Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

Review – HP Pavilion Gaming 690 ตอบทุกโจทย์ในการเล่นเกม Ryzen 5 + RX 580 ในราคาไม่เกินสามหมื่น!!!

HP Pavilion Gaming 690 ถือว่าเป็น Desktop PC ที่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพที่ขับเคลื่อนด้วย AMD Ryzen 5 2600 พร้อมกับการ์ดจออย่าง AMD Radeon RX 580

HP SET 54 1

สำหรับใครที่อยากจะได้ Desktop PC ตัวใหม่เอามาใช้งานในราคาที่จ่ายแล้วจบไม่ต้องวุ่นวายในการสรรหาอุปกรณ์ที่อยู่ภายในเครื่องต่างๆ ให้ยุ่งยากแล้ว การเลือกซื้อ Desktop PC ในแบบที่ทางแบรดน์ต่างๆได้นำเสนอนับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ นอกจากความเข้ากันของตัว Hardware ที่เลือกใช้งานภายในเครื่อง การออกแบบ ที่เป็นเอกลักษณ์นับว่าน่าสนใจ และในวันนี้ผมจะพาทุกๆคนไปรู้จักกับหนึ่งใน Desktop PC  อย่าง HP Pavilion Gaming 690

Advertisement

HP SET 30

โดยเจ้า HP Pavilion Gaming 690 ถือว่าเป็น Desktop PC ที่ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพที่ขับเคลื่อนด้วย AMD Ryzen 5 2600 พร้อมกับการ์ดจออย่าง AMD Radeon RX 580 ที่จะช่วยทำให้ประสบการณ์ในการใช้งานของคุณเป็นไปได้อย่างราบรื่นและไร้ปัญหา ส่วนในเรื่องของรูปลักษณ์ที่มีขนาดของเคสที่เล็กแบบ Mini Tower ทำให้คุณสามารถใช้งานได้แม้ในพื้นที่จำกัด

 


Specification

HP Pavilion Gaming 690 จะมาพร้อมกับ CPU ตัวใหม่ของตระกูล Ryzen 5 อย่าง Ryzen 5 2600 โดยสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 3.9GHz แรม 8GB DDR4 จำนวน 1 แถว ที่ BUS 2666MHz การ์ดจอที่เลือกใช้งานของเครื่องนี้จะเป็น AMD Radeon RX 580 โดยจะมี VRAM 4GB GDDR5 โดยจะเป็นการ์ดจอแบบ OEM หน่วยความจำมีให้ทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน โดยจะแบ่งเป็น SSD SK Hynix M.2 NVMe 128GB ที่จะช่วยให้การเข้าถึงและใช้งานโปรแกรมได้ราบรื่นขึ้น พร้อมกับ HDD Seagate 1TB ในการเก็บข้อมูลต่างๆ โดย PSU ที่เลือกมาใช้งานมีขนาด 400W และ Windows 10 Home พร้อมใช้งาน

HP SET 31

  • CPU: AMD Ryzen 5 2600 (3.40 GHz 12M Cache, up to 3.60 GHz)
  • RAM: 8GB DDR4 2400MHz
  • Harddisk: 1TB + 128GB SSD
  • Graphic: AMD Radeon RX 580 4GB
  • Optical: DVD
  • PSU: 400W 80 Plus
  • OS: Windows 10 Home

 


Hardware / Design

HP SET 28

ในส่วนของการออกแบบของตัว HP Pavilion Gaming 690 จะมีรูปลักษณ์ภายนอกที่ไม่ได้หวือหวาแบบ Desktop PC แพงๆตัวอื่นแต่ สิ่งที่ได้ทดแทนมาคือเรื่องของขนาดที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการอะไรที่ใหญ่โตจนเกินไป เพราะขนาดของเคสตัวนี้จะอยู่ในแบบของ Mini Tower ที่ไม่ใหญ่และเล็กจนเกิดไปที่ความสูง 15L โดยรวมของตัวเคสจะมีการตัดมุมทั้ง 4 ด้านของเคสออกมาไปให้มีลักษณะเข้ามุมเอาไว้ วัสดุที่เลือกใช้จะมีลักษณะคล้ายกับเคลือบอะลูมิเนียมเอาไว้ โดยด้านหน้าจะมีการเล่นสีในรูปแบบของ 3D 2-tone effect เมื่อมองแล้วจะมีลักษณะแบ่งออกเป็น 2 ด้านคือสว่างและทึบของสองฝั่งหน้าเคส

HP SET 29

ที่น่าสนใจของด้านหน้าของเคสคือมีการใช้แสงไฟ LED แบบเส้นเป็นการแบ่งส่วนของพื้นที่ด้านหน้าเคสเอาไว้ 2 ฝั่ง โดยด้านซ้ายจะเป็นช่องสำหรับ DVD ส่วนด้านซ้ายมือจะเป็นพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ ถัดมาด้านล่างจะเป็นโลโก้ของ HP ที่จะมีการแสดงไฟ LED ด้วยเช่นกัน โดยทั้งหมดที่กล่าวมาจะเป็นการคลุมโทนสีเขียวเอาไว้ ทำให้เวลาใช้งาน เมื่อมองไปที่ตัวเคสก็จะได้ความสวยงามไปอีกรูปแบบนึง

HP SET 33

HP SET 32

ส่วนด้านหลังของเคสจะไม่ได้มีอะไรที่แปลกตาของเรามากเท่าไหร่นัก โดยจะมีการจัดวางตามแบบฉบับของ Desktop PC สมัยใหม่ที่จะนำ PSU ไว้ในส่วนของด้านล่างของตัวเคส โดยด้านบนของตัวเคสจะมีพัดลมสำหรับระบายอากาศภายในให้ออกไปทางด้านนี้ ซึ่งสำหรับการออกแบบในส่วนนี้ของ HP Pavilion Gaming 690 ก็ถือว่าเก็บงานออกมาได้ดีครับ

HP SET 36

HP SET 59 HP SET 60

ด้านในของตัวเครื่อง ค่อนข้างที่จะคับแคบบ้างในการขยับอะไรต่างๆ โดยบอร์ดที่ใช้งานเป็นแบบ microATX ที่มีการออกแบบมาพิเศษโดยจะมี slot สำหรับใช้งานอยู่ 2 slot ด้วยกันคือ PCIe x16 และ PCIe x4 อย่างละ 1 slot โดยสำหรับขนาดของการ์ดจอที่สามารถใช้งานได้จะเป็นแบบไม่เกิน Half-length เท่านั้น โดยสำหรับแรมจะมีมา 2 slot ให้ได้ใช้งานกัน โดยตัวการ์ดจอที่ติดมาให้กับเครื่องจะเป็นแบบ OEM ที่ดูเรียบๆตามแบบฉบับของ OEM ช่อง SATA มีมาให้ทั้งหมด 3 ช่องด้วยกัน โดยประเภท HDD และ SSD ต้องเป็นแบบ 2.5 โดยด้าน ในของบอร์ดจะมีการติด SSD M.2 NVMe มาด้วยหากไม่สังเกตดีๆ อาจจะไม่เห็นได้ครับ โดยรวมแล้วภายในเครื่องถือว่าจัดสายต่างๆและตำแหน่งการวางออกมาได้ดีเมื่อเทียบกับพื้นที่ในการใช้งานครับ

HP SET 61

 


Connector

HP SET 34

ในเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆสำหรับเครื่องด้านหน้าจะมาพร้อมกับปุ่ม Power ต่อมา 3.5mm Combo Jack ถัดมาเป็นช่องสำหรับ Card Reader ตามมาด้วย USB 3.1 Type-A 2 พอร์ต และ USB 3.1 Type-C 1 พอร์ต ในส่วนของพอร์ตทางด้านหลังของเครื่องจะมาพร้อมกับรูสำหรับ Audio 3 พอร์ต HDMI 1 พอร์ต VGA 1 พอร์ต USB 2.0 Type-A 2 พอร์ต Lan RJ-45 1 พอร์ต และ USB 3.1 Type-A 4 พอร์ต โดยตัวเครื่องจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 5.2 kg และขนาดกว้างยาวสูง 170mm x 280mm x 338mm

I/O (Front)

  • 1 x USB 3.1 Type-C
  • 2 x USB 3.1 Type-A
  • 1 x Card Reader
  • 1 x 3.5 mm Combo Jack

I/O (Back)

  • 1 x VGA
  • 1 x HDMI
  • 1 x RJ-45 Lan
  • 2 x USB 2.0 Type-A
  • 4 x USB 3.1 Type-A
  • 3 x Audio Port

 


Performance / Software

HP SET 55

เนื่องจาก HP Pavilion Gaming 690 ได้เลือกใช้งาน AMD Ryzen 5 ซึ่งเป็นรุ่นที่ 2 คือตัว Ryzen 5 2600 ที่มาพร้อมกับแกนประมวลผลจำนวน 6 Core 12 Threads โดยยิ่งได้มาร่วมกันทำงานกับ AMD Radeon RX 580 แล้วด้วยละก็การันตีได้เลยว่าสามารถเล่นเกมด้วยภาพแบบ Full-HD 1080p ได้อย่างไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

hp690 1

เริ่มด้วยการทดสอบการทำงานของ CPU กับ การประมวลผลภาพด้วยโปรแกรมอย่าง Cinebench R15 โดยภายในโปรแกรมจะมีให้ทดสอบ 2 ส่วนโดยจะเน้นไปที่ทำงานของตัว CPU เป็นหลักและส่วนของการประมวลผลภาพ โดยคะแนนที่ทำได้ในส่วนของ CPU อยู่ที่ 1200 cb และ คะแนนในส่วนของ OpenGL จะอยู่ที่ 94.21 FPS

hp690 2

ต่อมาผมได้ทำการทดสอบการทำงานในส่วนของกราฟฟิคด้วยโปรแกรม Unigine Valley ซึ่งจะเป็นการทดสอบที่เน้นไปในด้านของการทำงานของการ์ดจอเป็นหลัก โดยผมได้ทำการตั้งค่าทุกอย่างสูงสุดที่ความระเอียด 1920 x 1080p โดยจะมีปิดไปเพียงอย่างเดียวคือ AA เอาไว้ โดยคะแนนที่ได้อยู่ที่ 3530

hp690 3

สุดท้ายเป็นในส่วนของการทดสอบการเล่นเกมโดยผมได้ทำการทดสอบทั้งหมด 5 เกม โดยการปรับภาพทั้งหมดแบบจัดเต็มที่สุดที่เกมจะมีให้ได้ โดยเล่นที่ความละเอียด Full-HD 1920 x 1080p  โดยเกมหนักๆอย่าง GTA V เมื่อทำการทดสอบแล้วอาจจะพบกับตัวเลขที่อาจจะไม่โดนใจมากนักแต่ก็ถือว่าผ่านได้แบบเฉียดฉิว โดยอุณหภูมิของการ์ดจอในระหว่างการเล่นเกมจะอยู่ที่ราวๆ 80 องศาครับ

hp690 4

จากการทดสอบจะเห็นได้ชัดว่าการรีดประสิทธิภาพของตัว CPU + GPU ทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว โดยสำหรับเกมอื่นๆนอกจาก GTA V แล้วทำออกมาได้อย่างไม่มีปัญหาและสามารถเล่นที่เฟรมเรท 60 FPS ได้อย่างลื่นไหล หากทำการลดรายละเอียดลงมาอีกเล็กน้อยจะทำให้ GTA V รันที่ 60 FPS ได้ไม่ยากครับ

 


Conclusion

HP SET 57

HP Pavilion Gaming 690 เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งใน Desktop PC ที่เหมาะกับกลุ่มคนที่ต้องการซื้อเครื่องมาเพื่อใช้งานโดยคุ้มกับเม็ดเงินที่จ่ายไปในราคาที่ไม่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมที่การันตีว่าสามารถเล่นเกมบนความละเอียด Full-HD ได้อย่างไม่เป็นปัญหา ส่วนการใช้งานทั่วๆไปไม่ต้องพูดถึงเลยครับ เพราะมันทำออกมาได้อย่างลงตัว โดยราคา 28,990 บาท แล้วคุณได้ Ryzen 5 2600 + RX 580 พร้อมทั้ง Windows 10 Home ของแท้มาใช้งาน แถมยังมีของแถมภายในอย่างคีย์บอร์ดและเม้าส์ด้วยแล้ว ถือว่าคุ้มเป็นอย่างมากครับ

ข้อดี

  • น้ำหนักของเครื่องเบา
  • ออกแบบมากะทัดรัด
  • เคลื่อนย้ายได้ง่าย
  • เล่นเกม Full-HD ไม่มีปัญหา
  • รองรับการใช้งาน VR
  • สเปคเมื่อเทียบกับราคาออกมาได้คุ้มค่า
  • ของแถมอย่าง Windows 10 Home ของแท้ และคีย์บอร์ด เม้าส์

ข้อสังเกต

  • เนื่องจากพื้นที่เล็กทำให้หากอยากใช้งานการ์ดจอ Full-length ไม่สามารถใช้ได้
  • การอัพเกรดส่วนประกอบภายในหากทำด้วยต้วเองจะทำได้ยาก

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ปี 2024~2025 นี้ มีเกมน่าเล่นเปิดตัวมาให้เกมเมอร์ได้เสียเงินกันมากมาย โดยเฉพาะตอนนี้สังเกตว่าเกม Steam จะมีทั้งเกมใหม่แกะกล่องผสมกับเกมพอร์ตจากเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 5 ตบเท้ามาให้เล่นกันเพียบ ทำให้เกมเมอร์ไม่ต้องซื้อเครื่องมาเล่นแค่ 1~2 เกมอีกต่อไปแล้ว และข้อดีของการพอร์ตมาให้เล่นในคอมแล้ว ผู้พัฒนาและทีมพอร์ตเกมก็เพิ่มฟังก์ชั่น Upscalling อย่าง NVIDIA DLSS, AMD FSR เข้ามา แม้ฮาร์ดแวร์จะเริ่มมีอายุแล้วก็ยังเล่นได้ลื่นไหลหรือจะต่อหน้าจอความ QHD~UHD...

Tips & Tricks

ล้างเครื่องใหม่อัพเดต 2023 Reset PC ไม่ต้องลงวินโดว์ใหม่ ทำงาน เล่นเกมลื่นไหล ล้างเครื่อง Reset PC ในโอกาสใดบ้าง ทำไมถึงต้องทำ? วิธีการนี้ เป็นทำให้คอมเครื่องเก่าหรือเครื่องที่ใช้อยู่นั้นกลับมาทำงานได้ตามปกติ เหมือนกับตอนที่ลงวินโดว์ใหม่ๆ รวมถึงทำให้คนที่อาจเจอปัญหากับการใช้ซอฟต์แวร์ หรือไฟล์ระบบทำงานไม่ปกติ การแก้ปัญหาในเบื้องต้นอาจยังไม่พอ ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่น คุณอาจได้คอมมือสอง ที่เป็นมรดกตกทอดจากพี่ หรือซื้อคอมมือสองมา แล้วอยากจะทำให้เหมือนเครื่องใหม่...

CONTENT

เชื่อว่าหลายๆ ท่านมีปัญหากับเรื่องของอุณหภูมิของเครื่อง Desktop PC ร้อน อยู่ โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังเข้าหน้าร้อนแบบนี้ มาดูกันดีกว่าว่าร้อนขนาดไหนที่เราจะต้องเริ่มระวัง PC ที่รักของเรากัน คุณกังวลเกี่ยวกับอุณหภูมิของคอมพิวเตอร์ของคุณหรือไม่? ความร้อนที่มากเกินไปอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของอุปกรณ์และอายุการใช้งานของแหล่งเก็บข้อมูล แต่คุณจะบอกได้อย่างไรว่ามันร้อนเกินไปหรือร้อนจัด? อุณหภูมิที่ดีสำหรับ CPU ของคุณคือเท่าใดและอะไรคือสัญญาณที่คุณควรระวังที่บ่งบอกว่าพีซีของคุณร้อนเกินไป? ในบทความนี้เราจะมาเฉลยให้คุณได้รู้กัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยAdvertisement PC ของคุณสร้างความร้อนได้อย่างไร วิธีสังเกต PC ที่มีความร้อนสูงเกินไป PC...

PC Game

เกมใหม่ 2023 นี้ มีเกมเด็ดๆ ให้เลือกเพียบ! พร้อมเล่นกันเพลินๆ หลังจากแนะนำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊กมาหลายบทความแล้ว เกมเมอร์ก็น่าจะหันมาสนใจเกมใหม่ 2023 นี้อยู่แน่ๆ ว่าช่วงต้นปี 2023 นี้ จะมีเกมฟอร์มยักษ์จากสตูดิโอชั้นนำเกมไหนบ้างเปิดตัวให้เราได้ซื้อมาเล่นกันบ้าง? ซึ่งผู้เขียนมั่นใจว่าเกมใหม่ 2023 นี้น่าจะได้ใจเกมเมอร์หลายต่อหลายคนอย่างแน่นอน เพราะมีทั้งเกมที่กระแสดีตั้งแต่ต้นปี 2022, เกมภาคต่อและแม้แต่เกม Remake ที่ปัดฝุ่นเกมเก่าในอดีตให้กราฟิคสวยงามยิ่งขึ้นก็มีให้เล่นด้วย น่าจะถูกใจเกมเมอร์ทั้งรุ่นเก่าและใหม่อย่างแน่นอนAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก