Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – EIZO ColorEdge CS2420 มอนิเตอร์จอคอมสายกราฟิกตัวจริงเสียงจริง ด้วย 99% Adobe RGB

EIZO ColorEdge CS2420 มาด้วยฟีเจอร์เด่นนั่นก็คือ True to Creativity การสร้างสรรค์ที่สมจริง หรือก็คือจอภาพที่ให้สีสันสมจริง ต่างจากจอคอมที่เราใช้งานกันทั่วไปซึ่งไม่ใช่จอที่ออกแบบ

จอภาพจอคอมเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์หนึ่งที่เราต้องให้ความสำคัญกับมันอย่างมาก ไม่ใช่แค่ดูความละเอียดและขนาดแล้วจะคิดว่าอะไรก็เหมือนๆกันหมด แต่ความเป็นจริงแล้วจอภาพเองก็มีรายละเอียดที่มากมายและแบ่งตามความต้องการของผู้ใช้ จอภาพที่เราใช้กันทั่วๆไปก็คงเป็นสายคุ้มที่เน้นราคาไม่สูง สเปคได้ หรืออาจจะเป็นสายเกมที่เน้นการตอบสนองที่รวดเร็วมีระบบ sync ต่างๆ Hz สูงๆเข้าว่า

แต่ก็ยังมีอีกสายที่ไม่ได้เน้นความละเอียดจอภาพสูงๆ หรือขนาดจอภาพใหญ่ๆ แต่เน้นเรื่องของความเที่ยงตรงของสีหน้าจอสำหรับงานกราฟิกหรือตัดต่อโดยเฉพาะ ซึ่งต้องการจอภาพที่ออกแบบมาพิเศษโดยเฉพาะ และแบรนด์ที่ผมพูดถึงนี่คือ EIZO ในรุ่น ColorEdge CS2420 ที่ให้สีสันสมจริง ในราคาที่ไม่ไกลเกินเอื้อม

Advertisement

CS2420

EIZO ColorEdge CS2420 มาด้วยฟีเจอร์เด่นนั่นก็คือ True to Creativity การสร้างสรรค์ที่สมจริง หรือก็คือจอภาพที่ให้สีสันสมจริง ต่างจากจอคอมที่เราใช้งานกันทั่วไปซึ่งไม่ใช่จอที่ออกแบบมาเพื่องานด้านกราฟิกหรือสื่อสิ่งพิมพ์ นึกง่ายๆก็คือเวลาเราทำกราฟิกหรืองานด้านภาพแล้วเวลาปริ้นออกมาสีจะไม่ตรงกับความเป็นจริง ส่วนใหญ่จะเพี้ยนหรือสีซีดกว่า และถ้ายิ่งเป็นงานสื่อสิ่งพิมพ์หรือนิตยสารต่างๆ การแต่งภาพให้เที่ยงตรงยิ่งเป็นสิ่งสำคัญ เช่นถ่ายภาพออกมาสีนึง แต่งบนจอภาพอีกสีนึง แต่พอพิมพ์ออกมาเป็นอีกสีนึง เพราะฉะนั้นการมีจอที่สีเที่ยงตรงจึงเป็นสิ่งสำคัญ

spec

โดยสเปคของ EIZO ColorEdge CS2420 นั้นมาพร้อมความเที่ยงตรงสีถึง 99% ของหน่วยวัดแบบ Adobe RGB เลยทีเดียว บนพาแนลแบบ IPS อีกทั้งยังมาในราคาที่สามารถเอื่อมถึงได้โดยที่ไม่มีราคาสูงจนเกินไป ในขนาดจอภาพ 24.1 นิ้ว กับความละเอียด 1920 x 1200 (ที่อัตราส่วน 16:10) พร้อมพอร์ตการใช้งานครบครัน

2 1

EIZO ColorEdge CS2420 มากับจุดเด่นที่ให้ความเที่ยงตรงของสีมากถึง 99% ในหน่วยวัดแบบ Adobe RGB เหมาะสำหรับงานทำภาพ กราฟิกหรือสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีสันที่สมจริงมากที่สุด

1 1

จอภาพมีการติดตั้ง Equalizer แบบ Digital Equity (DUE) สิทธิบัตรเฉพาะของ EIZO ซึ่งช่วยให้การแสดงภาพมีเสถียรภาพพร้อมทั้งความสว่างและสีที่สม่ำเสมอทั่วทั้งหน้าจอ

stand

สามารถปรับจอภาพได้หลายรูปแบบมุมมองไม่ว่าจะหมุนซ้ายขวา ยกสูงต่ำ

non glare

จอแสดงผลแบบ IPS เพื่อความชัดเจนสูง นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีลดแสงสะท้อนเพื่อลดการกะพริบตาและช่วยป้องกันความเหนื่อยล้าของตาเพื่อให้สภาพแวดล้อมการทำงานที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น

Software

qcm ver2 1 paper screen shot

Quick Color Match ซอฟแวร์พิเศษที่ช่วยการจับคู่สีกับเครื่องพิมพ์ระดับโปรจากทั้ง Canon และ Epson จากกระบวนการที่น่าเบื่อที่ต้องมาตั้งค่าการตั้งค่าเครื่องพิมพ์ให้ได้ค่าสีตามต้องการ แต่ด้วย Quick Color Match ช่วยให้การจับคู่สีกับปริ้นเตอร์เป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยการปรับให้เหมาะกับจอแสดงผลซอฟต์แวร์การตกแต่งภาพและการตั้งค่าเครื่องพิมพ์โดยอัตโนมัติเพื่อให้แก้ไขภาพถ่ายและพิมพ์งานของคุณได้อย่างรวดเร็วลดความยุ่งยาก เพียงลากและวางรูปภาพของคุณในหน้าต่าง Quick Color Match เพื่อเริ่มต้นกระบวนการโดยอัตโนมัติ

Screenshot 8

ColorNavigator 6 ซอฟแวร์สำหรับการตั้งค่าโพรไฟล์สีของจอภาพสำหรับการทำงานในรูปแบบต่างๆ เช่น Photography ,Printing หรือ Web Design เป็นโพรไฟล์พื้นฐานที่ตั้งค่ามาให้แล้ว แต่ผู้ใช้เองก็ยังสามารถปรับแต่งรวมถึงเซฟโพรไฟล์เก็บไว้ใช้ได้ตามต้องการ และนอกจากนั้นยังสามารถส่งโพรไฟล์สีที่ตั้งค่าไว้ให้ผู้ใช้ท่านอื่นๆที่ใช้จอภาพ EIZO เหมือนกันได้ด้วย ทำให้ได้โพรไฟล์สีที่เหมือนกันไม่ต้องตั้งค่าเอง เหมาะสำหรับองค์กรต่างต่างที่ใช้งานจอ EIZO ที่มีอยู่ทั่วโลก

Screenshot 7

UniColor Pro ซอฟแวร์ที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถปรับโทนสีของจอภาพได้เพียงแค่กดปุ่มลัด เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานด้านภาพในหลายๆรูปแบบไม่ต้องมากดเปลี่ยงที่จอภาพให้ลำบาก

EIZO Monitor 1

EIZO ColorEdge CS2420 มีอุปกรณ์ที่แถมมาพอสมควร โดยเฉพาะของสายต่อจอภาพที่จะมีมาให้ครับเลยทั้งสาย DVI ,HDMI และ สาย Display port to mini Display Port ต่อมาก็เป็นสาย Power ,HUB USB 3.0 Type-B to Type-A นอกจากนั้นก็มีคู่มือ น๊อตยึดจอภาพ และแผ่นไดร์ฟเวอร์พร้อมโปรแกรมต่างๆ

EIZO Monitor 12

EIZO Monitor 15 EIZO Monitor 16

EIZO ColorEdge CS2420 มากับการออกแบบที่ดูเรียบง่ายแต่ลงตัวด้วยขอบจอภาพที่บางมากกว่าอีกหลายๆรุ่น ทำให้จอมีขนาดกะทัดรัดกว่าจอภาพขนาด 24 นิ้วทั่วไป ขอบด้านล่างจะเป็นปุ่มสั่งงานซึ่งจะเป็นปุ่มแบบสัมผัสทั้งหมด เป็นขีดเพื่อให้เรารูดนิ้วสั่งงานต่างๆ วัสดุเป็นผลาสติกดำด้านทำให้ไม่สะท้อนแสงกับจอภาพเวลาแสดงผล ตัวจอภาพเองก็เป็นจอด้านเช่นเดียวกันช่วยลดการสะท้อนแสงทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องโดยไม่เมื่อยล้าสายตา  ขาตั้งเองเป็นรูปแบบเดียวกับ FlexScan EV2450 ที่เคยทดสอบไปก่อนหน้านี้ แต่จะปรับสูงต่ำได้มากกว่า

EIZO Monitor 3

EIZO Monitor 4 EIZO Monitor 5

ด้านหลังของ EIZO ColorEdge CS2420 ดูเรียบๆแต่ก็สวยงามเหมาะกับจัดวางในออฟฟิต พร้อมซ่อนการใช้งานภายใต้การออกแบบอย่างลงตัว ทั้งด้านบนที่จะเป็นหูหิ้ว และช่องระบายความร้อนไปในตัว พร้อมการเล่นลายเส้นสีเงินที่บริเวณหูหิ้ว วัสดุตัวจอเน้นพลาสติกด้าน ทนทานเป็นรอยได้ยาก

EIZO Monitor 7

EIZO Monitor 11 EIZO Monitor 8

พอร์ตเชื่อมต่อ EIZO ColorEdge CS2420 มาอย่างครบครันไม่ว่าจะเป็นพอร์ตการแสดงผลที่มีทั้ง DVI-D ,HDMI , DisplayPort และ USB 3.0 Type-B สำหรับต่อสาย HUB USB ส่วนด้านซ้ายจะเป็นช่องต่อสาย Power พร้อมสวิตซ์เปิดปิดไม่ต้องถอดสายแล้วถ้าไม่ได้ใช้งาน นอกจากนั้นยังมี HUB USB อีก 3 พอร์ต อยู่ด้านข้างของจอ

EIZO Monitor 2

EIZO Monitor 9 EIZO Monitor 10

EIZO Monitor 14EIZO Monitor 13

EIZO ColorEdge CS2420 จะใช้โครงขาตั้งแบบเดียวกับ FlexScan EV2450 ที่ทีมงานเคยทดสอบไปก่อนหน้านี้สามารถปรับได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นหมุนตั้ง สูงต่ำ หมุนซ้ายขวาได้ด้วยฐานที่สามารถหมุนได้อิสระตามมาตรฐานจอสำหรับคนทำงาน  แต่ที่เด็ดสุดคือจอสามารถเอนหลังได้จากบริเวณขอต่อด้านล่าง เพิ่มความสะดวกสำหรับโต๊ะที่เตี้ยกว่า หรือต้องการให้เงยจอขึ้นด้านบน ซึ่งจะเงยได้มากกว่าจอภาพทั่วไป ส่วนที่ ColorEdge CS2420 อัพเกรทขึ้นมาก็คือบริเวณฐานที่สามารถยกขึ้นลงเพื่อปรับระดับได้มากกว่า FlexScan EV2450 อีกทั้งฐานยังออกแบบให้มีตัวล๊อคขาตั้งจอได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือใดๆ

EIZO Monitor 30

EIZO Monitor 32 EIZO Monitor 33

เมนูสั่งงานจะมีให้ปรับแต่งผ่านปุ่มสัมผัสด้านล่าง เมนูจะอยู่ในจอกลมกลืนไปกับการแสดงผล นอกจากการปรับแต่งแล้วก็ยังสามารถเพิ่มลดแสง รวมถึงปรับโหมดการแสดงผลที่สามารถเซ็ตได้ตามต้องการ และยังมีเมนูพิเศษสำหรับสายกราฟิกที่ต้องการปรับแต่งสีจอภาพที่จะต่างจากจอภาพทั่วไป

EIZO Monitor 18

EIZO Monitor 23 EIZO Monitor 24

EIZO Monitor 19 EIZO Monitor 20

EIZO Monitor 22 EIZO Monitor 25

EIZO Monitor 26 EIZO Monitor 27

การแสดงผลของ EIZO ColorEdge CS2420 จากการที่ทดสอบด้วยภาพคุณภาพสูงและสายตาของทีมงานในเบื่องต้น ทั้งการทำภาพ ดูวีดีโอความละเอียดสูง ไปจนถึงใช้งานเอกสาร ต้องยอมรับครับว่าการแสดงผลนั้นโดดเด่นกว่าจอภาพทั่วไป แม้จะเป็นพาแนล IPS เหมือนกัน และยังให้สีสันเที่ยงตรงคมชัดกว่า EIZO FlexScan EV2450 ที่ทีมงานทดสอบก่อนหน้านี้อีก

สีสันสดใสในแบบ IPS แต่ไม่ได้สดจนสว่างจ้ามากเกินไป สดใสในแบบสีสันที่ดูสมจริง เหมาะกับการทำงานด้านกราฟิกหรือตกแต่งภาพ เพราะให้สีที่เหมือนจริงเมื่อพิมพ์ภาพถ่ายออกมา หรือการดูหนังที่มีความละเอียดสูงก็จะให้รายละเอียดของสีที่ชัดเจนกว่าโดยเฉพาะสีดำที่ดำสนิท อีกทั้ง ColorEdge CS2420 ยังมีฟังค์ชั่น Digital Equity (DUE) ที่ช่วยให้ความสว่างเท่ากันทั่วทั้งจอภาพ

มุมมอมด้านข้างเองก็ยังให้สีสันที่คมชัดไม่มีอาการเพียนหรือมืดเหมือนจอภาพทั่วไป และด้วยการออกแบบจอภาพชนิดด้าน พร้อมฟังค์ชั่นลดแสงสะท้อนทำให้สามารถใช้งานด้านเอกสาร หรือใช้งานจอภาพได้นานโดยไม่มีอาการเมื่อยล้าของสายตา เหมาะกับการใช้งานในต่อเนื่อง

ส่วนทดสอบการเล่นเกมนั้นต้องยอมรับว่าอัตราการตอบสนองที่ 15 ms นั้น พอเล่นได้แต่ไม่ได้เหมาะกับการเล่นเกมนัก แต่ก็ไม่ใช้ว่าไม่สามารถเล่นได้นะครับ สามารถนำมาเล่นเกมต่างๆได้ปรกติ แต่แค่ไม่ได้ตอบสนองรวดเร็วแบบจอเกมมิ่งทั่วไปมากนัก

EIZO Monitor 37

EIZO Monitor 36 EIZO 1

EIZO ColorEdge CS2420 มีการโฆษณาไว้ว่าความเทียงตรงของสีจออยู่ที่ 99% ของหน่วยวัดแบบ Adobe RGB จาการทดสอบของทีมงานด้วย Spyder 5 ให้ค่าความเที่ยงตรงของสีในหน่วย sRGB ที่ 99% และ Adobe RGB ให้ความความเที่ยงตรงสูงถึง 99% ตาม EIZO เคลมไว้ สมกับเป็นจอภาพที่ออกแบบมาเพื่อสายกราฟิกโดยแท้จริง

EIZO Monitor 4

หากท่านต้องการซื้อจอมาเล่นเกม หรือใช้งานทั่วไปที่เน้นเรื่องของความคุ้มค่าเป็นหลัก EIZO ColorEdge CS2420 คงไม่ใช่จอภาพที่เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับท่านเท่าไรนัก เพราะด้วยราคาค่าตัวถึง 39,900 บาท แพงกว่าจอภาพทั่วไปที่ขนาดใกล้เคียงกันเป็นหมื่น

แต่ถ้าท่านต้องการจอภาพสำหรับทำงานเป็นหลักโดยเฉพาะสายกราฟิก ภาพถ่าย สื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งต้องการจอภาพซึ่งมีความเที่ยงตรงของสีสันมากที่สุด เมื่อดูในจอภาพแล้วพิมพ์ออกมาได้เหมือนกันทุกประการซึ่งหาไม่ได้จากจอภาพทั่วไปด้วย EIZO ColorEdge CS2420 ที่มีความเที่ยงตรงของสีมากถึง 99% อีกทั้งยังมาพร้อมโปรแกรมปรับแต่งพิเศษเช่นการตั้งโพรไฟล์ของสีจอ ไปจนถึงเครื่องพิมพ์ที่ไม่ว่าทำงานอยู่บริษัทไหนของโลกก็สามารถแชร์โพสไฟล์เพื่อให้พิมพ์หรือแสดงผลได้เหมือนกัน

นอกจากนั้นจอภาพเองก็ใส่ใจด้านการออกแบบทั้งขอบจอด้าน จอภาพที่ลดแสงสะท้อน ทำให้สามารถใช้งานได้นานโดยไม่ปวดตา ปรับโพรไฟล์ได้หลากหลายตามต้องการ อีกทั้งยังสามารถปรับมุมมองจอภาพได้หลายแบบตามต้องการ ไม่ว่าจะสูงต่ำ เอนหรือตั้ง และพอร์ตต่างๆที่ครบครันสำหรับการทำงานจริงๆครับ

EIZO ColorEdge CS2420 มีราคาอยู่ที่ 39,900 บาท ถ้ามองแค่ขนาดจอภาพกับความละเอียดอาจจะมองว่าแพงกว่าจอภาพทั่วไปแต่ถ้าเทียบฟังค์ชั่นการใช้งาน และคุณภาพของจอโดยเฉพาะความเที่ยงตรงของสีกับแบรนด์ที่ให้คุณภาพจอดีที่สุดในท้องตลาดตัวหนึ่ง ผมว่าไม่แพงเกินไปเลยคุณภาพจอที่ดีกว่ากระทั่งจอของ iMac หรือสตูดิโอระดับฮอลลีวูดเองก็ยังเลือกใช้จอภาพจาก EIZO พร้อมการรับประกันซ่อมถึงบ้าน 5 ปีเต็มอีกด้วย ท่านที่สนใจสามารถเลือกซื้อได้ที่  JIB , Advice , ร้าน ShotPro สาขา พระราม 2 กับ สาขา พาราก้อน เลยครับ

จุดเด่น

  • ค่าสีแม่นยำถึง 99% ในหน่วยวัดแบบ Adobe RGB และ sRGB
  • พร้อมซอฟแวร์พิเศษที่มีเฉพาะในจอของ EIZO เท่านั้น
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครัน
  • จอภาพสามารถปรับมุมมองได้หลากหลาย
  • เมนูปรับแต่งพิเศษเพื่อสายกราฟิก

ข้อสังเกตุ

  • มีราคาสูงกว่าจอภาพทั่วไปที่มีขนาดและความละเอียดใกล้เคียงกัน
  • ไม่เหมาะกับการเล่นเกมเท่าไรนัก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

Buyer's Guide

7 ไฟติดจอคอม 2024 จัดโต๊ะคอมสวย ปรับแสงได้ เริ่มแค่หลักร้อย พิมพ์งาน อ่านหนังสือ เล่นเกม สบายตา ลดเมื่อยล้า ไฟติดจอคอม หรือที่หลายคนเรียกว่า Light bar 7 รุ่น ที่นำมาแนะนำวันนี้ ราคาเริ่มหลักร้อย แต่สเปคน่าใช้ ดีไซน์สวย ที่ปัจจุบันได้ความสนใจจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้น และได้ประโยชน์จากแสงไฟ และจัดโต๊ะคอมก็สวย...

CONTENT

การตั้งค่าการแสดงผลบน Monitor ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการที่จะให้ภาพการแสดงผลสำหรับเกม PC ออกมาดีเช่นกัน และนี่คือ 5 การตั้งค่าที่คุณควรทำ Monitor นั้นถือว่าเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถมอบประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับคุณได้และ Monitor สำหรับการเล่นเกมที่ดีที่สุดนั้นมักจะมอบประสบการณ์แบบ Plug-and-Play ที่เรียบง่ายแบบเสียบปุ๊บก็ใช้งานได้อย่างสวยสดงดงามได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามที่ว่าดีนั้นบางทีมันก็อาจจะไม่ค่อยตรงใจกับผู้เล่นเกมไปหมดทั้ง 100% ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วผู้เล่นเกมบางคนจะต้องเปลี่ยนการตั้งค่าหลายอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แถมในบางครั้ง Monitor สำหรับเล่นเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้การตั้งค่าที่ปรับให้เหมาะสมหรือตามที่โฆษณาไว้เลยด้วยซ้ำ(เพราะมักจะมาพร้อมกับคำโฆษณาเพิ่มเติมเรื่องของการใช้งานเพื่อประสบการณ์ด้านความบันเทิงแบบเต็มรูปแบบทำให้มีการปรับตั้งค่าเพื่อให้อยู่ในระดับกลางๆ ที่เหมาะกับการใช้งานแบบครอบคลุมทุกการใช้งานมากกว่า)Advertisement ดังนั้นแล้วการปรับเทียบเรื่องค่าต่างๆ ของ Monitor...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก