Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

Review – GALAX HOF II DDR4 3600 16GB แรม PC ชุดใหญ่ไฟ RGB เพื่อคอเกมและ OC

ช่วงนี้กระแสของแรม PC รุ่นใหม่ๆ มาแรงมากทีเดียว โดยเฉพาะคนที่อยากได้แรมความเร็วสูง สำหรับใช้งานร่วมกับซีพียูรุ่นใหม่ๆ เช่น Intel Gen8 หรือ AMD Ryzen และ Ryzen Threadripper

ช่วงนี้กระแสของแรม PC รุ่นใหม่ๆ มาแรงมากทีเดียว โดยเฉพาะคนที่อยากได้แรมความเร็วสูง สำหรับใช้งานร่วมกับซีพียูรุ่นใหม่ๆ เช่น Intel Gen8 หรือ AMD Ryzen และ Ryzen Threadripper ซึ่งมีตัวเลือกในตลาดมากกว่าแต่ก่อนเยอะ เช่นเดียวกับแรม GALAX HOF ที่มาพร้อมลูกเล่นไฟ RGB และความเร็วสำหรับการโอเวอร์คล็อกมาให้ได้สนุกกันมากขึ้น

GALAX HOF II RGB 5

Advertisement

GALAX HOF II DDR4 3600 RGB 16GB จัดว่าเป็นแรม DDR4 ความเร็วสูงอีกซีรีส์หนึ่งทางของ GALAX ที่เข้ามาเติมในตลาดเกมเมอร์และนักโอเวอร์คล็อก ที่ต้องการรีดประสิทธิภาพให้กับระบบแบบสุดๆ นอกเหนือจากซีรีส์ Gamer และ GALAX series ด้วยความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงถึง 3600MHz

ซึ่งเหนือกว่าการสนับสนุนพื้นฐานของ Intel Gen8 ในระดับ DDR4 2666 และ AMD Ryzen 2000 series ที่ความเร็ว DDR4 2933 เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่า แรมในปัจจุบัน มีแนวโน้มความต้องการด้านความเร็วที่สูงขึ้น ซึ่งหากใครที่เคยได้รู้จักหรือสัมผัสกับ HOF ในชุดแรกของ GALAX จะทราบดีเลยว่าความจัดจ้านมากเพียงใด

เช่นเดียวกับแรมรุ่นนี้ GALAX ได้วางซีรีส์ HOF (Hall of Fame) เอาไว้ในกลุ่มของฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ และผู้ใช้ระดับมืออาชีพ พร้อมรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ในโทนสีขาว ตัดกับลวดลายที่ดูทันสมัย แถมยังใส่สีสันที่เป็น RGB มาให้อีกด้วย โดยรองรับ Intel XMP 2.0 (Extreme Memory Profile) และมีค่า Latency 17-18-18-38 บนแรงดันไฟ 1.35V ความจุ 16GB (8GB x 2)

ฟีเจอร์ของแรม GALAX HOF II รุ่นใหม่นี้ ยังอยู่ที่ Heat Spreader ที่ช่วยลดความร้อนได้ดีขึ้น รวมถึงการใช้ Samsung B-Die เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการ OC เช่นเดียวกับใช้การผลิตแบบ 10-layer ที่มีผลต่อเสถียรภาพในการทำงาน เมื่อต้องรับโหลดหรือการโอเวอร์คล็อกหนักๆ กับไฟ RGB ที่เป็นเอฟเฟกต์แบบ Breathing ได้ปรับแสงเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ได้ ส่วนเรื่องของความเร็วและประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามกันได้ในช่วงการทดสอบครับ

Specification

  • Capacity : 16GB (8GBx2)
  • Types of PCB: Long – DIMM
  • PCB Side: Single
  • PCB Color: White
  • PCB Layers: 10
  • Clock(MHz): 3600
  • Tested Latency: CL17-18-18-38
  • Voltage: 1.35V
  • Product Code: HOF4CRL1CST3600K17LD162C
  • special function: Intel XMP 2.0 (Extreme Memory Profile) Ready

รูปลักษณ์และการออกแบบ

GALAX HOF II RGB 6

แพ็คเกจของ GALAX HOF DDR4 3600 RGB รุ่นนี้มาในโทนสีขาว และบอกรุ่นความเร็วและความจุมาหน้ากล่องอย่างชัดเจน ไม่ต้องกลัวหยิบผิด พร้อมโลโก้การสนับสนุน RGB มาด้วยเลย

GALAX HOF II RGB 7

หน้าตาแรม GALAX HOF เป็นชุดคิท มีมาให้ 2 โมดูลด้วยกัน หน้าตาก็จะยังคงเป็นสไตล์ HOF ซึ่งเราจะคุ้นตากันดีบนการ์ดจอ และ SSD มีให้เลือกทั้งรุ่น DDR4 3600 และ DDR4 4000

GALAX HOF II RGB 9

บอดี้สีขาว ตัดสลับกับลวดลาย พร้อมโลโก้ HOF แถบด้านบนเป็นส่วนของไฟ RGB เรื่องของดีไซน์จากต่างจาก Gamer series อย่างชัดเจน แม้โครงสร้างวัสดุจะคล้ายกันก็ตาม จะคล้ายกับ HOF ในรุ่นแรก แต่สังเกตได้ว่าซิงก์จะคลุมเกือบมิดตัวแรมเลยทีเดียว

GALAX HOF II RGB 12

GALAX HOF II RGB 10 GALAX HOF II RGB 13

เมื่อมองจากด้านข้างจะเห็นว่าตัวแรมหนากว่าแรมที่มี Heat spreader เล็กน้อย แต่ความสูงต้องบอกว่า ด้านข้างจะสูงขึ้นไม่น้อยทีเดียว หากใครเคยใช้ HOF ในรุ่นแรก จะเห็นความแตกต่างโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่แผงแรม ไปจนถึง Heatspreader ในรุ่น HOF II จะค่อนข้างใหญ่กว่า และระบายความร้อนได้ดี

GALAX HOF II RGB 14

GALAX HOF II RGB 15

โลโก้ HOF ที่เรียกว่าดูขลังในสายตาใครหลายคน และอยากได้ครอบครองบ้าง มาพร้อมตัวอักษรด้านล่างระบุ Extreme Performance ที่ย้ำชัดเลยว่า ไม่ธรรมดาแน่นอน

GALAX HOF II RGB 16

GALAX HOF II RGB 17

ชุดคิท GALAX HOF DDR4 3600 นี้มีด้วยกัน 2 โมดูล หรือใครอยากไปให้สุดในสายนี้ ก็ยังมีตัวเลือก DDR4 4000 มาให้ได้ใช้งานกันอีกด้วย คนที่ชื่นชอบการโอเวอร์คล็อก หรืออยากได้ความเร็วที่ตอบโจทย์การใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพ ไม่น่าพลาด

GALAX HOF II RGB 19

GALAX HOF II RGB 20 GALAX HOF II RGB 22

ในด้านของสีสัน แน่นอนว่า GALAX ใส่ไฟ LED มาในแรม HOF series นี้ ให้แสงที่สว่างสดใสทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อทำงานร่วมกับเมนบอร์ดและอุปกรณ์อื่นที่เป็น RGB ด้วยแล้ว น่าจะสว่างไสวได้ใจคอเกมกันไม่น้อยเลย

ประสิทธิภาพในการทำงาน

GALAX HOF 3600 Bench 6

ในเบื้องต้นระบบที่ใช้เป็นซีพียู AMD Ryzen ซึ่งจากการตรวจสอบจาก CPUz ระบบสามารถตรวจเช็คการรองรับ XMP 2.0 บนความเร็ว 1800 หรือบัส 3600 ได้ทันที แต่ด้วยข้อจำกัดของเมนบอร์ด จึงให้ตัวเลขแบนด์วิทธิ์ในการทดสอบต่างไปบ้างเล็กน้อย

GALAX HOF 3600 Bench 1

ในการทดสอบ Memory Bandwidth (Multi-Thread) ตัวเลขอยู่ที่ราวๆ 38.47GB/s สำหรับ Integer Memory Bandwidth และ Floating Memory Bandwidth อยู่ที่ประมาณ 39.92GB/s

GALAX HOF 3600 Bench 2

ในการทดสอบ Memory Bandwidth (Single-Thread)  Integer Memory Bandwidth อยู่ที่ 25.27MB/s และ Floating Memory Bandwidth อยู่ที่ 25.39GB/s

GALAX HOF 3600 Bench 3

GALAX HOF 3600 Bench 4

ในการทดสอบ Cache & Memory Latency บนโปรแกรม SiSoft Sandra อยู่ที่ประมาณ 65.9ms ถือว่าเป็นตัวเลขที่ดี เมื่อเทียบกับในซีรีส์ที่ใกล้เคียงกัน

GALAX HOF 3600 Bench 8

ในการทดสอบด้วยเกม Farcry 5 บนความละเอียด High ซึ่งมีกราฟฟิกการ์ด GTX1080 ให้เฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 96fps เลยทีเดียว แม้จะไม่ได้เป็นตัวที่บอกถึงศักยภาพของแรมความเร็วสูงเพียงอย่างเดียวก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญไม่แพ้กัน

 

Conclusion

GALAX HOF II RGB 22

คงต้องบอกว่า ความโดดเด่นของแรม GALAX HOF DDR4 ความเร็วสูงบนบัส 3600MHz นี้ น่าจะอยู่ที่การขับเคลื่อนระบบได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจากการทดสอบโอนถ่ายไฟล์ หรือเรนเดอร์ออปเจกท์ 3 มิติบน Specviewperf รวมไปถึงการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์งานวีดีโอต่างๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแรมระดับ 16GB ในแบบ Dual-channel

ก็ส่งผลอย่างมากในการทำให้งานต่างๆ ราบลื่นขึ้นดีอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องของบัสแรมแม้จะมีส่วนอยู่บ้าง แต่เป้าหมายส่วนใหญ่ของผู้ใช้ น่าจะเป็นเรื่องของความเร็วในการปรับแต่ง และโอเวอร์คล็อก

โดยหากเวลานี้คุณใช้บอร์ดในกลุ่ม OC อยู่แล้ว ก็น่าจะดันต่อไปได้อีกแน่นอน โดยเฉพาะตัวที่เป็น Z series ของทาง Intel และ X series ของ AMD เพราะดูจากค่า CL17-18-18-38 นี้ ยังพอขยับขยายไปได้สบาย ซึ่งหากเทียบกับ HOF I 3600 ที่มี CL เดียวกัน ยังไปต่อได้ถึง 4000MHz เลยทีเดียว นับว่าเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับระบบในอนาคต ที่สามารถรองรับแรมความเร็วสูงระดับ 4000MHz ขึ้นไป

เรียกว่าได้ทั้งความเร็ว รองรับการโอเวอร์คล็อกและมีแสงไฟ RGB ด้วยสนนราคาอาจขยับสูงขึ้นไปบ้างเล็กน้อย แต่ถ้าเทียบกับแรมในระดับความเร็วเดียวกันแล้ว จัดว่าไม่ได้ต่างกันมากมาย ซึ่งหากคุณมีงบประมาณเหลือ อยากได้แรมแรงๆ บัสสูง และมีไฟ RGB แรมในรุ่น HOF จากทาง GALAX ตอบโจทย์คุณได้แน่นอน

 

จุดเด่น

  • ให้ความถี่สัญญาณที่สูงถึง 3600MHz
  • มาพร้อมแถบไฟ RGB ด้านบนสวยงาม
  • 16GB เป็นความจุที่ตอบรับทั้งการทำงานและเล่นเกม

ข้อสังเกต

  • เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ ต้องใช้ร่วมกับเมนบอร์ดที่รองรับแรมความเร็วสูง

 

ราคา: ประมาณ 8,590 บาท

จัดสเปคเช็คราคาแรมได้ ที่นี่

ข้อมูลเพิ่มเติม: GALAX HOF II DDR4 3600

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB เพิ่มความเร็วในงานและการเล่นเกม RGB แต่งเคสสวยปรับแต่งได้ Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB แรมความเร็วสูงที่ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงาน และการเล่นเกม รวมถึงนักโอเวอร์คล็อก ที่เปิดให้ผู้ใช้เมนบอร์ดที่รองรับแรม DDR4 และสามารถปรับแต่งแรมเพิ่มเติมได้ สามารถเร่งความเร็วให้กับระบบเดิมที่ใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูจาก Intel...

PC Review

Kingston FURY RENEGADE DDR5 7200MT/s ระดับ 48GB เล่นเกมลื่นไหล ทำงานไม่สะดุด Kingston FURY RENEGADE DDR5 48GB 7200MT/s เป็นแรมความเร็วสูงรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมความจุ 48GB (24GB x2) ที่เป็นชุดคิท สำหรับการใช้งานร่วมกับซีพียู Intel และ...

Buyer's Guide

สำหรับค่ายนี้ ต้องบอกว่าไม่เคยหยุดยั้งกับการสร้างสถิติใหม่ในตลาด เช่นเดียวกับการเปิดเผยข้อมูลแรมล่าสุด DDR4 5GHz ที่เตรียมลุยตลาดสำหรับผู้ใช้ Intel Core Gen10 โดยเฉพาะ ซึ่งประกอบด้วย DDR4 5000 8GB และ 16GB รวมถึง DDR4 4400 บนโมดูล 32GB ซึ่งจัดให้สำหรับคอเกมและกลุ่ม Content Creator...

Buyer's Guide

คอมใครช้า มาทางนี้ จ่ายแค่พันกว่าบาท เร็วขึ้นปรู๊ดปร๊าดแน่นอน แอดไปส่องแรม DDR4 16GB มาให้ได้ช้อปกัน บอกเลยว่าราคาเด็ด สเปคดี ประกันครบ สำหรับคนที่กำลังจะอัพเกรดแรม ให้เล่นเกมได้ลิ่น ทำงานไว มีมาให้ 5 รุ่น ราคาเริ่ม 1,70 บาทเท่านั้น DDR4 16GB ใช้ได้ทั้งเมนบอร์ดเก่าใหม่ ที่รองรับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก