Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – ซื้อคอมประกอบหรือคอมแบรนด์ดี ? คำถามสุดฮิตที่ยิงยาวมาสู่ศกนี้

ในการหาเครื่อง PC มาใช้งานสักเครื่องก่อนที่เราจะซื้อก็มักจะต้องพบกับคำถามที่ว่าจะซื้อแต่ละส่วนมาเองหรือจะซื้อคอมที่ประกอบมาเรียบร้อยแล้วอย่างคอมแบรนด์กันดี เนื่องจากว่าทั้งสองแบบก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป

ในการหาเครื่อง PC มาใช้งานสักเครื่องก่อนที่เราจะซื้อก็มักจะต้องพบกับคำถามที่ว่าจะซื้อแต่ละส่วนมาเองหรือจะซื้อคอมที่ประกอบมาเรียบร้อยแล้วอย่างคอมแบรนด์กันดี เนื่องจากว่าทั้งสองแบบก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป ซึ่งภายในปี 2018 นี้คำถามข้อนี้น่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นบ่อยที่สุดแล้วก็ได้เนื่องจากประสิทธิภาพของอุปกรณ์แต่ละตัวเริ่มที่จะใกล้เคียงกันมากขึ้น เอาละวันนี้ผมจะมานำเสนอมุมมองของผมที่มีต่อตัวเลือกทั้งสองกัน

cusvspre1 e1536135513555

Advertisement

ประสิทธิภาพ

Related image

ในปี 2018 หากเราจะหาเครื่องไว้ใช้งานเล่นเกมบนความละเอียด Full-HD ที่ 60 FPS ในช่วงงบราคาประมาณ 25,000 – 30,000 บาท ก็ต้องบอกว่าคอมแบรนด์สามารถตอบโจทย์ในจุดนี้ได้อย่างไม่ยากเย็น ไม่เหมือนกับช่วงหลายๆปีที่ผ่านมาที่ราคาประมาณนี้มักจะหาไม่ได้จากคอมแบรนด์ ซึ่งจะช่วยให้คนที่ไม่ยากไปตามว่าต้องซื้ออะไรในช่วงเวลานี้ได้เยอะเลย

ความสะดวกสบาย

blank

เชื่อว่าต้องมีคนที่อยากจะประกอบคอมเองโดยการซื้อแต่ละส่วนแยกจากหลายๆที่มา ซึ่งหากเป็นคนที่รู้เรื่องคอมคงจะไม่ได้ยากอะไรแต่สำหรับใครที่ไม่ได้มีความรู้มากนักก็มีโอกาสที่จะซื้อผิดหรือโดนร้านหลอกก็ได้ กลับกันหากเราเลือกซื้อคอมแบรนด์ปัญหาตรงส่วนนี้ก็จะหมดไปในทันที เพราะเราจ่ายเงินแล้วก็ได้กล่องๆเดียวกลับบ้านเท่านั้นเอง

การซ่อมแซม

cusvspre2 1

ในเรื่องของการซ่อมแซมและดูแลรักษาหากว่าเราซื้อคอมที่ประกอบเองแล้วเกิดมีปัญหาเราก็คงต้องตรวจสอบและหาปัญหาด้วยตัวเองว่ามันเสียจากอะไรก่อนเป็นอย่างแรก หลังจากนั้นหากเราแก้ได้ก็แก้เองหรือหากไม่ได้ก็ต้องเอาไปส่งซ่อมที่ศูนย์หรือผ่านร้าน ฟังดูแล้วยุ่งยากเหมือนกันสำหรับคนที่ไม่ได้ชำนาญ แต่หากซื้อคอมแบรนด์แล้วปัญหาตรงนี้ก็จะหมดไปหากคอมมีปัญหาก็ยกไปทั้งเครื่องได้เลยไม่ต้องวุ่นวายถอดส่วนต่างๆเอง

ประกัน

cusvspre3

สำหรับใครที่ใช้งานคอมแบรนด์ก็จะรู้ว่าระยะเวลาที่เขาประกันให้มานั้นครอบคลุมไปทั้งเครื่องด้วยระยะเวลาเดียวกัน แต่สำหรับใครที่ซื้อคอมประกอบก็ต้องพบกับระยะเวลาของการประกันที่ไม่ได้เหมือนกันทุกๆชิ้นอาจจะมี 1 ปีบ้างหรือ 3 ปีบ้าง ซึ่งก็ถือว่าคอมแบรนด์มีความสะดวกในส่วนนี้มากกว่านั้นเอง

ความหลากหลาย

Image result for customize pc

ในส่วนของความหลากหลายในตัวเลือกแน่นอนว่าคอมประกอบสามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างหมดจดพอสมควร เนื่องจากว่าเราสามารถเลือกอุปกรณ์ระดับเดียวกันในหลากหลายช่วงราคาได้ รวมไปถึงความสวยงามของอุปกรณ์บางชิ้น แต่หากเราซื้อคอมแบรนด์ตัวเลือกของเราก็จะน้อยลงไปอาจจะปรับได้ในบางชิ้นอย่าง CPU หรือ Storage

ราคา

Related image

เรื่องราคาเป็นปัจจัยสำคัญอันดับแรกเลยก็ว่าได้สำหรับการซื้อของไม่เฉพาะสำหรับคอม โดยในปี 2018 การหาซื้ออุปกรณ์แยกชิ้นแล้วมาประกอบเอง ก็ถือว่ายังมีราคาที่ดูจะถูกกว่าการเลือกซื้อคอมแบรนด์ก็ว่าได้ โดยราคาหากให้เทียบกันจะต่างกันประมาณ 3,000 – 5,000 บาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้สำหรับเรื่องราคาที่มันเป็นมายาวนานแล้วในการซื้อแยกแล้วถูกกว่าคอมแบรนด์

 

สำหรับการสรุปในหัวข้อที่ว่าจะซื้อคอมประกอบหรือคอมแบรนด์ดีในปี 2018 ในมุมมองของผมแล้วก็ต้องบอกว่าหากใครที่มีความรู้ในเรื่องของคอมพิวเตอร์อยู่แล้วการที่จะเลือกซื้อคอมประกอบก็ถือว่าเป็นตัวเลือกอันดับแรกอย่างแน่นอน แต่สำหรับใครที่ไม่ได้มีความชำนาญมากเท่าไหร่นักการเลือกซื้อคอมแบรนด์ในปี 2018 นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหากเทียบกับเม็ดเงินที่จ่ายไปแล้วนั้นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

How to

ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ เพิ่มเติมขั้นตอนในการเซ็ตระบบ ติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่ ทำได้ด้วยตัวเอง ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ สำหรับคอเกม เน้นประสิทธิภาพ ประกอบง่าย ทำตามได้ ระบายอากาศได้ดี ด้วยซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core 14th และแรม DDR5 6000 การ์ดจอ GeForce RTX4070Ti...

Buyer's Guide

ซีพียู มือสองปี 2024 มีรุ่นใดน่าใช้บ้าง ซื้อที่ไหน วิธีเช็คซีพียู อัพเกรดอย่างไรให้คุ้มค่า ซีพียู มือสองในปี 2024 นี้ หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่ายังน่าใช้อยู่หรือไม่ มีรุ่นใดที่น่าสนใจสำหรับการประกอบคอมใหม่ หรือคอมมือ 2 จะคุ้มค่าอยู่หรือเปล่า ซึ่งในปัจจุบันของมือสองยังคงเป็นที่ต้องการ และมีการซื้อขายกันเป็นตลาดใหญ่ ทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้าน เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบคอมใหม่ได้ไม่น้อยเลย ยิ่งซีพียูรุ่นสูง ก็ยิ่งมีส่วนต่างค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงมีหลายคนเลือกหาซีพียูราคาประหยัด ที่เป็นมือสองมาใช้กัน...

PC Zone

Commart Best Deal 2023 รวมโปรคอมประกอบเริ่มไม่ถึงหมื่นบาทจาก Advice, Banana, JIB, IT City และ Speed Computer Commart Best Deal 2023 กลับมาอีกครั้งสำหรับงานคอมครั้งยิ่งใหญ่ รวมโปรโมชั่นและคอมประกอบของทุกร้าน ทุกแบรนด์มาให้ได้เลือกอย่างมากมาย จุดเด่นของงานนี้อยู่ที่มีสเปคคอมให้เลือกเป็นร้อยสเปคในงาน มีทั้งโปรโมชั่น ส่วนลดและของแถม ที่สำคัญยังผ่อนแบบ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก