Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Gaming Notebook – ASUS X570ZD โน๊ตบุ๊คเครื่องแรกที่จะมาพร้อมกับชิป AMD Ryzen พ่วงด้วยการ์ดจอแยก GTX 1050

หลังจากที่ทาง AMD ได้ทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่น Ryzen 5 2500U และ Ryzen 7 2700U ออกมานั้นถือว่าเป็นการประกาศกลับเข้าสู่ตลาดหน่วยประมวลผลที่เน้นเรื่องของการใช้พลังงานต่ำอย่างเป็นทางการอีกครั้งครับ แถมในส่วนของประสิทธิภาพนั้นก็เรียกได้ว่าสู้กับคู่แข่งอย่าง Core i5-8350U และ i7-8550U ได้แบบสบายๆ โดยจุดเด่นที่เหนือกว่าของทาง AMD นั้นก็คือหน่วยประมวลผลทั้ง 2 รุ่นนั้น

หลังจากที่ทาง AMD ได้ทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่น Ryzen 5 2500U และ Ryzen 7 2700U ออกมานั้นถือว่าเป็นการประกาศกลับเข้าสู่ตลาดหน่วยประมวลผลที่เน้นเรื่องของการใช้พลังงานต่ำอย่างเป็นทางการอีกครั้งครับ แถมในส่วนของประสิทธิภาพนั้นก็เรียกได้ว่าสู้กับคู่แข่งอย่าง Core i5-8350U และ i7-8550U ได้แบบสบายๆ โดยจุดเด่นที่เหนือกว่าของทาง AMD นั้นก็คือหน่วยประมวลผลทั้ง 2 รุ่นนั้นจะมาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบฝังภายในตัวหน่วยประมวลผลอย่าง Vega 8 และ RX Vega 10 ซึ่งแน่นอนว่าประสิทธิภาพนั้นดีกว่าของทาง Intel อย่างแน่นอนครับ

asus rog ryzen laptop 100724606 large

Advertisement

สำหรับโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ใช้หน่วยประมวลผลแบบประหยัดพลังงานของทางฝั่ง Intel นั้นส่วนใหญ่แล้วมักจะมาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบแยกในรุ่น MX130 หรือไม่ก็ MX150 ครับ ซึ่งแน่นอนครับว่าจากการทดสอบในหลายๆ สำนักนั้นพบว่าประสิทธิภาพนั้นก็ไม่ค่อยจะดีมากเท่าไรนักถ้าจะนำเอาไปเล่นเกม งานนี้นั้นดูเหมือนว่าทาง ASUS เองก็จะรู้ดีครับ ล่าสุดทาง ASUS เองก็ได้ทำการเปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่น ASUS X570ZD ที่รวมเอาความแรงของหน่วยประมวลผล Ryzen ของทาง AMD เข้าคู่กับชิปกราฟิกแบบแยกของทาง NVIDIA ในรุ่น GTX 1050 ครับ

รูปแบบของการใช้งานกราฟิกนั้นอาจจะยังคงใช้เทคโนโลยี Nvidia Optimus ที่ตัวเครื่องนั้นจะเลือกใช้กราฟิกแบบฝังในหน่วยประมวลผลสำหรับการทำงานทั่วไป และเมื่อใดที่ผู้ใช้ต้องการใช้งานกราฟิกนักๆ ตัวเครื่องก็จะเปลี่ยนไปใช้ชิปกราฟิกแบบแยกของทาง NVIDIA แทน(เหมือนกับที่เราเห็นบนโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลของทาง Intel ทั่วไป) อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวนี้คงต้องคอยดูกันต่อไปครับเพราะถ้าเมื่อใช้งานจริงแล้วนั้นน่าจะมีการปรับแต่งให้เหมาะสมกับตัวหน่วยประมวลผลของทาง AMD มากกว่านี้(ซึ่งทาง ASUS เองก็ยังไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าวนี้เท่าไรนัก

20180617 asus x570zd angle 1

มาลองดูกันที่สเปคในส่วนอื่นครับ ASUS X570ZD จะมาพร้อมกับหน่วยความจำเริ่มต้นที่ขนาด 4 GB แบบ DDR4-2400 โดยสามารถเพิ่มได้สูงสุดที่ 16 GB ส่วนหน้าจอนั้นจะใช้พาเนลแบบ TN ที่รองรับความระเอียดสูงสุดที่ระดับ 1920 x 1080 pixels(ทั้งนี้คาดว่าทาง ASUS จะมีตัวเลือกหน้าจอพาเนล IPS ด้วยโดยจะมีให้เลือกกัน 2 แบบคือหน้าจอ IPS แบบมาตรฐานทั่วไปกับ IPS ที่รองรับช่วงกว้างของสีแบบ sRGB ที่ 100% และ NTSC ที่ 72%) ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วตัวหน้าจอนั้นจะไม่มีตัวเลือกแบบหน้าจอสัมผัสมาให้ครับ

สำหรับแหล่งเก็บข้อมูลนั้นก็จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนโดยตัวเลือกที่จะมากับเครื่องนั้นจะใช้เป็น M.2 SSD ที่สามารถเลือกได้ที่ความจุสูงสุด 512 GB นอกจากนั้นยังจะมีช่องเชื่อมต่อแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD 2.5 นิ้วมาให้ด้วยโดยผู้ใช้สามารถเลือกแหล่งเก็บข้อมูลแบบนี้ได้ที่ความจุสูงสุด 2 TB ครับ ต่อด้วยคีย์บอร์ดที่ผู้ใช้สามารถทำการเลือกตัวเลือกคีย์บอร์ดที่มาพร้อมกับไฟส่องสว่างได้ด้วย กับในส่วนของแบตเตอรี่ของตัวเครื่องนั้นจะมีขนาดความจุอยู่ที่ 48 Wh

20180617 asus x570zd back 1

พอร์ตการเชื่อมต่อนั้นจะประกอบไปด้วย 1 x USB3, 2 x USB2, 1 x USB-C, 1 x HDMI 1.4, 1 x RJ45, 1 x 3.5 mm audio, 1 x MicroSD, 1 x Power, 802.11ac with Bluetooth 4.1 โดยตัวเครื่องนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 375 x 256 x 21.9 mm และน้ำหนัก 1.9 kg น่าเสียดายที่ทาง ASUS ยังไม่มีการเผยข้อมูลของราคาและวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการออกมาครับ

ที่มา : ultrabookreview

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก