Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – HP Pavilion x360 ปี 2018 โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ดีไซน์หรูพร้อมปากกา สเปคใช้ได้ i7 + MX130

ช่วงครึ่งหลังปี 2018 นี้จะเห็นได้ว่า HP เริ่มจะมีการเปลี่ยนแปลงเน้นในเรื่องของการดีไซน์มากขึ้น เพื่อให้เข้ากับกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานหรือนัก Creator ทั้งหลายที่นอกจากจะสเปคต้องได้แล้วดีไซน์ตัวเครื่องต้องได้ด้วย ซึ่ง HP ก็เน้นในจุดๆ นี้มาตลอด โดย HP Pavilion x360 ปี 2018 นี้ ถือเป็น 2-in-1 หน้าจอสัมผัสรองรับปากกา ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติและการใช้งานเหนือกว่าโน๊ตบุ๊คปกติที่สามารถพับได้ 360 องศาใช้งานในหลากหลายตามใจต้องการ

โดย HP Pavilion x360 ปี 2018 มีขนาดหน้าจอกระจก 14 นิ้ว แต่ตัวเครื่องเทียบเท่าโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วเท่านั้น จากการที่ดีไซน์ให้ขอบหน้าจอบางลง การแสดงผลที่ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ที่ดูแล้วสวยสมจริงสุดๆ และมีเลือกให้ด้วยกัน 3 สเปคราคาตั้งแต่ 24,900 – 29,900 บาท โดยรุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวจะเป็นตัวท็อปสุด รีวิวข้างในจะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

Specification

ในส่วนของสเปค HP Pavilion x360 ปี 2018 จะมีด้วยกัน 3 สเปคด้วยกัน โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้รับมารีวิวนั้นจะเป็น 2-in-1 Notebook ตัวท็อปขอบจอบางพาเนล IPS คุณภาพสูงให้มุมมองที่กว้างและสีสันสวยสมจริง กับขนาด 14 นิ้ว ที่มาพร้อมกับความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล รองรับการใช้งานปากกาและ Multi-touch ทำให้ใช้งานกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้อย่างเต็มรูปแบบ และด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.59 กิโลกรัม ทำให้การพกพาทำได้โดยง่าย

ชิปประมวลผลเป็นเลือกใช้ Intel Core i7-8550U ที่เป็นการทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ความเร็ว 1.80 GHz – 4.00 GHz) ส่วนกราฟิกภายในเป็น Intel UHD Graphics 620 พร้อมด้วยการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce MX130 (4GB GDDR5) ด้าน Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4 GB DDR4 (มี 1 ช่อง) และฮาร์ดดิสก์แบบปกติที่ความจุ 1 TB 5400 RPM + 16 GB Intel Optane แถมมาพร้อมกับ Windows 10 แท้อีกด้วย

สำหรับการเชื่อมต่อของจะมีทั้ง USB 3.1 จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type-C, HDMI, Finger Print และพอร์ตหูฟังกับไมค์แบบคอมโบขนาด 3.5 มิลลิเมตรมารตรฐาน การเชื่อมต่อแบบไร้สายรองรับทั้ง 802.11 ac Wi-Fi + Bluetooth 4.2 ก็ครบครัน สนนราคาอยู่ที่ 29,900 บาท ประกัน Onsite 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

hp pavilion x360 14

HP Pavilion x360 ปี 2018 มาพร้อมกับดีไซน์การออกแบบใหม่หมดจด ซึ่งจัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบันออกแบบมาได้มันสมัยที่สุดรุ่นหนึ่งเลยในงบประมาณนี้ ทั้งขอบจอบาง สีสันสะอาดตา เน้นออกแบบไปทางเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหรูหราด้วยการเล่นกับการออกแบบที่มีความโค้งเว้ามีมิติในหลายๆ มุม เรียกได้ว่าสาวๆ หลายคนเห็นแล้วคงชอบอยากได้เครื่องนี้ว่าไว้ทำงานแน่นอน

โดยวัสดุที่ทาง HP เลือกใช้ในบริเวณฝาหลังของเครื่องจะเป็นพลาสติกเกรดสูงตัดด้วยโลโก้ของ HP ที่เป็นสีเงินเงางามบริเวณกลางฝาหลัง ส่วนด้านในเครื่องบริเวณหน้าจอเป็นกระจกทั้งบาน เล่นสีขอบจอด้านในเป็นสีดำพร้อมด้วยยางรองขอบรอบตัวจอ สำหรับตัวเครื่องด้านในบริเวณรอบๆ แป้นพิมพ์ ที่พักมือ ใช้วัสดุอลูมิเนียมเกรดสูงเช่นกัน

hp pavilion x360 9

นอกเหนือจากนี้ปุ่ม Power ยังได้ถูกออกแบบเอาไว้ขอบจอด้านนอกรวมไปถึงปุ่มปรับระดับเสียงด้วย ซึ่งดูแล้วอาจจะไม่คุ้นตาเหมือนกับ Ultrabook รุ่นอื่นๆ แต่เมื่อใช้งานจริงแล้วพบว่าสามารถใช้งานได้คล่องตัวและสะดวกมากๆ จากการที่มันเป็น 2-in-1 Notebook พับได้ 360 องศานั่นเอง ส่วนความบางก็บางเพียง 19.7 มิลลิเมตรและเบาเพียง 1.59 กิโลกรัมเท่านั้น

HP Pavilion x360 ปี 2018 สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศา ส่งผลให้มีรูปแบบการใช้งานถึง 4 แบบด้วยกัน ประกอบไปด้วย Notebook / Stand / Tent / Tablet ส่งผลให้เป็นได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เรื่องของการระายความร้อนนั้นก็ออกแบบมาเป็นอย่างดีกับด้านล่างตัวเครื่องมีช่องลมร้อนออกอยู่ ทำให้ไม่รบกวนเราเวลาที่ใช้งานเครื่อง

ซึ่งโดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของ HP Pavilion x360 รุ่นใหม่นั้น ให้ความสวยงามลงตัวมากกว่าเดิมที่สำคัญขนาดหน้าจอ 14 นิ้วขอบบาง เหมือนอยู่บนไซต์เครื่อง 13.3 นิ้วเลย เรียกได้ว่า HP ได้ก้าวไปอีกขั้นกับโน๊ตบุ๊คราคานี้สเปคแบบนี้ครับ

Keyboard / Touchpad

hp pavilion x360 39

สำหรับการใช้งานคีย์บอร์ดและทัชแพดของ HP Pavilion x360 ปี 2018 ก็เรียกได้ว่าแทบไม่แตกต่างจากการใช้งานในโน๊ตบุ๊คทั่วไป ด้วยขนาดใหญ่และมีความเหมาะสมกับขนาดตัวเครื่อง ด้วยคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ที่สำคัญยังมีไฟคีย์บอร์ดส่องสว่าง ไว้ใช้งานในที่แสงน้อยหรือในที่มืดได้เป็นอย่างดี หรือจะปิดไว้ก็สามารถทำได้

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง โดยมีสัมผัสที่หนืดเล็กน้อย มีลักษณะรูปแบบหน้าตาเหมือนกับโน๊ตบุ๊คของทาง HP หลายๆ รุ่น ทั้งในเรื่องของสัดส่วนขนาด ที่เป็นวัสดุที่ทำออกมาได้ดี สามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานแบบ Multi-Touch Gesture จริงๆ ที่มีและพร้อมใช้งานใน Windows 10 อย่างเต็มที่

Screen / Speaker

hp pavilion x360 15

หน้าจอของ HP Pavilion x360 ปี 2018 นั้นเป็นจอแบบพาเนล IPS ที่มีคุณภาพดี ทั้งในเรื่องของสีสันที่มีความสดใสสมจริงกับความละเอียด Full HD 1920 x 1080 พิกเซล ให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าพึงพอใจ ทั้งการเล่นเกม ชมภาพยนตร์ ดูวีดีโอ YouTube ก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงให้อย่างดี จากความเรียบเนียนของพิกเซล เมื่อใช้งานการสัมผัสหน้าจอก็มีความลื่นไหลไม่มีสะดุด ส่งผลให้เวลาใช้งานเล่นเกมหรือทำงานก็สามารถทำได้เต็มประสิทธิภาพ  แต่ก็มีข้องสังเกตเล็กน้อยตรงที่หน้าจอเป็นกระจกทำให้สะท้อนแสงพอสมควร ใช้งานกลางแจ้งลำบากนิดหนึ่ง

สำหรับระบบเสียงเป็น B&O และลำโพงที่มีการติดตั้งเอาไว้บริเวณขอบแป้นคีย์บอร์ดด้านบนแบบสเตอริโอ ซึ่งหลังจากที่ได้ฟังเสียงที่ได้จากโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้แล้ว เรียกได้ว่ามีความประทับใจในเรื่องคุณภาพเสียงพอสมควรเลยทีเดียว จากการที่มี HP Audio Boost ช่วยยกระดับประสบการณ์ระบบเสียง ด้วยเทคโนโลยีขยายสัญญาณ ที่ให้เสียงดัง คมชัด ในทุกมิติ แต่ถ้าใครอยากได้ที่กว่านี้คงต้องต่อลำโพงแยกหรือหูฟังแล้วล่ะ

hp pavilion x360 s3

มาต่อกันที่การคาลิเบทหน้าจอโดย HP Pavilion x360 ปี 2018 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB อยู่ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดงรูปด้านข้าง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับพอใช้ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 180 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าค่อนข้างน้อยไปหน่อยเพียงพอทำงานในร่ม แต่นอกที่ร่มกลางอาจจะลำบากนิดหนึ่ง

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมล่างซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงล่างซ้าย 13% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

hp pavilion x360 7

มาดูในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้าง หลักๆ แล้วถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.1 จำนวน 2 พอร์ต และพอร์ตยุคใหม่อย่าง USB 3.1 Type-C อีกหนึ่งพอร์ต ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกรุ่นใหม่ๆ รวมไปถึงสามารถเชื่อมต่อออกหน้าจอภายนอกได้ง่ายๆ ผ่านทาง HDMI ขนาดมาตรฐาน นอกเหนือจากนี้ก็มีช่องเสียบหูฟังหรือ SD Card Reader ก็มีครบครันในระดับนึง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติสำหรับโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาอยู่แล้ว ที่สำคัญคือมี Finger Print สแกนลายนิ้วมือและปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียงด้านข้างขวาตัวเครื่องด้วย

สำหรับที่ดูแล้วแปลกตาหน่อยก็จะเป็นส่วนของปุ่ม Windows ที่ติดตั้งไว้ขอบด้านข้างตัวเครื่อง จริงๆ ออกแบบไว้ให้กดล็อคหน้าจอเหมือนมือถือ เพื่อให้เราสามารถใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องการเชื่อมต่อไร้สายก็รองรับ Wireless แบบ 802.11 ac + Bluetooth 4.2 ปกติ ความบางเบาก็จัดอยู่ในมาตรฐานของ Ultrabook ได้ที่ขนาด 32.35 x 22.42 x 1.97 cm นำหนัก 1.59 กิโลกรัม ทำให้พกพาไปใช้งานนอกสถานที่อย่างสะดวกสบาย

Using Experience

hp pavilion x360 34

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า HP Pavilion x360 ปี 2018 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่ทีมงานของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับ HP Pavilion x360 ปี 2018 ก็ต้องบอกว่าวางใจได้เลยเรื่องความทนทาน เพราะมีการออกแบบบานพับใหม่ที่สามารถเปิดปิดหรือปรับระดับได้อย่างลื่นไหลได้เหมือนใหม่ทุกครั้ง บานพับสแตนเลสนี้ยังผ่านบททดสอบสุดทรหดด้วยการเปิดปิดกว่า 25,000 ครั้ง และการหมุนรอบ 360 องศา อีกกว่า 7,000 ครั้ง อีกทั้งกลไกการทำงานเของฟันเฟืองเปิดปิดบานพับเหล็กกล้ายังช่วยป้องกันฝุ่นละออง ทำให้ทนทานต่อการสึกหรอ

บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าไม่แรงมากด้วยชิประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Core i5 แต่ก็ใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถเลือก HP Pavilion x360 เป็นหนึ่งใน 2-in-1 Notebook ที่จะตัดสินใจได้เลย

Performance / Software

hp pavilion x360 win

HP Pavilion x360 ปี 2018 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8550U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.00 GHz ครับ เป็นซีพียูแบบ 4 Core/8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้ระดับหนึ่ง มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB (1 แถว ใส่ได้ 1 ช่องถ้าจะอัปเกรดต้องถอดตัวเก่าออก)

hp pavilion x360 cpu1 hp pavilion x360 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 620 และการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX130 (2GB GDDR5) ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

hp pavilion x360 gpu2 hp pavilion x360 gpu1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็น Intel Core i รหัส U ซึ่งใช้กับรุ่นก่อนหน้านี้เแล้วก็ทำได้ดีกว่ามากเพราะเป็นแบบ 4 Core/8 Thread พอใช้งานหนักๆ ได้อยู่

x360 cine pavilion 2018 2

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ + Intel Optane 16 GB ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 37.0 MB/s และสูงสุดที่ 313.3 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 207.0 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.82 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว

hp pavilion x360 HDD

ทดสอบ HDD อีกโปรแกรมกับ CrystalDiskMark จะเห็นได้ว่า HDD ธรรมดาใช้งานควบคู่กับ Intel Optane ผลออกมาทำคะแนนได้น่าประทับใจมากมีค่า Read สูงถึง 933.3 MB/s และ Write ที่ 160.1 MB/s กันเลยทีเดียวครับ

hp pavilion x360 hdd disk

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 2,145 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั้นพอได้ แต่ถ้าใช้งานหนักๆ อาจจะต้องเพิ่ม Ram เป็น 8 GB ก็จะใช้งานได้ดีขึ้นครับ

hp pavilion x360 Pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 2 เกมหลักๆ ที่ตัวเครื่อง HP Pavilion x360 ปี 2018 พอเล่นได้ จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไปดูกันเลยครับ

chart x360 2018 pavilion

จากกราฟจะเห็นได้ว่าทีมงานได้ทดสอบเฉพาะเกมออนไลน์ที่ไม่ได้กินสเปคเครื่องมากอย่าง DOTA 2 และ Overwatch ซึ่งตัวเครื่อง HP Pavilion x360 ปี 2018 ก็สามารถเล่นได้มีค่า FPS เฉลี่ยนที่ 40 เฟรมขึ้นไป เมื่อปรับแบบ Low บนความละเอียด Full HD ตาม Native หน้าจอ แต่มีข้อสังเกตตัวเครื่องมี Ram เพียง 4 GB ทำให้เฟรทเรทที่ได้ค่อนข้างแกว่ง ไม่นิ้งเท่าไร ซึ่งถ้าเป็นไปได้หากจะใช้งานหนักๆ แนะนำว่าควรเปลี่ยน Ram เป็น 8 GB ครับ (ถอด Ram เก่าออกเปลี่ยนใหม่)

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ HP Pavilion x360 ปี 2018 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 3-cell, 41 Wh Li-ion สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 3 ชั่วโมง 45 นาทีในการต่อ Wi-fi ดู YouTube ปกติ บอกเลยครับว่าพกพาไปทำงานข้างนอกได้ในระดับหนึ่งครับ

hp pavilion x360 batt 3200

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับ HP Pavilion x360 ปี 2018 เครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 1 ตัว ช่องระบายความร้อน 1 ช่องเรียกได้ในระดับโอเคใช้ได้ ซึ่งเมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุด 93 องศาสำหรับ CPU และ 63 องศาสำหรับ GPU แต่หากใช้งานทั่วไปดูหนังฟังเพลงอุณหภูมิไม่เกิน 80 องศาแน่นอนครับ

hp pavilion x360 temp

Conclusion / Award

hp pavilion x360 28

สำหรับ HP Pavilion x360 ปี 2018 รุ่นใหม่ของปีนี้ก็ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่น่าใช้อีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ดีไซน์สวยงามหรูหรา สเปคก็ถือว่าโอเคด้วยที่ตัวเครื่องเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-8550U + การ์ดจอ MX130 ทำให้ใช้งานไม่ว่าจะเป็นดูหนังฟังเพลง หรือแม้แต่กระทั่งวาดรูปก็สามารถได้อย่างสบายๆ ด้วยหน้าสัมผัสรองรับการใช้งานปากกา ซึ่งตัวเครื่องก็ได้มี HP Pen มาให้ด้วยไม่ต้องซื้อแยก แถมหน้าจอรองรับแรงกดได้ 1024 ระดับ จะกดแรงกดอ่อน ระบายสีก็ถือว่าโอเคเลย

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับระบบเสียง B&O ที่จัดได้ว่าให้อรรถรสของเสียงได้ดีกว่าลำโพงทั่วไป รวมไปถึงการออกแบบดีไซน์ที่ดูแล้วเรียบหรูและใช้วัสดุคุณภาพอย่างพลาสติกเกรดสูง รวมไปถึงมีประกันถึง 2 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน ทำให้ HP Pavilion x360 เป็น 2-in-i Notebook ที่มีความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งหลายๆ ตัวในตลาด แถมสนนราคายังไม่แพงจนเกินไปด้วย เพียง 29,900 บาทเท่านั้นสำหรับตัวท็อป

hp pavilion x360 32

อย่างไรก็ตาม HP Pavilion x360 ปี 2018 ก็ยังมีข้อสังเกตอยู่บ้างคือตัวเครื่องให้ Ram มาเพียง 4 GB เท่านั้นทำให้งานหนักๆ บน Windows 10 อาจจะลำบากไปหน่อย และถ้าหากจะแกะอัปเกรดก็ทำได้ค่อนข้างยากเพราะตัวเครื่องมิติเล็กกระทัดรัด ซึ่งถ้าอัปเกรดจริงๆ แนะนำให้ช่างทำให้จะดีกว่า รวมถึงจอที่เป็นจอกระจกทำให้ใช้งานกลางแจ้งลำบาก สะท้อนมองไม่ค่อยเห็นเท่าไร แต่ถ้าเรื่องเหล่านี้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรก็จัดไปเลยครับคุ้ม เป็นเครื่อง Work, Play & Sharing ได้ในทุกที่ทุกเวลา

ข้อดี

  • เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีคุณสมบัติ 2-in-1 Notebook ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
  • วัสดุและงานประกอบถืออว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโน๊ตบุ๊คระดับสูงจาก HP
  • สเปคโดยรวมถือว่าโอเคได้ทั้ง i7-8550U + MX130
  • หน้าจอทัชกรีนขนาด 14 นิ้วขอบบาง Full HD IPS
  • มีสแกนลายนิ้วมือ Finger Print
  • หน้าจอรองรับแรงกดได้สูงสุด 1024 ระดับ พร้อมมีปากกา HP Pen แถมมาให้เลย
  • ตัวเครื่องใส่ Intel Optane Memory 16 GB มาให้ ใช้งานดีกว่าเป็น HDD ธรรมดาอย่างเดียว
  • มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่สนับสนุนการใช้งานทัชกรีนอย่างเต็มที่
  • ระบบเสียงและลำโพง B&O ให้เสียงที่ดีใช้ได้
  • รับประกัน 2 ปีแบบ On-site Service
  • HP SmartFriend บริการหลังการขายที่มากกว่าจาก HP

ข้อสังเกต

  • หน้าจอเป็นกระจกภาพค่อนข้างสะท้อนหากใช้งานกลางแจ้ง
  • Ram ตัวเครื่องให้มาเพียง 4 GB

Best Design

award use 2 create 12

HP Pavilion x360 ปี 2018 ตัวเครื่องออกแบบได้อย่างสวยงามตามมาตรฐานการดีไซน์ของ HP รวมทั้งวัสดุคุณภาพอย่างพลาสติกเกรดดีทั้งชิ้นที่ให้ทั้งความหรูหราและความแข็งแรงทนทานไปพร้อมๆ กัน ให้ความรู้สึกเมื่อจับถือแล้วเหมือนกันกับ โน๊ตบุ๊คระดับไฮเอนด์ ที่สำคัญยังเป็นเสริมภาพลักษณ์ผู้ใช้ให้ดูดีไปอีกระดับ ด้วยการที่เป็นได้ทั้งโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตในเครื่องเดียวกันโดยการพับหน้าจอ 360 องศา

Best Mobility

award_use_2_create_23

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.59 กิโลกรัมเท่านั้น ถือมือเดียวสะพายกระเป๋าพกพาไปไหนมาไหนสบายๆ

Specification

ในส่วนของสเปค HP Pavilion x360 ปี 2018 จะมีด้วยกัน 3 สเปคด้วยกัน โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้รับมารีวิวนั้นจะเป็น 2-in-1 Notebook ตัวท็อปขอบจอบางพาเนล IPS คุณภาพสูงให้มุมมองที่กว้างและสีสันสวยสมจริง กับขนาด 14 นิ้ว ที่มาพร้อมกับความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล รองรับการใช้งานปากกาและ Multi-touch ทำให้ใช้งานกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้อย่างเต็มรูปแบบ และด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.59 กิโลกรัม ทำให้การพกพาทำได้โดยง่าย

ชิปประมวลผลเป็นเลือกใช้ Intel Core i7-8550U ที่เป็นการทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ความเร็ว 1.80 GHz – 4.00 GHz) ส่วนกราฟิกภายในเป็น Intel UHD Graphics 620 พร้อมด้วยการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce MX130 (4GB GDDR5) ด้าน Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4 GB DDR4 (มี 1 ช่อง) และฮาร์ดดิสก์แบบปกติที่ความจุ 1 TB 5400 RPM + 16 GB Intel Optane แถมมาพร้อมกับ Windows 10 แท้อีกด้วย

สำหรับการเชื่อมต่อของจะมีทั้ง USB 3.1 จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type-C, HDMI, Finger Print และพอร์ตหูฟังกับไมค์แบบคอมโบขนาด 3.5 มิลลิเมตรมารตรฐาน การเชื่อมต่อแบบไร้สายรองรับทั้ง 802.11 ac Wi-Fi + Bluetooth 4.2 ก็ครบครัน สนนราคาอยู่ที่ 29,900 บาท ประกัน Onsite 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

hp pavilion x360 14

HP Pavilion x360 ปี 2018 มาพร้อมกับดีไซน์การออกแบบใหม่หมดจด ซึ่งจัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบันออกแบบมาได้มันสมัยที่สุดรุ่นหนึ่งเลยในงบประมาณนี้ ทั้งขอบจอบาง สีสันสะอาดตา เน้นออกแบบไปทางเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหรูหราด้วยการเล่นกับการออกแบบที่มีความโค้งเว้ามีมิติในหลายๆ มุม เรียกได้ว่าสาวๆ หลายคนเห็นแล้วคงชอบอยากได้เครื่องนี้ว่าไว้ทำงานแน่นอน

โดยวัสดุที่ทาง HP เลือกใช้ในบริเวณฝาหลังของเครื่องจะเป็นพลาสติกเกรดสูงตัดด้วยโลโก้ของ HP ที่เป็นสีเงินเงางามบริเวณกลางฝาหลัง ส่วนด้านในเครื่องบริเวณหน้าจอเป็นกระจกทั้งบาน เล่นสีขอบจอด้านในเป็นสีดำพร้อมด้วยยางรองขอบรอบตัวจอ สำหรับตัวเครื่องด้านในบริเวณรอบๆ แป้นพิมพ์ ที่พักมือ ใช้วัสดุอลูมิเนียมเกรดสูงเช่นกัน

hp pavilion x360 9

นอกเหนือจากนี้ปุ่ม Power ยังได้ถูกออกแบบเอาไว้ขอบจอด้านนอกรวมไปถึงปุ่มปรับระดับเสียงด้วย ซึ่งดูแล้วอาจจะไม่คุ้นตาเหมือนกับ Ultrabook รุ่นอื่นๆ แต่เมื่อใช้งานจริงแล้วพบว่าสามารถใช้งานได้คล่องตัวและสะดวกมากๆ จากการที่มันเป็น 2-in-1 Notebook พับได้ 360 องศานั่นเอง ส่วนความบางก็บางเพียง 19.7 มิลลิเมตรและเบาเพียง 1.59 กิโลกรัมเท่านั้น

HP Pavilion x360 ปี 2018 สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศา ส่งผลให้มีรูปแบบการใช้งานถึง 4 แบบด้วยกัน ประกอบไปด้วย Notebook / Stand / Tent / Tablet ส่งผลให้เป็นได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เรื่องของการระายความร้อนนั้นก็ออกแบบมาเป็นอย่างดีกับด้านล่างตัวเครื่องมีช่องลมร้อนออกอยู่ ทำให้ไม่รบกวนเราเวลาที่ใช้งานเครื่อง

ซึ่งโดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของ HP Pavilion x360 รุ่นใหม่นั้น ให้ความสวยงามลงตัวมากกว่าเดิมที่สำคัญขนาดหน้าจอ 14 นิ้วขอบบาง เหมือนอยู่บนไซต์เครื่อง 13.3 นิ้วเลย เรียกได้ว่า HP ได้ก้าวไปอีกขั้นกับโน๊ตบุ๊คราคานี้สเปคแบบนี้ครับ

Keyboard / Touchpad

hp pavilion x360 39

สำหรับการใช้งานคีย์บอร์ดและทัชแพดของ HP Pavilion x360 ปี 2018 ก็เรียกได้ว่าแทบไม่แตกต่างจากการใช้งานในโน๊ตบุ๊คทั่วไป ด้วยขนาดใหญ่และมีความเหมาะสมกับขนาดตัวเครื่อง ด้วยคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ที่สำคัญยังมีไฟคีย์บอร์ดส่องสว่าง ไว้ใช้งานในที่แสงน้อยหรือในที่มืดได้เป็นอย่างดี หรือจะปิดไว้ก็สามารถทำได้

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง โดยมีสัมผัสที่หนืดเล็กน้อย มีลักษณะรูปแบบหน้าตาเหมือนกับโน๊ตบุ๊คของทาง HP หลายๆ รุ่น ทั้งในเรื่องของสัดส่วนขนาด ที่เป็นวัสดุที่ทำออกมาได้ดี สามารถลากนิ้วได้ลื่น ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในการใช้งานแบบปกติหรือใช้งานฟังก์ชันการทำงานแบบ Multi-Touch Gesture จริงๆ ที่มีและพร้อมใช้งานใน Windows 10 อย่างเต็มที่

Screen / Speaker

hp pavilion x360 15

หน้าจอของ HP Pavilion x360 ปี 2018 นั้นเป็นจอแบบพาเนล IPS ที่มีคุณภาพดี ทั้งในเรื่องของสีสันที่มีความสดใสสมจริงกับความละเอียด Full HD 1920 x 1080 พิกเซล ให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าพึงพอใจ ทั้งการเล่นเกม ชมภาพยนตร์ ดูวีดีโอ YouTube ก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงให้อย่างดี จากความเรียบเนียนของพิกเซล เมื่อใช้งานการสัมผัสหน้าจอก็มีความลื่นไหลไม่มีสะดุด ส่งผลให้เวลาใช้งานเล่นเกมหรือทำงานก็สามารถทำได้เต็มประสิทธิภาพ  แต่ก็มีข้องสังเกตเล็กน้อยตรงที่หน้าจอเป็นกระจกทำให้สะท้อนแสงพอสมควร ใช้งานกลางแจ้งลำบากนิดหนึ่ง

สำหรับระบบเสียงเป็น B&O และลำโพงที่มีการติดตั้งเอาไว้บริเวณขอบแป้นคีย์บอร์ดด้านบนแบบสเตอริโอ ซึ่งหลังจากที่ได้ฟังเสียงที่ได้จากโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้แล้ว เรียกได้ว่ามีความประทับใจในเรื่องคุณภาพเสียงพอสมควรเลยทีเดียว จากการที่มี HP Audio Boost ช่วยยกระดับประสบการณ์ระบบเสียง ด้วยเทคโนโลยีขยายสัญญาณ ที่ให้เสียงดัง คมชัด ในทุกมิติ แต่ถ้าใครอยากได้ที่กว่านี้คงต้องต่อลำโพงแยกหรือหูฟังแล้วล่ะ

hp pavilion x360 s3

มาต่อกันที่การคาลิเบทหน้าจอโดย HP Pavilion x360 ปี 2018 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB อยู่ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดงรูปด้านข้าง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับพอใช้ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 180 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าค่อนข้างน้อยไปหน่อยเพียงพอทำงานในร่ม แต่นอกที่ร่มกลางอาจจะลำบากนิดหนึ่ง

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมล่างซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงล่างซ้าย 13% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

hp pavilion x360 7

มาดูในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้าง หลักๆ แล้วถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.1 จำนวน 2 พอร์ต และพอร์ตยุคใหม่อย่าง USB 3.1 Type-C อีกหนึ่งพอร์ต ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกรุ่นใหม่ๆ รวมไปถึงสามารถเชื่อมต่อออกหน้าจอภายนอกได้ง่ายๆ ผ่านทาง HDMI ขนาดมาตรฐาน นอกเหนือจากนี้ก็มีช่องเสียบหูฟังหรือ SD Card Reader ก็มีครบครันในระดับนึง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติสำหรับโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาอยู่แล้ว ที่สำคัญคือมี Finger Print สแกนลายนิ้วมือและปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียงด้านข้างขวาตัวเครื่องด้วย

สำหรับที่ดูแล้วแปลกตาหน่อยก็จะเป็นส่วนของปุ่ม Windows ที่ติดตั้งไว้ขอบด้านข้างตัวเครื่อง จริงๆ ออกแบบไว้ให้กดล็อคหน้าจอเหมือนมือถือ เพื่อให้เราสามารถใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องการเชื่อมต่อไร้สายก็รองรับ Wireless แบบ 802.11 ac + Bluetooth 4.2 ปกติ ความบางเบาก็จัดอยู่ในมาตรฐานของ Ultrabook ได้ที่ขนาด 32.35 x 22.42 x 1.97 cm นำหนัก 1.59 กิโลกรัม ทำให้พกพาไปใช้งานนอกสถานที่อย่างสะดวกสบาย

Using Experience

hp pavilion x360 34

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า HP Pavilion x360 ปี 2018 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่ทีมงานของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับ HP Pavilion x360 ปี 2018 ก็ต้องบอกว่าวางใจได้เลยเรื่องความทนทาน เพราะมีการออกแบบบานพับใหม่ที่สามารถเปิดปิดหรือปรับระดับได้อย่างลื่นไหลได้เหมือนใหม่ทุกครั้ง บานพับสแตนเลสนี้ยังผ่านบททดสอบสุดทรหดด้วยการเปิดปิดกว่า 25,000 ครั้ง และการหมุนรอบ 360 องศา อีกกว่า 7,000 ครั้ง อีกทั้งกลไกการทำงานเของฟันเฟืองเปิดปิดบานพับเหล็กกล้ายังช่วยป้องกันฝุ่นละออง ทำให้ทนทานต่อการสึกหรอ

บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าไม่แรงมากด้วยชิประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Core i5 แต่ก็ใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถเลือก HP Pavilion x360 เป็นหนึ่งใน 2-in-1 Notebook ที่จะตัดสินใจได้เลย

Performance / Software

hp pavilion x360 win

HP Pavilion x360 ปี 2018 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8550U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.00 GHz ครับ เป็นซีพียูแบบ 4 Core/8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้ระดับหนึ่ง มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB (1 แถว ใส่ได้ 1 ช่องถ้าจะอัปเกรดต้องถอดตัวเก่าออก)

hp pavilion x360 cpu1 hp pavilion x360 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 620 และการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX130 (2GB GDDR5) ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

hp pavilion x360 gpu2 hp pavilion x360 gpu1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็น Intel Core i รหัส U ซึ่งใช้กับรุ่นก่อนหน้านี้เแล้วก็ทำได้ดีกว่ามากเพราะเป็นแบบ 4 Core/8 Thread พอใช้งานหนักๆ ได้อยู่

x360 cine pavilion 2018 2

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ + Intel Optane 16 GB ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 37.0 MB/s และสูงสุดที่ 313.3 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 207.0 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.82 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว

hp pavilion x360 HDD

ทดสอบ HDD อีกโปรแกรมกับ CrystalDiskMark จะเห็นได้ว่า HDD ธรรมดาใช้งานควบคู่กับ Intel Optane ผลออกมาทำคะแนนได้น่าประทับใจมากมีค่า Read สูงถึง 933.3 MB/s และ Write ที่ 160.1 MB/s กันเลยทีเดียวครับ

hp pavilion x360 hdd disk

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 2,145 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั้นพอได้ แต่ถ้าใช้งานหนักๆ อาจจะต้องเพิ่ม Ram เป็น 8 GB ก็จะใช้งานได้ดีขึ้นครับ

hp pavilion x360 Pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 2 เกมหลักๆ ที่ตัวเครื่อง HP Pavilion x360 ปี 2018 พอเล่นได้ จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไปดูกันเลยครับ

chart x360 2018 pavilion

จากกราฟจะเห็นได้ว่าทีมงานได้ทดสอบเฉพาะเกมออนไลน์ที่ไม่ได้กินสเปคเครื่องมากอย่าง DOTA 2 และ Overwatch ซึ่งตัวเครื่อง HP Pavilion x360 ปี 2018 ก็สามารถเล่นได้มีค่า FPS เฉลี่ยนที่ 40 เฟรมขึ้นไป เมื่อปรับแบบ Low บนความละเอียด Full HD ตาม Native หน้าจอ แต่มีข้อสังเกตตัวเครื่องมี Ram เพียง 4 GB ทำให้เฟรทเรทที่ได้ค่อนข้างแกว่ง ไม่นิ้งเท่าไร ซึ่งถ้าเป็นไปได้หากจะใช้งานหนักๆ แนะนำว่าควรเปลี่ยน Ram เป็น 8 GB ครับ (ถอด Ram เก่าออกเปลี่ยนใหม่)

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ HP Pavilion x360 ปี 2018 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 3-cell, 41 Wh Li-ion สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 3 ชั่วโมง 45 นาทีในการต่อ Wi-fi ดู YouTube ปกติ บอกเลยครับว่าพกพาไปทำงานข้างนอกได้ในระดับหนึ่งครับ

hp pavilion x360 batt 3200

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับ HP Pavilion x360 ปี 2018 เครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 1 ตัว ช่องระบายความร้อน 1 ช่องเรียกได้ในระดับโอเคใช้ได้ ซึ่งเมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุด 93 องศาสำหรับ CPU และ 63 องศาสำหรับ GPU แต่หากใช้งานทั่วไปดูหนังฟังเพลงอุณหภูมิไม่เกิน 80 องศาแน่นอนครับ

hp pavilion x360 temp

Conclusion / Award

hp pavilion x360 28

สำหรับ HP Pavilion x360 ปี 2018 รุ่นใหม่ของปีนี้ก็ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่น่าใช้อีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ดีไซน์สวยงามหรูหรา สเปคก็ถือว่าโอเคด้วยที่ตัวเครื่องเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-8550U + การ์ดจอ MX130 ทำให้ใช้งานไม่ว่าจะเป็นดูหนังฟังเพลง หรือแม้แต่กระทั่งวาดรูปก็สามารถได้อย่างสบายๆ ด้วยหน้าสัมผัสรองรับการใช้งานปากกา ซึ่งตัวเครื่องก็ได้มี HP Pen มาให้ด้วยไม่ต้องซื้อแยก แถมหน้าจอรองรับแรงกดได้ 1024 ระดับ จะกดแรงกดอ่อน ระบายสีก็ถือว่าโอเคเลย

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับระบบเสียง B&O ที่จัดได้ว่าให้อรรถรสของเสียงได้ดีกว่าลำโพงทั่วไป รวมไปถึงการออกแบบดีไซน์ที่ดูแล้วเรียบหรูและใช้วัสดุคุณภาพอย่างพลาสติกเกรดสูง รวมไปถึงมีประกันถึง 2 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน ทำให้ HP Pavilion x360 เป็น 2-in-i Notebook ที่มีความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งหลายๆ ตัวในตลาด แถมสนนราคายังไม่แพงจนเกินไปด้วย เพียง 29,900 บาทเท่านั้นสำหรับตัวท็อป

hp pavilion x360 32

อย่างไรก็ตาม HP Pavilion x360 ปี 2018 ก็ยังมีข้อสังเกตอยู่บ้างคือตัวเครื่องให้ Ram มาเพียง 4 GB เท่านั้นทำให้งานหนักๆ บน Windows 10 อาจจะลำบากไปหน่อย และถ้าหากจะแกะอัปเกรดก็ทำได้ค่อนข้างยากเพราะตัวเครื่องมิติเล็กกระทัดรัด ซึ่งถ้าอัปเกรดจริงๆ แนะนำให้ช่างทำให้จะดีกว่า รวมถึงจอที่เป็นจอกระจกทำให้ใช้งานกลางแจ้งลำบาก สะท้อนมองไม่ค่อยเห็นเท่าไร แต่ถ้าเรื่องเหล่านี้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรก็จัดไปเลยครับคุ้ม เป็นเครื่อง Work, Play & Sharing ได้ในทุกที่ทุกเวลา

ข้อดี

  • เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีคุณสมบัติ 2-in-1 Notebook ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
  • วัสดุและงานประกอบถืออว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโน๊ตบุ๊คระดับสูงจาก HP
  • สเปคโดยรวมถือว่าโอเคได้ทั้ง i7-8550U + MX130
  • หน้าจอทัชกรีนขนาด 14 นิ้วขอบบาง Full HD IPS
  • มีสแกนลายนิ้วมือ Finger Print
  • หน้าจอรองรับแรงกดได้สูงสุด 1024 ระดับ พร้อมมีปากกา HP Pen แถมมาให้เลย
  • ตัวเครื่องใส่ Intel Optane Memory 16 GB มาให้ ใช้งานดีกว่าเป็น HDD ธรรมดาอย่างเดียว
  • มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่สนับสนุนการใช้งานทัชกรีนอย่างเต็มที่
  • ระบบเสียงและลำโพง B&O ให้เสียงที่ดีใช้ได้
  • รับประกัน 2 ปีแบบ On-site Service
  • HP SmartFriend บริการหลังการขายที่มากกว่าจาก HP

ข้อสังเกต

  • หน้าจอเป็นกระจกภาพค่อนข้างสะท้อนหากใช้งานกลางแจ้ง
  • Ram ตัวเครื่องให้มาเพียง 4 GB

Best Design

award use 2 create 12

HP Pavilion x360 ปี 2018 ตัวเครื่องออกแบบได้อย่างสวยงามตามมาตรฐานการดีไซน์ของ HP รวมทั้งวัสดุคุณภาพอย่างพลาสติกเกรดดีทั้งชิ้นที่ให้ทั้งความหรูหราและความแข็งแรงทนทานไปพร้อมๆ กัน ให้ความรู้สึกเมื่อจับถือแล้วเหมือนกันกับ โน๊ตบุ๊คระดับไฮเอนด์ ที่สำคัญยังเป็นเสริมภาพลักษณ์ผู้ใช้ให้ดูดีไปอีกระดับ ด้วยการที่เป็นได้ทั้งโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตในเครื่องเดียวกันโดยการพับหน้าจอ 360 องศา

Best Mobility

award_use_2_create_23

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.59 กิโลกรัมเท่านั้น ถือมือเดียวสะพายกระเป๋าพกพาไปไหนมาไหนสบายๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ในงาน CES 2024 มีอะไรใหม่บ้างกับ 6 รุ่นใหม่ เล่นเกม พกพา ใช้งานในชีวิตประจำวัน และรุ่นคว้ารางวัลในงาน โน๊ตบุ๊ค 2024 ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงทั้งดีไซน์ และเทคโนโลยีอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel Core Ultra รุ่นใหม่ หรือการเข้าสู่แรม DDR5 อย่างเต็มรูปแบบ...

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก