Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Notebook Battle – ASUS FX504GM VS Acer Nitro 5 Carbon เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค GTX 1060 สุดฮิต สเปคเท่ากัน ราคาเท่ากัน เลือกรุ่นไหนดี

กลับมาอีกครั้งกับบทความ Notebook Battle ที่หลายคนถามมากันเยอะเหลือเกิน และ ณ เวลานี้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่น่าจับมา Battle กันที่สุดคงหนีไม่พ้น Acer Nitro 5 Carbon ตัวใหม่กับ ASUS FX504GM ที่ต้องบอกเลยครับว่ามีคน Inbox เข้ามาสอบถามกันเยอะมาก โดยในบทความนี้เองทีมงาน NBS จะนำทั้งสองรุ่นที่ว่านี้มา Battle เปรียบเทียบฟันธงกันให้เพื่อนๆ ดูกันล่ะครับว่าสรุปแล้วสองรุ่นนี้รุ่นไหนดีกว่ากันไปดูกันเป็นข้อๆ ได้เลย

cover acer asus

Advertisement

1. สเปคตัวเครื่อง

nitro 1060 asus 504gm

จริงๆ ถ้าดูคร่าวๆ สเปคหลักๆ นี่จะเหมือนกันหมดเลยคือได้ CPU ที่เป็น Intel Core i5-8300H แบบ 4 Core/8 Thread การ์ดจอ GTX 1060 6GB ใส่ Ram 8 GB DDR4 Bus 2600 รองรับสูงสุด 32 GB ร่วมถึงรองรับ SSD m.2 PCIe และมี Windows 10 แท้เหมือนกัน จุดที่แตกต่างกันจริงๆ คือเรื่องของหน้าจอที่ Acer เลือกใช้พาเนล IPS แบบ 144 Hz สีสันชัดเจนทุกมุมมองมากกว่าของ ASUS ที่ใช้พาเนล VA แบบ 120 Hz ซึ่งประสิทธิภาพก็ไม่ได้เลวเลย ทั้งคู่เล่นเกมฟินสบายตามากกว่าจอ 60 Hz ปกติแบบรู้สึกได้

2. รูปร่างดีไซน์ งานประกอบ และน้ำหนักตัว

Nitro 5 AN515 52 bk TUF FX504GM bo

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ Acer จะใช้ดีไซน์เหมือนรุ่นเดิมเป๊ะๆ เปลี่ยนแค่ไส้ในที่ยัดให้แรงเครื่อง โครงสร้างภายนอก สี วัสดุเหมือนรุ่นเดิมหมด เอามารุ่นเก่าที่เป็น Carbon GTX 1050/1050Ti มาวางคู่กันกับ GTX 1060 บอกเลยว่าแยกไม่ออก จะแตกต่างกันแค่ตรงสติ๊กเกอร์บอกฟีเจอร์ด้านล่างขวาคีย์บอร์ดที่ตัวรุ่นใหม่ GTX 1060 จะเขียนรองรับ VR แค่นั้นจริงๆ

ส่วนของทาง ASUS อันนี้ลักษณะโครงเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเปลี่ยนสีใหม่จากสีแดงดำเป็นสีเทาล้วนแบบ Premium Steel วัสดุฝาหลังใหม่เป็นกึ่งโลหะกึ่งพลาสติก พร้อมโลโก้ ASUS มีไฟสีแดงสวยงาม บอกเลยว่าตัว FX504GM รุ่นใหม่นี้ออกแบบมาโดนใจตอบโจทย์เหล่าวัยนักศึกษา วัยทำงานที่ต้องการเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คดีไซน์เรียบๆ สักเครื่องได้เป็นอย่างดี

น้ำหนักของตัวเครื่องแตกต่างกันนิดหน่อยที่ ASUS FX504GM มีน้ำหนัก 2.3 กิโลกรัม เบากว่า Acer Nitro 5 Carbon ที่หนัก 2.7 กิโลกรัม ต่างกันประมาณ 4 ขีด ซึ่งรู้สึกได้เวลาว่าเครื่อง Acer Nitro 5 Carbon หนักกว่า แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่าทั้งสองรุ่นนี้เวลาจะพกพาไปไหนมาไหนควรใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่ทั้งสองข้าง ไม่ควรใช้แบบสะพายไหล่ข้างเดียวนะครับ ไม่งั้นมีปวดไหล่ปวดหลังแน่นอน

3. การใช้งานคีย์บอร์ดและทัชแพท

Nitro 5 AN515 52 t TUF FX504GM f

คีย์บอร์ดและทัชแพทถือหัวใจของโน๊ตบุ๊คทุกตัวที่ขาดไม่ได้เลย ซึ่งทั้งคู่เป็นคีย์บอร์ดแบบ Full Size เหมือนกัน ทัชแพทรองรับการใช้งานมัลติทัชเหมือนกัน สิ่งที่แตกต่างกันใหญ่ๆ คือปุ่มลูกศรและปุ่มเปิด-ปิดเครื่องของ ASUS FX504GM จะแยกออกมาจากแป้นปกติเลยทำให้ใช้งานได้สะดวกกว่า ซึ่งของ Acer Nitro 5 Carbon จะเป็นแบบกลืนเข้าไปในตัวเครื่องปกติ

ไฟคีย์บอร์ดตัว ASUS FX504GM สามารถปรับความสว่างได้ 3 ระดับ ส่วน Acer จะเป็นแค่เปิด-ปิดไฟเท่านั้น ซึ่งทั้งสองจะมีไฟคีย์บอร์ดเป็นสีแดงเหมือนกัน ปุ่ม Space Bar ของตัว ASUS จะมีแนวแหว่งออกมา ทำให้เวลากระโดด โดยใช้นิ้วโป้งซ้ายจะกดได้ง่ายกว่าของ Acer

และการปรับรอบพัดลม ASUS FX504GM สามารถกดเร่ง-ลด รอบพัดลมได้เลยผ่านปุ่ม fn + f5 ทาง Acer จะต้องปรับผ่านทางโปรแกรม Nitrosense ไม่สามารถปรับผ่านทางคีย์บอร์ดได้

น้ำหนักการกดปุ่ม Acer Nitro 5 Carbon จะเน้นไปทางนุ่ม ใช้น้ำหนักในการกดปุ่มมากกว่าตัว ASUS FX504GM ที่ออกแบบมาดูเพื่อเกมเมอร์โดยเฉพาะ รองรับการกดถึง 20 ล้านครั้งและมี Key Travel 1.8 mm ทำให้ตอบสนองเด้งติดมือได้รวดเร็วกว่าคีย์บอร์ดธรรมดาอย่างรู้สึกได้

4. หน้าจอ และขอบเขตสี

nitro 5 1060 s1 ASUS FX504GM s1

ถ้าดูจากหน้าสเปคปกติทั้งคู่ไม่ว่าจะเป็น Acer Nitro 5 Carbon และ ASUS FX504GM รุ่นใหม่ทั้งสองตัวนี้จะเลือกหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว Full HD แต่ต่างกันที่พาเนลและ Hz ซึ่งของ Acer จะเป็น IPS 144 Hz และ ASUS เป็น VA 120 Hz ขอบเขตสีให้ดีมาทั้งคู่เมื่อคาลิเบตทั้งสองหน้าจอเรียบร้อยแล้ว Acer ให้ค่าสีสูงถึง 85% sRGB น้อยกว่า ASUS ที่ให้สูงถึง 97% sRGB แต่เอาจริงๆ ทั้งคู่สามารถไปทำงานแต่งภาพให้สีที่ดี ที่ตรงพอๆ กัน

5. พอร์ตเชื่อมต่อ

acer port  ASUS TUF Gaming FX504GM 14

พอร์ตเชื่อมต่อถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยรูปทางซ้ายจะเป็น Acer Nitro 5 Carbon ส่วนทางขวาจะเป็น ASUS FX504GM ซึ่งหลักๆ ตัว Acer Nitro 5 Carbon จะมี USB 2.0 สองช่อง USB 3.0 หนึ่งช่อง และ USB 3.1 type C 1 ช่อง ถือว่าครบครันพอสมควรแต่น่าเสียดายที่ไม่เป็น USB 3.0 สองช่อง

ส่วนทางฝั่ง ASUS FX504GM พอร์ตเชื่อมต่อจะอยู่ทางขวาทั้งหมด โดยหลักๆ จะเป็น USB 3.0 สองช่องและ USB 2.0 หนึ่งช่อง แต่ไม่มี USB 3.1 type C และ SD Card Reader ทำให้ใครที่จำเป็นต้องใช้ต้องมี HUB ไว้เพิ่มทีหลัง

6. แบตเตอรี่ และระยะเวลาการใช้งาน

2nitro 5 1060 batt 3000 2ASUS FX504GM batt

จากการทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่โดยใช้วิธีดู YouTube ปรับแสงหน้าจอต่ำสุด ผลปรากฏว่าเครื่อง Acer Nitro 5 Carbon สามารถใช้งานได้สูงสุด 3 ชั่วโมง 29 นาที ส่วน ASUS FX504GM สามารถใช้งานได้สูงสุด 3 ชั่วโมง 18 นาที ซึ่งบอกเลยว่าเอาทำงานนอกสถานที่ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่แทบไม่ต่างกันครับ

7. การรับประกัน

Acer Nitro 5 AN515 22 ASUS TUF Gaming FX504GM 24

มาดูทีละตัวเริ่มจาก Acer Nitro 5 Carbon ก่อน ซึ่งเป็นแบบ Onsite Service 3 ปีเต็มถือว่าให้มาเยอะมาก หรือถ้าเอาส่งศูนย์ก็สามารถซ่อมด่วนได้ภายใน 3 ชั่วโมง ส่วนของทาง ASUS FX504GM จะเป็นแบบประกัน 2 ปี หากเสียส่งเคลมได้ 7-11 และใน 1 ปีแรกเป็นแบบ Prefect Warranty หรือประกันอุบัติเหตุ ไม่ว่าเครื่องจะตก จอแตกรถทับ ทาง ASUS ก็จะเคลมค่าซ่อมให้สูงสุดถึง 80% งานนี้ก็แล้วแต่คนชอบล่ะครับว่าจะเอาแบบไหนดี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับบทความเปรียบเทียบ Acer Nitro 5 Carbon และ ASUS FX504GM ตัวใหม่ ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่คุ้มที่สุด ณ เวลานี้เลยทีเดียว ซึ่งเอาจริงๆ จากความคิดของทีมงานทั้งสองแทบไม่ต่างกัน ถ้าจะซื้อรุ่นไหน เลือกเอารุ่นที่ดีไซน์ถูกใจดีกว่าครับ

อย่างไรก็ตามหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ชาว NBS และเหล่าเกมเมอร์ที่กำลังศึกษาและตัดสินใจจะซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คนะครับ ซึ่งถ้าหากเพื่อนๆ มีอะไรดีๆ หรือเห็นต่างจากทีมงานก็สามารถนำเสนอแนะนำเพิ่มเติมแชร์กันมาได้เลย

อ่านบทความรีวิว Acer Nitro 5 Carbon GTX 1060 : ที่นี่

อ่านบทความรีวิว ASUS TUF Gaming FX504GM : ที่นี่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก