Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Acer Nitro 5 Carbon เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปค AMD พันธุ์แท้ Ryzen 5 + RX 560X เพียง 22,900 บาท

มาดูอีกรุ่นน้องเล็กสุดในบรรดา Acer Nitro 5 Carbon ที่หน้าตาเหมือนรุ่นพี่ทุกอย่างทั้งสี วัสดุ งานประกอบ จะแตกต่างกันแค่ตรงสติ๊กเกอร์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไม่เหมือนกัน โดยเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวนี้จะมาพร้อมกับสเปคที่เป็นค่ายแดง AMD แท้ๆ ที่เน้นในเรื่องของราคาถูกและความคุ้มค่าเป็นหลัก โดยสเปคได้ CPU ที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U + Radeon RX 560X รุ่นใหม่ล่าสุดที่ประสิทธิภาพนั้นใกล้เคียงกับ i5-8300H + GTX 1050 เลยทีเดียว

โดย Acer Nitro 5 Carbon น้องเล็กตัวนี้จะใช้รหัส AN515-42 R7EB มาพร้อมกับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน เรียกได้ว่าทาง Acer นั้นจัดเต็มทุกรุ่นจริงๆ ด้วยราคาเพียง 22,990 บาท แต่สเปค + ประกันขนาดนี้ เล่นเอาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ต้องกลับไปคิดหนักกันเลยทีเดียว ส่วนประสิทธิภาพและการทดสอบจะเป็นเช่นไร ร้อนรึเปล่า แบตเตอรี่ใช้ได้นานไหม ติดตามที่รีวิวเต็มๆ ด้านล่างกันได้เลยครับ

Advertisement

Specification

Acer Nitro 5 Carbon จะมีจำหน่าย ณ เวลานี้ด้วยกัน 6 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NBS ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่น Acer Nitro 5 AN515-42 R7EB ราคา 22,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 2500U (2.00 – 3.60 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพแรงกว่า i5-7300HQ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมรองรับติดตั้ง SSD m.2 แบบ SATA 3 ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 Bus 2400 สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 Carbon AMD มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง ขอบเขตสี 60% sRGB และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจกว่ารุ่นเดิม ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัมถือว่าค่อนข้างนักเลยทีเดียว

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5 mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band MU-Mimo มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน้คตบุ๊คในงบประมาณนี้ที่คุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้อีกรุ่นเลยทีเดียวครับ

Hardware / Design

Acer Nitro 5 AMD 4

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 Carbon AMD โครงสร้างบอดี้เหมือนกับตัว Acer Nitro 5 Carbon รุ่นพี่ที่เป็น Intel คือเน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำลายคาร์บอนไฟเบอร์ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ มินิมอล โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำทำลายคาร์บอร์นไฟเบอร์ ผิวสากๆ ไม่เรียบ เวลาจับฝาบนจะได้ไม่เป็นรอยนิ้วมือ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีรูระบายความร้อน 1 รู อีกรูจะเป็นช่องม็อคอัพ ด้านในตัวเครื่องงานดีไซน์ก็เหมือนกับ Acer Nitro 5 Gen 7 รุ่นเก่า พร้อมแกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

Acer Nitro 5 AN515 20

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 Carbon AMD เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง คือ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Nitro 5 Carbon ก็อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่นนิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัม

นอกจากกนี้ Acer Nitro 5 Carbon AMD นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

Acer Nitro 5 AMD 24

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 Carbon AMD สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Acer Nitro 5 AMD 10

Acer Nitro 5 Carbon AMD  มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 Carbon AMD นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมาก ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งและจากการใช้งานรู้สึกว่าดีกว่ารุ่นเก่าด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Nitro 5 Carbon AMD ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

acer nitro 5 amd s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างรับกลางๆ ธรรมดา เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป แต่อาจจะไม่เหมาะกับคนที่เน้นเรื่องความเที่ยงตรงของสีเท่าไร

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนขวามีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอมุมล่างซ้ายจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 15% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Acer Nitro 5 AN515 10

Acer Nitro 5 Carbon AMD จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11 b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 Carbon ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ 15.35 x 10.47 x 1.05 นิ้ว (กว้าง x ยาว x สูง) ขอบจอหนา และหนักกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.7 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3.0 กิโลกรัมครับ แนะนำว่าเวลาพกพาไปไหนควรใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่สองข้างนะครับ

Inside / Upgrade

Acer Nitro 5 AMD 15

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Nitro 5 Carbon AMD นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD m.2 จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะต้องไขน็อตออกทุกตัว น็อตเยอะมาก บวกกับงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและความใจเย็นในการแกะสักนิดหนึ่งถ้าไม่ชำนาญไม่แนะนำให้แกะเองนะครับ (แกะได้ไม่หลุดประกันแต่บริษัทจะไม่รับผิดชอบหากแกะเองแล้วทำพัง)

การแกะเมื่อไขน็อตออกทุกตัวแล้วต่อมาใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ ซึ่งงานประกอบการจัดวางเลเอาท์เหมือนรุ่นเดิมเป๊ะๆ พัดลมสองตัวติดกัน ช่องระบายความร้อนช่องเดียว ส่วน SSD m.2 ใส่ได้เฉพาะ SATA 3 เท่านั้น ไม่สามารถใส่ SSD m.2 PCIe ได้

Performance / Software

acer nitro 5 amd win

สำหรับตัว Acer Nitro 5 Carbon AMD รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 5 2500U ซึ่งเป็นชิปประมวลประหยัดพลังงานที่สามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยมีค่า TDP เพียง 15 W เท่านั้น ความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.00 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.60 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8GB DDR4

acer nitro 5 amd CPU1 acer nitro 5 amd CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon Vega 8 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ แน่นอน (GPU-Z มองไม่เห็น RX560X ครับ)

acer nitro 5 amd gpu1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้วแรงกว่า Intel i5-7300HQ รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นรุ่นที่เป็น Radeon ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

acer nitro 5 amd cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 33.4 MB/s และสูงสุดที่ 254.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 194.2 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.96 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เร็วฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบปกติทั่วไปมากๆ แต่ความเสถียรยังมีความไม่คงที่เท่าไรนัก

acer nitro 5 amd hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ Acer Nitro 5 Carbon AMD ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart nitro amd

จากการทดสอบคะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม ปรับกราฟิคตามความเหมาะสม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Ryzen 5 2500U ผสานกับ  Radeon RX 560X ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

Battery / Heat / Noise

Acer Nitro 5 Carbon AMD นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เนื่องจาก CPU เป็น Ryzen 5 2500U ตัวประหยัดพลังงาน ทำให้สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 4 ชั่วโมง 45 นาทีกันเลยทีเดียว พกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้

acer nitro 5 amd batt

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 68 องศาสำหรับ CPU และ 75 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าเย็นมากเลยทีเดียว

acer nitro 5 amd temp

Conclusion / Award

Acer Nitro 5 AMD 14

สรุปรีวิว Acer Nitro 5 Carbon AMD เป็นถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่ามากๆ ตัวหนึ่งเลยที่เดียว ด้วยสเปคที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) ที่แรงเล่นเกมได้ลื่นๆ ที่ดีตัวหนึ่งในช่วงราคาสองหมื่นต้น เลยก็ว่าได้ แถมยังได้ CPU รุ่นใหม่ที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U แบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพแรงกว่า Intel Core i5-7300HQ และประหยัดพลังงานกว่าด้วย

Acer Nitro 5 AMD 11

ในส่วนของก็ให้มา Ram 8 GB (ใส่ได้สูงสุดถึง 32 GB) เพียงพอต่อการใช้งาน และหน้าจอพาเนล IPS ทำให้สามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์เล่นได้สบายๆ ภาพสวยหายห่วงแน่นอน แถมรองรับการอัปเกรด SSD m.2 แบบ SATA 3 นอกทางนี้ Acer Nitro 5 Carbon AMD ยังมีประกัน On-Site Service 3 ปีเต็มเหมือนรุ่นพี่ตัวอื่นอีกด้วย เรียกได้ว่าจัดเต็มจริงๆ

Acer Nitro 5 AN515 56

สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดคือนอกจากสเปคที่ได้แล้ว คือความร้อนของตัวเครื่องที่มันไม่ร้อนเลย จากที่สมัยคนติดว่า AMD ร้อน ตอนนี้ CPU Ryzen ไม่ร้อนแล้วนะ เย็นกว่า Intel Gen 7 Gen 8 เยอะ ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็ยังคงเพิ่มเดิมคือเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่เป็น USB 2.0 สองช่องแทนที่จะเป็น USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว และการอัปเกรด SSD m.2 ไม่สามารถใส่แบบ PCIe ได้ กับเรื่องปัญหาไดร์เวอร์ที่ไม่ซัพพอร์ต เล่นเกมแล้วภาพเพี้ยน แต่ตอนนี้แก้ไขแล้วโดยดาวน์โหลดจาก ที่นี่ ได้เลยครับ

ข้อดี

  • สเปคแรงเมื่อเทียบกับราคาได้ทั้งถือว่าใช้ได้เลยทั้ง Ryzen 5 2500U + RX 560X(4GB)
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • จอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS ชัดเจนทุกมุมมอง ขอบเขตสี 60% sRGB
  • รองรับการใช้งาน SSD m.2 SATA 3
  • ตัวเครื่องเมื่อใช้งานหนักๆ อุณหภูมิ CPU GPU เย็นกว่า Nitro 5 รุ่นอื่น
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน
  • ดีไซน์การออกแบบมาใหม่สวยงาม  วัสดุดี งานประกอบแน่นหนา แกะอัปเกรดได้ง่าย

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ไม่รองรับ SSD m.2 PCIe
  • มีปัญหาเรื่องไดร์เวอร์ที่มากับเครื่องต้องดาวน์โหลดตัวใหม่มาใช้ได้ (ดาวน์โหลดที่นี่)

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Acer Nitro 5 Carbon AMD ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award_use_2_create_05

Acer Nitro 5 Carbon AMD ถือว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ครบครันที่และแรงใช้ได้เลยที่ได้ทั้ง CPU AMD Ryzen 5 2500U ที่แรงใช้ได้เลย แถมประหยัดไฟด้วย พ่วงกับการ์ดจอ AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8 GB DDR4 โดยรวมถือว่าให้สเปคมาแรงพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Best Value

award_use_2_create_142

เนื่องด้วย Acer Nitro 5 Carbon AMD มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง Ryzen 5 2500U + RX 560X + Ram 8 + จอ 15.6 นิ้ว IPS ประกัน On-site 3 ปี แถมรองรับ SSD M.2 อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุดแล้วละครับในช่วงงบราคานี้ ซึ่งก็คือรุ่นราคา 23,900 บาทนั่นเองครับ

Specification

Acer Nitro 5 Carbon จะมีจำหน่าย ณ เวลานี้ด้วยกัน 6 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NBS ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่น Acer Nitro 5 AN515-42 R7EB ราคา 22,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 2500U (2.00 – 3.60 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพแรงกว่า i5-7300HQ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมรองรับติดตั้ง SSD m.2 แบบ SATA 3 ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 Bus 2400 สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 Carbon AMD มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง ขอบเขตสี 60% sRGB และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจกว่ารุ่นเดิม ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัมถือว่าค่อนข้างนักเลยทีเดียว

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5 mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band MU-Mimo มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน้คตบุ๊คในงบประมาณนี้ที่คุ้มค่าที่สุด ณ เวลานี้อีกรุ่นเลยทีเดียวครับ

Hardware / Design

Acer Nitro 5 AMD 4

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 Carbon AMD โครงสร้างบอดี้เหมือนกับตัว Acer Nitro 5 Carbon รุ่นพี่ที่เป็น Intel คือเน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำลายคาร์บอนไฟเบอร์ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ มินิมอล โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำทำลายคาร์บอร์นไฟเบอร์ ผิวสากๆ ไม่เรียบ เวลาจับฝาบนจะได้ไม่เป็นรอยนิ้วมือ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีรูระบายความร้อน 1 รู อีกรูจะเป็นช่องม็อคอัพ ด้านในตัวเครื่องงานดีไซน์ก็เหมือนกับ Acer Nitro 5 Gen 7 รุ่นเก่า พร้อมแกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

Acer Nitro 5 AN515 20

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 Carbon AMD เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง คือ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Nitro 5 Carbon ก็อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่นนิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.70 กิโลกรัม

นอกจากกนี้ Acer Nitro 5 Carbon AMD นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

Acer Nitro 5 AMD 24

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 Carbon AMD สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Acer Nitro 5 AMD 10

Acer Nitro 5 Carbon AMD  มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 Carbon AMD นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมาก ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งและจากการใช้งานรู้สึกว่าดีกว่ารุ่นเก่าด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Nitro 5 Carbon AMD ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

acer nitro 5 amd s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างรับกลางๆ ธรรมดา เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป แต่อาจจะไม่เหมาะกับคนที่เน้นเรื่องความเที่ยงตรงของสีเท่าไร

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนขวามีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอมุมล่างซ้ายจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 15% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Acer Nitro 5 AN515 10

Acer Nitro 5 Carbon AMD จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11 b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 Carbon ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ 15.35 x 10.47 x 1.05 นิ้ว (กว้าง x ยาว x สูง) ขอบจอหนา และหนักกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.7 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3.0 กิโลกรัมครับ แนะนำว่าเวลาพกพาไปไหนควรใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่สองข้างนะครับ

Inside / Upgrade

Acer Nitro 5 AMD 15

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Nitro 5 Carbon AMD นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD m.2 จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะต้องไขน็อตออกทุกตัว น็อตเยอะมาก บวกกับงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและความใจเย็นในการแกะสักนิดหนึ่งถ้าไม่ชำนาญไม่แนะนำให้แกะเองนะครับ (แกะได้ไม่หลุดประกันแต่บริษัทจะไม่รับผิดชอบหากแกะเองแล้วทำพัง)

การแกะเมื่อไขน็อตออกทุกตัวแล้วต่อมาใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ ซึ่งงานประกอบการจัดวางเลเอาท์เหมือนรุ่นเดิมเป๊ะๆ พัดลมสองตัวติดกัน ช่องระบายความร้อนช่องเดียว ส่วน SSD m.2 ใส่ได้เฉพาะ SATA 3 เท่านั้น ไม่สามารถใส่ SSD m.2 PCIe ได้

Performance / Software

acer nitro 5 amd win

สำหรับตัว Acer Nitro 5 Carbon AMD รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 5 2500U ซึ่งเป็นชิปประมวลประหยัดพลังงานที่สามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยมีค่า TDP เพียง 15 W เท่านั้น ความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.00 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.60 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8GB DDR4

acer nitro 5 amd CPU1 acer nitro 5 amd CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon Vega 8 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ แน่นอน (GPU-Z มองไม่เห็น RX560X ครับ)

acer nitro 5 amd gpu1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้วแรงกว่า Intel i5-7300HQ รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นรุ่นที่เป็น Radeon ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

acer nitro 5 amd cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 33.4 MB/s และสูงสุดที่ 254.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 194.2 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.96 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เร็วฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบปกติทั่วไปมากๆ แต่ความเสถียรยังมีความไม่คงที่เท่าไรนัก

acer nitro 5 amd hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ Acer Nitro 5 Carbon AMD ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart nitro amd

จากการทดสอบคะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม ปรับกราฟิคตามความเหมาะสม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Ryzen 5 2500U ผสานกับ  Radeon RX 560X ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

Battery / Heat / Noise

Acer Nitro 5 Carbon AMD นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เนื่องจาก CPU เป็น Ryzen 5 2500U ตัวประหยัดพลังงาน ทำให้สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 4 ชั่วโมง 45 นาทีกันเลยทีเดียว พกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้

acer nitro 5 amd batt

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 68 องศาสำหรับ CPU และ 75 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าเย็นมากเลยทีเดียว

acer nitro 5 amd temp

Conclusion / Award

Acer Nitro 5 AMD 14

สรุปรีวิว Acer Nitro 5 Carbon AMD เป็นถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่ามากๆ ตัวหนึ่งเลยที่เดียว ด้วยสเปคที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) ที่แรงเล่นเกมได้ลื่นๆ ที่ดีตัวหนึ่งในช่วงราคาสองหมื่นต้น เลยก็ว่าได้ แถมยังได้ CPU รุ่นใหม่ที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U แบบ 4 Core/8 Thread ประสิทธิภาพแรงกว่า Intel Core i5-7300HQ และประหยัดพลังงานกว่าด้วย

Acer Nitro 5 AMD 11

ในส่วนของก็ให้มา Ram 8 GB (ใส่ได้สูงสุดถึง 32 GB) เพียงพอต่อการใช้งาน และหน้าจอพาเนล IPS ทำให้สามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์เล่นได้สบายๆ ภาพสวยหายห่วงแน่นอน แถมรองรับการอัปเกรด SSD m.2 แบบ SATA 3 นอกทางนี้ Acer Nitro 5 Carbon AMD ยังมีประกัน On-Site Service 3 ปีเต็มเหมือนรุ่นพี่ตัวอื่นอีกด้วย เรียกได้ว่าจัดเต็มจริงๆ

Acer Nitro 5 AN515 56

สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดคือนอกจากสเปคที่ได้แล้ว คือความร้อนของตัวเครื่องที่มันไม่ร้อนเลย จากที่สมัยคนติดว่า AMD ร้อน ตอนนี้ CPU Ryzen ไม่ร้อนแล้วนะ เย็นกว่า Intel Gen 7 Gen 8 เยอะ ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็ยังคงเพิ่มเดิมคือเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่เป็น USB 2.0 สองช่องแทนที่จะเป็น USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว และการอัปเกรด SSD m.2 ไม่สามารถใส่แบบ PCIe ได้ กับเรื่องปัญหาไดร์เวอร์ที่ไม่ซัพพอร์ต เล่นเกมแล้วภาพเพี้ยน แต่ตอนนี้แก้ไขแล้วโดยดาวน์โหลดจาก ที่นี่ ได้เลยครับ

ข้อดี

  • สเปคแรงเมื่อเทียบกับราคาได้ทั้งถือว่าใช้ได้เลยทั้ง Ryzen 5 2500U + RX 560X(4GB)
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • จอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS ชัดเจนทุกมุมมอง ขอบเขตสี 60% sRGB
  • รองรับการใช้งาน SSD m.2 SATA 3
  • ตัวเครื่องเมื่อใช้งานหนักๆ อุณหภูมิ CPU GPU เย็นกว่า Nitro 5 รุ่นอื่น
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน
  • ดีไซน์การออกแบบมาใหม่สวยงาม  วัสดุดี งานประกอบแน่นหนา แกะอัปเกรดได้ง่าย

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ไม่รองรับ SSD m.2 PCIe
  • มีปัญหาเรื่องไดร์เวอร์ที่มากับเครื่องต้องดาวน์โหลดตัวใหม่มาใช้ได้ (ดาวน์โหลดที่นี่)

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Acer Nitro 5 Carbon AMD ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award_use_2_create_05

Acer Nitro 5 Carbon AMD ถือว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ครบครันที่และแรงใช้ได้เลยที่ได้ทั้ง CPU AMD Ryzen 5 2500U ที่แรงใช้ได้เลย แถมประหยัดไฟด้วย พ่วงกับการ์ดจอ AMD Radeon RX560X (4GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8 GB DDR4 โดยรวมถือว่าให้สเปคมาแรงพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Best Value

award_use_2_create_142

เนื่องด้วย Acer Nitro 5 Carbon AMD มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง Ryzen 5 2500U + RX 560X + Ram 8 + จอ 15.6 นิ้ว IPS ประกัน On-site 3 ปี แถมรองรับ SSD M.2 อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุดแล้วละครับในช่วงงบราคานี้ ซึ่งก็คือรุ่นราคา 23,900 บาทนั่นเองครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก