Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Acer Swift 7 ปี 2018 โน๊ตบุ๊คระดับท็อป บางที่สุดในโลกที่ 8.98 ม.ม. สเปก Core i7 ทำงานแบบไร้พัดลม

บทความรีวิวนี้เราจะมาว่าถึง Acer Swift 7 รุ่นใหม่ ที่เป็นโน๊ตบุ๊คบางที่สุดในโลก โดยมีความบางเพียบ 8.98 มิลลิเมตร เรียกได้ว่าเสมอกับพอร์ต USB Type-C น้ำหนักก็แค่เพียง 1.2 กิโลกรัม กับหน้าจอขนาด 14 นิ้วใช้พาเนลแบบ IPS

เป็นอีกครั้งที่เรามารีวิว Review Acer ซึ่งหากกล่าวถึงโน๊ตบุ๊คบางเบาแล้ว หลายๆ คนต้องนึกถึงแบรนด์ Acer เป็นเจ้าแรกๆ อย่างแน่นอน โดยหลายปีที่ผ่านมายังเป็นแบรนด์แรกๆ ที่นำเสนอโน๊ตบุ๊ครูปแบบใหม่อย่าง Ultrabook มาสู่ท้องตลาดอีกด้วย ก็ได้รับการต่อยอดมาโดยตลอด จนมาถึงซีรีส์ของ Swift รุ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 3, 5, 7 ประจำปี 2018 ซึ่งในบทความรีวิวนี้เราจะมาว่าถึง Acer Swift 7 รุ่นใหม่ล่าสุดกัน

Acer Swift 7 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คบางที่สุดในโลก โดยมีความบางเพียบ 8.98 มิลลิเมตร เรียกได้ว่าเสมอกับพอร์ต USB Type-C น้ำหนักก็แค่เพียง 1.2 กิโลกรัม กับหน้าจอขนาด 14 นิ้วใช้พาเนลแบบ IPS เรียกได้ว่าเป็น Ultrabook รุ่นใหม่ที่น่าสนใจจริงๆ มาพร้อมชิปประมวลผล Intel รุ่นประหยัดพลังงานพิเศษ แบบไม่จำเป็นต้องมีพัดลม อีกทั้งยังมาพร้อมกับลำโพงที่มีเทคโนโลยี Dolby Audio แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 10 ชั่วโมง สนนราคา 59,990 บาท สมกับความเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาราคาสูงสุดจากทาง Acer

Advertisement

Unbox Preview

VDO Review

Specification

สเปกของ Acer Swift 7 มีเพียงรุ่นเดียวสเปกเดียว สนนราคาที่ 59,990 บาท โดยเลือกใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7Y75 ทำงานแบบ 2 คอร์ 4 เธร์ด กับความเร็วที่ 1.30 – 3.60 GHz โดยมีค่า TDP การกินไฟที่ต่ำมากๆ เพียง 3.5 – 7 Watt เท่านั้น ทำให้ความร้อนที่ปลดปล่อยออกมานั้นน้อยจนไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายความร้อน นับได้ว่าน้อยรุ่นนักที่จะใช้ชิปประมวลผลประเภทนี้ จากการที่เน้นความบางสุดๆ นั่นเอง

หน่วยความจำแรมติดตั้งมาให้ขนาด 8GB แบบ DDR3L การ์ดจอเป็นออนบอร์ด HD 615 เน้นใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการดูหนัง มากกว่าการเล่นเกม พร้อมฮาร์ดดสก์แบบ SSD NVMe ความจุ 256 GB หน้าจอ 14″ ความละเอียด Full HD พาเนล IPS และระบบสัมผัสทัชสกรีน ที่สำคัญได้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้พร้อมใช้งาน มาพร้อมประกันจะเป็นแบบ 3 ปี (On-site ปีแรก) ซ่อมฟรีถึงบ้าน รวมไปถึงมีบริการซ่อมรวดเร็วภายใน 3 ชั่วโมงอีกด้วย

หน้าสเปกเต็มๆ Acer Swift 7 ปี 2018

Hardware / Design

Acer Swift 7 2018 Review 11

Acer Swift 7 ปี 2018 เป็นโน๊ตบุ๊คที่บางมากๆ ซึ่งทาง Acer เคลมว่าบางที่สุดในโลก โดยมีความบางของตัวเครื่องเพียง 8.98 มิลลิเมตร ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ชื่นชอบโน๊ตบุ๊ครูปทรงกะทัดรัด พกพาง่าย ทำจากวัสดุที่แข็งแกร่งทนทานและพรีเมียมที่สุด เรียกได้ว่าถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ที่เบาที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดก็ว่าได้ ส่วนน้ำหนักอาจจะไม่เบาที่สุด โดยอยู่ที่ 1.2 กิโลกรัม แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐานโน๊ตบุ๊คพกพาทั่วไป

บ่งบอกถึงสไตล์ผู้ใช้งาน ตัวเครื่อง Acer Swift 7 มีความบางเบาแบบสุดๆ แน่นอนว่าง่ายต่อการพกพา พร้อมรองรับการใส่ซิม 4G LTE เพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ต อีกทั้ง Acer Swift 7 ยังผลิตจากวัสดุอุปกรณ์ที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ตัวฐาน บริเวณที่วางมือ และฝาครอบทำจากอะลูมิเมียนผสมแม็กนีเซียมอัลลอยด์แบบไร้รอยต่อให้น้ำหนักเบาเป็นพิเศษแต่ก็ยังแข็งแรงและทนทาน กับสีสันสวยงามแบบดำด้านตลอดตัวเครื่อง พร้อมบันเดิลมีซอฟต์เคสซองหนังดูพรีเมียม และ USB Type-C Hub ที่รองรับการเชื่อมต่อ USB Type-C / USB Type-A / HDMI

Acer Swift 7 2018 Review 60

ซึ่งนอกเหนือจากทำให้เรามั่นใจในการใช้งานที่ดูแล้วไม่แตกหักง่ายๆ ยังเสริมภาพลักษณ์ที่ดูสวยงาม หรูหรา ตามมาตรฐาน Acer ที่ปกติแล้วดีไซน์จะสวยงามแบบเรียบๆ พร้อมความทนทานที่ให้ได้มากกว่ากับตระกูล Ultrabook ระดับสูง ขอบตัวเครื่องมีการใช้เป็นสีเงินมันวาวดูโดดเด่นสไตล์ Diamond Cutting พร้อมขอบตัวเครื่องด้านหลังยังมีการสลักคำว่า Swift เอาไว้ เพิ่มความหรูหราเข้าไปอีก ที่ไม่ใช้แค่ว่าตัวเครื่องบางเบาแบบที่สามารถถือมือเดียวสบาย แต่ยังให้ประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอดอีกด้วย

Acer Swift 7 2018 Review 32

ด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่าย ด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง ที่โดดเด่นก็คือไม่มีในส่วนของช่องดูดอากาศเย็นเข้าไปหมุนเวียนเพื่อระบายออกเลย เพราะไม่มีพัดลมและช่องระบายความร้อน แน่นอนในการทำงานจริงคือเงียบสนิท ในห้องนี่คือไร้เสียงรบกวนไปเลย เรียกได้ว่า Acer Swift 7 โน๊ตบุ๊คบางเบาระดับท็อป เครื่องนี้ได้รับการใส่ใจในการออกแบบเป็นดี สำหรับตัวเครื่องฮาร์ดแวร์และดีไซน์นั้นมีความน่าประทับใจในทุกมิติจริงๆ เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับ Ultrabook รุ่นล่าสุด

Keyboard / Touchpad

Acer Swift 7 2018 Review 29

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Chiclet Keyboard สีเดียวกับตัวเครื่อง ซึ่งมาพร้อมไฟ Backlit สีขาวให้ความรู้สึกหรูหรา ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างดี ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่ขอบทางขวาตามสไตล์ของ Acer หลายๆ รุ่น แน่นอนว่ายังมี Finger Print ติดตั้งมาให้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello ให้พร้อมเข้าใช้งาน โดยติดตั้งอยู่ขอบคีย์บอร์ดด้านข้าง

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดีอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมทำให้เวลาพิมพ์งานมือจะไม่เผลอไปสัมผัสกับทัชแพด โดยการทำงานของปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาจะไม่มีแบบปกติ แต่เป็นแบบการใช้จำนวนนิ้ว แตะนิ้วเดียวคือคลิกซ้าย แตะสองนิ้วคือคลิกขวา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็วซึ่งเป็นข้อดีของการใช้งานนอกสถานที่ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ทัชแพดมากกว่าการใช้เม้าส์อยู่แล้ว

Screen / Speaker

Acer Swift 7 2018 Review 13

Acer Swift 7 ได้หน้าจอเป็นแบบด้านรองรับการทัชสกรีนด้วยนิ้วมือปกติ ขนาด 14″ ความละเอียด Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่เหมาะกับการทำงานหรือความบันเทิงแบบสุดๆ ด้วยสีสันที่สมจริงเรียบเนียมและมุมมองที่กว่า 170 องศา อีกทั้งยังมี Acer Color Intelligence เทคโนโลยีนี้จะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี โดยไม่มีภาพขาดและความอิ่มตัวของสีเกิน รองรับการทัชสกรีนช่วยในการเรื่องการนำเสนอได้อย่างลงตัว ไม่ต้องละมือไปจับทัชแพดไปมา

อีกทั้งดีไซน์ขอบจอบางเฉียบ โดยย้ายกล้องเว็บแคมไว้ใต้หน้าจอแทน เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การรับชมอย่างสมบูรณ์แบบ การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Swift 7 ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด

s3 2

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 90% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีเหลืองอมแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักได้สบายๆ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่ามุมขวาหน้าจอมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงกลางที่ลดลงไปที่ระดับ 15% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 4.0 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม เพราะมีค่า Contrast ที่สูงมากๆ

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ มาพร้อมระบบเสียง Dolby Home Theater และ Acer TrueHarmony โดยเป็นลำโพงขนาดเล็กอยู่ทางด้านล่างฝั่งผู้ใช้มุมซ้ายและขวาของตัวเครื่องอัดลงพื้นให้สะท้อนขึ้น จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป นอกจากนี้ยังมีเสียงที่ค่อนข้างดังกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอีกด้วย

Connector / Thin And Weight

Acer Swift 7 2018 Review 48

Acer Swift 7 ต้องยอมรับว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตัวเครื่องบางมากๆ เรียกได้ว่าบางเฉียบเสมอพอร์ตสุดล้ำอย่าง USB Type-C โดยติดตั้งมาให้ 2 พอร์ตด้วยกัน รองรับการชาร์จจากอแดปเตอร์ขนาด 45Watt หรือ Power Bank ที่รองรับอีกด้วย พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐาน ซึ่งถ้าใครจำเป็นต้องต่อพอร์ตอื่นๆ อย่าง  USB Type-C / USB Type-A / HDMI ก็มี USB Type-C Hub ที่รองรับการเชื่อมต่อมาให้ในบันเดิลแล้ว ที่สำคัญยังรองรับการใส่ซิม 4G LTE สำหรับโน๊ตบุ๊คที่เน้นการใช้งานอินเตอร์เน็ตนอกสถานที่

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กมาก ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองก็มีขนาดที่เล็กและเบามากๆ เทียบได้ก็พอๆ กับอแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนเท่านั้นเองเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่ถึง 1.3 กิโลกรัม แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกรุ่นหนึ่ง

Performance / Software

c1 2

Acer Swift 7 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7Y75 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.3 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.6 GHz เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากกว่า งานที่ต้องประมวลผลหนักๆ เทียบกับรุ่นตระกูล U ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสู้พวก Core i5 ไม่ได้ตรงๆ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR3L ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบาย

g1 2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 615 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ แต่ถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเป็นรอง Intel HD Graphics 620 ซะหน่อย แต่ก็เพียงพอรองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

cine 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจตามสไตล์ของ Core i Gen 7 ที่เป็นตระกูล Y เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U แล้ว ก็เป็นรองกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพที่เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ไม่ไหว เน้นงานแสดงผล 2 มิติมากกว่า

ssd 2

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD แบบ M.2 NVMe ที่ความจุ 256GB ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ กับความเร็วระดับ Read: 1643 MB/s – Write: 819 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง Intel Optane แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

pc mark

ารทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 2,746 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ตามประสิทธิภาพของ Intel Core i7-7Y75 ที่ไม่เน้นประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมเท่ากับตระกูล U

a1

นอกจากนี้ทาง Acer Swift 7 เองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (ต้องดาวน์โหลดมาเพิ่มเอง) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt 2

แบตเตอรี่ของ Acer Swift 7 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น ที่ความจุ 4100mAh โดยสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ 7 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่จะเปลี่ยนแปลงตามการใช้งานของแต่ละคน ซึ่งอาจจะยาวนานกว่านี้ได้อีก

temp 1

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 77 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Swift 7 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดี โดยสามารถจัดการระบบระบายความร้อนออกมาอย่างน่าประทับใจ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Acer ที่ดี

และชิปประมวลผล Intel รุ่นพิเศษเน้นประหยัดพลังงาน ปลดความร้อนน้อย ที่สำคัญด้วยความที่ตัวเครื่องออกแบบไร้พัดลม ในเรื่องของการทำงานนั้นก็จะเงียบสนิทไม่มีเสียงใดๆ ส่วนเรื่องการถ่ายเทความร้อนออก อาจจะไม่รวดเร็วเหมือนอย่างรุ่นที่ใช้พัดลมในการระบายความร้อนนั่นเอง

Conclusion / Award

Acer Swift 7 2018 Review 1

สำหรับราคาของ Acer Swift 7 ถือเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีราคาสูง แต่นั้นก็เป็นเพราะเป็น Ultrabook ตัวท็อปสุดของทาง Acer ซึ่งเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ ไม่ว่าจะเป็น ความเบา งานประกอบ วัสดุ สเปก และฟีเจอร์อื่นๆ รวมไปถึงประสบกาณ์ใช้งาน ก็ถือว่าหาซื้อมาใช้งานได้กับราคา 59,990 บาท สำหรับคนที่ต้องการที่สุดของโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางและความพรีเมียม หรูหรา หยิบออกมาจากกระเป๋า คนรอบข้างต้องตะลึงในความบางเฉียบของตัวเครื่องเพียง 8.98 มิลลิเมตร และเบาเพียง 1.2 กิโลกรัม

จะเห็นว่า Acer Swift 7 ได้อะไรที่เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นด้วยกัน ทั้งความบางอย่างที่สุด และประกันที่ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน สูงสุดถึง 3 ปีด้วยกันในรุ่นท็อป ทำให้กรณีที่เครื่องมีปัญหา แค่โทรไปก็จะมีเจ้าหน้าที่ Acer มาจัดการให้ถึงหน้าบ้านทีเดียว ไม่ต้องเสียเวลาไปเคลมแบบเดิมๆ อีกต่อไป หรือถ้าใครอยากเคลมก็เข้าศูนย์ได้ พร้อมบริการซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงเท่านั้น

Acer Swift 7 2018 Review 50

ที่สำคัญ Acer Swift 7 ได้นำเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MU-MIMO มาติดตั้ง ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ที่มาพร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 866 Mbps เลยทีเดียว พูดๆ ง่ายคือแรงกว่าเดิมถึง 2 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย พร้อมรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยการใส่ซิม 4G LTE  ทำให้ไม่พลาดทุกการเชื่อมต่ออย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานผ่าน Cloud เล่นโซเซียล ดูหนังออนไลน์ การสตรีมข้อมูล รวมถึงการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ

Acer Swift 7 2018 Review 20

ที่สำคัญ Acer Swift 7 มีระบบปฏิบัติการ Windwos 10 ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานทันที สนนราคาต่อสเปกต่อสิ่งที่ได้ทั้งหมดแล้วก็ถือว่าราคาสมเหตุสมผล เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ออกแบบมา ความยากที่จะทำ จำนวนเครื่องที่ผลิต ต้นทุนต่อตัวจึงสูง คำถามคือ แล้วเหมาะกับใครกันล่ะ ??? คำตอบคือ คนที่งบประมาณในการซื้อไม่ใช่ปัญหา พร้อมต้องการโน๊ตบุ๊คเบาที่สุด พรีเมียมที่สุด ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ แต่ประสิทธิภาพก็คงจะสู้โน๊ตบุ๊คที่เน้นความคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพอย่าง Predator Helios 300 ไม่ได้ในราคาที่ใกล้เคียงกัน

Acer Swift 7 2018 Review 67

ปิดท้ายก็คือ Acer Swift 7 ไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่ทาง Acer ออกแบบและผลิตขึ้นมาสำหรับทุกคน เพราะด้วยราคาจำหน่ายที่อยู่ในระดับสูง อีกทั้งไม่ได้เน้นประสิทธิภาพความแรง แต่เน้นประสบการณ์ใช้งานเรื่องความบางเบาและพกพา พร้อมความพรีเมียมมากกว่า กับราคา 59,990 บาท ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ชูเรื่องของนวัตกรรมของทาง Acer อีกหนึ่งรุ่น ส่วนตัวเองก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้สัมผัสและรีวิวสุดยอดโน๊ตบุ๊คแบบนี้เหมือนกัน

จุดเด่น

  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Swift 7 มีความหรูหรา พรีเมียมอย่างที่สุด
  • วัสดุทำจากอะลูมิเนียมอัลลอยด์ตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • น้ำหนักเบา ขอบจอบาง พกพาสะดวกเหมาะสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ
  • เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีตัวเครื่องบางที่สุดในโลก ในตอนนี้
  • ฮาร์ดดิสก์ SSD M.2 NVMe มีความรวดเร็วในการใช้งาน
  • หน้าจอความละเอียด Full HD พาเนล IPS สีสันสวยงามเนียนตา พร้อมทัชสกรีน
  • ติดตั้ง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO พร้อมรองรับใส่ซิม 4G LTE
  • ติดตั้ง USB 3.1 Type-C จำนวน 2 พอร์ต ที่เป็นพอร์ตมาตรฐานใหม่ USB PD
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ติดตั้งมาให้ทันที
  • การทำงานไม่มีพัดลมทำให้เงียบสนิท
  • มีอแดปเตอร์แปลงเป็นพอร์ตอื่นๆ มาให้ด้วย
  • มีซองหนังซอฟต์เคสพรีเมียมมาให้
  • ประกัน  3 ปี (On-site ปีแรก) ส่งศูนย์ซ่อมไวใน 3 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • ประสิทธิภาพไม่แรงมาก เพราะเป็น Intel Core i7-7Y75 เน้นร้อนน้อย เพราะไม่มีพัดลม
  • ประสิทธิภาพต่อราคาถือว่าไม่คุ้มค่าต่อราคา เน้นประสบการณ์การใช้งานมากว่า
  • จากการทดสอบแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานไม่ถึง 10 ชั่วโมง

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Swift 7 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้


Best Design

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Swift 7 ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นอลูมิเนียมที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามหรูหราอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

award_use_2_create_12

Best Mobility

สำหรับ Acer Swift 7 ที่มีความบางเพียง 8.98 มิลลิเมตร และมีความหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมนั้น จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความบางเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ และความบางของตัวเครื่องก็ยังมีความบางเฉียบ เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คในกลุ่มขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกันในหลายๆ ตัว และสำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจที่สูงสุด 7 ชั่วโมง จึงได้รางวัลในส่วนนี้ไปไม่ยากนัก

award_use_2_create_23

Unbox Preview

VDO Review

Specification

สเปกของ Acer Swift 7 มีเพียงรุ่นเดียวสเปกเดียว สนนราคาที่ 59,990 บาท โดยเลือกใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7Y75 ทำงานแบบ 2 คอร์ 4 เธร์ด กับความเร็วที่ 1.30 – 3.60 GHz โดยมีค่า TDP การกินไฟที่ต่ำมากๆ เพียง 3.5 – 7 Watt เท่านั้น ทำให้ความร้อนที่ปลดปล่อยออกมานั้นน้อยจนไม่จำเป็นต้องมีพัดลมระบายความร้อน นับได้ว่าน้อยรุ่นนักที่จะใช้ชิปประมวลผลประเภทนี้ จากการที่เน้นความบางสุดๆ นั่นเอง

หน่วยความจำแรมติดตั้งมาให้ขนาด 8GB แบบ DDR3L การ์ดจอเป็นออนบอร์ด HD 615 เน้นใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการดูหนัง มากกว่าการเล่นเกม พร้อมฮาร์ดดสก์แบบ SSD NVMe ความจุ 256 GB หน้าจอ 14″ ความละเอียด Full HD พาเนล IPS และระบบสัมผัสทัชสกรีน ที่สำคัญได้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้พร้อมใช้งาน มาพร้อมประกันจะเป็นแบบ 3 ปี (On-site ปีแรก) ซ่อมฟรีถึงบ้าน รวมไปถึงมีบริการซ่อมรวดเร็วภายใน 3 ชั่วโมงอีกด้วย

หน้าสเปกเต็มๆ Acer Swift 7 ปี 2018

Hardware / Design

Acer Swift 7 2018 Review 11

Acer Swift 7 ปี 2018 เป็นโน๊ตบุ๊คที่บางมากๆ ซึ่งทาง Acer เคลมว่าบางที่สุดในโลก โดยมีความบางของตัวเครื่องเพียง 8.98 มิลลิเมตร ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ชื่นชอบโน๊ตบุ๊ครูปทรงกะทัดรัด พกพาง่าย ทำจากวัสดุที่แข็งแกร่งทนทานและพรีเมียมที่สุด เรียกได้ว่าถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ที่เบาที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดก็ว่าได้ ส่วนน้ำหนักอาจจะไม่เบาที่สุด โดยอยู่ที่ 1.2 กิโลกรัม แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐานโน๊ตบุ๊คพกพาทั่วไป

บ่งบอกถึงสไตล์ผู้ใช้งาน ตัวเครื่อง Acer Swift 7 มีความบางเบาแบบสุดๆ แน่นอนว่าง่ายต่อการพกพา พร้อมรองรับการใส่ซิม 4G LTE เพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ต อีกทั้ง Acer Swift 7 ยังผลิตจากวัสดุอุปกรณ์ที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ตัวฐาน บริเวณที่วางมือ และฝาครอบทำจากอะลูมิเมียนผสมแม็กนีเซียมอัลลอยด์แบบไร้รอยต่อให้น้ำหนักเบาเป็นพิเศษแต่ก็ยังแข็งแรงและทนทาน กับสีสันสวยงามแบบดำด้านตลอดตัวเครื่อง พร้อมบันเดิลมีซอฟต์เคสซองหนังดูพรีเมียม และ USB Type-C Hub ที่รองรับการเชื่อมต่อ USB Type-C / USB Type-A / HDMI

Acer Swift 7 2018 Review 60

ซึ่งนอกเหนือจากทำให้เรามั่นใจในการใช้งานที่ดูแล้วไม่แตกหักง่ายๆ ยังเสริมภาพลักษณ์ที่ดูสวยงาม หรูหรา ตามมาตรฐาน Acer ที่ปกติแล้วดีไซน์จะสวยงามแบบเรียบๆ พร้อมความทนทานที่ให้ได้มากกว่ากับตระกูล Ultrabook ระดับสูง ขอบตัวเครื่องมีการใช้เป็นสีเงินมันวาวดูโดดเด่นสไตล์ Diamond Cutting พร้อมขอบตัวเครื่องด้านหลังยังมีการสลักคำว่า Swift เอาไว้ เพิ่มความหรูหราเข้าไปอีก ที่ไม่ใช้แค่ว่าตัวเครื่องบางเบาแบบที่สามารถถือมือเดียวสบาย แต่ยังให้ประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอดอีกด้วย

Acer Swift 7 2018 Review 32

ด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่าย ด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง ที่โดดเด่นก็คือไม่มีในส่วนของช่องดูดอากาศเย็นเข้าไปหมุนเวียนเพื่อระบายออกเลย เพราะไม่มีพัดลมและช่องระบายความร้อน แน่นอนในการทำงานจริงคือเงียบสนิท ในห้องนี่คือไร้เสียงรบกวนไปเลย เรียกได้ว่า Acer Swift 7 โน๊ตบุ๊คบางเบาระดับท็อป เครื่องนี้ได้รับการใส่ใจในการออกแบบเป็นดี สำหรับตัวเครื่องฮาร์ดแวร์และดีไซน์นั้นมีความน่าประทับใจในทุกมิติจริงๆ เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับ Ultrabook รุ่นล่าสุด

Keyboard / Touchpad

Acer Swift 7 2018 Review 29

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Chiclet Keyboard สีเดียวกับตัวเครื่อง ซึ่งมาพร้อมไฟ Backlit สีขาวให้ความรู้สึกหรูหรา ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างดี ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่ขอบทางขวาตามสไตล์ของ Acer หลายๆ รุ่น แน่นอนว่ายังมี Finger Print ติดตั้งมาให้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello ให้พร้อมเข้าใช้งาน โดยติดตั้งอยู่ขอบคีย์บอร์ดด้านข้าง

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดีอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมทำให้เวลาพิมพ์งานมือจะไม่เผลอไปสัมผัสกับทัชแพด โดยการทำงานของปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาจะไม่มีแบบปกติ แต่เป็นแบบการใช้จำนวนนิ้ว แตะนิ้วเดียวคือคลิกซ้าย แตะสองนิ้วคือคลิกขวา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็วซึ่งเป็นข้อดีของการใช้งานนอกสถานที่ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ทัชแพดมากกว่าการใช้เม้าส์อยู่แล้ว

Screen / Speaker

Acer Swift 7 2018 Review 13

Acer Swift 7 ได้หน้าจอเป็นแบบด้านรองรับการทัชสกรีนด้วยนิ้วมือปกติ ขนาด 14″ ความละเอียด Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่เหมาะกับการทำงานหรือความบันเทิงแบบสุดๆ ด้วยสีสันที่สมจริงเรียบเนียมและมุมมองที่กว่า 170 องศา อีกทั้งยังมี Acer Color Intelligence เทคโนโลยีนี้จะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี โดยไม่มีภาพขาดและความอิ่มตัวของสีเกิน รองรับการทัชสกรีนช่วยในการเรื่องการนำเสนอได้อย่างลงตัว ไม่ต้องละมือไปจับทัชแพดไปมา

อีกทั้งดีไซน์ขอบจอบางเฉียบ โดยย้ายกล้องเว็บแคมไว้ใต้หน้าจอแทน เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การรับชมอย่างสมบูรณ์แบบ การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Swift 7 ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด

s3 2

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 90% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีเหลืองอมแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักได้สบายๆ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่ามุมขวาหน้าจอมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงกลางที่ลดลงไปที่ระดับ 15% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 4.0 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม เพราะมีค่า Contrast ที่สูงมากๆ

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ มาพร้อมระบบเสียง Dolby Home Theater และ Acer TrueHarmony โดยเป็นลำโพงขนาดเล็กอยู่ทางด้านล่างฝั่งผู้ใช้มุมซ้ายและขวาของตัวเครื่องอัดลงพื้นให้สะท้อนขึ้น จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป นอกจากนี้ยังมีเสียงที่ค่อนข้างดังกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอีกด้วย

Connector / Thin And Weight

Acer Swift 7 2018 Review 48

Acer Swift 7 ต้องยอมรับว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตัวเครื่องบางมากๆ เรียกได้ว่าบางเฉียบเสมอพอร์ตสุดล้ำอย่าง USB Type-C โดยติดตั้งมาให้ 2 พอร์ตด้วยกัน รองรับการชาร์จจากอแดปเตอร์ขนาด 45Watt หรือ Power Bank ที่รองรับอีกด้วย พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐาน ซึ่งถ้าใครจำเป็นต้องต่อพอร์ตอื่นๆ อย่าง  USB Type-C / USB Type-A / HDMI ก็มี USB Type-C Hub ที่รองรับการเชื่อมต่อมาให้ในบันเดิลแล้ว ที่สำคัญยังรองรับการใส่ซิม 4G LTE สำหรับโน๊ตบุ๊คที่เน้นการใช้งานอินเตอร์เน็ตนอกสถานที่

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กมาก ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองก็มีขนาดที่เล็กและเบามากๆ เทียบได้ก็พอๆ กับอแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนเท่านั้นเองเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่ถึง 1.3 กิโลกรัม แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกรุ่นหนึ่ง

Performance / Software

c1 2

Acer Swift 7 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7Y75 ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.3 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.6 GHz เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากกว่า งานที่ต้องประมวลผลหนักๆ เทียบกับรุ่นตระกูล U ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสู้พวก Core i5 ไม่ได้ตรงๆ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR3L ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบาย

g1 2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 615 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ แต่ถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเป็นรอง Intel HD Graphics 620 ซะหน่อย แต่ก็เพียงพอรองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

cine 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจตามสไตล์ของ Core i Gen 7 ที่เป็นตระกูล Y เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U แล้ว ก็เป็นรองกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพที่เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ไม่ไหว เน้นงานแสดงผล 2 มิติมากกว่า

ssd 2

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD แบบ M.2 NVMe ที่ความจุ 256GB ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ กับความเร็วระดับ Read: 1643 MB/s – Write: 819 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง Intel Optane แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

pc mark

ารทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 2,746 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ตามประสิทธิภาพของ Intel Core i7-7Y75 ที่ไม่เน้นประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมเท่ากับตระกูล U

a1

นอกจากนี้ทาง Acer Swift 7 เองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (ต้องดาวน์โหลดมาเพิ่มเอง) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

batt 2

แบตเตอรี่ของ Acer Swift 7 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น ที่ความจุ 4100mAh โดยสามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราวๆ 7 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่จะเปลี่ยนแปลงตามการใช้งานของแต่ละคน ซึ่งอาจจะยาวนานกว่านี้ได้อีก

temp 1

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 77 องศาเซลเซียสเท่านั้น นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Swift 7 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดี โดยสามารถจัดการระบบระบายความร้อนออกมาอย่างน่าประทับใจ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Acer ที่ดี

และชิปประมวลผล Intel รุ่นพิเศษเน้นประหยัดพลังงาน ปลดความร้อนน้อย ที่สำคัญด้วยความที่ตัวเครื่องออกแบบไร้พัดลม ในเรื่องของการทำงานนั้นก็จะเงียบสนิทไม่มีเสียงใดๆ ส่วนเรื่องการถ่ายเทความร้อนออก อาจจะไม่รวดเร็วเหมือนอย่างรุ่นที่ใช้พัดลมในการระบายความร้อนนั่นเอง

Conclusion / Award

Acer Swift 7 2018 Review 1

สำหรับราคาของ Acer Swift 7 ถือเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีราคาสูง แต่นั้นก็เป็นเพราะเป็น Ultrabook ตัวท็อปสุดของทาง Acer ซึ่งเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ ไม่ว่าจะเป็น ความเบา งานประกอบ วัสดุ สเปก และฟีเจอร์อื่นๆ รวมไปถึงประสบกาณ์ใช้งาน ก็ถือว่าหาซื้อมาใช้งานได้กับราคา 59,990 บาท สำหรับคนที่ต้องการที่สุดของโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางและความพรีเมียม หรูหรา หยิบออกมาจากกระเป๋า คนรอบข้างต้องตะลึงในความบางเฉียบของตัวเครื่องเพียง 8.98 มิลลิเมตร และเบาเพียง 1.2 กิโลกรัม

จะเห็นว่า Acer Swift 7 ได้อะไรที่เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นด้วยกัน ทั้งความบางอย่างที่สุด และประกันที่ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน สูงสุดถึง 3 ปีด้วยกันในรุ่นท็อป ทำให้กรณีที่เครื่องมีปัญหา แค่โทรไปก็จะมีเจ้าหน้าที่ Acer มาจัดการให้ถึงหน้าบ้านทีเดียว ไม่ต้องเสียเวลาไปเคลมแบบเดิมๆ อีกต่อไป หรือถ้าใครอยากเคลมก็เข้าศูนย์ได้ พร้อมบริการซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงเท่านั้น

Acer Swift 7 2018 Review 50

ที่สำคัญ Acer Swift 7 ได้นำเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MU-MIMO มาติดตั้ง ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ที่มาพร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 866 Mbps เลยทีเดียว พูดๆ ง่ายคือแรงกว่าเดิมถึง 2 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย พร้อมรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยการใส่ซิม 4G LTE  ทำให้ไม่พลาดทุกการเชื่อมต่ออย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานผ่าน Cloud เล่นโซเซียล ดูหนังออนไลน์ การสตรีมข้อมูล รวมถึงการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ

Acer Swift 7 2018 Review 20

ที่สำคัญ Acer Swift 7 มีระบบปฏิบัติการ Windwos 10 ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานทันที สนนราคาต่อสเปกต่อสิ่งที่ได้ทั้งหมดแล้วก็ถือว่าราคาสมเหตุสมผล เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ออกแบบมา ความยากที่จะทำ จำนวนเครื่องที่ผลิต ต้นทุนต่อตัวจึงสูง คำถามคือ แล้วเหมาะกับใครกันล่ะ ??? คำตอบคือ คนที่งบประมาณในการซื้อไม่ใช่ปัญหา พร้อมต้องการโน๊ตบุ๊คเบาที่สุด พรีเมียมที่สุด ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ แต่ประสิทธิภาพก็คงจะสู้โน๊ตบุ๊คที่เน้นความคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพอย่าง Predator Helios 300 ไม่ได้ในราคาที่ใกล้เคียงกัน

Acer Swift 7 2018 Review 67

ปิดท้ายก็คือ Acer Swift 7 ไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่ทาง Acer ออกแบบและผลิตขึ้นมาสำหรับทุกคน เพราะด้วยราคาจำหน่ายที่อยู่ในระดับสูง อีกทั้งไม่ได้เน้นประสิทธิภาพความแรง แต่เน้นประสบการณ์ใช้งานเรื่องความบางเบาและพกพา พร้อมความพรีเมียมมากกว่า กับราคา 59,990 บาท ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ชูเรื่องของนวัตกรรมของทาง Acer อีกหนึ่งรุ่น ส่วนตัวเองก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้สัมผัสและรีวิวสุดยอดโน๊ตบุ๊คแบบนี้เหมือนกัน

จุดเด่น

  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Swift 7 มีความหรูหรา พรีเมียมอย่างที่สุด
  • วัสดุทำจากอะลูมิเนียมอัลลอยด์ตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • น้ำหนักเบา ขอบจอบาง พกพาสะดวกเหมาะสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ
  • เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีตัวเครื่องบางที่สุดในโลก ในตอนนี้
  • ฮาร์ดดิสก์ SSD M.2 NVMe มีความรวดเร็วในการใช้งาน
  • หน้าจอความละเอียด Full HD พาเนล IPS สีสันสวยงามเนียนตา พร้อมทัชสกรีน
  • ติดตั้ง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO พร้อมรองรับใส่ซิม 4G LTE
  • ติดตั้ง USB 3.1 Type-C จำนวน 2 พอร์ต ที่เป็นพอร์ตมาตรฐานใหม่ USB PD
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ติดตั้งมาให้ทันที
  • การทำงานไม่มีพัดลมทำให้เงียบสนิท
  • มีอแดปเตอร์แปลงเป็นพอร์ตอื่นๆ มาให้ด้วย
  • มีซองหนังซอฟต์เคสพรีเมียมมาให้
  • ประกัน  3 ปี (On-site ปีแรก) ส่งศูนย์ซ่อมไวใน 3 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • ประสิทธิภาพไม่แรงมาก เพราะเป็น Intel Core i7-7Y75 เน้นร้อนน้อย เพราะไม่มีพัดลม
  • ประสิทธิภาพต่อราคาถือว่าไม่คุ้มค่าต่อราคา เน้นประสบการณ์การใช้งานมากว่า
  • จากการทดสอบแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานไม่ถึง 10 ชั่วโมง

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Acer Swift 7 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้


Best Design

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Acer Swift 7 ในเรื่องของดีไซน์การออกแบบมที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นอลูมิเนียมที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามหรูหราอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

award_use_2_create_12

Best Mobility

สำหรับ Acer Swift 7 ที่มีความบางเพียง 8.98 มิลลิเมตร และมีความหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมนั้น จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความบางเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ และความบางของตัวเครื่องก็ยังมีความบางเฉียบ เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คในกลุ่มขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกันในหลายๆ ตัว และสำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจที่สูงสุด 7 ชั่วโมง จึงได้รางวัลในส่วนนี้ไปไม่ยากนัก

award_use_2_create_23

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

PR-News

“เอเซอร์” ผู้นำทางด้านนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ และเกมมิ่งเกียร์ แนะควรส่งเสริมเกมอีสปอร์ตไทยแบบใหม่ๆ เพื่อเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ มั่นใจยิ่งช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเกมมิ่ง อีสปอร์ต และคอมพิวเตอร์เติบโตต่อเนื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก