Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

Review – NZXT KRAKEN M22 ชุดน้ำปิดสุดคูล พร้อมไฟ RGB จัดสเปกคอม แต่ง PC DIY ต้องจัด !!!

NZXT เป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีชื่อเสียงอย่างมากในตลาดต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เคส ชุดระบายความร้อน หรืออุปกรณ์อื่นๆ มากมาย ซึ่งเวลานี้เข้ามาให้ผู้ใช้ในบ้านเราได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดแล้ว

หลายคนพยายามสรรหาชุดระบายความร้อนที่เหมาะกับตัวเอง ผู้ใช้บางคนก็เริ่มเบื่อชุดซิงก์ลมเดิมๆ ที่ติดมากับซีพียู ที่เริ่มมีเสียงดังหรือพัดลมพังไปแล้ว แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกแบบใดดี ชุดน้ำปิด ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายๆ คนสนใจ เพราะเวลานี้มีให้เลือกเยอะ ที่สำคัญเรื่องประสิทธิภาพการระบายความร้อนและลูกเล่นถูกเพิ่มเติมเข้ามาจากในอดีตไม่น้อยเลยทีเดียว

RAZEN KRAKEN M22 32

Advertisement

NZXT เป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีชื่อเสียงอย่างมากในตลาดต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เคส ชุดระบายความร้อน หรืออุปกรณ์อื่นๆ มากมาย ซึ่งเวลานี้เข้ามาให้ผู้ใช้ในบ้านเราได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดแล้ว เช่นเดียวกับชุดระบายความร้อนด้วย ชุดน้ำปิด รุ่นนี้ KRAKEN M22 เป็นชุดน้ำปิดหรือ Liquid Cooling อีกรุ่นหนึ่งที่ถือว่าเป็นตัวเริ่มต้นของคนที่คิดจะเปลี่ยนจากฮีตซิงก์ตัวเดิมๆ และอยากเปลี่ยนใช้แบบยาวๆ ซึ่งสนนราคาที่อาจจะสูงกว่าแบบตอนเดียวทั่วไปเล็กน้อย

แต่ทาง NZXT ออกแบบฟีเจอร์มาให้ใช้กันอย่างจุใจ โดยทอนฟีเจอร์บางส่วนลงเล็กน้อย จากรุ่นพี่อย่าง X series แต่ก็ยังคงตอบโจทย์ทั้งในแง่ของการระบายความร้อนและแสงสีได้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นบล็อคน้ำขนาดใหญ่ และแสงไฟ RGB ที่ปรับได้ผ่านซอฟต์แวร์ เช่นเดียวกับการมอนิเตอร์อุณหภูมิและรอบพัดลม รวมถึงให้พัดลมที่ช่วยในการระบายความร้อนเสียงรบกวนน้อย โดยที่ KRAKEN M22 สนับสนุนซีพียูได้ทั้ง Intel และ AMD แต่ในส่วนของ AMD นี้ จะยังไม่รองรับในซีรีส์ของ TR4 หรือ Ryzen Threadripper นั่นเอง

 

Specification

  • Dimensions: Radiator: 152 x 120 x 32mm
  • CPU Water Block: 65 x 65 x 48mm
  • Material(s): Aluminum, copper, plastic, ultra-low evaporation rubber, nylon sleeving
  • Weight: 0.88kg
  • CPU & Socket: Intel Socket 1151, 1150, 1155, 1156, 2011, 2011-3, 2066
  • Core i9 / Core i7 / Core i5 / Core i3 / Pentium / Celeron
  • AMD AM4, FM2+, FM2, FM1, AM3+, AM3, AM2+, AM2
  • Ryzen / FX / Athlon X4 / Athlon X2 / A-Series APU / Phenom / Phenom II / Athlon / Athlon II / Sempron
  • Tube Length: 400mm
  • Pump Speed: 3,000 +/- 300RPM
  • Fan Model: Aer P120
  • Fan Noise Level: 21-36dBA
  • Fan Speed : 500~2,000 +/- 300RPM
  • Control Method: Software with CAM
  • Number of Fans: 1
  • LED Modes: Preset Modes: Fixed, Breathing, Fading, Marquee, Covering Marquee, Pulse, Spectrum Wave, Alternating, Tai Chi, Water Cooler, Loading
  • Reactive Modes: Smart and Audio
  • Warranty: 3 Years
  • Model Number: RL-KRM22-01

 

ฟังก์ชั่นและการออกแบบ

RAZEN KRAKEN M22 1

RAZEN KRAKEN M22 3

หน้าตาของแพ็คเกจ KRAKEN M22 ของทาง NZXT ต้องบอกว่าดูดีมีสไตล์ตามแบบฉบับ ที่มาในโทนสีขาว-ม่วงเรียบง่าย สะอาดตา และมีรายละเอียดบอกในจุดสำคัญเกือบทั้งหมด

RAZEN KRAKEN M22 6

RAZEN KRAKEN M22 21 RAZEN KRAKEN M22 22

เมื่อแกะกล่อง ชุดน้ำปิด จาก NZXT รุ่นนี้ออกมาจะเห็นอุปกรณ์ที่บันเดิลเป็นเครื่องมือมาให้ ประกอบด้วยเพลตด้านใต้ซ็อกเก็ต และเพลตสำหรับรองรับล็อคตัวบล็อคน้ำมาให้ 2 ชุด คือ Intel และ AMD รวมไปถึงบรรดาน็อตสำหรับการยึดตัวบล็อคน้ำ ที่มีให้มากมายเลยทีเดียว

RAZEN KRAKEN M22 5

คู่มือการใช้งานบอกรายละเอียดในการติดตั้งเป็นขั้นตอนเอาไว้อย่างละเอียด คงต้องบอกว่าหากคุณยังไม่คุ้นเคย ลองเปิดอ่านและทำตามขั้นตอน จะช่วยให้ติดตั้งได้รวดเร็วทีเดียว เพราะจะมีชิ้นส่วนที่ซับซ้อนในบางจุด

RAZEN KRAKEN M22 9

หน้าตาของตัวชุดน้ำปิดจาก NZXT รุ่นนี้ ประกอบด้วยตัวบล็อคน้ำ และ Radiator ขนาด 120mm

RAZEN KRAKEN M22 7

RAZEN KRAKEN M22 8

พัดลมที่มากับ KRAKEN M22 นี้ทาง NZXT เลือกใช้เป็นแบบ Fluid Dynamic Bearing 0.32A ความเร็วรอบที่ 500~2,000 +/- 300RPM เสียงค่อนข้างเบาทีเดียว

RAZEN KRAKEN M22 13

RAZEN KRAKEN M22 10 RAZEN KRAKEN M22 12

ชุด Radiator ขนาด 120mm และชุดคอนโทรเลอร์สำหรับการจ่ายไฟให้ปั้ม ถูกย้ายมาที่ตัวหม้อน้ำนี้แทน รวมถึงชุดควบคุมแสงไฟ เพื่อลดปัญหาในการเก็บสาย เมื่อติดตั้งอุปกรณ์ลงไปในเครื่องแล้ว ก็พับสายรวมกันได้ทันที ไม่ยุ่งยากเหมือนตอนที่เอาไปไว้ตรงปั้มน้ำ สามารถนำสายต่อเข้าคอนเน็คเตอร์ 3-pin บนเมนบอร์ดได้เลย

RAZEN KRAKEN M22 11 RAZEN KRAKEN M22 14

ให้สายยางหุ้มด้วยไนลอนถักที่มีความละเอียดสูง ทนต่อแรงขูดขีดภายในเคสและอุปกรณ์ต่างๆ ได้ดี ใช้งานได้ค่อนข้างมั่นใจ

RAZEN KRAKEN M22 15

ปั้มน้ำหรือบล็อคต้องบอกว่าถูกออกแบบมาดีทีเดียว รองรับซีพียู Intel และ AMD ได้เกือบทุกรุ่น ยกเว้น AMD TR4 ด้านบนจะมีโลโก้ พร้อมแสงไฟ เมื่อต่อสายเข้ากับบอร์ดแล้ว

RAZEN KRAKEN M22 16

ด้านใต้เป็นเพลททองแดง มาพร้อมซิลิโคนที่เป็นคอมปาวสีเทา ถือว่าทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ถ้าใครอยากจะเปลี่ยนก็แกะออกได้ แล้วใช้ซิลิโคนได้ตามชอบ

RAZEN KRAKEN M22 17

ปั้มน้ำขนาดใหญ่ ใช้ต่อสาย Mini-USB เข้ากับพอร์ต USB connector บนเมนบอร์ด ตัวล็อคด้านล่างถอด-ใส่สลับได้ทั้ง Intel และ AMD

RAZEN KRAKEN M22 18

RAZEN KRAKEN M22 19

ข้อต่อแข็งแรงดีทีเดียว รองรับการหมุนได้อย่างอิสระ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน ไม่ว่าจะหมุน Radiator ไปติดตั้งด้านบน หลัง หรือด้านหน้าก็สะดวก

RAZEN KRAKEN M22 20

สายต่อ USB เข้ากับเมนบอร์ด สำหรับการใช้งานระบบแสงไฟ RGB ร่วมกับซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการควบคุมแสงไฟบนตัวปั้ม

RAZEN KRAKEN M22 23

ในวันนี้ทีมงานใช้ซีพียู AMD Ryzen 5 2600 6 core/ 12 thread ความเร็ว 3.4GHz มาเป็นตัวทดสอบ

RAZEN KRAKEN M22 25

การติดตั้งอย่างที่บอกไว้ในข้างต้นคือ ถ้าหากยังไม่คุ้นเคยหรือไม่ได้ลองใช้ฮีตซิงก์แยก อาจจะต้องลองดูข้อมูลและทำตามคู่มือ จะช่วยลดเวลาไปได้เยอะทีเดียว ขั้นแรกใส่เพลตด้านใต้

RAZEN KRAKEN M22 26

ติดตั้งตัวรับด้านบน และใส่แหวนรอง ก่อนจะใส่ตัวเล็อค

RAZEN KRAKEN M22 27

ตัวล็อคเป็นแบบสปริง ที่ช่วยลดแรง และให้ความยืดหยุ่นได้ดี

RAZEN KRAKEN M22 28

เมื่อติดตั้งเสร็จสิ้น ก็จะออกมาเป็นหน้าตาแบบนี้ ซึ่งหากติดตั้งในเคส ก็อาจจะต้องจัดเก็บสายให้เรียบร้อยอีกที เพราะค่อนข้างจะเยอะหน่อย

RAZEN KRAKEN M22 29

ในส่วนของ Radiator ก็ติดตั้งให้พัดลมเป่าเข้าไป สำหรับการระบายความร้อน ซึ่งก็เป็นแบบที่ใช้กันเป็นมาตรฐาน

rgb

rgb audio

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ CAM จาบนเว็บไซต์ เพื่อนำมาใช้ในการปรับแต่งแสงไฟ RGB บนตัวปั้มได้ และยังใช้ในการมอนิเตอร์อุณหภูมิ ความเร็วรอบพัดลมและการทำงานของกราฟฟิกการ์ดได้อีกด้วย

CAM 3

CAM 1 CAM 2

 

ประสิทธิภาพในการระบายความร้อน

CAM software

idle

ในการทดสอบทีมงานใช้ซีพียู AMD Ryzen 5 2600 ในขั้นต้นทดสอบในโหมด idle บนระบบปฏิบัติการ Windows 10 เป็นเวลา 10 นาที อุณหภูมิอยู่ที่ราวๆ 37 องศาเซลเซียส

Full load

เมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม OCCT ให้ซีพียูทพงานแบบ Full load ทั้ง 6 core/ 12 thread ตามที่เห็นใน Task manager และ CAM จะเห็นได้ว่าความร้อนขึ้นไปที่ 47 องศาเซลเซียส เท่านั้น

Game Full load

สำหรับการทดสอบด้วยเกม GTAV ก็เช่นเดียวกันพีคสุดอุณหภูมิขึ้นไปแตะที่ 42  องศาเซลเซียส เท่านั้น

Game Full load 2

ส่วนในการทดสอบด้วยเกม FarCry5 ขยับขึ้นไปเล็กน้อย คืออยู่ที่ประมาณ 44 องศาเซลเซียส เท่านั้นเอง ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว

 

Conclusion

RAZEN KRAKEN M22 31

ต้องเรียกว่าเป็น ชุดน้ำปิด อีกรุ่นหนึ่งจาก NZXT ที่ระบายความร้อนได้ดีทีเดียว สำหรับ KRAKEN M22 รุ่นนี้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากจะเปลี่ยนมาใช้การระบายความร้อนด้วยน้ำแบบเริ่มต้น แต่อยากใช้ไปยาวๆ แถมยังแต่งสวยได้ด้วย รุ่นนี้ตอบโจทย์ได้ทั้งหมด เพราะลูกเล่นที่เป็น RGB นั้นมีให้คุณใช้ปรับแต่งกันแบบเหลือเฟือ ซอฟต์แวร์ก็ใช้ง่าย มือใหม่ก็ทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว เปลี่ยนรูปแบบไฟไปตามที่ต้องการ แถมยังเซ็ตให้เป็นไปตามเสียงเพลงหรือในเกมได้อีกด้วย ที่สำคัญคุณยังตรวจเช็คความร้อนและองค์ประกอบอื่นๆ บนเมนบอร์ดได้ผ่านทางซอฟต์แวร์ จึงถือว่าเป็นลูกเล่นที่นอกเหนือการใช้งานพื้นฐาน และในแง่การระบายความร้อนก็มีประสิทธิภาพดีทีเดียว จะใช้ซีพียูเก่าใหม่ Intel หรือ AMD ก็ครอบคลุมเกือบทั้งหมด ยกเว้น AMD TR4 ที่เป็น Threadripper เท่านั้นที่ไม่ได้รองรับ กับสนนราคาไม่ถึง 3 พันบาทกับฟีเจอร์ทั้งหลายเหล่านี้ ถือว่าคุ้มน่าใช้งาน

 

จุดเด่น

  • ระบายความร้อนได้ดี
  • มีไฟ RGB ที่ปรากฏบนตัวปั้มน้ำ ปรับแต่งได้ผ่านซอฟต์แวร์
  • พัดลมเสียงรบกวนต่ำ

ข้อสังเกต

  • ชิ้นส่วนค่อนข้างเยอะ อาจใช้เวลาสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย

ราคา: ประมาณ 2,990 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม: NZXT KRAKEN M22

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

Buyer's Guide

ชุดน้ำปิด 10 รุ่นเด็ดในงบ 2000 บาท 2023 Liquid Cooling ประกอบง่าย ไฟ RGB เย็นสะใจ ชุดน้ำปิดอุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับซีพียู เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนจากฮีตซิงก์พัดลมตัวเก่า มาเป็นแบบ Liquid Cooling ที่มีความสะดวก ระบายความร้อนได้ดี วันนี้เรามีตัวเลือกชัด Cooling เหล่านี้ในราคาเบาๆ 2,000 บาท...

Buyer's Guide

พัดลมคอม RGB 2023 งบหลักร้อย 9 รุ่น แต่งคอมสวย ไฟปรับแต่งได้ เปลี่ยนง่าย แรงลมดีใช้งานได้นาน พัดลมคอม RGB นับเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตในยุคที่อะไรก็ต้องแสงสีไฟ RGB สดใสเอาไว้ก่อน เพราะหาซื้อง่าย แต่งเคสคอมก็สวย หรือแทนพัดลมฮีตซิงก์ก็ง่าย ติดตั้งได้เลย ราคาสบายกระเป๋า เริ่มแค่ร้อยกว่าบาทก็หาซื้อได้แล้ว แต่พัดลม RGB มีหลายตัวเลือก...

Buyer's Guide

เคสคอมไซส์เล็ก 2022 กว้างแค่คืบ mini-ITX ไม่ถึง 5 พันบาท อัพเกรดง่าย จัดโต๊ะคอมสวย เคสคอมไซส์เล็ก งบไม่เกิน 5,000 บาท ยังคงเป็นที่นิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยการประกอบก็ง่ายดายขึ้นกว่าเดิม และมีตัวเลือกของฮาร์ดแวร์เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเมนบอร์ดขนาด mini-ITX ที่มีตั้งแต่เมนบอร์ดระดับเริ่มต้น เน้นการใช้งานพื้นฐาน ราคาไม่สูงมาก ไปจนถึงเมนบอร์ดระดับไฮเอนด์ เพื่อคอเกมและคนทำงาน ที่ต้องการความมินิมอล...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก