Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Tips – วิธีทำความสะอาดหน้าจอ “โน๊ตบุ๊ค” ขจัดคราบสกปรกอย่างถูกวิธี

หน้า Notebook ถ้าหากเราใช้งานไปนาน ๆ มันเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะเกิดฝุ่นเกาะหรือมีสิ่งสกปรกติดหน้าจอเช่นหยดละอองน้ำที่เกิดจากเปิดกระป๋องน้ำอัดลมหน้าคอมหรือพูดแล้วน้ำลายกระเด็นติดจอมันคงจะไม่ดีแน่หากเราปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ดูแลรักษาเลยแต่ก่อนที่หน้าจอจะพังจนสายเกินแก้การหมั่นทำความสะอาดจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นไม่น้อยเลยล่ะครับ

หน้าจอโน๊ตบุ๊คถ้าหากเราใช้งานไปนาน ๆ มันเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะเกิดฝุ่นเกาะหรือมีสิ่งสกปรกติดหน้าจอเช่นหยดละอองน้ำที่เกิดจากเปิดกระป๋องน้ำอัดลมหน้าคอมหรือพูดแล้วน้ำลายกระเด็นติดจอมันคงจะไม่ดีแน่หากเราปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ดูแลรักษาเลยแต่ก่อนที่หน้าจอจะพังจนสายเกินแก้การหมั่นทำความสะอาดจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นไม่น้อยเลยล่ะครับ

clean laptop screen

Advertisement

สำหรับการทำความสะอาดจอโน๊ตบุ๊คอาจจะคิดว่าไม่ยากมากแค่เอาผ้าเช็ด ๆ ก็จบแล้วแต่ทราบหรือไม่ว่าการทำความสะอาดหน้าจอควรจะคำนึงถึงสิ่งที่เกาะบนหน้าจอด้วยว่ามันเป็นคราบหรือหยดน้ำโดยมันจะมีวิธีขจัดสิ่งสกปรกแตกต่างกันถึง 3 รูปแบบเรามาดูกันเลยว่าแต่ละแบบควรทำแบบไหนกัน

ฝุ่น – ผ้าไมโครไฟเบอร์

clean laptop screen2

ถ้าหากจอมีฝุ่นเกาะสิ่งที่ได้ผลมากที่สุดก็คือการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ครับเพราะคุณสมบัติของมันจะช่วยดักจับฝุ่นได้ดีมากและผ้าประเภทนี้ก็สามารถใช้งานได้กับแว่นตาหรือเลนส์กล้องก็ได้หากใครมีผ้าเช็ดแว่นหรือผ้าเช็ดเลนส์กล้องถ่ายรูปอยู่ก่อนแล้วก็สามารถใช้งานร่วมกันได้เลย

  • Step 1 – เตรียมผ้าไมโครไฟเบอร์สะอาดให้พร้อม
  • Step 2 – ปิดโน๊ตบุ๊คให้เรียบร้อยเพืื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันเมื่อปิดเครื่องจอที่ดำสนิทยังช่วยให้มองเห็นฝุ่นที่เกาะได้ง่ายขึ้น
  • Step 3 – เริ่มเช็ดฝุ่นที่เกาะบนหน้าจอเบา ๆ ห้ามใช้แรงกดมากเกินไปโดยต้องเช็ดไปในทิศทางเดียวกันและห้ามขยี้เป็นวงกลมเพราะอาจทำให้หน้าจอเสียหายได้
  • Step 4 – เช็ดต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะไม่มีฝุ่นเกาะ

คราบ/รอยเปื้อน – ฟองน้ำ

clean laptop screen3

เมื่อเช็ดฝุ่นออกไปแล้วบางกรณีเราอาจจะเห็นรอยคราบบนจอด้วยซึ่งถ้าหากเกิดกรณีนี้เราควรเปลี่ยนไอเท็มชิ้นใหม่จากผ้ามาเป็นฟองน้ำแทนอาจจะใช้ฟองน้ำล้างจานก็ได้และนำด้านที่เป็นฟองน้ำชุบน้ำกลั่นแล้วบีบน้ำออกให้พอหมาด ๆ อย่าเปียกจนเกินไป

  • Step 1 – ปิดเครื่องให้เรียบร้อยและควรถอดแบตเตอรี่ออกด้วย
  • Step 2 – นำฟองน้ำที่ชุบน้ำกลั่นหมาด ๆ เช็ดบริเวณที่เป็นคราบเบา ๆ
  • Step 3 – เช็ดคราบแต่ละจุดทั้งหมดบนจอแล้วรอให้แห้งสนิทแล้วค่อยเปิดใช้งานเครื่อง

หยดน้ำเหนียว/น้ำมัน – ผ้าไมโครไฟเบอร์+น้ำยาทำความสะอาด

clean laptop screen4

หากเกิดมีของเหลวเหนียวหนืดหรือมีหยดน้ำมันเกาะอยู่บนจอล่ะก็เราจะต้องใช้ 2 ไอเท็มคอมโบกันครับได้แก่ผ้าไมโครไฟเบอร์และน้ำยาทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์เท่านั้นห้ามใช้น้ำยาสำหรับเช็ดแว่น

  • Step 1 – ปิดคอมให้เรียบร้อยและถอดแบตเตอรี่ออกเพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝัน
  • Step 2 – ฉีดน้ำยาเช็ดหน้าจอคอมพิวเตอร์ลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์ให้พอชุ่มชื้นแต่อย่าเปียกจนเกินไป
  • Step 3 – นำผ้ามาเช็ดบนหน้าจอเบา ๆ บริเวณที่มีน้ำเกาะคุณอาจจะถูเบา ๆ เป็นวงกลมก็ได้แต่อย่ากดแรงเกินไป
  • Step 4 – เช็ดซ้ำที่จุดเดิมอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีรอยใด ๆ อีกต่อไป
  • Step 5 – เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยรอให้แห้งสนิทแล้วค่อยเปิดใช้งานเครื่อง

วิธีทำความสะอาดนี้ควรทำเป็นกิจวัตรบ่อย ๆ อย่างน้อยเดือนละครั้งก็ยังดีครับจะได้รักษาหน้าจอโน๊ตบุ๊คของคุณไม่ให้เสียหายก่อนวัยอันควร

ที่มา: DigitalTrends

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

หนึ่งในฟังก์ชันที่มีประโยชน์มากของระบบปฏิบัติการก็คือการเอาพื้นที่เก็บข้อมูลในวงเน็ตเวิร์คเดียวกัน มาทำเสมือนเป็นหนึ่งในไดรฟ์เก็บข้อมูลของเครื่อง ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง เรียกใช้ข้อมูลได้ง่ายเท่า ๆ กับเป็นไดรฟ์เก็บข้อมูลจริงในเครื่องเลย ซึ่งเหมาะมากกับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ประเภท NAS ที่ตั้งไว้เพื่อเป็นคลังเก็บข้อมูล หรือแชร์ข้อมูลกลางร่วมกับผู้อื่นในออฟฟิศเดียวกัน แทนที่จะใช้โปรแกรมหรือเครื่องมือที่ทางผู้ผลิต NAS ออกแบบมา โดยคำที่ใช้เรียกฟังก์ชันนี้ที่หลายท่านรู้จักก็คือการ map network drive นั่นเอง Advertisement ในบทความนี้จะเป็นการแนะนำว่าวิธี map network drive ของสองระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้ทั่วไปค่อนข้างมาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก