Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Special Scoop – สิบกว่าปีที่ผ่านมากับ 8 สิ่ง !!! ที่เปลี่ยนไปของร้านเกม / ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่

ร้านเกม…คงเป็นสถานที่แห่งความทรงจำในอดีตของเหล่าเกมเมอร์ เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาหลายสิบปีในช่วงนั้น เราแทบจะยังไม่มีความรู้ในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไม่รู้ว่าโปรแกรมคืออะไร

ร้านเกม…คงเป็นสถานที่แห่งความทรงจำในอดีตของเหล่าเกมเมอร์ เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาหลายสิบปีในช่วงนั้น เราแทบจะยังไม่มีความรู้ในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไม่รู้ว่าโปรแกรมคืออะไร ไม่รู้ว่าเกมที่เราเล่นมันเป็นแบบไหน แต่เมื่อเราได้เข้าไปสู่ร้านเกมสักร้านแล้วเชื่อว่าแต่ละคนต้องมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน สำหรับวันนี้ผมจะมาย้อนอดีตและมองปัจจุบันว่าร้านเกมนั้นเปลี่ยนไปเพียงใด

intercafe1 e1535422328883

Advertisement

ประเภทของผู้เล่น

intercafe2 e1535425474806

หากให้ผมมองย้อนกลับไปช่วงสมัยที่ยังต้องเข้าร้านเกมอยู่ เวลาที่เข้าไปผมมักจะต้องเจอกับกลุ่มคนที่เข้ามาใช้งานเป็นผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ ยากมากที่จะเจอผู้หญิงเข้ามาใช้งาน เพราะเวลานั้นหากมองร้านเกมมันจะเป็นอะไรที่ดูแย่ในสายตาภายนอก แต่ปัจจุบันหากเข้าไปในร้านเกมที่ดูดีหน่อยก็จะเจอกับผู้หญิงเข้ามาเล่นเป็นจำนวนมากขึ้นแล้ว

ภาพในเกมที่เปลี่ยนไป

intercafe3

เกมสมัยก่อนที่เราเล่นกันเมื่อไปร้านเกมก็จะเป็นพวก Ragnarok, Counter Strike 1.6 หรือ Dota ซึ่งภาพภายในเกมก็ไม่ได้ดูสวยอะไรมากเมื่อเทียบกับในปัจจุบัน ที่กราฟฟิคจัดเต็มสวยสมจริงราวกับเข้าไปอยู่ในเกม แน่นอนว่ากาลเวลาเปลี่ยนภาพก็ต้องเปลี่ยนตัวอย่างเกมที่ผมยกมาอย่าง Ragnarok, Counter Strike หรือ Dota ก็ล้วนมีภาคใหม่ๆทั้งสิ้น

เล่นไม่กลัวหลุดกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง

intercafe4

สมัยที่เราไปเล่นเกมที่ร้านในช่วงแรกๆ เวลาจะเล่นเกมอะไรที่ต้องใช้งานเน็ตในบางครั้งเราก็ต้องเจอกับอาการหลุดจากเกม นั้นทำให้หัวร้อนได้ง่ายๆเลย เพราะไหนจะเสียเวลา ยังเสียชม.ในการเล่นอีก จะดูอะไรแต่ละทีก็ลำบาก แต่กับปัจจุบันภาพเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว เพราะโลกเปลี่ยนไปอะไรก็ย่อมเปลี่ยนตามเช่นกัน ลองเทียบดูสิ 56 Kbps กับ 100 Mbps ว่าต่างกันกี่เท่า!?

ตัวเลือกของเกมที่มากขึ้น

intercafe5

ตอนนู้นที่เรายังเล่นเกมกันอยู่ก็ต้องเป็นเกมออนไลน์จากค่ายเกมที่นำเข้ามาเป็นหลัก น้อยมากๆที่จะเล่นเกมอื่นๆ แต่ปัจจุบันตัวเลือกการเข้าถึงมันเปลี่ยนไป ตั้งแต่ผมได้รู้จักกับ Steam เงินในกระเป๋าก็หายไปในทันที แต่สิ่งที่ยังคงอยู่คือการสูบเลือดสูบเนื้อจากไอเท็มภายในเกมไม่ต่างกัน ถึงจะไม่ต้องซื้อก็ตาม แต่คนมันอยากได้อะไรก็ฉุดไม่อยู่

พลิกโฉมหน้าเกมมิ่งเกียร์

intercafe6 e1535427234195

ปัจจุบันเกมมิ่งเกียร์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นหูฟัง เม้าส์ คีย์บอร์ดหรือกระทั่งเก้าอี้ ล้วนเป็นสิ่งที่ออกแบบมาพิเศษให้เหมาะกับการเล่นเกมและใช้งานเป็นเวลานานๆ ทำให้คนที่เข้าไปใช้งานสามารถรับประสบการณ์ได้แบบจัดเต็ม แต่หากมองย้อนไปตอนช่วงแรกๆอุปกรณ์ที่เลือกใช้ล้วนแต่เป็นอะไรที่บ้านๆและหาได้ทั่วไปตามสำนักงาน รวมไปถึงเก้าอี้ที่เอาแค่พอนั่งได้และมีพนักพิงก็พอ

ภาพลักษณ์ของร้านเกม

MINECAFE BY JIB 1

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อก่อนหากเรายืนมองหน้าร้านเกมเราจะต้องเห็นสภาพที่มันดูเก่าหรือตกแต่งไปในโทนคล้ายๆกัน ทำให้ภาพลักษณ์มันดูไม่น่าพึ่งพอใจคนภายนอกเท่าไหร่นัก แต่ปัจจุบันหลายๆร้านก็มีการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมของร้านให้มันดูเปิดและสว่าง มีแสงส่องผ่านให้เห็นภายใน เหมือนเป็นสัญลักษณ์ที่เชื้อเชิญให้คนภายนอกเห็น และไม่เป็นที่อับสายตาจนเหมือนว่าซ้อนอะไรเอาไว้ภายใน

อาหารการกิน

MINECAFE BY JIB 9

ตัวเลือกในการที่จะหาของว่างกินในสมัยก่อนก็คงจะเป็นน้ำอัดลมกับขนมขบเคี้ยว แต่ปัจจุบันหลายๆร้านก็ไม่ใช่ว่าไม่มีเหมือนเมื่อก่อน แต่สิ่งที่เพิ่มเติมมาคือตัวเลือกของน้ำอัดลมและประเภทของขนมขบเคี้ยว ยิ่งบางร้านที่ทำออกมาดีหน่อยก็ขายพวกกาแฟ หรือชาเขียว เครื่องดื่มปั่นก็มีด้วย

ไม่ได้เป็นแค่ร้านเกมอีกต่อไป

MINECAFE BY JIB 12

eSport เหมือนกับเป็นแรงผลักให้ร้านเกมหลายๆแห่งต้องพลิกโฉมตัวเองเพื่อให้อยู่รอด เมื่อก่อนร้านเกมที่เรารู้จักก็จะแบ่งส่วนเป็นเครื่องๆหรือกั้นบล็อกเอาไว้ แต่สำหรับปัจจุบันที่ร้านเกมเปรียบเสมือนศูนย์รวมของการแข่งขัน eSport เลยต้องมีการสร้างห้องแยกขึ้นมา บางร้านสร้างพื้นที่แยกสำหรับการแข่งขัน หรือบางแห่งสร้างห้องซ้อมให้เช่า หรือสุดไปกว่านั้นบางร้านสร้างแม้กระทั่งห้องสำหรับการถ่ายทอดสดเลยก็มี

และนี้คือทั้งหมดของสิ่งที่ผมมองเห็นการเปลี่ยนแปลงไปของร้านเกมจากอดีตสู่ปัจจุบัน อาจจะมีทั้งข้อที่เป็นส่วนตัวบ้างและภาพรวมบ้าง แต่ก็หวังว่าคงจะตรงใจกับเพื่อนๆอยู่บ้าง สำหรับร้านเกมในปัจจุบันผมมองว่ามันเป็นสิ่งที่หลายๆคนรวมถึงผู้ใหญ่เปิดใจมากขึ้นแล้วเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมภายในและนอกร้านที่ล้วนแล้วแต่ดูดีขึ้นเอามากๆ จึงสรุปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงของร้านเกมจากอดีตมาสู่ปัจจุบันถือว่าก้าวกระโดดและเป็นการกระโดดที่ไปในทิศทางที่ดีขึ้นนั้นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Gear

BenQ ผู้นำอุปกรณ์กีฬาอีสปอร์ตเกมมิ่งมอนิเตอร์และเกมมิ่งเกียร์ภายใต้แบรนด์ Zowie เตรียมปังธงขยายฐานตลาดและตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเกมมิ่งและนักกีฬาอีสปอร์ต

Game News

ร้านเกมในไทย หรือ Internet Cafe ก็เป็นที่รู้กันว่าเป็นแหล่งรวมตัวแฮงค์เอาท์ของเหล่าวัยรุ่นจากทั่วสารทิศซึ่งก็แน่นอนว่าจุดประสงค์การมาที่ร้านก็คือมาเล่นเกมด้วยกันบ้างมาก็เดี่ยวบ้างก็มาเป็นกลุ่มก๊วนหรือจะมาเป็นแบบคู่รักก็มีโดยเฉพาะอย่างหลังที่นอกจากเราจะเห็นคู่รักเล่นเกม

Other News

เวลาเข้าร้านเกมหรือร้านเน็ตนอกจากจุดประสงค์หลักคือเข้าไปเพื่อเล่นเกมแล้วมันยังมีสิ่งอื่น ๆ รอบตัวที่เราสามารถพบได้หาได้เฉพาะในร้านเกมเท่านั้นอีกด้วยและเชื่อว่าคนที่เคยเข้าร้านเกมบ่อย ๆ จะต้องประสบพบเจอกับสิ่งที่กำลังจะกล่าวถึงนี้

GAMING ZONE

แอดมินเชื่อว่าต้องมีบางครั้งที่เราต้องไปนั่งทำงานที่ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ หรือ คิดว่าจะไปเล่นเกมชิลๆ ที่ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ แต่ก็มักประสบปัญญาต่างๆนาๆ ที่มันทั้งน่าเบื่อและน่ารำคาญสุดๆ วันนี้แอดมิน จะมาสรุป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก