Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขอบจอบางที่ถูกที่สุด ณ เวลานี้ สเปค i5 + GTX 1050

ในช่วงครึ่งหลังปี 2018 จะเห็นได้เทรนของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดที่นอกจากจะสเปคจะต้องแรงแล้ว การพกพาและดีไซน์ต้องได้ด้วย ซึ่ง HP หนึ่งในแบรนด์ผู้ผลิตเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ย่อมไม่นอนนิ่งดูดาย ส่งซีรีส์ Pavilion Gaming 15 เอามารีโมเดลใหม่ให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับเฉดสีใหม่ 3 สีด้วยกัน คือ สีขาว สีเขียว และสีม่วง เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคได้เลือกสรรมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ทางด้านสเปคก็ยังให้มาแบบจัดเต็มคือ Intel Core i5-8300H + GTX 1050 + HDD 1 TB 7200 RPM แรงๆ ในราคาคุ้มค่าสุดๆ เพียง 24,900 บาทเท่านั้น ประกัน Onsite 2 ปีเต็ม โดยเครื่องที่ทีมงาน NBS ได้มาเป็นรุ่น HP Pavilion Gaming 15 cx0124TX สีเขียว มาดูกันครับว่าประสิทธิภาพจะเป็นไงบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

สเปค HP Pavilion Gaming 15 สำหรับเครื่องที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวใช้ชิปประมวลผลตัวแรงรุ่นล่าสุดอย่าง Intel Core i5-8300H (2.30 – 4.00 GHz) ศักยภาพสูง แบบ 4 Core/ 8 Thread ใช้การ์ดจอแยกอย่าง NVDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) รุ่นยอดนิยม ใส่ฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 7200 RPM (สามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม SSD แบบ M.2 PCIe Gen 3 NVMe ได้) พร้อมแรมขนาด 8 GB DDR4 bus 2666 MHz

หน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD หรือ 1920×1080 พิกเซล แบบด้านลดแสงสะท้อน พาเนลจอ IPS ความคมชัดสูง มีกล้องเว็บความละเอียด HD และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อมีรูฟังและไมค์โครโฟรแบบคอมโบ 1 ช่อง, USB 2.0 จำนวน 1 ช่อง , USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง, LAN, HDMI และที่สำคัญมาพร้อม USB 3.1 Type-C อีก 1 ช่องด้วย ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายเป็น Bluetooth 4.2 และ Wireless แบบ 802.11 a/b/g/n/ac และตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัวเปิดเครื่องต่อเน็ตอัปเกรดใช้งานได้เลย

มิติของตัวเครื่อง HP Pavilion Gaming 15 เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คจอขนาด 15.6 นิ้ว ก็มีขนาดเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัดแถมมีน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 2.17 กิโลกรัม พกพาง่าย เ พร้อมการรับประกัน 2 ปี ซ่อมฟรีถึงบ้านและบริการช่วยเหลืออื่นๆ อีกด้วย

Hardware / Design

hp pavilion Gaming 35

ดีไซน์การออกแบบ HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 ถือว่าเปลี่ยนใหม่หมดทั้งรูปทรงและหน้าตา ซึ่งมิติขนาดตัวเครื่องเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด โทนสีเครื่องจะมีสีดำเขียว วัสดุฝาหลังเป็นพลาสติกด้านเกรดดีมีโลโก้ HP สีเขียวอะลูมิเนียมสะท้อนแสงดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วนเนื้องานการประกอบถือว่าทำได้เนี้ยบเรียบหรูสวยงามตามสไตล์แบรนด์ HP

ด้านหลังตรงแกนฝาพับจะมีสกรีนตัวอักษร Pavilion สีเขียวไว้ เพื่อบ่งบอกว่าเป็นซีรีส์อะไร นอกจากนี้การระบายความร้อนยังแบ่งเป็น 2 ช่อง พัดลม 2 ตัวแยกออกจากันชัดเจน ส่วนด้านล่างตัวเครื่องจะมียางรองสี่จุดตามมุมตัวเครื่องทำเป็นรูปแนวตัว X สีเขียวสวยงามตามโทนสีเครื่อง

hp pavilion Gaming 13

ส่วนทางด้านในตัวเครื่องวัสดุตรงคีย์บอร์ดจะเป็นอะลูมเนียมสีดำเรียบๆ ตัดกับสีคีย์บอร์ดขนาด Full Size ตามมาตรฐานจอ 15.6 นิ้ว พร้อมทำบลัชลายปัดเสี้ยนแนวตั้งดูหรูหราราคาแพง แต่อาจจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายสักนิด ส่วนหน้าจอก็จะมีโลโก้ HP ตัวเล็กๆ อยู่กลางด้านล่างสวยงาม

ลำโพงจะอยู่ที่ด้านบนตัวเครื่องทำเป็นลายรังผึ้งพื้นผิวนูนต่ำให้เสียงที่ดีใช้ได้เลยทีเดียว ที่สำคัญและโดดเด่นกว่ารุ่นไหนในท้องตลาดตอนนี้คือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขอบจอบางที่ราคาถูกที่สุดในตลาดตอนนี้ล่ะ

โดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์ HP Pavilion Gaming 15 เหมาะกับเกมเมอร์ที่ชอบเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คดีไซน์เรียบๆ และมีสีสันโดดเด่นไม่เหมือนใคร ทำงานก็ได้ เล่นเกมก็ดี พูดง่ายๆ คือเบื่อสีดำแดง ดำส้ม หรือลายสีเยอะๆ ซึ่ง HP Pavilion Gaming 15 สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Keyboard / Touchpad

hp pavilion Gaming 26

ส่วนของคีย์บอร์ด HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีเขียวเข้ากับโทนสีตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรสีเขียวฟอนต์เรียบง่าย มาพร้อมแป้นพิมพ์ขนาดใหญ่ พร้อมทำไฮไลท์คีย์ WASD สวยงาม และแน่นอนว่ามาพร้อมกับปุ่มชุดตัวเลข Numpad ด้านขวา พร้อมไฟ Backlit สีเขียว โดยจะมีแค่เปิด-ปิดไฟเท่านั้น ไม่สามารถปรับรับไฟได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมซ้ายบน เวลาเปิดไฟจะขึ้นเป็นสีเขียว ซึ่งโดยรวมแล้วแม้ไม่ใช่คีย์บอร์ด Gaming เหมือนรุ่นอื่น แต่การใช้งานก็ใช้ได้ดีอย่างไม่ติดขัดอะไร เพียงแต่ปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดเล็กนิดหนึ่ง ทำให้ใครนิ้วใหญ่กดยากสักหน่อย

ทางด้านทัชแพทของตัวเครื่องมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และกว้างกว่าปกติ เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบเรียบๆ สีดำซ่อนปุ่ม โดยไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับ HP Pavilion รุ่นก่อนหน้าการใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี พร้อมรองรับระบบสั่งการแบบมัลติทัช ที่ตอบสนองการใช้งานได้ดีเพราะหน้ากว้างใช้งานสะดวก

Screen / Speaker

hp pavilion Gaming 36

HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 ทางด้านหน้าจอแสดงผลมีขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบจอด้าน ลดแสงสะท้อน พร้อมใช้พาเนล IPS ซึ่งทำให้มีมุมมองกว้างและสีสันที่สดใส สามารถแสดงผลภาพในการทำงาน ดูหนัง เล่นเกมได้อย่างไม่ผิดเพี้ยนในทุกมุมมอง พร้อม กล้องเว็บแคม HP แบบ HD Wide Vision พร้อมมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัว ทำให้สามารถใช้งาน Video Call ได้เป็นอย่างดี

ทางด้านลำโพงเจ้าเครื่องนี้ก็เลือกใช้ระบบเสียง B&O โดยตัวลำโพงจะอยู่บนแผงคีย์บอร์ดจำนวน 2 ตัว แยกเสียงซ้ายขวาชัดเจน เช่นเดียวกับรุ่น Pavilion รุ่นอื่น ส่วนเรื่องเสียงก็ให้เสียงที่มีคุณภาพดีและเสียงดังพอสมควร เหมาะกับการดูหนัง ฟังเพลง สบายๆ ได้หายห่วง อีกทั้งมีเทคโนโลยี HP Audio Boost ทำให้ได้พลังของเสียงที่มีคุณภาพ และความหนักแน่น สร้างประสบการณ์ที่ดูดีกว่าเสียงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลยทีเดียว

HP Pavilion Gaming 15 s3

มาต่อกันที่การคาลิเบทหน้าจอโดย HP Pavilion Gaming 15 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB อยู่ที่ 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดงรูปด้านข้าง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับพอใช้ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 230 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้เพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ควรคาลิเบทเสียก่อน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องด้านบนซ้ายเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมล่างซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 20% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

hp pavilion Gaming 12

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครัน ด้วยความที่ออกแบบบอดี้มาใหม่สวยสดและเน้นความบาง น้ำหนักเบาเป็นหลัก ซึ่งถือได้ว่าดีกว่าแบรนด์อื่นพอสมควรคือมีพอร์ต USB 3.0 type A จำนวน 3 พอร์ต(เป็น Fast Charge 1 พอร์ต), USB 3.1 Type C, LAN, HDMI, SD Card Reader และช่องต่อหูฟังและไมค์แบบคอมโบขนาด 3.5 มิลลิเมตร โดยรวมแล้วถือว่าให้มาครบครันเลยทีเดียวครับ

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 36.5 x 25.65 x 2.54 cm ถือว่าค่อนข้างเล็ก มิติคล้ายกับโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว เล็กกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์อื่นี่ราคาระดับเดียวกัน ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องหนักเพียง 2.17 กิโลกรัมเท่านั้น และถ้าเมื่อรวมกับสารชาร์จเข้าไปด้วยก็จะมีหนักไม่เกิน 2.40 กิโลกรัม จัดว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบาใช้ได้เลยคือที่ไม่หนักจนเกินไป ตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่าเวลาจะพกพาไปไหนใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่สองข้างนะครับ อย่าใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่ข้างเดียวมิฉะนั้นอาจจะมีปัญหาปวดหลังตามมาได้

Inside / Upgrade

HP Pavilion Gaming 15 inside 1

การแกะเครื่อง HP Pavilion Gaming 15 นั้นสามารถทำได้ค่อนข้างยาก เพราะงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและทักษะพอสมควร ซึ่งหลังจากถอดน็อตทุกตัวเสร็จหมดแล้ว ต้องใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากหลังมาหน้า ค่อยๆ ทำอย่าใจร้อน และขอบฝาด้านหลังตรงแกนฝาพับค่อนข้างคมระวังบาดนิ้วมือกันด้วย ส่วนหลายคนที่สงสัยว่ามีน็อตตรงแกนยางรองไหมบอกเลยว่ารุ่นนี้ไม่มี มีน็อตแค่เท่าที่เห็นคือ 7 ตัว ยาว 4 สั้น 3 โดยเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ อย่างชัดเจนตามรูปเลย

การวางเลย์เอาท์ฮาร์ดแวร์ของเจ้าเครื่องนี้ทำได้ดูดีเลยที วางแบ่งจัดปั่นส่วนได้ดี ซึ่งในส่วนที่สามารถทำการอัปเกรดไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยน HDD SATA ขนาด 2.5 นิ้วธรรมดาเป็น SSD หรือใส่ SSD m.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) เข้าไปเลยก็ได้ หรือ Ram ที่สามารถใส่ได้สูงสุด 2 แถว โดยตัวเครื่องใส่มาให้แล้ว 8 GB DDR4 Bus 2666 1 แถว ส่วนเรื่องระบายความร้อนตัวเครื่องมี Heat Pipe จำนวน 2 เส้น วางพาดยาวไล่ไปทั้งชิพการ์ดจอและตัวซีพียูเอง ส่วนพัดลมเครื่องนี้ก็มีมาให้ 2 ตัว ตามแบบฉบับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Performance / Software

HP Pavilion Gaming 15 win

HP Pavilion Gaming 15 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8300H รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.00 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666

HP Pavilion Gaming 15 cpu1 HP Pavilion Gaming 15 cpu2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะไม่มีการ์ดจอออนบอร์ดแต่มีเฉาพกราฟิกการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว เล่นได้ลื่นๆ ทุกเกมบนความละเอียด Full HD แต่อาจจะปรับไม่ได้สุดทุกเกม

HP Pavilion Gaming 15 gpu1 HP Pavilion Gaming 15 gpu2

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ โดย CPU i5-8300H แรงกว่า i7-7700HQ อีกด้วย

HP Pavilion Gaming 15 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 63.0 MB/s และสูงสุดที่ 144.4 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 111.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 16.0 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่เกณฑ์ที่ดีกว่า HDD 5400 รอบ แบบรู้สึกได้

HP Pavilion Gaming 15 hdd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,432 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ ยิ่งถ้าใส่ SSD m.2 เข้าไปคะแนนพุ่งสูงกว่านี้แน่นอนครับ

HP Pavilion Gaming 15 pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ HP Pavilion Gaming 15 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart hp 15

คะแนนเฟรมเรทเฉลี่ยทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 38 FPS ขึ้นไปทุกเกม สามารถเล่นได้ลื่นๆ ซึ่งถ้าหากใครอยากเล่นลื่นกว่านี้แบบระดับ 50-60 FPS ก็พอสามารถปรับกราฟิคในเกมให้ต่ำลงได้อีก ซึ่งจากที่ทดสอบเกมใหม่ล่าสุดอย่าง Monster Hunter World เกมค่อนข้างกินสเปคพอสมควรเลยทีเดียว แต่สเปคยอมนิยมอย่าง i5-8300H + GTX 1050 ก็ยังพอสามารถเล่นได้อยู่ไม่มีปัญหาครับ

Battery / Heat / Noise

HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4,550 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็อยู่ระดับพอดีๆ และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าทำได้ดี คือสามารถใช้งานเล่นเว็ปไซต์ ต่อ Wifi ดู YouTube ได้ประมาณ 4 ชั่วโมง 34 นาที กันเลยทีเดียวครับ

HP Pavilion Gaming 15 batt 4000

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับ HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 เครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ช่องระบายความร้อน 2 ช่องเรียกได้ในระดับพอใช้ ซึ่งเมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 98 องศาสำหรับ CPU และ 84 องศาสำหรับ GPU ครับ โดยตัวเครื่องจะร้อนตรงส่วนลำโพงเมื่อใช้งานหนักๆ (ทดสอบในห้องแอร์ 25 องศา)

HP Pavilion Gaming 15 temp

Conclusion / Award

hp pavilion Gaming 34

สรุป HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีไซน์ออกมาได้โดนใจสำหรับใครที่ชอบความแตกต่างแบบเรียบง่ายๆ ดูเผินออกจะไม่เหมือนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คด้วยซ้ำ จะอารมณ์ประมาณโน๊ตบุ๊คมัลติมีเดียสเปคแรงมากกว่า ด้วยสเปคเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Core i5-8300H พร้อมด้วยการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 GDDR5 4GB รุ่นยอดนิยมในราคาเพียง 24,900 บาทเท่านั้น แถมได้ Ram ขนาด 8 GB + HDD 1 TB 7200 RPM และที่โดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นเลยคือได้หน้าจอ 15.6 นิ้วขอบบาง Full HD แบบ IPS ให้ภาพชัดเจนทุกมุมมอง

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับระบบเสียง B&O ที่สามารถดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมได้อย่างสบายๆ และตัวเครื่องยังรองรับการเพิ่ม SSD M.2 NVMe ได้อีกด้วย ซึ่งแนะนำเลยว่าซื้อเครื่องมาให้ช่างใส่เพิ่มให้ด้วย เดี๋ยวนี้ SSD m.2 SATA 3 แบบ 120 GB เหลือราคาไม่เกิน 1,500 บาท ถูกกว่าแต่ก่อนมากเลยทีเดียวครับ

hp pavilion Gaming 31

ส่วนข้อสังเกตของ HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 คือ ความร้อนของตัวเครื่องที่ค่อนข้างร้อนตรงคีย์บอร์ดเมื่อเล่นเกมเป็นระยะเวลานานๆ เพราะบอดี้ตรงส่วนนั้นวัสดุเป็นอะลูมิเนียม ทำให้ความร้อนนำพาออกมาด้วย และอุณหภูมิเครื่องค่อนข้างสูงเมื่อใช้งานหนักๆ แต่ถ้าถามว่าเล่นเกมแล้วมีอาการกระตุกอะไรไหม ก็ไม่มีนะถึงแม้ว่าอุณหภูมิเครื่องจะสูงก็ตาม ซึ่งสบายใจได้หากมีปัญหาเพราะ HP เขารับประกัน Onsite Service รับซ่อมเครื่องถึงหน้าบ้านเป็นระยะเวลา 2 ปีเต็ม + Call Center Support ตลอด 24 ชั่วโมง อุ่นใจได้เมื่อเครื่องมีปัญหาครับ

ข้อดี

  • ใช้วัสดุเกรดดีทั้งพลาสสติกผิวด้านและอะลูมิเนียมทำให้ตัวเครื่องแข็งแรง
  • ด้วยหน้าจอเป็นแบบขอบบางทำให้มิติตัวเครื่องดูเล็กกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • สเปคที่ให้มาครบเครื่องทั้ง Core i5-8300HQ + GTX 1050 + Ram 8 GB + HDD 1 TB 7200 RPM
  • มีพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C มาให้ด้วย
  • ระบบเสียง B&O ให้เสียงที่ดีใช้ได้เลย
  • รองรับการอัปเกรด SSD m.2 PCIe NVMe
  • รับประกันอยู่ที่ 2 ปี พร้อมบริการ On-site Service

ข้อสังเกต

  • ปุ่มลูกศรขึ้นลงค่อนข้างเล็ก
  • บอดี้คีย์บอร์ดตัวเครื่องค่อนข้างร้อนเมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ
  • การแกะเครื่องอัพเกรดทำได้ค่อนข้างยาก ไม่แนะนำให้แกะเองถ้าไม่ชำนาญ

Award

Best Multimedia

award_use_2_create_21

HP Pavilion Gaming 15 เลือกระบบเสียง B&O และหน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้วความละเอียดแบบ Full HD พาเนล IPS มาพร้อมด้วยสเปคของระบบที่สดใหม่และเร็วแรง สามารถตอบสนองความบันเทิงได้อย่างเต็มที่ทั้งดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมเป็นอย่างจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จะได้รับรางวัลนี้ไป

Best Value

award use 2 create 142

ด้วย HP Pavilion Gaming 15 ให้สเปคที่จัดเต็ม ในราคาเพียง 24,900 บาท ที่ได้หน้าจอขอบบางขนาด 15.6 นิ้ว Full HD IPS, Core i5-8300H, GTX 1050 พร้อมรองรับ SSD m.2 PCIe NVMe บอดี้ดีไซน์ใหม่ เรียกได้ว่าคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์กันเลยทีเดียวครับ

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นอีกอย่างของเจ้า HP Pavilion Gaming 15 เครื่องนี้เลย ด้วยการดีไซน์ใหม่หมดมีให้เลือกหลายสีทั้งดำเขียว ดำขาว และดำม่วง ซึ่งเน้นเรียบง่าย สวยงาม ตัวเครื่องวัสดุงานประกอบทำได้ดีแน่นหนาเอามากๆ แถมน้ำหนักเบาเพียง 2.17 กิโลกรัมพกพาสะดวกสุดๆ

Best Performance

award_use_2_create_05

HP Pavilion Gaming 15 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8 GB Bus 2666 ที่สำคัญที่ให้มากกว่าคู่แข่งคือ HDD 1 TB ที่เป็นแบบ 7200 RPM นั่นเองครับ

VDO Review

Specification

สเปค HP Pavilion Gaming 15 สำหรับเครื่องที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวใช้ชิปประมวลผลตัวแรงรุ่นล่าสุดอย่าง Intel Core i5-8300H (2.30 – 4.00 GHz) ศักยภาพสูง แบบ 4 Core/ 8 Thread ใช้การ์ดจอแยกอย่าง NVDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) รุ่นยอดนิยม ใส่ฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 7200 RPM (สามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม SSD แบบ M.2 PCIe Gen 3 NVMe ได้) พร้อมแรมขนาด 8 GB DDR4 bus 2666 MHz

หน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD หรือ 1920×1080 พิกเซล แบบด้านลดแสงสะท้อน พาเนลจอ IPS ความคมชัดสูง มีกล้องเว็บความละเอียด HD และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อมีรูฟังและไมค์โครโฟรแบบคอมโบ 1 ช่อง, USB 2.0 จำนวน 1 ช่อง , USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง, LAN, HDMI และที่สำคัญมาพร้อม USB 3.1 Type-C อีก 1 ช่องด้วย ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายเป็น Bluetooth 4.2 และ Wireless แบบ 802.11 a/b/g/n/ac และตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัวเปิดเครื่องต่อเน็ตอัปเกรดใช้งานได้เลย

มิติของตัวเครื่อง HP Pavilion Gaming 15 เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คจอขนาด 15.6 นิ้ว ก็มีขนาดเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัดแถมมีน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 2.17 กิโลกรัม พกพาง่าย เ พร้อมการรับประกัน 2 ปี ซ่อมฟรีถึงบ้านและบริการช่วยเหลืออื่นๆ อีกด้วย

Hardware / Design

hp pavilion Gaming 35

ดีไซน์การออกแบบ HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 ถือว่าเปลี่ยนใหม่หมดทั้งรูปทรงและหน้าตา ซึ่งมิติขนาดตัวเครื่องเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด โทนสีเครื่องจะมีสีดำเขียว วัสดุฝาหลังเป็นพลาสติกด้านเกรดดีมีโลโก้ HP สีเขียวอะลูมิเนียมสะท้อนแสงดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่วนเนื้องานการประกอบถือว่าทำได้เนี้ยบเรียบหรูสวยงามตามสไตล์แบรนด์ HP

ด้านหลังตรงแกนฝาพับจะมีสกรีนตัวอักษร Pavilion สีเขียวไว้ เพื่อบ่งบอกว่าเป็นซีรีส์อะไร นอกจากนี้การระบายความร้อนยังแบ่งเป็น 2 ช่อง พัดลม 2 ตัวแยกออกจากันชัดเจน ส่วนด้านล่างตัวเครื่องจะมียางรองสี่จุดตามมุมตัวเครื่องทำเป็นรูปแนวตัว X สีเขียวสวยงามตามโทนสีเครื่อง

hp pavilion Gaming 13

ส่วนทางด้านในตัวเครื่องวัสดุตรงคีย์บอร์ดจะเป็นอะลูมเนียมสีดำเรียบๆ ตัดกับสีคีย์บอร์ดขนาด Full Size ตามมาตรฐานจอ 15.6 นิ้ว พร้อมทำบลัชลายปัดเสี้ยนแนวตั้งดูหรูหราราคาแพง แต่อาจจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายสักนิด ส่วนหน้าจอก็จะมีโลโก้ HP ตัวเล็กๆ อยู่กลางด้านล่างสวยงาม

ลำโพงจะอยู่ที่ด้านบนตัวเครื่องทำเป็นลายรังผึ้งพื้นผิวนูนต่ำให้เสียงที่ดีใช้ได้เลยทีเดียว ที่สำคัญและโดดเด่นกว่ารุ่นไหนในท้องตลาดตอนนี้คือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขอบจอบางที่ราคาถูกที่สุดในตลาดตอนนี้ล่ะ

โดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์ HP Pavilion Gaming 15 เหมาะกับเกมเมอร์ที่ชอบเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คดีไซน์เรียบๆ และมีสีสันโดดเด่นไม่เหมือนใคร ทำงานก็ได้ เล่นเกมก็ดี พูดง่ายๆ คือเบื่อสีดำแดง ดำส้ม หรือลายสีเยอะๆ ซึ่ง HP Pavilion Gaming 15 สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Keyboard / Touchpad

hp pavilion Gaming 26

ส่วนของคีย์บอร์ด HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีเขียวเข้ากับโทนสีตัวเครื่อง โดยสกรีนตัวอักษรสีเขียวฟอนต์เรียบง่าย มาพร้อมแป้นพิมพ์ขนาดใหญ่ พร้อมทำไฮไลท์คีย์ WASD สวยงาม และแน่นอนว่ามาพร้อมกับปุ่มชุดตัวเลข Numpad ด้านขวา พร้อมไฟ Backlit สีเขียว โดยจะมีแค่เปิด-ปิดไฟเท่านั้น ไม่สามารถปรับรับไฟได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมซ้ายบน เวลาเปิดไฟจะขึ้นเป็นสีเขียว ซึ่งโดยรวมแล้วแม้ไม่ใช่คีย์บอร์ด Gaming เหมือนรุ่นอื่น แต่การใช้งานก็ใช้ได้ดีอย่างไม่ติดขัดอะไร เพียงแต่ปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดเล็กนิดหนึ่ง ทำให้ใครนิ้วใหญ่กดยากสักหน่อย

ทางด้านทัชแพทของตัวเครื่องมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และกว้างกว่าปกติ เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบเรียบๆ สีดำซ่อนปุ่ม โดยไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับ HP Pavilion รุ่นก่อนหน้าการใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี พร้อมรองรับระบบสั่งการแบบมัลติทัช ที่ตอบสนองการใช้งานได้ดีเพราะหน้ากว้างใช้งานสะดวก

Screen / Speaker

hp pavilion Gaming 36

HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 ทางด้านหน้าจอแสดงผลมีขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบจอด้าน ลดแสงสะท้อน พร้อมใช้พาเนล IPS ซึ่งทำให้มีมุมมองกว้างและสีสันที่สดใส สามารถแสดงผลภาพในการทำงาน ดูหนัง เล่นเกมได้อย่างไม่ผิดเพี้ยนในทุกมุมมอง พร้อม กล้องเว็บแคม HP แบบ HD Wide Vision พร้อมมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัว ทำให้สามารถใช้งาน Video Call ได้เป็นอย่างดี

ทางด้านลำโพงเจ้าเครื่องนี้ก็เลือกใช้ระบบเสียง B&O โดยตัวลำโพงจะอยู่บนแผงคีย์บอร์ดจำนวน 2 ตัว แยกเสียงซ้ายขวาชัดเจน เช่นเดียวกับรุ่น Pavilion รุ่นอื่น ส่วนเรื่องเสียงก็ให้เสียงที่มีคุณภาพดีและเสียงดังพอสมควร เหมาะกับการดูหนัง ฟังเพลง สบายๆ ได้หายห่วง อีกทั้งมีเทคโนโลยี HP Audio Boost ทำให้ได้พลังของเสียงที่มีคุณภาพ และความหนักแน่น สร้างประสบการณ์ที่ดูดีกว่าเสียงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลยทีเดียว

HP Pavilion Gaming 15 s3

มาต่อกันที่การคาลิเบทหน้าจอโดย HP Pavilion Gaming 15 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB อยู่ที่ 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดงรูปด้านข้าง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับพอใช้ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 230 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้เพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ควรคาลิเบทเสียก่อน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องด้านบนซ้ายเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมล่างซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 20% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

hp pavilion Gaming 12

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครัน ด้วยความที่ออกแบบบอดี้มาใหม่สวยสดและเน้นความบาง น้ำหนักเบาเป็นหลัก ซึ่งถือได้ว่าดีกว่าแบรนด์อื่นพอสมควรคือมีพอร์ต USB 3.0 type A จำนวน 3 พอร์ต(เป็น Fast Charge 1 พอร์ต), USB 3.1 Type C, LAN, HDMI, SD Card Reader และช่องต่อหูฟังและไมค์แบบคอมโบขนาด 3.5 มิลลิเมตร โดยรวมแล้วถือว่าให้มาครบครันเลยทีเดียวครับ

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 36.5 x 25.65 x 2.54 cm ถือว่าค่อนข้างเล็ก มิติคล้ายกับโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว เล็กกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์อื่นี่ราคาระดับเดียวกัน ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องหนักเพียง 2.17 กิโลกรัมเท่านั้น และถ้าเมื่อรวมกับสารชาร์จเข้าไปด้วยก็จะมีหนักไม่เกิน 2.40 กิโลกรัม จัดว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบาใช้ได้เลยคือที่ไม่หนักจนเกินไป ตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่าเวลาจะพกพาไปไหนใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่สองข้างนะครับ อย่าใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่ข้างเดียวมิฉะนั้นอาจจะมีปัญหาปวดหลังตามมาได้

Inside / Upgrade

HP Pavilion Gaming 15 inside 1

การแกะเครื่อง HP Pavilion Gaming 15 นั้นสามารถทำได้ค่อนข้างยาก เพราะงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและทักษะพอสมควร ซึ่งหลังจากถอดน็อตทุกตัวเสร็จหมดแล้ว ต้องใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากหลังมาหน้า ค่อยๆ ทำอย่าใจร้อน และขอบฝาด้านหลังตรงแกนฝาพับค่อนข้างคมระวังบาดนิ้วมือกันด้วย ส่วนหลายคนที่สงสัยว่ามีน็อตตรงแกนยางรองไหมบอกเลยว่ารุ่นนี้ไม่มี มีน็อตแค่เท่าที่เห็นคือ 7 ตัว ยาว 4 สั้น 3 โดยเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ อย่างชัดเจนตามรูปเลย

การวางเลย์เอาท์ฮาร์ดแวร์ของเจ้าเครื่องนี้ทำได้ดูดีเลยที วางแบ่งจัดปั่นส่วนได้ดี ซึ่งในส่วนที่สามารถทำการอัปเกรดไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยน HDD SATA ขนาด 2.5 นิ้วธรรมดาเป็น SSD หรือใส่ SSD m.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) เข้าไปเลยก็ได้ หรือ Ram ที่สามารถใส่ได้สูงสุด 2 แถว โดยตัวเครื่องใส่มาให้แล้ว 8 GB DDR4 Bus 2666 1 แถว ส่วนเรื่องระบายความร้อนตัวเครื่องมี Heat Pipe จำนวน 2 เส้น วางพาดยาวไล่ไปทั้งชิพการ์ดจอและตัวซีพียูเอง ส่วนพัดลมเครื่องนี้ก็มีมาให้ 2 ตัว ตามแบบฉบับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Performance / Software

HP Pavilion Gaming 15 win

HP Pavilion Gaming 15 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8300H รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.00 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666

HP Pavilion Gaming 15 cpu1 HP Pavilion Gaming 15 cpu2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะไม่มีการ์ดจอออนบอร์ดแต่มีเฉาพกราฟิกการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว เล่นได้ลื่นๆ ทุกเกมบนความละเอียด Full HD แต่อาจจะปรับไม่ได้สุดทุกเกม

HP Pavilion Gaming 15 gpu1 HP Pavilion Gaming 15 gpu2

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ โดย CPU i5-8300H แรงกว่า i7-7700HQ อีกด้วย

HP Pavilion Gaming 15 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 63.0 MB/s และสูงสุดที่ 144.4 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 111.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 16.0 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่เกณฑ์ที่ดีกว่า HDD 5400 รอบ แบบรู้สึกได้

HP Pavilion Gaming 15 hdd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,432 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ ยิ่งถ้าใส่ SSD m.2 เข้าไปคะแนนพุ่งสูงกว่านี้แน่นอนครับ

HP Pavilion Gaming 15 pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ HP Pavilion Gaming 15 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart hp 15

คะแนนเฟรมเรทเฉลี่ยทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 38 FPS ขึ้นไปทุกเกม สามารถเล่นได้ลื่นๆ ซึ่งถ้าหากใครอยากเล่นลื่นกว่านี้แบบระดับ 50-60 FPS ก็พอสามารถปรับกราฟิคในเกมให้ต่ำลงได้อีก ซึ่งจากที่ทดสอบเกมใหม่ล่าสุดอย่าง Monster Hunter World เกมค่อนข้างกินสเปคพอสมควรเลยทีเดียว แต่สเปคยอมนิยมอย่าง i5-8300H + GTX 1050 ก็ยังพอสามารถเล่นได้อยู่ไม่มีปัญหาครับ

Battery / Heat / Noise

HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4,550 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็อยู่ระดับพอดีๆ และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าทำได้ดี คือสามารถใช้งานเล่นเว็ปไซต์ ต่อ Wifi ดู YouTube ได้ประมาณ 4 ชั่วโมง 34 นาที กันเลยทีเดียวครับ

HP Pavilion Gaming 15 batt 4000

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับ HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 เครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ช่องระบายความร้อน 2 ช่องเรียกได้ในระดับพอใช้ ซึ่งเมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 98 องศาสำหรับ CPU และ 84 องศาสำหรับ GPU ครับ โดยตัวเครื่องจะร้อนตรงส่วนลำโพงเมื่อใช้งานหนักๆ (ทดสอบในห้องแอร์ 25 องศา)

HP Pavilion Gaming 15 temp

Conclusion / Award

hp pavilion Gaming 34

สรุป HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดีไซน์ออกมาได้โดนใจสำหรับใครที่ชอบความแตกต่างแบบเรียบง่ายๆ ดูเผินออกจะไม่เหมือนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คด้วยซ้ำ จะอารมณ์ประมาณโน๊ตบุ๊คมัลติมีเดียสเปคแรงมากกว่า ด้วยสเปคเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Core i5-8300H พร้อมด้วยการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 GDDR5 4GB รุ่นยอดนิยมในราคาเพียง 24,900 บาทเท่านั้น แถมได้ Ram ขนาด 8 GB + HDD 1 TB 7200 RPM และที่โดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นเลยคือได้หน้าจอ 15.6 นิ้วขอบบาง Full HD แบบ IPS ให้ภาพชัดเจนทุกมุมมอง

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับระบบเสียง B&O ที่สามารถดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมได้อย่างสบายๆ และตัวเครื่องยังรองรับการเพิ่ม SSD M.2 NVMe ได้อีกด้วย ซึ่งแนะนำเลยว่าซื้อเครื่องมาให้ช่างใส่เพิ่มให้ด้วย เดี๋ยวนี้ SSD m.2 SATA 3 แบบ 120 GB เหลือราคาไม่เกิน 1,500 บาท ถูกกว่าแต่ก่อนมากเลยทีเดียวครับ

hp pavilion Gaming 31

ส่วนข้อสังเกตของ HP Pavilion Gaming 15 ปี 2018 คือ ความร้อนของตัวเครื่องที่ค่อนข้างร้อนตรงคีย์บอร์ดเมื่อเล่นเกมเป็นระยะเวลานานๆ เพราะบอดี้ตรงส่วนนั้นวัสดุเป็นอะลูมิเนียม ทำให้ความร้อนนำพาออกมาด้วย และอุณหภูมิเครื่องค่อนข้างสูงเมื่อใช้งานหนักๆ แต่ถ้าถามว่าเล่นเกมแล้วมีอาการกระตุกอะไรไหม ก็ไม่มีนะถึงแม้ว่าอุณหภูมิเครื่องจะสูงก็ตาม ซึ่งสบายใจได้หากมีปัญหาเพราะ HP เขารับประกัน Onsite Service รับซ่อมเครื่องถึงหน้าบ้านเป็นระยะเวลา 2 ปีเต็ม + Call Center Support ตลอด 24 ชั่วโมง อุ่นใจได้เมื่อเครื่องมีปัญหาครับ

ข้อดี

  • ใช้วัสดุเกรดดีทั้งพลาสสติกผิวด้านและอะลูมิเนียมทำให้ตัวเครื่องแข็งแรง
  • ด้วยหน้าจอเป็นแบบขอบบางทำให้มิติตัวเครื่องดูเล็กกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • สเปคที่ให้มาครบเครื่องทั้ง Core i5-8300HQ + GTX 1050 + Ram 8 GB + HDD 1 TB 7200 RPM
  • มีพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C มาให้ด้วย
  • ระบบเสียง B&O ให้เสียงที่ดีใช้ได้เลย
  • รองรับการอัปเกรด SSD m.2 PCIe NVMe
  • รับประกันอยู่ที่ 2 ปี พร้อมบริการ On-site Service

ข้อสังเกต

  • ปุ่มลูกศรขึ้นลงค่อนข้างเล็ก
  • บอดี้คีย์บอร์ดตัวเครื่องค่อนข้างร้อนเมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ
  • การแกะเครื่องอัพเกรดทำได้ค่อนข้างยาก ไม่แนะนำให้แกะเองถ้าไม่ชำนาญ

Award

Best Multimedia

award_use_2_create_21

HP Pavilion Gaming 15 เลือกระบบเสียง B&O และหน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้วความละเอียดแบบ Full HD พาเนล IPS มาพร้อมด้วยสเปคของระบบที่สดใหม่และเร็วแรง สามารถตอบสนองความบันเทิงได้อย่างเต็มที่ทั้งดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมเป็นอย่างจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จะได้รับรางวัลนี้ไป

Best Value

award use 2 create 142

ด้วย HP Pavilion Gaming 15 ให้สเปคที่จัดเต็ม ในราคาเพียง 24,900 บาท ที่ได้หน้าจอขอบบางขนาด 15.6 นิ้ว Full HD IPS, Core i5-8300H, GTX 1050 พร้อมรองรับ SSD m.2 PCIe NVMe บอดี้ดีไซน์ใหม่ เรียกได้ว่าคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์กันเลยทีเดียวครับ

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นอีกอย่างของเจ้า HP Pavilion Gaming 15 เครื่องนี้เลย ด้วยการดีไซน์ใหม่หมดมีให้เลือกหลายสีทั้งดำเขียว ดำขาว และดำม่วง ซึ่งเน้นเรียบง่าย สวยงาม ตัวเครื่องวัสดุงานประกอบทำได้ดีแน่นหนาเอามากๆ แถมน้ำหนักเบาเพียง 2.17 กิโลกรัมพกพาสะดวกสุดๆ

Best Performance

award_use_2_create_05

HP Pavilion Gaming 15 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8 GB Bus 2666 ที่สำคัญที่ให้มากกว่าคู่แข่งคือ HDD 1 TB ที่เป็นแบบ 7200 RPM นั่นเองครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก