Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Acer ED323QUR Abidpx จอโค้งเกมมิ่ง 32 นิ้ว ขอบบาง พาเนล VA + 144Hz ราคา 13,900 บาท

ทยอยกันมาเรื่อยๆ กับจอมอนิเตอร์เกมมิ่งของทาง Acer ที่หลังจากตัว VG240 วางจำหน่ายออกมาก็ได้เสียงตอบรับมาดีมาก ด้วยราคาและสเปคที่คุ้มค่า โดยคราวนี้ Acer ได้เพิ่มรุ่นใหม่ที่ขนาดใหญ่สะใจกว่าเดิม เพิ่มเป็นขนาด 32 นิ้ว แถมเป็นจอโค้งและยัดสเปคแน่นจัดเต็ม ในราคาเพียง 13,900 กับรุ่น ED323QUR Abidpx รีวิวข้างในจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

cover acer 32 144

สเปคเบื้องต้น

  • Model : ED323QUR Abidpx
  • Display Size : 31.5 นิ้ว Curved Widescreen 1800R
  • Panel Type : VA 
  • Resolution : 2560 x 1440 2K WQHD
  • Refresh Rate : 144 Hz wih AMD Free-Sync
  • Response Time : 4 ms
  • Brightness : 250 nits (cd/m2)
  • Color Supported : 16.7 million, 8 bit, 88% NTSC
  • Connector : Audio Port, Display Port 1.2a, HDMI 2.0, DVI
  • Warranty : 3 Years
  • Price : 13,990 บาท

ดีไซน์

Acer Monitor 32 11 Acer Monitor 32 1

Advertisement

ตัวจอลักษณะภายนอก Acer ED323QUR Abidpx จะถูกออกแบบมาเป็นแนวสไตล์เกมมิ่งที่จะเน้นโทนสีดำแดงเป็นหลัก มีโลโก้ Acer อยู่ตรงกลาง วัสดุจะเป็นพลาสติกสีดำด้าน ส่วนฝาหลังจอจะเป็นดำเงา Glossy Black งานประกอบโอเคใช้ได้ แต่อาจจะเป็นรอยนิ้วมือ รอยขนแมวที่ฝาหลังจอง่ายนิดหนึ่ง นอกจากนี้ทางด้านจอยังออกแบบเป็นจอโค้งขอบบาง ZeroFrame ทำให้เวลาดูหนังหรือเล่นเกมได้เต็มตาแทบจะเรียกว่าไร้ขอบ พร้อมขาตั้งฐานรองจะเป็นรูปทรงโค้งเว้าสีดำแดงสวยงาม

Acer Monitor 32 3 Acer Monitor 32 2

Acer Monitor 32 27 Acer Monitor 32 25

ด้านหลังจะมีโลโก้ Acer อยู่สีขาวที่มุมบนซ้าย พร้อมปุ่มกดเปิด-ปิด และ OSD จอยสติ๊กก็จะอยู่ด้านหลังเครื่อง(เป็นปุ่มเดียวกันเป็นปุ่มเดียว) เมนูใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก และเมื่อแกะกล่องออกมาจะมีตัวหน้าจอ ขาตั้ง และแกนล็อค ซึ่งการประกอบทำได้ง่ายมากเพียงเสียบแกนล็อคเข้ากับหลังจอกดลงให้แน่นดักแป๊ก แล้วเสียบขาตั้งเข้ากับแกนล็อค ใช้ไขควงหรือเหรียญหมุนน็อตให้แน่นก็ใช้ได้เลย โดยการปรับหน้าเมื่อประกอบเสร็จหมดแล้วจะสามารถปรับได้แค่มุมก้มมุมเงยเท่านั้น ไม่สามารถปรับเอียงซ้ายขวาได้ ซึ่งปรับก้มเลยได้ -5 ถึง 15 องศา

Acer Monitor 32 9 Acer Monitor 32 8

Acer Monitor 32 5 Acer Monitor 32 6

นอกจากนี้ด้านหลังตรงแกนขาวตั้งยังทำดีไซน์เป็นช่องไว้สำหรับลอดสายผ่านไม่ให้เกะกะ และมีรู 2 ช่องซ้ายขวาที่เหมือนจะเป็นลำโพงแต่ไม่ใช่ (เป็นช่องระบายอากาศ) ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ อยู่ด้านใต้แผงหลังอีกที ซึ่งจะมีทั้ง HDMI, Display Port, DVI และ Audio In เรียกได้ครบครันเพียงพอต่อความต้องการเลยทีเดียวครับ

การใช้งาน

Acer Monitor 32 20

สีสันของจอ Acer ED323QUR Abidpx ถือว่าทำได้โอเคมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นพาเนล VA  แต่ให้สีสันขอบเขตสีที่ระดับ 92% sRGB ก็ถือว่าดีมาก ด้วยการคาลิเบทจาก Spyder5Elite ทำให้เราสามารถใช้จอตัวนี้ทำงานเกี่ยวกับเรื่องตกแต่งภาพ ตัดต่อวิดีโอได้ไปอย่างดี สีเพี้ยนน้อยนั่นเองครับ

Acer ED323QUR SRGB

ส่วนเรื่องมุมมองภาพจะชัดเจนที่สุดเมื่อนั่งอยู่ตรงกลางหน้าจอ และเหมาะกับการใช้งานคนเดียว ซึ่งถ้ามองจากด้านข้างสีอาจจะเพี้ยนอมเหลืองอมแดงเล็กน้อยตามประสาของพาเนล VA

Acer ED323QUR mode 1 Acer Monitor 32 23

โหมดการใช้งานสามารถตัวเครื่องตั้งค่าโหมดเกมมาให้ถึง 8 โปรไฟล์ คือ โหมด User, Darkroom, Reading, Eco ประหยัดพลังงานตัดแสงสีฟ้า, sRGB, Graphics เน้นความเที่ยงตรงสี, Moive ไว้สำหรับดูหนัง และโหมด Standard นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์พิเศษคือ Aim Ponit ที่จอสามารถสร้างเป้าจุดตรงกลางหน้าจอไว้สำหรับเล่นเกมแนว FPS ได้อีกด้วย

Acer Monitor 32 14 Acer Monitor 32 16

Acer Monitor 32 17 Acer ED323QUR 5

และการใช้งานการเล่นเกมก็ถือว่าทำได้ดีจากที่จอรองรับการแสดงผลความละเอียดสูงสุด 2K + Respond Time 4 ms +  144 Hz Free-Sync ทำให้ภาพที่ได้ลื่นไหลแตกต่างจากจอพวก 60 Hz ธรรมดาแบบรู้สึกได้ รวมถึงการดูหนังที่ทำได้เต็มตาสะใจ ได้ภาพที่แทบจะไร้ขอบ แต่อาจจะมีเมื่อยตานิดหน่อยเมื่อเอามาเล่นเกมแนว MOBA หรือเกมที่ต้องใช้พื้นที่หน้าจอเยอะๆ ทำให้ต้องขยับลูกตามองขึ้นมองลงตามขนาดจอที่ใหญ่และใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะ โดยรวมแล้ว Acer ED323QUR Abidpx ถือได้ว่าเป็นจอโค้งเกมมิ่งที่สามารถใช้งานต่อเนื่อง 3-4 ชั่วโมงขึ้นไปได้สบายๆ รับรองว่าหากใช้จอ 144 Hz นานๆ ไปจะกลับไปใช้พวกจอ 60 Hz ไม่ได้แน่นอนครับ

สรุป

Acer Monitor 32 32

ถือได้ว่า Acer ED323QUR Abidpx เป็นจอโค้งเกมมิ่งขนาด 32 นิ้วที่ให้สเปคมาคุ้มค่าที่สุด ณ ตอนนี้เลยก็ว่าได้ ทั้งความละเอียดระดับ 2K การแสดงผล 144 Hz AMD FreeSync + Respond Time 4 ms พาเนล VA การดีไซน์ก็เป็นแบบขอบบาง ZeroFrame แถมยังมีค่าขอบเขตสีสูงถึง 92% sRGB เรียกได้ว่าคุ้มค่าสุด แถมยังได้ประกันอีก 3 ปีเต็ม ในราคาเพียง 13,900 บาทเท่านั้น วางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศแต่อาจจะหาของยากสักนิดหนึ่ง

Acer Monitor 32 21

ในส่วนของอุปกรณ์ที่แถมมาให้จะมีมาให้ทั้งสาย HDMI, Display, สาย AC และคู่มือ ถือว่าให้มาค่อนข้างครบ ซึ่งถ้าเป็นจอบางแบรนด์จะไม่มีพวกสายอะไรมาเลยต้องไปหาซื้อกันเอาเอง ส่วนข้อสังเกต Acer ED323QUR Abidpx จากที่ใช้งานมาก็คือตัวจอใช้พื้นที่ในการวางค่อนข้างเยอะ และต้องมีพื้นที่ว่างบวกกับการนั่งที่ต้องห่างจากจอพอสมควรถึงจะใช้งานได้เต็มที่ และด้วยความที่จอละเอียดถึงระดับ 2K ทำให้ต้องใช้คอมที่มีสเปคแรงระดับหนึ่ง กับอีกอย่างที่น่าแปลกใจคือตัวจอมีช่องลำโพงแต่ไม่มีลำโพง ซึ่งเอาจริงๆ ก็คงไม่ติดใจอะไรเพราะคนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้เสียงจากจอมอนิเตอร์อยู่แล้วครับ

ข้อดี

  • ได้จอใหญ่ 31.8 นิ้ว ความละเอียด 2K เต็มสเกล พาเนล VA
  • ได้ค่า Refresh Rate 144 Hz ที่เป็นเทคโนโลยี AMD Free-Sync
  • ได้ค่า Respond Time 4 ms
  • ขอบเขตสีสูงถึง 92% sRGB เอามาใช้งานด้านกราฟิคได้สบายๆ
  • ขอบบางมากเป็นแบบ ZeroFrame ทำให้ได้ภาพเต็มตา หรือเอามาต่อหลายจอได้แบบแทบไม่มีรอยต่อ
  • อุปกรณ์ในกล่องมีทั้งสาย HDMI และ Display มาให้เลยไม่ต้องไปซื้อเพิ่ม
  • งานประกอบทำได้ดี แข็งแรง ขาไม่โยกเยก ประกอบได้ง่าย
  • ประกัน 3 ปีเต็ม
  • ราคาเพียง 13,900 บาท คุ้มมากเมื่อเทียบกับสเปคที่ได้

ข้อสังเกต

  • ต้องใช้คอมสเปคแรงในการขับความละเอียด 2K ให้มีค่า FPS ระดับ 100+ เพื่อใช้จอให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  • ตัวจอค่อนข้างหนัก และใช้พื้นที่ในการวางค่อนข้างเยอะ
  • สินค้าเพิ่งจะวางจำหน่าย อาจจะเป็นไม่เห็นวางขายตามร้านทั่วไป

รูปภาพเพิ่มเติม

Acer Monitor 32 18 Acer ED323QUR 1

Acer ED323QUR 7 Acer ED323QUR 6

Acer ED323QUR 2 Acer ED323QUR 4

Acer ED323QUR 10 Acer ED323QUR 11

Acer ED323QUR 8 Acer ED323QUR 9

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

7 ไฟติดจอคอม 2024 จัดโต๊ะคอมสวย ปรับแสงได้ เริ่มแค่หลักร้อย พิมพ์งาน อ่านหนังสือ เล่นเกม สบายตา ลดเมื่อยล้า ไฟติดจอคอม หรือที่หลายคนเรียกว่า Light bar 7 รุ่น ที่นำมาแนะนำวันนี้ ราคาเริ่มหลักร้อย แต่สเปคน่าใช้ ดีไซน์สวย ที่ปัจจุบันได้ความสนใจจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้น และได้ประโยชน์จากแสงไฟ และจัดโต๊ะคอมก็สวย...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

รีวิว Samsung

Samsung ViewFinity S9 คมชัดระดับ 5K สีตรง ปรับหมุนได้ มีรีโมท กล้อง 4K เชื่อมต่อไว เพื่องานมืออาชีพ Samsung ViewFinity S9 เป็นจอมอนิเตอร์ทำงานด้านกราฟิก วีดีโอ และงานออกแบบ รวมถึงการถ่ายภาพ ที่ให้ความละเอียดสูงระดับ 5K คมชัดทุกมุมมอง ด้วยพาแนล IPS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก