Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – MSI WS63 8SJ อีกหนึ่ง Mobile Workstation บางเบา สเปก i7-8750H + Quadro P2000

MSI WS63 8SJ เป็น Mobile Workstation ซึ่งตอบสนองความต้องการของตลาดคนทำงานด้านกราฟิก 3 มิติ หรืองานตัดต่อแบบจริงจัง Core i7-8750H + Nvidia Quadro P2000

ถ้าพูดถึงแบรนด์ MSI ในตลาดโน๊ตบุ๊ค เพื่อนๆ คงจะนึกถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คกันอย่างแน่นอนเพราะ MSI นั้นนับว่าเป็นแบรนด์ที่ทำ Gaming Notebook ออกมาได้แบบสมบูรณ์ ทั้งฟีเจอร์ สเปคที่หลากหลาย และการอัพเกรดที่ง่ายสามารถเสริมความแรงได้เข้าไปอีก แต่รีวิวนี้ทางทีมงานได้รับโน๊ตบุ๊ค MSI มาหนึ่งรุ่น แต่เป็น Series ที่แตกต่างจากที่เราเคยเห็นๆ มา

โดยรุ่นที่ทีมงานนำมานั้นมีชื่อรุ่น MSI WS63 8SJ เป็น Mobile Workstation ซึ่งตอบสนองความต้องการของตลาดคนทำงานด้านกราฟิก 3 มิติ หรืองานตัดต่อแบบจริงจัง หรือพูดง่ายๆ ก็คือโน๊ตบุ๊คสำหรับสายทำงานระดับมืออาชีพนั่นเอง โดยล่าสุดมาพร้อมสเปกชิปประมวลผล Core i7-8750H กราฟิกการ์ด Nvidia Quadro P2000 ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้งานการทำงานด้านกราฟิกแบบเต็มตัว รวมไปจนถึงการออกแบบดีไซน์ที่ดูสวยงาม แข็งแรง น่าใช้ และน้ำหนักที่ไม่มากจนเกินไป เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นโน๊ตบุ๊คคู่ใจเอาไว้ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา

Advertisement

Specification

สำหรับสเปคของ MSI WS63 8SJ จะจัดอยู่ในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คที่เป็น  Mobile Workstation สำหรับตัวเครื่องที่ได้มารีวิวนั้น ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ความเร็วเริ่มต้นที่ 2.2 GHz และสามารถเร่งความเร็วการทำงานได้สูงสุดที่ 4.1 GHz (Turbo Boost) เป็นชิปประมวลผลที่เน้นประสิทธิภาพการใช้งานสูงโดยมีการทำงานแบบ 6 คอร์ 12 เทรด ในส่วนของแรมก็ติดตั้งมาให้ที่ขนาด 32 GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 บัส 2666 MHz ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานอย่างสบายๆ

ในส่วนของกราฟิกการ์ดนั้นจะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกัน โดยการ์ดจอแบบออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphics 630 ที่เรียกได้ว่าใหม่กว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างแน่นอน และการ์ดจอแยกอย่าง Nvidia Quadro P2000 ที่เป็นกราฟฟิกการ์ดที่ออกแบบมาใช้ในงานด้าน 3D แอนนิเมชันโดยตรง

นอกจากนี้ในส่วนของที่เก็บข้อมูลนั้นมาพร้อมกับ SSD M.2 NVMe 256 GB รวมไปถึงยังให้ฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็กที่ใส่มาให้ 1 TB ที่ความเร็วรอบ 5400 RPM คุณภาพดีหมดกังวลเรื่องของเนื้อที่ในการใช้งานได้เลย ในส่วนของหน้าจอเป็นหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด (1920 x 1080 พิกเซล) ระดับ Full HD พาเนล TN ซึ่งให้สีสันที่ดูสมจริง และตัวเครื่องยังมาพร้อมกับ Windows 10 Pro แท้อีกด้วย ส่วนการเชื่อมต่อก็รองรับครบครัน แบบไร้สายจะเป็น 802.11 ac Wi-Fi + Bluetooth v5 พร้อมรองรับ Thunderbolt 3 ส่วนประกันก็เป็น 2 ปีตามมาตรฐานของ MSI

Hardware / Design

MSI WS63 10

MSI WS63 8SJ เป็น Mobile Workstation ที่ออกแบบมามีลักษณะที่โฉบเฉี่ยว โดยเป็นการต่อยอดมาจาก MSI GS63 ที่เป็นสาย Gaming Notebook แต่เป็นการเปลี่ยนจากสีแดงเป็นเขียว พร้อมกับเส้นสายที่บ่งบอกถึงความแตกต่าง แน่นอนว่าการออกแบบต้องสวยงามตามแบบฉบับ MSI ตัวเครื่องผลิตจากอลูมิเนียมโทนสี Black Aluminum วัสดุโลหะผสมพลาสติกคุณภาพสูง ซึ่งดูโดยรวมแล้วมีความหรูหราเป็นอย่างมาก แถมใต้เครื่องยังออกแบบเป็นมีผ้ากำมะหยี่ไว้กันฝุ่นอีกด้วย

วัสดุของฝาพับด้านบนผลิตจาก Aluminum  ปั้มขึ้นรูป และมี Texture มันเงาและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์จากอลูมิเนียม ซึ่งพื้นผิวลักษณะนี้นอกจากให้ความหรูหราแล้ว ยังช่วยป้องกันรอยนิ้วมือได้อย่างยอดเยี่ยม และยังทนต่อรอยขีดข่วนและรอยขนแมว พร้อมสัญลักษณ์รูปโล่ที่บ่งบอกถึงความเป็นโน๊ตบุ๊คในซีรีย์ MSI Workstation และโลโก้ MSI สีโครเมียมเงาวับดูโดดเด่น

MSI WS63 19

ขอบตัวเครื่องด้านหน้ามีไฟแสดงผล 7 ดวงสีแดง เวลาใช้งานจะกระพริบแสดงสถานะ ส่วนที่พักมือและเนื้องานรอบแป้นพิมม์ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมขัดสีดำด้าน โดดเด่นด้วยตัวคีย์บอร์ดแป้นพิมพ์จากแบรนด์ SteelSereies พร้อมไฟ RGB สวยงาม เรียกได้ว่ายังคงรักษาความสำเร็จของรุ่นก่อนหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ สัมผัสได้ถึงความการใช้งานที่ดีกว่าคีย์บอร์ดทั่วไป ด้วยดีไซน์การออกแบบที่ดูดีและดุดัน ที่สำคัญยังสามารถใช้งานได้จริง ที่ไม่ใช่แค่แรงแต่ในประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมด้วย ด้วยน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม ทำให้ถือมือเดียวได้สบายๆ

สำหรับรุ่นนี้ต้องบอกว่าทำออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่นำไปใช้งานแบบจริงจัง งาน 3D ต่างๆ จัดว่าทำมาให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบตรงจุดโดยตรง เหมาะสำหรับคนใช้ทำงานที่ชอบยังพกพาไปใช้ทำงานนอกสถานที่ พร้อมตัวเครื่องทั้งยังมีพอร์ทอย่าง Thunderbolt 3 เพิ่มเข้ามาให้ได้ใช้งานที่รวดเร็วกว่าเดิมอีกด้วย

 

Keyboard / Touchpad

MSI WS63 18

สำหรับคีย์บอร์ดนั้นจะเป็นคีย์บอร์ดจาก SteelSeries เหมือนใน MSI Gaming Series การใช้งานตอบสนองตามนิ้วใช้งานได้ดี คีย์บอร์ดมีความแข็งแรงในระดับหนึ่งเมื่อใช้งานทำให้พิมพ์เร็วๆ ทำได้ดีไม่มีผิดพลาด ปุ่มกดเป็นแบบ Chiclet แบบที่นิยมใช้กันบนโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งมี Keycap แบบ Silver Lining Printed ที่สร้างความสวยงามและโดดเด่น อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งแสงไฟได้อย่างหลากหลายจากซอฟแวร์ภายในตัวเครื่อง

ทัชแพดของ MSI WS63 8SJ จะเป็นแผ่นเรียบทั้งแผ่น คลิกซ้าย-ขวา เมื่อกดจะยุบลงไปนิดหน่อยแต่จะเด้งตามนิ้วขึ้นมาอย่างรวดเร็วพร้อมที่จะใช้ งานต่อได้ทันที พื้นผิวสัมผัสตอนใช้งานรู้สึกสบายนิ้ว การใช้งานลื่นไหลปานกลาง รองรับระบบการใช้งาน Multi Touch โดยจะมีโปรแกรมควบคลุมที่สามารถตั้งค่าเพิ่มเติมเองได้ และตัวทัชแพดยังมีปุ่มสแกนนิ้วมือสำหรับใช้เกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยให้อีกด้วย

Screen / Speaker

MSI WS63 20

MSI WS63 8SJ ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD  ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจ โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีความเรียบเนียนตาทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว และด้วยความที่จอเป็นแบบด้าน พาเนล TN ให้สีสันที่เป็นรองฝั่งของพาเนล IPS ทั้งสีสันและมุมมอง ส่วนบานพับก็แข็งแรงกว่ารุ่นพร้อมกางได้ถึง 180 องศา

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่นเล็กน้อย

s3 6

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 92% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ควรคาลิเบรตเสียก่อน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมขวาล่างเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปที่ 15% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ลำโพงยังจัดวางมาในตำแหน่งส่วนของขอบตัวเครื่องด้านหน้าในส่วนด้านใต้เครื่อง แบบขนาด 2W x 2 คุณภาพเสียงเบสให้แน่นลึกยิ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เพราะชุดลำโพงข้างในขยับได้เมื่อต้องการเสียงทุ่ม แม้ตัวลำโพงของ MSI WS63 8SJ ในรุ่นนี้ไม่ได้ผลิตจาก DYNAUDIO เหมือน Series อื่น ๆ โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic เวอร์ชั่น 3 สู่ระบบเสียงที่ดีที่สุด คุณภาพเสียงการใช้งานต่าง ๆ ยังสามารถทำออกมาได้ดี น่าประทับใจให้เสียงที่ดังพอตัว

Connector / Thin And Weight

MSI WS63 6

ในเรื่องของพอร์ทการเชื่อมต่อ เรียกได้ว่า MSI WS63 8SJ ให้มาครบครันที่สุดแล้วจริงๆ ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานในระดับมืออาชีพเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่ฝั่งซ้ายตัวเครื่องประกอบด้วย พอร์ท LAN, SD Card Reader (XC/HC), USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ท, รูหูฟังและรูไมค์โครโฟน ส่วนด้านขวาตัวเครื่องก็จะมีพอร์ท ที่เสียบสายชาร์จ, mini Displayport, HDMI, USB 3.1 Type-C Thunderbolt 3 และ USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ท

สำหรับในเรื่องขนาดของตัวเครื่องนั้น มีขนาดเพียง 380 x 249 x 17.7 มิลลิเมตร จะสังเกตได้ว่าตัวเครื่องนั้นมีความบางเพียง 17.7 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่งผลให้มีน้ำหนักเพียง 1.80 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา เหมาแก่การพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกมากเลยทีเดียว กรณีที่พกพาแต่ตัวเครื่องอย่างเดียวไป ส่วนอแดปเตอร์ก็ยังมีขนาดที่ใหญ่และหนักอยู่ โดยถ้าพกพาไปด้วยกันก็น่าจะมีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัมกว่าๆ ที่ถ้าใครรับได้ แนะนำให้พกพาไปด้วยก็จะดีกว่า

Performance / Software

*เครื่องได้รับมาทดสอบไม่นาน จึงไม่สามารถทดสอบได้เต็มที่

สเปกภายในของ MSI WS63 8SJ มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen อย่าง Intel Core i7-8750HQ (ว่าที่รุ่นยอดนิยมประจำปี 2018) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core 12 Threads

ที่แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i7-7700HQ พอตัว มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 แบบ 8GB x 1 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

c1   c2

ส่วนของกราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มีทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกเป็นออนบอร์ดในรุ่น Intel UHD Graphic 630 ซึ่งเป็นออนบอร์ดที่มีประสิทธิภาพที่ดีพอสมควร สามารถประมวลผลงานในระดับทั่วไปถึงระดับกลางๆได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวที่ 2 จะเป็นกราฟฟิกเฉพาะทางสำหรับงาน 3 มิติ แอนนิเมชันโดยเฉพาะ จะใช้เป็นการ์ดจากค่ายเขียวอย่าง Nvidia Quadro P2000  ที่มีความจำในตัว 4 GB แบบ DDR5 ซึ่งเป็นกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงพอสมควร และยิ่งเป็นเฉพาะทางด้วยแล้วก็ยิ่งจะช่วยทำให้การประมวลผลในตัวงานนั้นทำได้ดีอย่างแน่นอน

g1 5   g2 3

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cine 5

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนความจุ 256 GB แบบ M.2 NVMe ที่เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป แต่ไม่แนะนำให้ติดตั้งเกมขนาดใหญ่ใน SSD นี้ เพราะจะไม่พอเอาได้ ในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2255 MB/s และเขียนที่ 1014 MB/s

ssd 6

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,363 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ ที่แม้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คการ์ดจอแยก ซึ่งถ้ามีคะแนนพุ่งเยอะกว่านี้แน่นอนครับ

pc copy 2

MSI DRAGON CENTER Version 2 เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เป็นข้อดีของ Gaming MSI ก็ถูกมาปรับใช้ใน MSI WS63 8RK นี้ด้วย จุดเด่นคือใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Notebook ได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลน์ของทาง MSI ก็ว่าได้ ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยหน้าเมนูมีอาทิเช่น

  • System Monitoring : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Notebook
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

หรือจะย่อเป็นหน้าต่างโปรแกรมเล็กๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ก็ดูเก๋ๆ ไปอีกแบบ สะดวกใช้งานด้วย

w1 copy

 

Battery / Heat / Noise

ไม่ได้ทำการทดสอบ…

Conclusion / Award

MSI WS63 24

โดยรวม MSI WS63 8SJ ถือว่าเป็น Mobile Workstation ที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว แถมมีน้ำหนักเบาเพียง 1.80 กิโลกรัมเท่านั้น สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก และประสิทธิภาพของเครื่องที่เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เหมาะสำหรับนักออกแบบมืออาชีพหรืองานทางด้านกราฟฟิค

ก็ด้วยสเปคที่ใส่มานั้นเรียกว่าเฉพาะทางจริงๆ  ตั้งแต่ Intel Core i7-8750H รุ่นใหม่ที่ การ์ดจอ Nvidia Quadro P2000 ที่ใช้สำหรับทำงานด้านกราฟิกแบบเต็มตัว ระบบระบายความร้อนตัวเครื่องมีพัดลม 3 ตัวที่ช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งในตัวเครื่องมาพร้อม Windows 10 Pro แท้อีกด้วย

MSI WS63 22

สรุปแล้ว MSI WS63 8SJ ถือเป็นโน๊ตบุ๊คทำงานที่น้ำหนักเบา และมีความสามารถในการทำงานด้านกราฟิกระดับสูง สามารถทำงานได้ดีในหลายๆ โปรแกรม เช่นโปรแกรม Maya, Solidworks, Auto Cad อื่นๆ หรือใครมีที่มองหาโน๊ตบุ๊คเฉพาะทางที่ทำงานด้านนี้ เจ้า MSI WS63 8SJ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลย ส่วนราคานั้นต้องสอบถามจากตัวแทนจำหน่ายของ MSI โดยตรง เพราะเป็นรุ่นที่เป็น Workstation Series ต้องสั่งแบบ By Order ใครสนใจก็ลองติดต่อกันดูได้เลย

MSI WS63 29

ข้อดี

  • เป็นโน๊ตบุ๊ค Workstation ที่เน้นการพกพาที่มีน้ำหนักเบามาก แค่ 1.80 กิโลกรัมเท่านั้น
  • ชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ตัวแรง
  • การ์ดจอ Quadro P2000 รุ่นล่าสุด รองรับการทำงานด้านกราฟฟิคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • งานประกอบและวัสดุต่างๆ ทำออกมาได้ดีเยี่ยม
  • มีพอร์ทที่ครบถ้วนมากทั้ง Thunderbolt 3, HDMI, Mini DisplayPort
  • ตัวเครื่องมาพร้อม Windows 10 Pro แท้

ข้อสังเกต

  • ดีไซน์เหมือนรุ่นก่อนหน้า
  • หน้าจอพาเนล TN

Award

Best Performance

award use 2 create 05

ประสิทธิภาพที่มาพร้อกับ CPU i7-8750H การ์ดจอ Quadro P2000 ใส่หน่วยความจำแบบ NVMe PCIe SSD 256 GB ที่แรงกว่า SSD ธรรมดาถึง 5 เท่า พร้อม Ram 16 GB DDR4 Bus 2666 ที่สามารถทำงานด้านกราฟฟิกต่างๆ ได้เป็นอย่างดี้ โดยเฉพาะกับโปรแกรมที่เน้นการใช้งาน 3D เป็นหลัก รวมไปถึงการทดสอบประสิทธิภาพเรื่องอื่นๆ ก็ยังทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ

Best Design

award_use_2_create_12

ด้วยการออกแบบที่ทำออกมาได้อย่างลงตัวของ MSI WS63 8SJ นอกจากจะทำให้มีขนาดที่บางและเบา ยังมีโครงสร้างภายในที่จัดระบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะระบบระบายความร้อนที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดีแยก พัดลมระบายความร้อน 3 ตัว ทำให้ MSI WS63 8SJ เป็นโน๊ตบุ๊ค Workstation ที่ทั้งบางเบาและไม่มีปัญหาด้านความร้อนเลย

Specification

สำหรับสเปคของ MSI WS63 8SJ จะจัดอยู่ในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คที่เป็น  Mobile Workstation สำหรับตัวเครื่องที่ได้มารีวิวนั้น ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ความเร็วเริ่มต้นที่ 2.2 GHz และสามารถเร่งความเร็วการทำงานได้สูงสุดที่ 4.1 GHz (Turbo Boost) เป็นชิปประมวลผลที่เน้นประสิทธิภาพการใช้งานสูงโดยมีการทำงานแบบ 6 คอร์ 12 เทรด ในส่วนของแรมก็ติดตั้งมาให้ที่ขนาด 32 GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 บัส 2666 MHz ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานอย่างสบายๆ

ในส่วนของกราฟิกการ์ดนั้นจะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกัน โดยการ์ดจอแบบออนบอร์ดจะเป็น Intel HD Graphics 630 ที่เรียกได้ว่าใหม่กว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างแน่นอน และการ์ดจอแยกอย่าง Nvidia Quadro P2000 ที่เป็นกราฟฟิกการ์ดที่ออกแบบมาใช้ในงานด้าน 3D แอนนิเมชันโดยตรง

นอกจากนี้ในส่วนของที่เก็บข้อมูลนั้นมาพร้อมกับ SSD M.2 NVMe 256 GB รวมไปถึงยังให้ฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็กที่ใส่มาให้ 1 TB ที่ความเร็วรอบ 5400 RPM คุณภาพดีหมดกังวลเรื่องของเนื้อที่ในการใช้งานได้เลย ในส่วนของหน้าจอเป็นหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด (1920 x 1080 พิกเซล) ระดับ Full HD พาเนล TN ซึ่งให้สีสันที่ดูสมจริง และตัวเครื่องยังมาพร้อมกับ Windows 10 Pro แท้อีกด้วย ส่วนการเชื่อมต่อก็รองรับครบครัน แบบไร้สายจะเป็น 802.11 ac Wi-Fi + Bluetooth v5 พร้อมรองรับ Thunderbolt 3 ส่วนประกันก็เป็น 2 ปีตามมาตรฐานของ MSI

Hardware / Design

MSI WS63 10

MSI WS63 8SJ เป็น Mobile Workstation ที่ออกแบบมามีลักษณะที่โฉบเฉี่ยว โดยเป็นการต่อยอดมาจาก MSI GS63 ที่เป็นสาย Gaming Notebook แต่เป็นการเปลี่ยนจากสีแดงเป็นเขียว พร้อมกับเส้นสายที่บ่งบอกถึงความแตกต่าง แน่นอนว่าการออกแบบต้องสวยงามตามแบบฉบับ MSI ตัวเครื่องผลิตจากอลูมิเนียมโทนสี Black Aluminum วัสดุโลหะผสมพลาสติกคุณภาพสูง ซึ่งดูโดยรวมแล้วมีความหรูหราเป็นอย่างมาก แถมใต้เครื่องยังออกแบบเป็นมีผ้ากำมะหยี่ไว้กันฝุ่นอีกด้วย

วัสดุของฝาพับด้านบนผลิตจาก Aluminum  ปั้มขึ้นรูป และมี Texture มันเงาและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์จากอลูมิเนียม ซึ่งพื้นผิวลักษณะนี้นอกจากให้ความหรูหราแล้ว ยังช่วยป้องกันรอยนิ้วมือได้อย่างยอดเยี่ยม และยังทนต่อรอยขีดข่วนและรอยขนแมว พร้อมสัญลักษณ์รูปโล่ที่บ่งบอกถึงความเป็นโน๊ตบุ๊คในซีรีย์ MSI Workstation และโลโก้ MSI สีโครเมียมเงาวับดูโดดเด่น

MSI WS63 19

ขอบตัวเครื่องด้านหน้ามีไฟแสดงผล 7 ดวงสีแดง เวลาใช้งานจะกระพริบแสดงสถานะ ส่วนที่พักมือและเนื้องานรอบแป้นพิมม์ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมขัดสีดำด้าน โดดเด่นด้วยตัวคีย์บอร์ดแป้นพิมพ์จากแบรนด์ SteelSereies พร้อมไฟ RGB สวยงาม เรียกได้ว่ายังคงรักษาความสำเร็จของรุ่นก่อนหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ สัมผัสได้ถึงความการใช้งานที่ดีกว่าคีย์บอร์ดทั่วไป ด้วยดีไซน์การออกแบบที่ดูดีและดุดัน ที่สำคัญยังสามารถใช้งานได้จริง ที่ไม่ใช่แค่แรงแต่ในประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมด้วย ด้วยน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม ทำให้ถือมือเดียวได้สบายๆ

สำหรับรุ่นนี้ต้องบอกว่าทำออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่นำไปใช้งานแบบจริงจัง งาน 3D ต่างๆ จัดว่าทำมาให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบตรงจุดโดยตรง เหมาะสำหรับคนใช้ทำงานที่ชอบยังพกพาไปใช้ทำงานนอกสถานที่ พร้อมตัวเครื่องทั้งยังมีพอร์ทอย่าง Thunderbolt 3 เพิ่มเข้ามาให้ได้ใช้งานที่รวดเร็วกว่าเดิมอีกด้วย

 

Keyboard / Touchpad

MSI WS63 18

สำหรับคีย์บอร์ดนั้นจะเป็นคีย์บอร์ดจาก SteelSeries เหมือนใน MSI Gaming Series การใช้งานตอบสนองตามนิ้วใช้งานได้ดี คีย์บอร์ดมีความแข็งแรงในระดับหนึ่งเมื่อใช้งานทำให้พิมพ์เร็วๆ ทำได้ดีไม่มีผิดพลาด ปุ่มกดเป็นแบบ Chiclet แบบที่นิยมใช้กันบนโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งมี Keycap แบบ Silver Lining Printed ที่สร้างความสวยงามและโดดเด่น อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งแสงไฟได้อย่างหลากหลายจากซอฟแวร์ภายในตัวเครื่อง

ทัชแพดของ MSI WS63 8SJ จะเป็นแผ่นเรียบทั้งแผ่น คลิกซ้าย-ขวา เมื่อกดจะยุบลงไปนิดหน่อยแต่จะเด้งตามนิ้วขึ้นมาอย่างรวดเร็วพร้อมที่จะใช้ งานต่อได้ทันที พื้นผิวสัมผัสตอนใช้งานรู้สึกสบายนิ้ว การใช้งานลื่นไหลปานกลาง รองรับระบบการใช้งาน Multi Touch โดยจะมีโปรแกรมควบคลุมที่สามารถตั้งค่าเพิ่มเติมเองได้ และตัวทัชแพดยังมีปุ่มสแกนนิ้วมือสำหรับใช้เกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยให้อีกด้วย

Screen / Speaker

MSI WS63 20

MSI WS63 8SJ ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD  ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจ โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีความเรียบเนียนตาทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว และด้วยความที่จอเป็นแบบด้าน พาเนล TN ให้สีสันที่เป็นรองฝั่งของพาเนล IPS ทั้งสีสันและมุมมอง ส่วนบานพับก็แข็งแรงกว่ารุ่นพร้อมกางได้ถึง 180 องศา

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่นเล็กน้อย

s3 6

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 92% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ควรคาลิเบรตเสียก่อน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมขวาล่างเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปที่ 15% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ลำโพงยังจัดวางมาในตำแหน่งส่วนของขอบตัวเครื่องด้านหน้าในส่วนด้านใต้เครื่อง แบบขนาด 2W x 2 คุณภาพเสียงเบสให้แน่นลึกยิ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เพราะชุดลำโพงข้างในขยับได้เมื่อต้องการเสียงทุ่ม แม้ตัวลำโพงของ MSI WS63 8SJ ในรุ่นนี้ไม่ได้ผลิตจาก DYNAUDIO เหมือน Series อื่น ๆ โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic เวอร์ชั่น 3 สู่ระบบเสียงที่ดีที่สุด คุณภาพเสียงการใช้งานต่าง ๆ ยังสามารถทำออกมาได้ดี น่าประทับใจให้เสียงที่ดังพอตัว

Connector / Thin And Weight

MSI WS63 6

ในเรื่องของพอร์ทการเชื่อมต่อ เรียกได้ว่า MSI WS63 8SJ ให้มาครบครันที่สุดแล้วจริงๆ ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานในระดับมืออาชีพเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่ฝั่งซ้ายตัวเครื่องประกอบด้วย พอร์ท LAN, SD Card Reader (XC/HC), USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ท, รูหูฟังและรูไมค์โครโฟน ส่วนด้านขวาตัวเครื่องก็จะมีพอร์ท ที่เสียบสายชาร์จ, mini Displayport, HDMI, USB 3.1 Type-C Thunderbolt 3 และ USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ท

สำหรับในเรื่องขนาดของตัวเครื่องนั้น มีขนาดเพียง 380 x 249 x 17.7 มิลลิเมตร จะสังเกตได้ว่าตัวเครื่องนั้นมีความบางเพียง 17.7 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่งผลให้มีน้ำหนักเพียง 1.80 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา เหมาแก่การพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกมากเลยทีเดียว กรณีที่พกพาแต่ตัวเครื่องอย่างเดียวไป ส่วนอแดปเตอร์ก็ยังมีขนาดที่ใหญ่และหนักอยู่ โดยถ้าพกพาไปด้วยกันก็น่าจะมีน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัมกว่าๆ ที่ถ้าใครรับได้ แนะนำให้พกพาไปด้วยก็จะดีกว่า

Performance / Software

*เครื่องได้รับมาทดสอบไม่นาน จึงไม่สามารถทดสอบได้เต็มที่

สเปกภายในของ MSI WS63 8SJ มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen อย่าง Intel Core i7-8750HQ (ว่าที่รุ่นยอดนิยมประจำปี 2018) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core 12 Threads

ที่แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i7-7700HQ พอตัว มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 แบบ 8GB x 1 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

c1   c2

ส่วนของกราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มีทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกเป็นออนบอร์ดในรุ่น Intel UHD Graphic 630 ซึ่งเป็นออนบอร์ดที่มีประสิทธิภาพที่ดีพอสมควร สามารถประมวลผลงานในระดับทั่วไปถึงระดับกลางๆได้เป็นอย่างดี ส่วนตัวที่ 2 จะเป็นกราฟฟิกเฉพาะทางสำหรับงาน 3 มิติ แอนนิเมชันโดยเฉพาะ จะใช้เป็นการ์ดจากค่ายเขียวอย่าง Nvidia Quadro P2000  ที่มีความจำในตัว 4 GB แบบ DDR5 ซึ่งเป็นกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงพอสมควร และยิ่งเป็นเฉพาะทางด้วยแล้วก็ยิ่งจะช่วยทำให้การประมวลผลในตัวงานนั้นทำได้ดีอย่างแน่นอน

g1 5   g2 3

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

cine 5

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนความจุ 256 GB แบบ M.2 NVMe ที่เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป แต่ไม่แนะนำให้ติดตั้งเกมขนาดใหญ่ใน SSD นี้ เพราะจะไม่พอเอาได้ ในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2255 MB/s และเขียนที่ 1014 MB/s

ssd 6

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,363 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ ที่แม้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คการ์ดจอแยก ซึ่งถ้ามีคะแนนพุ่งเยอะกว่านี้แน่นอนครับ

pc copy 2

MSI DRAGON CENTER Version 2 เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เป็นข้อดีของ Gaming MSI ก็ถูกมาปรับใช้ใน MSI WS63 8RK นี้ด้วย จุดเด่นคือใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Notebook ได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลน์ของทาง MSI ก็ว่าได้ ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยหน้าเมนูมีอาทิเช่น

  • System Monitoring : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Notebook
  • Mobile Center : ทำการเชื่อมต่อกับมือถือ
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

หรือจะย่อเป็นหน้าต่างโปรแกรมเล็กๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ก็ดูเก๋ๆ ไปอีกแบบ สะดวกใช้งานด้วย

w1 copy

 

Battery / Heat / Noise

ไม่ได้ทำการทดสอบ…

Conclusion / Award

MSI WS63 24

โดยรวม MSI WS63 8SJ ถือว่าเป็น Mobile Workstation ที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว แถมมีน้ำหนักเบาเพียง 1.80 กิโลกรัมเท่านั้น สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก และประสิทธิภาพของเครื่องที่เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เหมาะสำหรับนักออกแบบมืออาชีพหรืองานทางด้านกราฟฟิค

ก็ด้วยสเปคที่ใส่มานั้นเรียกว่าเฉพาะทางจริงๆ  ตั้งแต่ Intel Core i7-8750H รุ่นใหม่ที่ การ์ดจอ Nvidia Quadro P2000 ที่ใช้สำหรับทำงานด้านกราฟิกแบบเต็มตัว ระบบระบายความร้อนตัวเครื่องมีพัดลม 3 ตัวที่ช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งในตัวเครื่องมาพร้อม Windows 10 Pro แท้อีกด้วย

MSI WS63 22

สรุปแล้ว MSI WS63 8SJ ถือเป็นโน๊ตบุ๊คทำงานที่น้ำหนักเบา และมีความสามารถในการทำงานด้านกราฟิกระดับสูง สามารถทำงานได้ดีในหลายๆ โปรแกรม เช่นโปรแกรม Maya, Solidworks, Auto Cad อื่นๆ หรือใครมีที่มองหาโน๊ตบุ๊คเฉพาะทางที่ทำงานด้านนี้ เจ้า MSI WS63 8SJ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลย ส่วนราคานั้นต้องสอบถามจากตัวแทนจำหน่ายของ MSI โดยตรง เพราะเป็นรุ่นที่เป็น Workstation Series ต้องสั่งแบบ By Order ใครสนใจก็ลองติดต่อกันดูได้เลย

MSI WS63 29

ข้อดี

  • เป็นโน๊ตบุ๊ค Workstation ที่เน้นการพกพาที่มีน้ำหนักเบามาก แค่ 1.80 กิโลกรัมเท่านั้น
  • ชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ตัวแรง
  • การ์ดจอ Quadro P2000 รุ่นล่าสุด รองรับการทำงานด้านกราฟฟิคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • งานประกอบและวัสดุต่างๆ ทำออกมาได้ดีเยี่ยม
  • มีพอร์ทที่ครบถ้วนมากทั้ง Thunderbolt 3, HDMI, Mini DisplayPort
  • ตัวเครื่องมาพร้อม Windows 10 Pro แท้

ข้อสังเกต

  • ดีไซน์เหมือนรุ่นก่อนหน้า
  • หน้าจอพาเนล TN

Award

Best Performance

award use 2 create 05

ประสิทธิภาพที่มาพร้อกับ CPU i7-8750H การ์ดจอ Quadro P2000 ใส่หน่วยความจำแบบ NVMe PCIe SSD 256 GB ที่แรงกว่า SSD ธรรมดาถึง 5 เท่า พร้อม Ram 16 GB DDR4 Bus 2666 ที่สามารถทำงานด้านกราฟฟิกต่างๆ ได้เป็นอย่างดี้ โดยเฉพาะกับโปรแกรมที่เน้นการใช้งาน 3D เป็นหลัก รวมไปถึงการทดสอบประสิทธิภาพเรื่องอื่นๆ ก็ยังทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ

Best Design

award_use_2_create_12

ด้วยการออกแบบที่ทำออกมาได้อย่างลงตัวของ MSI WS63 8SJ นอกจากจะทำให้มีขนาดที่บางและเบา ยังมีโครงสร้างภายในที่จัดระบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะระบบระบายความร้อนที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดีแยก พัดลมระบายความร้อน 3 ตัว ทำให้ MSI WS63 8SJ เป็นโน๊ตบุ๊ค Workstation ที่ทั้งบางเบาและไม่มีปัญหาด้านความร้อนเลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก