Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

CPU – ชิปประมวลผลแบบ ARM อนาคตอันใกล้จะเข้ามาเป็นคู่ต่อสู้กับ Intel สำหรับโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะ

บริษัทผู้พัฒนาสถาปัตยกรรม ARM ได้มีการปล่อยรายงานแผนกำหนดการสำหรับการวางตลาดของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Cortex ประสิทธิภาพสูงซึ่งจะถูกนำไปใช้กับโน๊ตบุ๊ค

เมื่อไม่นานมานี้บริษัทผู้พัฒนาสถาปัตยกรรม ARM ได้มีการปล่อยรายงานแผนกำหนดการสำหรับการวางตลาดของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Cortex ประสิทธิภาพสูงซึ่งจะถูกนำไปใช้กับโน๊ตบุ๊คในตลาดเริ่มต้นจนถึงตลาดระดับกลางออกมาครับ โดยหน่วยประมวลผลแรกนั้นก็คือ Cortex-A76 ซึ่งทางบริษัทได้ออกเอาไว้ว่าตัวชิปเซ็ทนี้นั้นจะมีประสิทธเภาพใกล้เคียงกับหน่วยประมวลผล Core i5 รุ่นที่ 7 เลยทีเดียวครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTgvMDgvaHBlbnZ5eDIuanBn

Advertisement

นอกไปจากนั้นทางบริษัทยังได่บอกเอาไว้อีกด้วยว่า Cortex-A76 นั้นจะมีประสิทธิภาพมากกว่า Cortex-A75 ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันถึง 35 % เลยทีเดียวครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTgvMDgvYXJtLXJvYWRtYXAuanBn

ตามแผนงานนั้นทาง ARM จะเริ่มเปิดตัวหน่วยประมวลที่ใช้สถาปัตยกรรม Cortex-A76 ซึ่งผลิตที่กระบวนการผลิดขนาด 10 nm และ 7 nm ในช่วงปี 2018 นี้ พอเข้าสู่ปี 2019 ทาง ARM ก็จะมีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมใหม่ที่มีชื่อรหัสว่า Deimos ซึ่งใช้กระกวนการผลิตระดับ 7 nm หลังจากนั้นในปี 2020 ทาง ARM ก็จะมีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมใหม่ที่มีชื่อรหัสว่า Hercules ซึ่งใช้กระกวนการผลิตระดับ 7 nm และ 5 nm

โดยจุดที่พิเศษที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้นครับว่าหน่วยประมวลผลของทาง ARM ทุกรุ่นหลังจากนี้จะมาพร้อมกับการรองรับเครือข่าย 5G แถมด้วยการประหยัดแบตเตอรี่ที่ให้ผู้ใช้เชื่อใจได้ว่าสามาถใช้งานได้ยาวนานทั้งวันด้วยครับ

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTgvMDgvYXJtLXJvYWRtYXAtZ3JhcGguanBn

น่าเสียดายอย่างมากที่ทาง ARM ยังไม่ได้เผยข้อมูลในส่วนอื่นๆ ของหน่วยประมวลผลตั้งแต่ Cortex-A76 ขึ้นไปเลย ดังนั้นเราจึงไม่มีข้อมูลอะไรมากนักที่จะสามารถนำมาพิจารณาควบคู่กับหน่วยประมวลผลอื่นๆ ของทาง Intel และ AMD ทว่าก็มีอยู่สไลด์นึงครับที่ได้มี่การเปรียบเทียบระหว่าง Cortex ตั้งแต่รุ่น A15 ไปจนถึง Hercules โดยผลที่ออกมานั้นถึงแม้ว่าทาง ARM ดูจะด้อยมากกว่า Core i5 ในแต่ละปีนั้นๆ แต่จากกราฟนั้นจะเห็นได้ว่าหน่วยประมวลผลจากทาง ARM นั้นก็ตีตื้นเข้าหา Intel Core i5 U-series ได้เรื่อง จนได้มีการคาดการว่า Cortex-A76 นั้นจะมีประสิทธิภาพพอๆ กับหน่วยประมวลผล Core i5 U series ในช่วงปีเดียวกันได้ครับ

ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังคงไม่ใช่เวลาของผู้ใช้ที่จะหันมาเปลี่ยนใช้โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับปฎิบัติการ Windows ARM เนื่องจากว่าถึงแม้อายุการใช้งานตัวเครื่องต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้งจะมากกว่า 10 ชั่วโมงขึ้นไปเหมือนกัน แต่ทว่าประสิทธิภาพที่ได้รับมานั้นถือได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะแย่เป็นอย่างมาก แต่ราคานั้นก็ถือได้ว่าคุ้มค่าต่อการใช้งานในขั้นต้นได้อย่างแน่นอน ที่เหลือนั้นก็คงต้องดูกันต่อไปครับว่าหน่วยความจำ ARM รุ่นใหม่ๆ นั้นจะมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ นี่ถ้า Apple ออกมาเปิดตัว MacBook ที่ใช้หน่วยประมวลผล ARM ของตัวเองเมื่อไรงานนี้มีหนาวล่ะครับ

ที่มา : laptopmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ถ้าพูดถึงคำว่า CPU ในวงการคอมพิวเตอร์ คำที่เกี่ยวข้องที่หลายคนมักนึกถึงก็เช่น Intel, Core i, AMD, Ryzen หรือ Apple M ที่เป็นชื่อแบรนด์ ชื่อซีรีส์ ถ้าลงลึกหน่อยก็เช่น ARM กับ x86 ที่เป็นชื่อเรียกสถาปัตยกรรม เป็นต้น แต่ในช่วงสองสามปีหลังมานี้ ใครที่ติดตามข่าววงการไอทีอยู่ ก็อาจจะได้เจอกับชื่อ CPU...

CONTENT

รู้หรือไม่ AArch64 เป็นชื่อสถาปัตยกรรมที่เป็นพื้นฐานของหน่วยประมวลผลหลายตัวในท้องตลาด และคุณเองนั้นก็ใช้มันอยู่ด้วย มาดูกันดีกว่าว่า AArch64 นั้นมีดีมากแค่ไหน ความแตกต่างระหว่าง x86_64 และ AArch64 คืออะไร? AArch64 เป็น 32 บิตหรือ 64 บิต คุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้งาน AARCH64 อยู่รึเปล่า คอมพิวเตอร์ของคุณเป็น x86_64 หรือ...

IT NEWS

ข่าวการเคลื่อนไหวล่าสุดออกมายืนยันประสิทธิภาพความเหนือกว่าในการพัฒนาชิป ARM ด้วยทีมวิศกรคุณภาพกว่า 12 ชีวิต เพื่อช่วยให้บริษัทได้รับลูกค้าใหม่และการลงทุนก่อนการเสนอขายหุ้น IPO ที่วางแผนไว้ภายในปีนี้ มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการวางแผนของ ARM ในการพัฒนาชิปให้สามารถมีความก้าวหน้าอย่างหลากหลายด้วยการให้ลิขสิทธิ์เทคโนโลยีแก่บริษัทอย่าง Apple และ Qualcomm ให้พวกเขาสามารถสร้างและปรับแต่งการออกแบบของตนได้ ทำให้ ARM สามารถพัฒนาออกไปได้ไกลเกินกว่าที่คาดไว้อย่างแน่นอน Advertisement นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวเสริมอีกว่ามีการก่อตั้งทีมวิศวกรใหม่ นำทีมโดย Kevork Kechichian ที่ทำงานกับ...

Special Story

Apple โชว์ล้ำ เปลี่ยนชิป CPU เป็น ARM ของเครื่อง Mac ซึ่งเป็นคอนเซปต์เดียวกับที่ Microsoft เคยทำ PC ARM แต่ก็เงียบหายไป แล้วจากนี้จะเป็นยังไงกันต่อ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก