับจอ Acer ที่ออกแบบเป็น ZeroFrame ทำให้ได้ภาพเต็มตา หรือเอามาต่อหลายจอได้แบบแทบไม่มีรอยต่อ
  • อุปกรณ์ในกล่องมีทั้งสาย HDMI, Display และ DVI อย่างดี มีตัวกรองมาให้เลยครบ
  • งานประกอบทำได้ดี แข็งแรง ขาไม่โยกเยก การประกอบทำได้ง่าย
  • ประกัน 3 ปีเต็ม
  • ราคาเพียง 9,990 บาทถือว่าค่อนข้างโอเคเลย สเปคสูงกว่าแบรนด์อื่นพอสมควร

ข้อสังเกต

  • ตัวจอไม่สามารถเสียบสาย AC เข้าจอโดยตรงได้ ต้องต่อผ่านอแดปเตอร์
  • หาซื้อตามร้านทั่วไปค่อนข้างยาก (ต้องซื้อออนไลน์มีของแน่นอน)

รูปภาพเพิ่มเติม

Aopen Monitor 16 Aopen Monitor 14

Aopen Monitor 15 Aopen Monitor 19

Aopen Monitor 12 Aopen Monitor 11

Aopen Monitor 13 Aopen Monitor 17

Aopen Monitor 4 Aopen Monitor 3

ดูรายละเอียเพิ่มเติมหรือร้านค้าที่มีจำหน่ายได้ > ที่นี่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

7 ไฟติดจอคอม 2024 จัดโต๊ะคอมสวย ปรับแสงได้ เริ่มแค่หลักร้อย พิมพ์งาน อ่านหนังสือ เล่นเกม สบายตา ลดเมื่อยล้า ไฟติดจอคอม หรือที่หลายคนเรียกว่า Light bar 7 รุ่น ที่นำมาแนะนำวันนี้ ราคาเริ่มหลักร้อย แต่สเปคน่าใช้ ดีไซน์สวย ที่ปัจจุบันได้ความสนใจจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้น และได้ประโยชน์จากแสงไฟ และจัดโต๊ะคอมก็สวย...

CONTENT

การตั้งค่าการแสดงผลบน Monitor ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการที่จะให้ภาพการแสดงผลสำหรับเกม PC ออกมาดีเช่นกัน และนี่คือ 5 การตั้งค่าที่คุณควรทำ Monitor นั้นถือว่าเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับคุณได้และ Monitor สำหรับการเล่นเกมที่ดีที่สุดนั้นมักจะมอบประสบการณ์แบบ Plug-and-Play ที่เรียบง่ายแบบเสียบปุ๊บก็ใช้งานได้อย่างสวยสดงดงามได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามที่ว่าดีนั้นบางทีมันก็อาจจะไม่ค่อยตรงใจกับผู้เล่นเกมไปหมดทั้ง 100% ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วผู้เล่นเกมบางคนจะต้องเปลี่ยนการตั้งค่าหลายอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แถมในบางครั้ง Monitor สำหรับเล่นเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้การตั้งค่าที่ปรับให้เหมาะสมหรือตามที่โฆษณาไว้เลยด้วยซ้ำ(เพราะมักจะมาพร้อมกับคำโฆษณาเพิ่มเติมเรื่องของการใช้งานเพื่อประสบการณ์ด้านความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบทำให้มีการปรับตั้งค่าเพื่อให้อยู่ในระดับกลางๆ ที่เหมาะกับการใช้งานแบบครอบคลุมทุกการใช้งานมากกว่า)Advertisement ดังนั้นแล้วการปรับเทียบเรื่องค่าต่างๆ ของ Monitor...

รีวิว Samsung

Samsung ViewFinity S9 คมชัดระดับ 5K สีตรง ปรับหมุนได้ มีรีโมท กล้อง 4K เชื่อมต่อไว เพื่องานมืออาชีพ Samsung ViewFinity S9 เป็นจอมอนิเตอร์ทำงานด้านกราฟิก วีดีโอ และงานออกแบบ รวมถึงการถ่ายภาพ ที่ให้ความละเอียดสูงระดับ 5K คมชัดทุกมุมมอง ด้วยพาแนล IPS...

Buyer's Guide

10 จอคอม 27″ 165Hz งบ 5,000 จอใหญ่เต็มตา ภาพลื่น มีโหมด Game สีสวยสดใส ครบจบทั้งงานและความบันเทิง รวมมาให้ 10 จอคอมขนาดใหญ่ 27″ รีเฟรชเรต 165Hz ภาพสวยสดใสงบ 5,000 บาท ความละเอียด Full-HD มีทั้งพาแนล...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก