Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – ได้เวลาของจอคอมเล่นเกม 144 Hz อย่างเต็มตัว!!! ราคาเริ่มแค่ 7,000 บาทเท่านั้น

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาสักระยะแล้วกับจอคอมเล่นเกมที่มีค่า Refresh Rate 144 Hz และเรามักจะได้เห็นค่านี้ในหน้าจอที่ทางผู้ผลิตบอกว่าเป็นหน้าจอสำหรับการใช้งานเล่นเกมเป็นหลัก โดยสำหรับผู้ซื้ออาจจะไม่ได้รู้จริงๆว่าหน้าจอที่มีค่า Refresh Rate

เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาสักระยะแล้วกับจอคอมเล่นเกมที่มีค่า Refresh Rate 144 Hz และเรามักจะได้เห็นค่านี้ในหน้าจอที่ทางผู้ผลิตบอกว่าเป็นหน้าจอสำหรับการใช้งานเล่นเกมเป็นหลัก โดยสำหรับผู้ซื้ออาจจะไม่ได้รู้จริงๆว่าหน้าจอที่มีค่า Refresh Rate สูงๆมันมีข้อดีอย่างไร โดยในวันนี้ผมจะมานำเสนอให้เห็นถึงเหตุผลที่ว่าในปี 2018 นี้มันได้เวลาแล้วที่ผู้ใช้งานสามารถซื้อจอ 144 Hz มาครอบครอง

monitorhz7

Advertisement

 

Refresh Rate คืออะไร

monitorhz2

ก่อนที่เราจะมาดูว่ามันมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนเรามาดูความหมายของคำๆนี้กันก่อนดีกว่า กับคำว่า Refresh Rate โดยหากเราจะพูดอธิบายกันง่ายๆแล้วค่านี้เปรียบเสมือนกับการแสดงรายละเอียดของภาพที่เราได้เห็นให้ออกมาได้ครบในหนึ่งการแสดงผล สรุปง่ายๆว่าการที่มี Refresh Rate สูงจะทำให้เราเห็นรายละเอียดของสิ่งที่เรากำลังมองอยู่ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

monitorhz1

ในการใช้งานทั่วๆไปสำหรับทั้งสองค่าอาจจะไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนัก แต่หากเราต้องการจอที่ใช้สำหรับการเล่นเกมหรือหากจริงจังมากขึ้นอย่างใช้เล่นเพื่อการแข่งขันแล้ว การที่ใช้งานจอแบบ 144 Hz ก็จะช่วยให้ได้รายละเอียดของภาพใน 1 วินาทีออกมาได้ชัดกว่าจอที่เป็นแบบ 60 Hz ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ได้มีข้อจำกัดในส่วนของสเปคและงบประมาณก็นับว่าจอ 144 Hz เป็นส่วนช่วยในการได้ประสิทธิภาพการมองเห็นที่ดีขึ้น

monitorhz11 e1536738482138

ตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นมาอีกขั้นตามภาพที่ได้เห็นด้านบนรายละเอียดเมื่อภาพที่อยู่บนจอแบบ 60 Hz แล้วมีการเคลื่อนไหวเร็วๆเมื่อเรามองจะเห็นเป็นเพียงภาพเบลอๆ จะเห็นรายละเอียดหลักๆที่อยู่ใกล้สายตาเราแทน ในขณะที่จอ 144 Hz จะช่วยให้เราได้เห็นรายละเอียดในทุกๆจุดอย่างชัดเจนไม่เกิดความรู้สึกว่ามันเบลอแต่อย่างใด

 

ข้อสังเกตของจอ 144 Hz

monitorhz10

สำหรับข้อสังเกตที่ผมเห็นได้ชัดเลยของจอ 144 Hz โดยเมื่อเทียบกับขนาดจอและพาแนลในช่วงราคาเดียวกันถือว่าทำได้ด้อยกว่า ตัวอย่างเช่นเราจ่ายเงิน 8,000 บาท เราจะได้จอขนาด 24 นิ้ว ที่มาพร้อมกับ Refresh Rate 144 Hz แต่พาแนลจอจะเป็นแบบ TN แต่หากเลือกจอที่เป็นแบบ 60 Hz เราจะได้จอที่มีขนาด 30 นิ้ว พร้อมกับพาแนลจอที่เป็นแบบ IPS ซึ่งก็ต้องคิดกันให้ดีๆก่อนว่าจะนำไปใช้งานในรูปแบบใด

เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นผมจะขอทำการเปรียบเทียบจอในช่วงราคาใกล้เคียงกันแต่ต่างกัน Refresh Rate 60 Hz กับ 144 Hz ซึ่งตัวที่เอามาเปรียบเทียบใช่ว่าจะไม่ดีเพียงแต่ทำให้เห็นภาพขึ้นเท่านั้น

monitorhz8

AOC I3288VWH6 เป็นจอที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 32 นิ้ว ใช้งานพาแนลจอแบบ IPS ความละเอียด Full-HD มาพร้อมกับโหมดการใช้งานต่างๆครบครัน ส่วนรายละเอียดอื่นๆอย่าง Response Time ตัวนี้มีมาให้แค่ 5ms ส่วน Refresh Rate อยู่ที่ 60 Hz สนนราคาอยู่ที่ 6,800 บาท

monitorhz9

ACER KG251QFbmidpx มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 24.5 นิ้ว ใช้งานพาแนลจอเป็น TN ความละเอียด Full-HD มีค่า Refresh Rate อยู่ที่ 144 Hz ส่วนค่า Response Time 1ms โหมดการทำงานครบสำหรับเล่นเกม
ราคาเพียง 7,250 บาท

 

แนะนำจอ 144 Hz ที่น่าสนใจ

monitorhz4

MSI Optix G24C นับว่าเป็นจอขนาด 24 นิ้วที่น่าสนใจในหมวดจอเพื่อการเล่นเกมที่มี Refresh Rate 144 Hz เนื่องจากว่าตัวอื่นๆในช่วงราคาใกล้เคียงกันจะเลือกใช้งานพาแนลของหน้าจอเป็นแบบ TN ที่คุณภาพของสีจะไม่ได้สดมาก แต่สำหรับตัวนี้จะมาพร้อมกับพาแนลแบบ VA ที่จะให้สีที่สดขึ้นมาจาก TN แต่ไม่ได้ระดับเดียวกันกับ IPS แถมตัวนี้ยังมาพร้อมกับหน้าจอโค้งที่ช่วยให้ได้รับประสบการณ์รับภาพที่ดียิ่งขึ้น ราคาอยู่ที่ 7,950 บาท

monitorhz5

VIEWSONIC XG2401 เป็นจออีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากราคาที่ถูกกว่าเพื่อนๆ แต่ได้สเปคอะไรที่ใกล้เคียงกันไม่ว่าจะเป็นความละเอียดแบบ Full-HD พาแนลจอแบบ TN รวมไปถึงการรองรับเทคโนโลยีอย่าง AMD FreeSync ทำให้หากเทียบกันในช่วงราคาอย่างเดียวแล้วตัวนี้ถือว่ากินเพื่อนๆได้อย่างไม่ยากเย็น โดยราคาจะอยู่ที่ 7,300 บาท

monitorhz12

LENOVO Y52f-10  เป็นจอจากทาง Lenovo ที่มาในโหมดของการเล่นเกมโดยเฉพาะด้วยหน้าจอขนาด 24.5 นิ้ว พร้อมความละเอียดแบบ Full-HD ใช้งานพาแนลเป็น TN ส่วนเทคโนโลยีอื่นๆที่จำเป็นอย่าง AMD FreeSync ก็มีมาให้เช่นกัน ส่วนโหมดการทำงานอื่นๆก็มีให้เลือกใช้งานพอสมควร ราคาอยู่ที่ 7,650 บาท

monitorhz13

LG TN 24GM79G-B จอสำหรับเล่นเกมจากแบรนด์สุดเก๋าอย่าง LG ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 24 นิ้ว ความละเอียด Full-HD ส่วนพาแนลที่ใช้งานเป็นแบบ TN พร้อมรองรับเทคโนโลยี AMD FreeSync มีโหมดสำหรับเล่นเกมมาให้พร้อม ราคาอยู่ที่ 7,700 บาท

***ราคาอ้างอิงจากร้าน JIB และ Advice ณ วันที่ 12 กันยายน 2561

 

ข้อสรุป

จากการที่ได้ลองใช้งานหน้าจอทั้งสองรูปแบบแล้วก็ต้องบอกว่าหน้าจอที่มี Refresh Rate สูงๆดูจะเหมาะกับคนที่ชื่นชอบในการเล่นเกมเป็นหลัก เพราะในการเล่นเกมถ้าหากเราสามารถมองเห็นรายละเอียดในขณะนั้นได้อย่างชัดเจนแล้ว ก็จะช่วยให้ได้รับประสบการณ์การเล่นที่ดีขึ้นตามไปด้วย โดยการที่จะเลือกใช้งานจอ 144 Hz ก็ต้องมีสเปคของเครื่องที่ดีพอสมควรเนื่องจากว่าหากเรามีจอที่ 144 Hz ได้ก็จริงแต่หากสเปคส่งไปไม่ถึง FPS ได้ไม่เกิน 60 FPS ก็ถือว่าเสียของเปล่า

ส่วนหน้าจอที่เป็นแบบ 60 Hz ก็ต้องบอกว่าเป็นหน้าจอที่ยืนพื้นอยู่แล้วและเหมาะสำหรับทุกๆคนเนื่องจากว่างานทั่วๆไปไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง แต่งภาพ หรือตัดต่อไม่ได้จำเป็นที่จะต้องใช้งาน Refresh Rate ที่สูงขนาดนั้น อีกทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องของสเปคจะไม่ถึงแล้วใช้งานได้ไม่เต็มทีอีกด้วย ยิ่งถ้าหากมีงบจำกัดแล้วอยากได้จอที่ใหญ่และมีความสดมากกว่าก็ต้องบอกว่าจอแบบ 60 Hz คงเป็นคำตอบสุดท้ายของคุณ

ในส่วนของความคิดของผมต้องบอกว่าจอ 144 Hz ในปัจจุบันและอนาคตสามารถเลือกซื้อเพื่อใช้งานได้เลย เนื่องจากการเปิดตัวการ์ดจอรุ่นใหม่ๆอย่าง RTX 20 Series จะทำให้จอที่มี Refresh Rate สูงๆสร้างความแตกต่างแบบไม่มีข้อจำกัดสเปคเครื่องมาเกี่ยวข้องอีกแล้ว ฉะนั้นภายในปี 2018 นี้เพื่อนๆสามารถเลือกซื้อจอสำหรับเล่นเกมได้เลยไม่มีความจำเป็นต้องรอกันอีกต่อไปแล้ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

การตั้งค่าการแสดงผลบน Monitor ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการที่จะให้ภาพการแสดงผลสำหรับเกม PC ออกมาดีเช่นกัน และนี่คือ 5 การตั้งค่าที่คุณควรทำ Monitor นั้นถือว่าเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับคุณได้และ Monitor สำหรับการเล่นเกมที่ดีที่สุดนั้นมักจะมอบประสบการณ์แบบ Plug-and-Play ที่เรียบง่ายแบบเสียบปุ๊บก็ใช้งานได้อย่างสวยสดงดงามได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามที่ว่าดีนั้นบางทีมันก็อาจจะไม่ค่อยตรงใจกับผู้เล่นเกมไปหมดทั้ง 100% ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วผู้เล่นเกมบางคนจะต้องเปลี่ยนการตั้งค่าหลายอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แถมในบางครั้ง Monitor สำหรับเล่นเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้การตั้งค่าที่ปรับให้เหมาะสมหรือตามที่โฆษณาไว้เลยด้วยซ้ำ(เพราะมักจะมาพร้อมกับคำโฆษณาเพิ่มเติมเรื่องของการใช้งานเพื่อประสบการณ์ด้านความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบทำให้มีการปรับตั้งค่าเพื่อให้อยู่ในระดับกลางๆ ที่เหมาะกับการใช้งานแบบครอบคลุมทุกการใช้งานมากกว่า)Advertisement ดังนั้นแล้วการปรับเทียบเรื่องค่าต่างๆ ของ Monitor...

รีวิว Samsung

Samsung ViewFinity S9 คมชัดระดับ 5K สีตรง ปรับหมุนได้ มีรีโมท กล้อง 4K เชื่อมต่อไว เพื่องานมืออาชีพ Samsung ViewFinity S9 เป็นจอมอนิเตอร์ทำงานด้านกราฟิก วีดีโอ และงานออกแบบ รวมถึงการถ่ายภาพ ที่ให้ความละเอียดสูงระดับ 5K คมชัดทุกมุมมอง ด้วยพาแนล IPS...

Buyer's Guide

10 จอคอม 27″ 165Hz งบ 5,000 จอใหญ่เต็มตา ภาพลื่น มีโหมด Game สีสวยสดใส ครบจบทั้งงานและความบันเทิง รวมมาให้ 10 จอคอมขนาดใหญ่ 27″ รีเฟรชเรต 165Hz ภาพสวยสดใสงบ 5,000 บาท ความละเอียด Full-HD มีทั้งพาแนล...

REVIEW

Wanbo X5 โปรเจกเตอร์ สว่างคมชัด สีสดใส จอใหญ่ 120″ ปรับภาพอัตโนมัติ ลงแอพฯ เพิ่มได้ ไม่ถึงหมื่นบาท Wanbo X5 โปรเจกเตอร์ขนาดกลาง ดีไซน์สวย กระทัดรัด ให้ความละเอียด 1080p การแสดงผลสีสันสดใสระดับ HDR10 รองรับ Source ของวีดีโอระดับ 4K...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก