Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Microsoft – เทียบผลทดสอบประสิทธิภาพ Surface Go กับโน๊ตบุ๊คที่มีราคาไม่เกิน 16,500 บาท

หลังจากเปิดตัวไปไม่นานเท่าไรนักกับ Surface Go ที่มีราคาเริ่มต้นในไทยอยู่ที่ 14,999 บาท (หรือหากซื้อพร้อม Microsoft Surface Go + Type Cover ด้วยละก็ราคาจะขึ้นไปถึง 18,589 บาท)

หลังจากเปิดตัวไปไม่นานเท่าไรนักกับ Surface Go ที่มีราคาเริ่มต้นในไทยอยู่ที่ 14,999 บาท (หรือหากซื้อพร้อม Microsoft Surface Go + Type Cover ด้วยละก็ราคาจะขึ้นไปถึง 18,589 บาท) ซึ่งตามที่ Microsoft บอกเอาไว้นั้น Surface Go ได้ถูกดีไซน์ออกมาสำหรับใช้งานเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องที่ 2 สำหรับผู้ใช้งานครับ แน่นอนว่าถึงแม้ว่าราคาจะถูกแต่ประสิทธิภาพในการใช้งานนั้นก็มีความจำเป็นเช่นเดียวกัน

วันนี้เราจึงขอนำเสนอผลการทดสอบประสิทธิภาพของ Surface Go เทียบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกินประมาณ 16,500 บาทให้ทุกท่านได้ดูกันครับว่าสรุปแล้วนั้น Surface Go จะคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายออกไปหรือไม่

Advertisement

aHR0cDovL3d3dy5sYXB0b3BtYWcuY29tL2ltYWdlcy93cC9wdXJjaC1hcGkvaW5jb250ZW50LzIwMTgvMDgvbWljcm9zb2Z0LXN1cmZhY2UtZ28tMDEzLTYzOXg0MDAuanBn

สำหรับ Surface Go ที่มีจำหน่ายในปัจจุบันนั้นจะถูกแบ่งออกมาเป็น 2 รุ่นคือรุ่นเริ่มต้นจะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Intel Pentium Gold 4415Y พร้อมด้วยหน่วยความจำขนาด 4 GB และแหล่งเก็บข้อมูลความจุ 64 GB แบบ eMMC และอีกรุ่นหนึ่งที่เป็นรุ่นท๊อปของ Surface Go ในตอนนี้ซึ่งจะใช้หน่วยประมวลผลรุ่นเดียวกันกับรุ่นเริ่มต้นแต่ว่าหน่วยความจำจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 GB และแหล่งเก็บข้อมูลจะเป็นแบบ SSD ที่มาพร้อมกับความจุ 128 GB ครับ ว่าแล้วก็ไปดูผลการทดสอบ Surface Go กับโน๊ตบุ๊คของยี่ห้ออื่นกันครับว่าจะน่าสนใจแค่ไหน

Geekbench 4

surface go test 600 01

สำหรับโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพ Geekbench 4 นั้นจะเป็นโปรแกรมเอาไว้ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องครับ จากการทดสอบนั้นพบว่า Surface Go ทั้ง 2 รุ่นที่มีหน่วยความจำกับแหล่งแก็บข้อมูลที่แตกต่างกันนั้นจะได้คะแนนอยู่ที่ 3749 และ 3900 ตามลำดับ โดยหากเทียบกับโน๊ตบุ๊คพี่ห้ออื่นๆ แล้วก็จะพบว่ามีคะแนนสูงกว่า แต่ทว่าเมื่อเอาไปเทียบกับ iPad แล้วนั้นจะมีคะแนนต่ำกว่า อย่างไรก็ตามที่คะแนนของ iPad ได้มากกว่านั้นระบบปฎิบัติการก็ถือว่าเป็นปัจจัยหลักที่ต้องนำมาวิเคราะห์ด้วยครับ

3DMark Ice Storm Unlimited (Graphics)

surface go test 600 02

สำหรับผู้ที่เล่นเกมนั้นเรื่องของกราฟิกถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ ทว่ากับโน๊ตบุ๊คในระดับเริ่มต้นที่มีราคาเป็นกันเองนั้นส่วนใหญ่จะใช้ชิปกราฟิกแบบฝังบนหน่วยประมวลผล ทั้งนี้จากการทดสอบเปรียบเทียบนั้นพบว่า Surface Go ทั้ง 2 รุ่นได้คะแนนไม่แตกต่างกันมากเท่าไรนักทว่าคะแนนที่ได้นั้นก็ถือว่ามากอยู่เมื่อทำการเปรียบเทียบกับโน๊ตบุ๊คของแบรนด์อื่นๆ แต่จะมีมาแพ้ให้เข้าก็กับ iPad นี่ล่ะครับ(ซึ่งเมื่อใช้ในการเล่นเกมจริงๆ ก็เห็นความแตกต่างกันไม่มากเท่าไรนัก)  ดังนั้นโดยรวมแล้วถือว่า Surface Go เอาอยู่กับการเล่นเกมแต่ก็คงไม่สามารถเล่นเกมที่มีกราฟิกหนักๆ มากๆได้ครับ

Productivity (Excel)

surface go test 600 03

สำหรับการเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการใช้งานจริงนั้นทาง Laptop Mag ได้ใช้โปรแกรม Excel เข้ามาทดสอบโดยจะทำการทดสอบใข้ macro การจับคู่ชื่อและที่อยู่ให้ตรงกันจำนวน 65,000 ชื่อ ผลปรากฎว่า Surface Go ทั้ง 2 รุ่นนั้นก็ทำเวลาในการจับคู่ชื่อและที่อยู่ทั้งหมดได้เร็วกว่าโน๊ตบุ๊คที่เอามาเปรียบเทียบ(และเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของโน๊ตบุ๊คในระดับเริ่มต้น)

Storage (File Copy)

surface go test 600 04 e

ต่อกันด้วยการทดสอบประสิทธิภาพของแหล่งเก็บข้อมูลนั้นพบว่า Surface Go นั้นมีผลการทดสอบความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลเท่ากันซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของโน๊ตบุ๊คในระดับเริ่มต้นไปค่อนข้างมาก ที่น่าแปลกใจก็คือ Surface Go ทั้ง 2 รุ่นนั้นได้อัตราความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลเท่ากันทั้งที่ Surface Go รุ่นเริ่มต้นใช้แหล่งเก็บข้อมูลเป็นแบบ eMMC แตกต่างไปจาก Surface Go รุ่นท๊อปที่ใช้แหล่งเก็บข้อมูลเป็น SSD ครับ

Display: Brightness and Color Gamut

surface go test 600 05

ผลการทดสอบสุดท้ายนั้นคือการทดสอบความสว่างสูงสุดของหน้าจอรวมไปจนถึงความกว้างของการรองรับการแสดงผลสีแบบ sRGB ซึ่งพบว่าเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คระบบปฎิบัติการ Windows ของแบรนด์อื่นๆ ที่นำมาเปรียบเทียบนั้น Surface Go สามารถทำได้ดีกว่าทั้งความสว่างของหน้าจอและความกว้างในการรองรับสีแบบ sRGB ส่วนที่จะแพ้นั้นก็คงมีแต่ความสว่างของหน้าจอที่ iPad สามารถที่จะทำได้ดีกว่าครับ

สรุป

งานนี้นั้นถือว่า Microsoft พัฒนา Surface Go ออกมาได้อย่างดีครับ โดยจะเห็นได้ว่าเมื่อเปรียบเทียบกับโน๊ตบุ๊คระบบปฎิบัติการ Windows ที่อยู่ในระดับเดียวกันนั้น Surface Go สามารถที่จะทำผลการทดสอบออกมาได้ดีกว่า อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นหากคุณต้องการใช้งานโน๊ตบุ๊คในการทำงานที่ต้องการให้ประสิทธิภาพดีกว่านี้ก็ขอให้คุณยอมเพิ่มงบประมาณนิดหน่อยเพื่อที่จะไปซื้อโน๊ตบุ๊คในระดับกลางจะดีกว่าเพราะหากจะว่าไปแล้ว Surface Go ก็ไม่สามารถที่จะใช้งานในการประมวลผลมากๆ ได้ ที่สำคัญที่สุดแล้วนั้นด้วยขนาดหน้าจอ 10 นิ้วของ Surface Go นั้นก็ดูจะไม่ดีเท่าไรนักหากต้องทำงานเป็นเวลานานๆ ครับ

ที่มา : laptopmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก