Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows Tips – ย้าย ที่ตั้ง Desktop ไว้ที่ Drive D เพื่อประหยัดพื้นที่

ย้ายตำแหน่ง ที่ตั้ง Desktop ให้ไปใช้พื้นที่ของ Drive C หรือ Drive อื่นๆ ในคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ เพื่อลดปัญหาเนื้อที่ Drive C เหลือน้อย สำหรับคนที่มีฮารด์ดิสความจุไม่เยอะมาก เพราะผู้ใช้ส่วนมากมักจะวางไฟล์ต่างๆหรือดาว์นโหลดมาไว้ที่หน้า Desktop กันเป็นส่วนใหญ่

ย้ายตำแหน่ง ที่ตั้ง Desktop ให้ไปใช้พื้นที่ของ Drive C หรือ Drive อื่นๆ ในคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ เพื่อลดปัญหาเนื้อที่ Drive C เหลือน้อย สำหรับคนที่มีฮารด์ดิสความจุไม่เยอะมาก เพราะผู้ใช้ส่วนมากมักจะวางไฟล์ต่างๆ หรือดาว์นโหลดมาไว้ที่หน้า Desktop กันเป็นส่วนใหญ่ วิธีแก้ไข คือ ย้าย Desktop ไปไว้ Drive อื่นๆ

ที่ตั้ง Desktop

Advertisement

ย้าย ที่ตั้ง Desktop ไปไว้ที่ Drive D

Desktop ปกติแล้วจะเก็บไว้ที่ Drive C:\Users\<Username>\Desktop คงมีหลายๆคนที่ชอบวางข้อมูลไว้ที่หน้า Desktop เพราะง่ายต่อการเปิดใช้งาน ไม่ต้องเข้า Folder หลายๆที่ให้ซับซ้อน หรือ Folder Downloads ที่จะอยู่ C:\Users\<Username>\Downloads ที่มีการโหลดไฟล์ต่าง และสะสมเป็นเวลานาน ก็เก็บไว้ใน Drive C ด้วยเช่นกัน

ปัญหาที่ทำให้ Drive C เต็มเร็ว

เนื่องจาก Drive C นั่นมีการใช้พื้นที่เยอะทั้งจากระบบของ Windows เอง ทำให้เป็นสาเหตุให้ Drive C นั่นเต็มเร็วกว่า Drive D นั่นเอง หากเคยเป็นในกรณีที่ Windows เสียหายจนไม่สามารถเข้าได้นั่น หากเราทำการย้าย Desktop ไปไว้ที่ Drive D นั่นจะทำให้ข้อมูลเรานั่นยังอยู่ครบ ไม่ต้องคอย Backup เก็บไว้อีกด้วย

ย้าย Desktop ให้ไปใช้พื้นที่ไดรฟ์ D

ทางทีมงานจึงมี วิธีการย้ายที่เก็บข้อมูลของ Desktop ไปเก็บไว้ที่ Drive D เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวมา ซึ่งสามารถใช้งานเหมือนเดิมเพียงแต่เปลี่ยนที่เก็บของข้อมูล และขั้นตอนนี้สามารถใช้ได้กับ \Downloads , \Music , \Pictures , \Videos, \Documents ได้อีกด้วย  โดยขั้นตอนนี้รองรับทั้ง Windows 7, Windows 8, Windows 8.1, Windows 10

ย้าย Desktop ให้ไปใช้ที่ Drive D เพื่อประหยัดเนื้อที่ ไดรฟ์ C

ก่อนอื่นให้เราทำการปิดโปรแกรมหรือไฟล์ทั้งหมดที่อยู่ใน Desktop หรือ โฟลเดอร์ที่เราจะทำการย้ายไป

จากนั้นให้เราเข้าไปที่ Computer หรือ This PC หรือที่เราคุ้นหูกันว่า My Computer

001

ตามด้วยเข้าไปที่ Drive C

Screenshot 3

จากนั้นไปที่โฟลเดอร์ Users

Screenshot 2

เลือกชื่อ Username ของเราที่ใช้งานอยู่ (ในตัวอย่างนี้เลือก Username: Admin)

Screenshot 4

เมื่อเข้าไปที่ Folder Admin ก็จะเจอกับ Folder Desktop ที่ต้องการจะทำการย้าย ให้ทำการคลิกขวาที่ Folder Desktop จากนั้นให้เลือก Properties

Screenshot 5

จากนั้นคลิกที่แท็บ Location แล้วจะเห็น ที่ตั้ง Desktop ตามรูปตัวอย่างคือ C:\Users\Admin\Desktop

Screenshot 6

จากนั้นให้เรา ทำการแก้ที่ตั้ง Desktop ให้เป็นตามที่เราต้องการเช่น D:\Desktop เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยให้กด OK

Screenshot 5 1

จากนั้นจะมีข้อความแจ้งขึ้นมาว่า ไม่มี folder ที่จะย้ายไปให้ทำการสร้างใหม่ขึ้นมาเลยไหม คลิก Yes เพื่อทำต่อ

Screenshot 6 1

คลิก Yes ยืนยันการย้ายที่อยู่ของโฟลเดอร์ จากนั้นจะทำการ Move ข้อมูลทั้งหมดไปยังที่ใหม่ ให้เรารอจนกว่าจะย้ายเสร็จ

Screenshot 8

หลังจากย้ายเสร็จแล้วก้อจะมีข้อมูลใน Folder Desktop ที่ได้ทำการสร้างไว้ เหมือนข้อมูลที่ Desktop

Screenshot 9

คราวนี้เราก็ไม่ต้องกลัวข้อมูลจะหายกรณีที่ลงวินโด้ใหม่อีกแล้ว แถมวิธีนี้ยังสามารถใช้กับโฟลเดอร์อื่นๆ ได้อีก เช่น My Documents, Downloads, My Pictures, My Music, My Videos หรือ Folder อื่นๆที่อยู่ภายใต้ Folder Username ของเรา

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

วิธีสร้างปุ่ม Shortcut Shutdown และ Restart ไว้ใช้เองแบบง่ายๆ  สำหรับเพื่อนท่านไหนที่ขี้เกียจกดเมาส์หลายรอบกว่าจะปิดเครื่องได้ ต้องเลื่อนเมาส์หาไอคอน Windows เปิดเมนูขึ้นมากด Power เลื่อนหาและกดเมนู Shutdown หรือ RestartAdvertisement ต้องใช้หลายขั้นตอน กว่าจะปิดเครื่องหรือ รีเครื่องได้ บางทีจังหวะเร่งด่วนมันก็ไม่ค่อยทันใจเราเสียเลยบางคนเซียนขึ้นหน่อย ใช้คีย์ลัดไปเลย Alt + F4 แล้วค่อยเลือกหาเมนู...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด 2022 แก้ไขใน 8 ขั้นตอน บูตไม่เข้า เครื่องดับ ทำเองก็ได้ ยังไม่ต้องเสียเงิน โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ว่ากันตั้งแต่ในส่วนของฮาร์ดแวร์เสีย ซึ่งมักจะเจอกันบ่อย โดยอาการมักจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อกดปุ่มเพาเวอร์ หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นจอดำ ไม่มีสัญญาณ รวมถึงการเกิดจากแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ หรือเสียหายจากปัญหาการลัดวงจรก็ตาม แต่ในเบื้องต้นนี้เราจะนำเสนอแนวทางแก้ไขในเบื้องต้น โดยเริ่มจากการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์แบบง่ายๆ ไปจนถึงเรื่องของซอฟต์แวร์ และการแกะเครื่อง เพื่อตรวจเช็คด้วยตัวเอง...

Tips & Tricks

ใครเคยเป็นกันบ้างใช้งานอยู่ดีๆ เนื้อที่ภายใน ไดร์ C หายไปเยอะมากและยังใกล้จะเต็มอีกด้วย! ทั้งๆที่โปรแกรมอะไรก็ไม่ได้ลงเยอะ จะทำอย่างไรดี วันนี้ทางทีมงานได้นำวิธีนำเนื้อที่ในไดร์ C กลับคืนมาแบบได้ผล แถมยังเหลือพื้นที่ไว้ทำอย่างอื่นอีกด้วย โดยวิธีแก้นี้สามารถใช้ได้ใน Windows 10

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก