Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Acer Nitro VG240 จอเกมมิ่งน่าโดนที่สุด งบไม่เกิน 5,000 บาท IPS + 75Hz + 96% sRGB

มีใครจะรู้บ้างว่านอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Acer Nitro 5 แล้ว Acer ยังได้ออกผลิตภัณฑ์อื่นอีกภายใต้ซีรีส์ Nitro ซึ่งนั่นก็คือจอมอนิเตอร์เกมมิ่งสุดคุ้มที่ได้สเปคแบบจัดเต็ม ในราคาที่ถูกแสนถูกกับ Acer Nitro 5 VG240 ได้จอ IPS ขนาด 24 นิ้ว ความละเอียด Full HD รองรับการแสดงผลแบบ 75 Hz FreeSync ในราคาเพียง 4,990 บาทเท่านั้น พร้อมประกัน 3 ปีเต็ม รีวิวข้างในจะเป็นอย่างไรบ้างไปชมกันเลยครับ

cover vg240

Advertisement

สเปคเบื้องต้น

  • Model : VG240Ybmiix
  • Display Size : 23.8 นิ้ว
  • Panel Type : IPS 
  • Resolution : 1920 x 1080 Full HD
  • Refresh Rate : 75Hz wih AMD FreeSync
  • Response Time : 1 ms
  • Brightness : 250 nits (cd/m2)
  • Color Supported : 16.7 million, 8-bit, 96% sRGB
  • Contrast Ratio : 100 million:1 max (ACM)
  • Connector : Audio Port 1 Port, VGA Port 1 Port, HDMI Port 2 Port
  • Warranty : 3 Years
  • Price : 4,990 Baht

 ดีไซน์

Acer Nitro VG 11 Acer Nitro VG 1

Acer Nitro VG 5 Acer Nitro VG 2

ตัวจอลักษณะภายนอก Acer Nitro VG240 จะถูกออกแบบมาเป็นแนวสไตล์เกมมิ่งที่จะเน้นโทนสีดำแดงเป็นหลัก มีโลโก้ Acer อยู่ตรงกลาง วัสดุจะเป็นพลาสติก งานประกอบโอเคใช้ได้ แต่ขาตั้งอาจจะดูโยกเยกง่ายไปหน่อย ส่วนหน้าจอเป็นจอด้าน ขอบบางแบบ ZeroFrame ทำให้เวลาดูหนังเล่นเกมได้เต็มตาแทบจะไร้ขอบ พร้อมขาตั้งฐานรองจะเป็นรูปตัว V Shape ทรงแนวสปอร์ตสีแดงเข้ากับความเป็นเกมมิ่งสุดๆ การประกอบจอกับขาตั้งก็ทำได้ง่ายเสียบเข้าล็อค หมุนๆ สลักที่ใต้ขาตั้งก็ใช้ได้เลย

Acer Nitro VG 10 Acer Nitro VG 9

Acer Nitro VG 3 Acer Nitro VG 4

การปรับหน้าจอสามารถปรับได้แค่ก้มเงยเท่านั้น ไม่สามารถปรับเอียงซ้ายขวาได้ โดยปรับก้มเลยได้ -5 ถึง 25 องศา ด้านหลังจะมีโลโก้ Acer อยู่ที่มุมบนซ้าย ปุ่มกด OSD ก็จะอยู่ด้านหลัง มีทั้งหมดด้วยกัน 4 ปุ่ม พร้อมปุ่มกดจอยสติ๊ก 5 ทิศทางสำหรับเลื่อนเมนู ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก

Acer Nitro VG 6 Acer Nitro VG 7

นอกจากนี้ด้านหลัง Acer Nitro VG240 ยังมีช่องระบายความร้อนอยู่ด้านบนออกแบบเป็นรูปตัว V หัวกลับ พร้อมตรงกลางก็จะมีรู Vesa Mount มาตรฐานสากลไว้สำหรับติดจอกับผนัง ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ อยู่ด้านใต้อีกที ซึ่งจะมีทั้ง HDMI 2 ช่อง, VGA, Audio in และ Headphone ครบครันเพียงพอต่อความต้องการ

การใช้งาน

Acer Nitro VG 17

สีสันของจอ Acer Nitro VG240 ที่ได้ถือว่าประทับใจทีมงาน NBS มากเลยทีเดียว ด้วยราคาเพียง 4,990 บาท แต่ให้สีสันได้ชัดเจนขนาดนี้ ดีเกินค่าตัวไปมาก สีดำก็ดำค่อนข้างสนิท มุมมองภาพที่ได้ชัดเจนทุกมุมมองด้วยความที่จอเป็นพาเนล IPS ไม่ว่าจะมองจากด้านซ้าย ด้านขวาหรือมุมเงยก็ตาม เรื่องเสียงก็ทำได้กลางๆ พอใช้ เสียงดังใช้ได้ด้วยลำโพงขนาด 2W 2 ตัว แยกเสียงซ้ายขวาชัดเจน

vg240 s1

ที่น่าประทับใจกว่านั้นคือขอบเขตสีหน้าจอที่ได้สูงถึง 96% sRGB จากการคาลิเบทด้วย Spyder5Elite ทำให้เราสามารถใช้จอ Acer Nitro VG240 ทำงานเกี่ยวกับเรื่องตกแต่งภาพ ตัดต่อวิดีโอได้ไปอย่างดี สีเพี้ยนน้อยนั่นเองครับ หายากมากที่จะได้จอที่สีเที่ยงตรงขนาดนี้ในงบประมาณนี้ครับ

Acer Nitro VG 28

โหมดการใช้งานสามารถตัวเครื่องตั้งค่าโหมดเกมมาให้ถึง 8 โปรไฟล์ คือ โหมด Game Action, Game Sports, Game Racing, Eco ประหยัดพลังงานตัดแสงสีฟ้า, Standard ธรรมดา, Graphics เน้นความเที่ยงตรงสี, Moive ไว้สำหรับดูหนัง และโหมด User ที่เราไว้สามารถปรับค่าต่างๆ ได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์พิเศษคือ Aim Ponit ที่จอสามารถสร้างเป้าจุดตรงกลางหน้าจอไว้สำหรับเล่นเกมแนว FPS ได้อีกด้วย (ใช้สไนมีเป้าเล็ง)

Acer Nitro VG 27 Acer Nitro VG 26

การใช้งานการเล่นเกมก็ถือว่าทำได้ดีจากที่จอรองรับการแสดงผลสูงสุด 75 Hz FreeSync + Respond Time 1 ms ทำให้ภาพที่ได้ลื่นไหลแตกต่างจากจอพวก 60 Hz ธรรมดาแบบรู้สึกได้เมื่อเล่นเกมใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ แต่ก็ยังไม่เห็นผลต่างมากเท่าพวกตัวจอ 120, 144 หรือ 240 Hz โดยรวมแล้วจากการใช้งานต่อเนื่อง 3-4 ชั่วโมงขึ้นไปรู้สึกสบายตา ไม่เมื่อยตา มากกว่าพวกจอ 60 Hz ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัดครับ (จากรูปคือต่อจากโน๊ตบุ๊ค เปิด V-Sync ผ่านสาย HDMI ความละเอียด Full HD)

สรุป

Acer Nitro VG 22 Acer Nitro VG 21

ด้วยงบประมาณไม่เกิน 5,000 บาทบอกเลยว่าจอ Acer Nitro 5 VG240 ถือว่าให้สเปคมาคุ้มค่าที่สุดแล้ว ณ เวลานี้ครับ ทั้งที่ได้ขนาด 23.8 นิ้ว พาเนล IPS ความละเอียด Full HD เต็มสเกล รองรับการแสดงผล 75 Hz AMD FreeSync + Respond Time 1 ms เหมือนพวกจอ TN อีก การดีไซน์ก็เป็นแบบขอบบาง ZeroFrame แถมยังมีค่าขอบเขตสีสูงถึง 96% sRGB เรียกได้ว่าคุ้มค่าจนไม่รู้จะเอาอะไรอีกกับราคาเพียง 4,990 บาทประกัน 3 ปีเต็ม

Acer Nitro VG 29

ในส่วนของอุปกรณ์ในกล่องที่มีมาให้เลยคือ จะมีทั้งสาย HDMI, VGA, สาย AC, AUX และคู่มือ ถือว่าใจป้ำมากๆ ให้มาครบครันไม่ต้องไปซื้ออะไรเพิ่ม ซึ่งจอบางแบรนด์จะไม่มีพวกสาย HDMI มาให้ ต้องไปซื้อกันเอาเอง ส่วนข้อสังเกตที่เห็นได้ชัดเลยคือขาตั้งของหน้าจอที่มันดูไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไร โยกเยกไปมาไม่ค่อยยึดติดกับโต๊ะ แต่อย่างว่าคนไม่มีใครไปขยับจอหรือขยับโต๊ะเล่นบ่อยๆ หรอกนะครับ และอีกอย่างคือหาซื้อยากมากไปไหนของก็หมด ต้องหาซื้อจากร้านค้าออนไลน์เท่านั้นถึงจะพอมีของอยู่บ้างครับ

ข้อดี

  • ได้จอใหญ่ 23.8 นิ้ว Full HD เต็มสเกล พาเนล IPS ดีไซน์แนวเกมมิ่ง
  • ได้ค่า Refresh Rate 75 Hz ที่เป็นเทคโนโลยี AMD FreeSync
  • ได้ค่า Respond Time 1 ms เทียบเท่าพวกจอ TN
  • ขอบเขตสีสูงถึง 96% sRGB
  • ขอบบางมากเป็นแบบ ZeroFrame ทำให้ได้ภาพเต็มตา หรือเอามาต่อหลายจอได้แบบแทบไม่มีรอยต่อ
  • มีลำโพงในตัว คุณภาพเสียงกลางๆ
  • อุปกรณ์ในกล่องมีทั้งสาย HDMI, VGA, AUX มาให้เลยไม่ต้องไปซื้อเพิ่ม
  • ประกัน 3 ปีเต็ม
  • ราคาเพียง 4,990 บาท คุ้มมากเมื่อเทียบกับสเปคที่ได้

ข้อสังเกต

  • ขาตั้งหน้าจอไม่ค่อยแข็งแรง โยกเยกง่าย
  • หาซื้อตามร้านค่อนข้างยาก ต้องซื้อตามออนไลน์เท่านั้น

รูปภาพเพิ่มเติม

Acer Nitro VG 20 Acer Nitro VG 13

Acer Nitro VG 14 Acer Nitro VG 18

Acer Nitro VG 19 Acer Nitro VG 16

ดูร้านที่มีจำหน่ายได้ > ที่นี่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

CONTENT

การตั้งค่าการแสดงผลบน Monitor ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการที่จะให้ภาพการแสดงผลสำหรับเกม PC ออกมาดีเช่นกัน และนี่คือ 5 การตั้งค่าที่คุณควรทำ Monitor นั้นถือว่าเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับคุณได้และ Monitor สำหรับการเล่นเกมที่ดีที่สุดนั้นมักจะมอบประสบการณ์แบบ Plug-and-Play ที่เรียบง่ายแบบเสียบปุ๊บก็ใช้งานได้อย่างสวยสดงดงามได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามที่ว่าดีนั้นบางทีมันก็อาจจะไม่ค่อยตรงใจกับผู้เล่นเกมไปหมดทั้ง 100% ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วผู้เล่นเกมบางคนจะต้องเปลี่ยนการตั้งค่าหลายอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แถมในบางครั้ง Monitor สำหรับเล่นเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้การตั้งค่าที่ปรับให้เหมาะสมหรือตามที่โฆษณาไว้เลยด้วยซ้ำ(เพราะมักจะมาพร้อมกับคำโฆษณาเพิ่มเติมเรื่องของการใช้งานเพื่อประสบการณ์ด้านความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบทำให้มีการปรับตั้งค่าเพื่อให้อยู่ในระดับกลางๆ ที่เหมาะกับการใช้งานแบบครอบคลุมทุกการใช้งานมากกว่า)Advertisement ดังนั้นแล้วการปรับเทียบเรื่องค่าต่างๆ ของ Monitor...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก