Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Review – ASUS TUF Gaming FX504GM ตัวท็อปขั้นเทพ สเปคสุดทาง i7-8750H + GTX 1060 + จอ 120 Hz

หลังจากที่ตัว ASUS TUF Gaming FX504 วางจำหน่ายมาตั้งแต่ต้นปี 2018 ก็ถือได้ว่าเป็นการเปิดตัวศักราชใหม่ที่ดีของทาง ASUS เพราะเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแทบจะเรี่ยกได้ว่าเป็นรุ่นที่หลายคนอยากจับจองเป็นเจ้าของ แถมบางร้านของหมดถึงขึ้นต้องสั่งจองกันล่วงหน้าเลยทีเดียว ซึ่งล่าสุดคราวนี้ทาง ASUS ก็ได้ตัดหนักจัดเต็ม FX504 อีกครั้ง โดยไปทำการตีบวกยัดสเปคจัดเต็มแน่นเอียดในราคาสุดคุ้มเหมือนเดิมกับ ASUS TUF Gaming FX504GM ที่คราวนี้มาเป็นตัว i7 รุ่นท็อป

โดยของเครื่องที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะที่ใช้สเปคเป็น Intel Core i7-8750H 6 Core/12 Thread จัดเต็มอย่างแรง พร้อมการ์ดจอที่เป็น NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5), Ram 8 GB DDR4 Bus 2666 และมี SSD m. 128 GB PCIe มามาให้ด้วย ส่วนหน้าจอก็ขนาด 15.6 นิ้ว Full HD 120 Hz พร้อม Windows 10 แท้ในราคาเพียง 39,990 บาทเท่านั้น งบถึงต้องโดน

Advertisement

Specification

ASUS TUF Gaming FX504GM รุ่นที่ทาง NotebookSPEC ได้มาทดสอบใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-8750H (2.20 – 4.10 GHz) ทำงานแบบ 6 Core/12 Thread ประสิทธิภาพสุดแรง พร้อมกราฟิการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM + SSD m.2 128 GB PCIe ในส่วนของ Ram 8 GB แบบ DDR4 Bus 2666

นอกจากนี้ ASUS TUF Gaming FX504GM มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล VA การแสดง 120 Hz ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจ พร้อมกับภาพที่ลื่นไหลสบายตา กล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาให้พอตัวทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0,  1 x USB 2.0, Kensington lock slot, LAN RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่อง ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็มาพร้อมกับ Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac พร้อมระบบปฎิบัติการติดตั้ง Windows 10 แท้มาให้ในตัว

ทางด้านราคาของ ASUS TUF Gaming FX504GM รุ่นที่ทีมงานรีวิวในบทความนี้ สนนราคาอยู่ที่ 39,990 บาท การรับประกัน 2 ปี ส่งเคลม 7-11 และที่สำคัญเมื่อเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS จะได้รับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS อีกด้วย อุ่นใจจัดเต็มครับ

Hardware / Design

ASUS TUF Gaming FX504GM 18

การออกแบบของ ASUS TUF Gaming FX504GM เรียกได้ว่าถอดแบบรูปร่างทรวดทรงเหมือนกับรุ่นพี่รุ่นก่อนอย่างตัว FX504 กับแบบเป๊ะๆ ซึ่งมีลักษณะที่เน้นเรื่องความโฉบเฉี่ยว ดุดัน แต่จะเปลี่ยนลายฝาหลังและวัสดุนิดหน่อย แฝงความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดูผู้ใหญ่ขึ้น มินิมอลแบบเรียบง่าย พร้อมกับโลโก้ ASUS สีแดงตรงกลางฝาหลังแถมมีไฟสวยงาม เอาไปเล่นตอนกลางคืนดูโดดเด่นสุดๆ

ในส่วนของวัสดุตัวเครื่องฝาพับด้านบนผลิตจากวัสดุจะพลาสสติกกึ่งโลหะ แข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา ออกแบบเป็นลายตัว X พร้อมเหมือนรุ่นปกติ สีจะเป็นสีเงินเทา Premium Steel ทำบลัสลาย Aluminum Texture ให้สัมผัสเรียบหรูลื่นๆ แต่อาจจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายสักหน่อย ส่วนบอดี้ด้านล่างก็เป็นพลาสติกสีดำ แกะลายช่องระบายความร้อนแบบใหม่ดูสวยงามดี การอัปเกรดอาจจะทำยากสักนิดหนึ่งเพราะต้องแกะน็อตหลายตัว และต้องแกะออกทั้งแผงฝาหลัง

ASUS TUF Gaming FX504GM 35

ด้านบานพับตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้เป็นแบบบานพับคู่ วัสดุก็เป็นพลาสติกเช่นเดียวกับบอดี้ด้านใน ลวดลายตรงบอดี้คีย์บอร์ดจะเป็นลวดลายแบบเดิม เพิ่มเติมคือเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีเทากลมกลื่นสวยงาม ด้านบนคีย์บอร์ดก็จะมาพร้อมกับช่องดูดลมระบายอากาศ ส่วนด้านหลังตัวเครื่องออกแบบให้มีช่องระบายความร้อนสองช่องขนาดใหญ่ พร้อมฟีเจอร์ Anti-dust Cooling ช่องระบายฝุ่นออกขนาดใหญ่อีกด้วย

นอกจากนี้อีกหนึ่งความโดดเด่นของ ASUS TUF Gaming FX504GM คือคีย์บอร์ดที่ออกแบบให้มีความเป็นเกมมิ่งแฝงอยู่เต็มเปี่ยม โดยทำการทำไฮไลท์สีตัวปุ่มกด WASD อีกทั้งยังมีไฟ Red-backlit ส่องสว่างออกจากฟอนต์ช่วยให้สวยงามและมองเห็นคีย์ได้ง่ายในมี่มีแสงน้อยกับทุกปุ่ม และสามารถปรับได้ 3 ระดับ ปุ่ม Spacebar ด้านมุมล่างซ้ายก็ทำแหว่งออกมานิดหนึ่งเพื่อให้ใช้นิ้วโป้งซ้ายกดง่ายขึ้นด้วย

Keyboard / Touchpad

ASUS TUF Gaming FX504GM 23

คีย์บอร์ดของ  ASUS TUF Gaming FX504GM คือคีย์บอร์ดที่แฝงไว้ด้วยคาแรคเตอร์ของความเป็นเกมมิ่งด้วย 4 ปุ่ม WASD ที่เกมเมอร์คุ้นเคยถูกย้อมสี Orange Reflective เสริมความโดดเด่นสวยงาม สามารถสังเกตได้ง่าย และวางนิ้วบนปุ่มได้อย่างรวดเร็วขึ้นสักเล็กน้อย ซึ่งเวลาความได้เปรียบที่เล็กน้อยนี้ บางครั้งช่วยตัดสินการแพ้ชนะในการเล่นเกมได้เลยทีเดียว ตัวปุ่มกดแบบ Chiclet Switches ที่มีระยะห่างระหว่างปุ่ม 1.8 มม. ปุ่มโค้ง 0.25 มม. รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน รวมถึง Numpad ก็มีมาให้เพื่อความสะดวกในการใช้งานได้แบบแป้นพิมพ์ Full Size ด้วยเช่นกัน

ส่วนของ Touch Pad ที่มีขนาดพอเหมาะพอดีกับตัวเครื่อง ถูกออกแบบมาให้เป็นแบบซ่อนปุ่มเพื่อความสวยงาม และทำไฮไลท์เส้นสีแดงแบ่งโซน เข้ากับตัวเครื่องโดยรวมได้เป็นอย่างดี พื้นผิวมีลักษณะเรียบลื่น แต่อาจจจะเป็นคราบรอยนิ้วมือง่ายสักหน่อย ส่วนปุ่มปิดเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวาตัวเครื่องสีดำสวยงาม

Screen / Speaker

ASUS TUF Gaming FX504GM 31

ในส่วนของหน้าจอ ASUS TUF Gaming FX504GM นั้น มีขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD และรองรับการแสดงผลแบบ 120 Hz เล่นเกมนี่สบายตาสุดๆ ส่วน Panel เป็นแบบ VA มุมกว้างพอๆ กับ IPS ทำให้แสดงผลภาพออกมาได้อย่างสวยงามคมชัดทุกมุมมอง ลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสงไฟรอบๆ ตัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งมีแสงสว่างของหน้าจอสามารถปรับได้หลายระดับให้พอดีกับสายตา สามารถสู้แสงจ้าจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องของสีดูสวยงามกว่า Panel TN ทั่วไปพอสมควรทั้งสีสด ไม่จืด และไม่เพี้ยนมาก

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี ระบบเสียง DTS® Headphone: X® ทำให้มีเสียงดังฟังชัด มีน้ำหนัก ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอย่างแนบเนียน อยู่ด้านข้างตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS TUF Gaming FX504GM ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

FX504GM i7 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 98% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นอย่างเห็นได้ชัด และเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปมาก เหมาะแก่การทำไปทำงานแต่งภาพเพื่อเน้นความเที่ยงตรงได้สบาย

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนกลางมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านล่างกลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 22% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

ASUS TUF Gaming FX504GM 15

มาดูทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS TUF Gaming FX504GM กันบ้าง ซึ่งเครื่องนี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ตเชื่อมต่อมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว โดยตัวพอร์ตจะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่องทั้งหมด มีทั้ง USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, Lan และ HDMI ส่วน Kensington จะอยู่ที่ด้านขวา โดยตัวเครื่องจะไม่มี SD Card Reader นะครับ

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac มาตราฐานใหม่ล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้ ขนาดของตัวเครื่อง 384 x 262 x 25 มม. โดยมีน้ำหนัก 2.3 กิโลกรัม ถือว่าไม่หนักไม่เบา ซึ่งเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ชาร์จเข้าไปด้วยจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.80 กิโลกรัม โดยหากจะพกพาไปไหนแนะนำให้ใช้กระเป๋าเป้แบบสะพายไหล่สองข้างดีกว่าครับ

Inside / Upgarde

inside asus fx504gm 1

การแกะเครื่อง ASUS TUF Gaming FX504GM เพื่อทำการอัพเกรดนั้นสามารถอาจจะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อยเพราะต้องแกะน็อตทุกตัวออก แล้วใช้บัตรแข็งค่อยๆ แงะจากด้านหลังตรงแกนฝาพับตัวเครื่อง จากนั้นก็ค่อยๆ รูดไปตามแนวฝาหลัง และแกะแผ่นออกมาทั้งหมด ซึ่งต้องทำอย่างระมัดระวังช้าๆ ไม่ต้องรีบมิฉะนั้นเกลียวอาจจะหักได้ เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ถูกออกแบบจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว จุดสังเกตที่เปลี่ยนไปคือตัวเครื่องเลือกใช้ฮีทไปป์เส้นใหญ่ 3 เส้น พัดลมขนาดใหญ่ 12V พร้อมระบายความร้อนที่มี ANTI-DUST TUNNELS ด้วยหมดกังวลเรื่องฝุ่นที่ติดตรงครีบระบายความร้อน

หลังจากที่แกะออกมาแล้วนั้นจะเห็นแผ่นสีดำ สีเทาแปะติดไว้อยู่ในหลายๆ ส่วนเพื่อกันไฟฟ้าสถิต และในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่สามารถทำการอัปเกรดได้คือใส่ SSD m.2 PCIe ได้อีก 1 ช่อง ซึ่งสามารถใส่เข้าอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับ Ram นั้นจะมีแผ่นกระดาษสีดำปิดไว้อยู่ ซึ่งสามารถอัพได้ 1 ช่องและได้สูงสุดถึง 32 GB ครับ แนะนำว่าซื้อ 8 GB DDR4 Bus 2666 มาใส่อีกตัวก็เพียงพอกับการใช้งานมากๆ แล้วครับ

Performance / Software

FX504GM i7 win

ASUS TUF Gaming FX504GM มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8750H รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core/12 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666

FX504GM i7 cpu1 FX504GM i7 cpu2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะใช้การ์ดจอออนบอร์ดเป็นตัว Intel UHD 630 ปกติ และมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว เล่นเกมระดับ Full HD ลื่นๆ ทุกเกมแน่นอน

FX504GM i7 gpu1 FX504GM i7 gpu2

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 62.2 MB/s และสูงสุดที่ 133.0 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 104.9 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 18.8 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

FX504GM i7 hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ M.2 NVMe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1500.9 MB/s และเขียนที่ 462.3 MB/s

FX504GM i7 ssd

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผลคะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ สูงสุดๆ ไปเลย

FX504GM i7 cine

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS TUF Gaming FX504GM ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart fx504gm i7

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 45 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1060 6 GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V, Overwatch, PUBG, DOTA 2 และ Far Cry 5 ก็สามารถเล่นได้ดี ลื่นไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด อีกทั้งได้หน้าจอแสดงผลแบบ 120 Hz บอกเลยครับว่าถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เล่นแล้วฟินสบายตาสุดๆ

**หมายเหตุบางเกมที่ i5 เล่นได้ค่าเฉลี่ย FPS มากกว่าเพราะ CPU i5 มีค่าความเร็วต้นสูงกว่า i7 และเกมใช้ CPU แค่ไม่กี่คอร์ครับ

Battery / Heat / Noise

ASUS TUF Gaming FX504GM นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3 Cells 48 Whrs Battery ซึ่งถือได้ว่าใครมากลางๆ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube ได้ยาวนานประมาณถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง 21 นาทีเลยทีเดียวครับ

FX504GM i7 batt

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 87 องศาสำหรับ CPU และ 79 องศาสำหรับ GPU ถือว่าทำได้ดีมากทั้งในส่วนของพัดลม 12V และช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่

FX504GM i7 temp2

Conclusion / Award

ASUS TUF Gaming FX504GM 37

สรุป ASUS TUF Gaming FX504GM คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องความคุ้มค่า และได้ Windows 10 แท้เป็นหลัก ตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับเกมเมอร์และผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องการใช้งานง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

ASUS TUF Gaming FX504GM 43

ทั้งนี้การ Design ตัวเครื่องก็ออกแบบมาเหมือน ASUS TUF Gaming FX504 ที่ออกมาก่อนหน้านี้แต่จะเปลี่ยนลายฝาหลังสีแดงออก เป็นสีเทาเรียบๆ แทน บอกเลยว่าถูกใจเหล่าเกมเมอร์ที่สอบดีไซน์แบบเรียบๆ โดนดำเทาแดงผสานกันได้อย่างลงตัว แถมยังมีประสิทธิภาพแล้วถือว่าไม่เป็นสองรองใครในรุ่นราคาระดับเดียวกัน แถมมีระบบระบายความร้อนก็เป็นแบบใหม่แบบ ANTI-DUST TUNNELS ที่มีช่องระบายฝุ่นออกในตัว และพัดลมรุ่นใหม่จากเดิม 5 V เป็น 12 V ระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม

ASUS TUF Gaming FX504GM 40

ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็พอมีอยู่บ้าง คือในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่ไม่มี USB Type C กับ SD Card Reader ที่หากใครจำเป็นต้องใช้คงต้องซื้อ Hub มาเพิ่ม และการอัพเกรดตัวเครื่องทำได้ค่อนข้างยากกว่าตัวเก่าที่ต้องแกะฝาหลังออกมาทั้งหมด แต่อย่างว่าด้วยราคาตัวท็อปเพียง 39,990 บาทพร้อมประกัน 2 ปีเต็ม ได้สเปคมาแบบนี้ก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ แล้วครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงด้วย Intel Core i7-8750H + GTX 1060 + SSD m.2 128 GB ราคาดีที่สุดในตอนนี้
  • คีย์บอร์ดสามารถปรับไฟได้หลายระดับ รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้สวยงามแบบเรียบง่าย ทำงานก็ได้ เล่นเกมก็ดี
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD 120 Hz เล่นเกมลื่นๆ สบายตา
  • ขอบเขตสีหน้าจอสูงถึง 98% sRGB เอามาแต่งภาพสบายๆ
  • ระบบระบายความร้อนที่มี ANTI-DUST TUNNELS ช่วยระบายฝุ่นและพัดลมแบบใหม่ 12 V
  • มี Windows 10 แท้ในตัว
  • แถมเกม Gear fo War 4 และ Age of Empire ด้วยในกล่อง
  • ประกันอุบัติเหตุ Prefect Warranty ฟรี 1 ปีแรก

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต USB Type C และ SD Card Reader
  • การแกะอัพเกรดทำได้ค่อนข้างยาก

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง ASUS TUF Gaming FX504GM ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS TUF Gaming FX504GM ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามดูมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่า ถูกใจเกมเมอร์ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คมาทำงานด้วยไม่ใช่แค่เล่นเกมอย่าเดียว

Best Performance

award_use_2_create_05

ASUS TUF Gaming FX504GM มีสเปคเป็น Intel Core i7-8750H รุ่นท็อป 6 Core/12 Thread แรงเหลือๆ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) รองรับ SSD M.2 NVMe หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD 120 Hz เล่นเกมลื่น จอสวย มีทุกอย่างที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งควรจะมี

Best Value

award_use_2_create_14

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ASUS TUF Gaming FX504GM สเปคเป็น Intel Core i7-8750H การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) + Ram 8 GB + SSD m.2 128 GB PCIe + จอ 120 Hz + มี Windows 10 แท้ แถมได้การรับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกอีกด้วย ในราคาเพียง 39,990 บาท คุ้มจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วล่ะครับ

Specification

ASUS TUF Gaming FX504GM รุ่นที่ทาง NotebookSPEC ได้มาทดสอบใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-8750H (2.20 – 4.10 GHz) ทำงานแบบ 6 Core/12 Thread ประสิทธิภาพสุดแรง พร้อมกราฟิการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM + SSD m.2 128 GB PCIe ในส่วนของ Ram 8 GB แบบ DDR4 Bus 2666

นอกจากนี้ ASUS TUF Gaming FX504GM มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล VA การแสดง 120 Hz ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจ พร้อมกับภาพที่ลื่นไหลสบายตา กล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาให้พอตัวทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0,  1 x USB 2.0, Kensington lock slot, LAN RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่อง ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็มาพร้อมกับ Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac พร้อมระบบปฎิบัติการติดตั้ง Windows 10 แท้มาให้ในตัว

ทางด้านราคาของ ASUS TUF Gaming FX504GM รุ่นที่ทีมงานรีวิวในบทความนี้ สนนราคาอยู่ที่ 39,990 บาท การรับประกัน 2 ปี ส่งเคลม 7-11 และที่สำคัญเมื่อเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS จะได้รับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS อีกด้วย อุ่นใจจัดเต็มครับ

Hardware / Design

ASUS TUF Gaming FX504GM 18

การออกแบบของ ASUS TUF Gaming FX504GM เรียกได้ว่าถอดแบบรูปร่างทรวดทรงเหมือนกับรุ่นพี่รุ่นก่อนอย่างตัว FX504 กับแบบเป๊ะๆ ซึ่งมีลักษณะที่เน้นเรื่องความโฉบเฉี่ยว ดุดัน แต่จะเปลี่ยนลายฝาหลังและวัสดุนิดหน่อย แฝงความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดูผู้ใหญ่ขึ้น มินิมอลแบบเรียบง่าย พร้อมกับโลโก้ ASUS สีแดงตรงกลางฝาหลังแถมมีไฟสวยงาม เอาไปเล่นตอนกลางคืนดูโดดเด่นสุดๆ

ในส่วนของวัสดุตัวเครื่องฝาพับด้านบนผลิตจากวัสดุจะพลาสสติกกึ่งโลหะ แข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา ออกแบบเป็นลายตัว X พร้อมเหมือนรุ่นปกติ สีจะเป็นสีเงินเทา Premium Steel ทำบลัสลาย Aluminum Texture ให้สัมผัสเรียบหรูลื่นๆ แต่อาจจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายสักหน่อย ส่วนบอดี้ด้านล่างก็เป็นพลาสติกสีดำ แกะลายช่องระบายความร้อนแบบใหม่ดูสวยงามดี การอัปเกรดอาจจะทำยากสักนิดหนึ่งเพราะต้องแกะน็อตหลายตัว และต้องแกะออกทั้งแผงฝาหลัง

ASUS TUF Gaming FX504GM 35

ด้านบานพับตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้เป็นแบบบานพับคู่ วัสดุก็เป็นพลาสติกเช่นเดียวกับบอดี้ด้านใน ลวดลายตรงบอดี้คีย์บอร์ดจะเป็นลวดลายแบบเดิม เพิ่มเติมคือเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีเทากลมกลื่นสวยงาม ด้านบนคีย์บอร์ดก็จะมาพร้อมกับช่องดูดลมระบายอากาศ ส่วนด้านหลังตัวเครื่องออกแบบให้มีช่องระบายความร้อนสองช่องขนาดใหญ่ พร้อมฟีเจอร์ Anti-dust Cooling ช่องระบายฝุ่นออกขนาดใหญ่อีกด้วย

นอกจากนี้อีกหนึ่งความโดดเด่นของ ASUS TUF Gaming FX504GM คือคีย์บอร์ดที่ออกแบบให้มีความเป็นเกมมิ่งแฝงอยู่เต็มเปี่ยม โดยทำการทำไฮไลท์สีตัวปุ่มกด WASD อีกทั้งยังมีไฟ Red-backlit ส่องสว่างออกจากฟอนต์ช่วยให้สวยงามและมองเห็นคีย์ได้ง่ายในมี่มีแสงน้อยกับทุกปุ่ม และสามารถปรับได้ 3 ระดับ ปุ่ม Spacebar ด้านมุมล่างซ้ายก็ทำแหว่งออกมานิดหนึ่งเพื่อให้ใช้นิ้วโป้งซ้ายกดง่ายขึ้นด้วย

Keyboard / Touchpad

ASUS TUF Gaming FX504GM 23

คีย์บอร์ดของ  ASUS TUF Gaming FX504GM คือคีย์บอร์ดที่แฝงไว้ด้วยคาแรคเตอร์ของความเป็นเกมมิ่งด้วย 4 ปุ่ม WASD ที่เกมเมอร์คุ้นเคยถูกย้อมสี Orange Reflective เสริมความโดดเด่นสวยงาม สามารถสังเกตได้ง่าย และวางนิ้วบนปุ่มได้อย่างรวดเร็วขึ้นสักเล็กน้อย ซึ่งเวลาความได้เปรียบที่เล็กน้อยนี้ บางครั้งช่วยตัดสินการแพ้ชนะในการเล่นเกมได้เลยทีเดียว ตัวปุ่มกดแบบ Chiclet Switches ที่มีระยะห่างระหว่างปุ่ม 1.8 มม. ปุ่มโค้ง 0.25 มม. รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน รวมถึง Numpad ก็มีมาให้เพื่อความสะดวกในการใช้งานได้แบบแป้นพิมพ์ Full Size ด้วยเช่นกัน

ส่วนของ Touch Pad ที่มีขนาดพอเหมาะพอดีกับตัวเครื่อง ถูกออกแบบมาให้เป็นแบบซ่อนปุ่มเพื่อความสวยงาม และทำไฮไลท์เส้นสีแดงแบ่งโซน เข้ากับตัวเครื่องโดยรวมได้เป็นอย่างดี พื้นผิวมีลักษณะเรียบลื่น แต่อาจจจะเป็นคราบรอยนิ้วมือง่ายสักหน่อย ส่วนปุ่มปิดเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวาตัวเครื่องสีดำสวยงาม

Screen / Speaker

ASUS TUF Gaming FX504GM 31

ในส่วนของหน้าจอ ASUS TUF Gaming FX504GM นั้น มีขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD และรองรับการแสดงผลแบบ 120 Hz เล่นเกมนี่สบายตาสุดๆ ส่วน Panel เป็นแบบ VA มุมกว้างพอๆ กับ IPS ทำให้แสดงผลภาพออกมาได้อย่างสวยงามคมชัดทุกมุมมอง ลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสงไฟรอบๆ ตัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งมีแสงสว่างของหน้าจอสามารถปรับได้หลายระดับให้พอดีกับสายตา สามารถสู้แสงจ้าจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องของสีดูสวยงามกว่า Panel TN ทั่วไปพอสมควรทั้งสีสด ไม่จืด และไม่เพี้ยนมาก

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี ระบบเสียง DTS® Headphone: X® ทำให้มีเสียงดังฟังชัด มีน้ำหนัก ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอย่างแนบเนียน อยู่ด้านข้างตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS TUF Gaming FX504GM ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

FX504GM i7 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 98% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นอย่างเห็นได้ชัด และเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปมาก เหมาะแก่การทำไปทำงานแต่งภาพเพื่อเน้นความเที่ยงตรงได้สบาย

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนกลางมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านล่างกลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 22% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

ASUS TUF Gaming FX504GM 15

มาดูทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS TUF Gaming FX504GM กันบ้าง ซึ่งเครื่องนี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ตเชื่อมต่อมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว โดยตัวพอร์ตจะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่องทั้งหมด มีทั้ง USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, Lan และ HDMI ส่วน Kensington จะอยู่ที่ด้านขวา โดยตัวเครื่องจะไม่มี SD Card Reader นะครับ

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac มาตราฐานใหม่ล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้ ขนาดของตัวเครื่อง 384 x 262 x 25 มม. โดยมีน้ำหนัก 2.3 กิโลกรัม ถือว่าไม่หนักไม่เบา ซึ่งเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ชาร์จเข้าไปด้วยจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.80 กิโลกรัม โดยหากจะพกพาไปไหนแนะนำให้ใช้กระเป๋าเป้แบบสะพายไหล่สองข้างดีกว่าครับ

Inside / Upgarde

inside asus fx504gm 1

การแกะเครื่อง ASUS TUF Gaming FX504GM เพื่อทำการอัพเกรดนั้นสามารถอาจจะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อยเพราะต้องแกะน็อตทุกตัวออก แล้วใช้บัตรแข็งค่อยๆ แงะจากด้านหลังตรงแกนฝาพับตัวเครื่อง จากนั้นก็ค่อยๆ รูดไปตามแนวฝาหลัง และแกะแผ่นออกมาทั้งหมด ซึ่งต้องทำอย่างระมัดระวังช้าๆ ไม่ต้องรีบมิฉะนั้นเกลียวอาจจะหักได้ เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ถูกออกแบบจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว จุดสังเกตที่เปลี่ยนไปคือตัวเครื่องเลือกใช้ฮีทไปป์เส้นใหญ่ 3 เส้น พัดลมขนาดใหญ่ 12V พร้อมระบายความร้อนที่มี ANTI-DUST TUNNELS ด้วยหมดกังวลเรื่องฝุ่นที่ติดตรงครีบระบายความร้อน

หลังจากที่แกะออกมาแล้วนั้นจะเห็นแผ่นสีดำ สีเทาแปะติดไว้อยู่ในหลายๆ ส่วนเพื่อกันไฟฟ้าสถิต และในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่สามารถทำการอัปเกรดได้คือใส่ SSD m.2 PCIe ได้อีก 1 ช่อง ซึ่งสามารถใส่เข้าอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับ Ram นั้นจะมีแผ่นกระดาษสีดำปิดไว้อยู่ ซึ่งสามารถอัพได้ 1 ช่องและได้สูงสุดถึง 32 GB ครับ แนะนำว่าซื้อ 8 GB DDR4 Bus 2666 มาใส่อีกตัวก็เพียงพอกับการใช้งานมากๆ แล้วครับ

Performance / Software

FX504GM i7 win

ASUS TUF Gaming FX504GM มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8750H รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core/12 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666

FX504GM i7 cpu1 FX504GM i7 cpu2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะใช้การ์ดจอออนบอร์ดเป็นตัว Intel UHD 630 ปกติ และมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว เล่นเกมระดับ Full HD ลื่นๆ ทุกเกมแน่นอน

FX504GM i7 gpu1 FX504GM i7 gpu2

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 62.2 MB/s และสูงสุดที่ 133.0 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 104.9 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 18.8 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

FX504GM i7 hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ M.2 NVMe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1500.9 MB/s และเขียนที่ 462.3 MB/s

FX504GM i7 ssd

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผลคะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ สูงสุดๆ ไปเลย

FX504GM i7 cine

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS TUF Gaming FX504GM ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart fx504gm i7

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 45 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1060 6 GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง GTA V, Overwatch, PUBG, DOTA 2 และ Far Cry 5 ก็สามารถเล่นได้ดี ลื่นไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด อีกทั้งได้หน้าจอแสดงผลแบบ 120 Hz บอกเลยครับว่าถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เล่นแล้วฟินสบายตาสุดๆ

**หมายเหตุบางเกมที่ i5 เล่นได้ค่าเฉลี่ย FPS มากกว่าเพราะ CPU i5 มีค่าความเร็วต้นสูงกว่า i7 และเกมใช้ CPU แค่ไม่กี่คอร์ครับ

Battery / Heat / Noise

ASUS TUF Gaming FX504GM นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3 Cells 48 Whrs Battery ซึ่งถือได้ว่าใครมากลางๆ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube ได้ยาวนานประมาณถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง 21 นาทีเลยทีเดียวครับ

FX504GM i7 batt

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 87 องศาสำหรับ CPU และ 79 องศาสำหรับ GPU ถือว่าทำได้ดีมากทั้งในส่วนของพัดลม 12V และช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่

FX504GM i7 temp2

Conclusion / Award

ASUS TUF Gaming FX504GM 37

สรุป ASUS TUF Gaming FX504GM คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องความคุ้มค่า และได้ Windows 10 แท้เป็นหลัก ตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับเกมเมอร์และผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องการใช้งานง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

ASUS TUF Gaming FX504GM 43

ทั้งนี้การ Design ตัวเครื่องก็ออกแบบมาเหมือน ASUS TUF Gaming FX504 ที่ออกมาก่อนหน้านี้แต่จะเปลี่ยนลายฝาหลังสีแดงออก เป็นสีเทาเรียบๆ แทน บอกเลยว่าถูกใจเหล่าเกมเมอร์ที่สอบดีไซน์แบบเรียบๆ โดนดำเทาแดงผสานกันได้อย่างลงตัว แถมยังมีประสิทธิภาพแล้วถือว่าไม่เป็นสองรองใครในรุ่นราคาระดับเดียวกัน แถมมีระบบระบายความร้อนก็เป็นแบบใหม่แบบ ANTI-DUST TUNNELS ที่มีช่องระบายฝุ่นออกในตัว และพัดลมรุ่นใหม่จากเดิม 5 V เป็น 12 V ระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม

ASUS TUF Gaming FX504GM 40

ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็พอมีอยู่บ้าง คือในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่ไม่มี USB Type C กับ SD Card Reader ที่หากใครจำเป็นต้องใช้คงต้องซื้อ Hub มาเพิ่ม และการอัพเกรดตัวเครื่องทำได้ค่อนข้างยากกว่าตัวเก่าที่ต้องแกะฝาหลังออกมาทั้งหมด แต่อย่างว่าด้วยราคาตัวท็อปเพียง 39,990 บาทพร้อมประกัน 2 ปีเต็ม ได้สเปคมาแบบนี้ก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ แล้วครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงด้วย Intel Core i7-8750H + GTX 1060 + SSD m.2 128 GB ราคาดีที่สุดในตอนนี้
  • คีย์บอร์ดสามารถปรับไฟได้หลายระดับ รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้สวยงามแบบเรียบง่าย ทำงานก็ได้ เล่นเกมก็ดี
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD 120 Hz เล่นเกมลื่นๆ สบายตา
  • ขอบเขตสีหน้าจอสูงถึง 98% sRGB เอามาแต่งภาพสบายๆ
  • ระบบระบายความร้อนที่มี ANTI-DUST TUNNELS ช่วยระบายฝุ่นและพัดลมแบบใหม่ 12 V
  • มี Windows 10 แท้ในตัว
  • แถมเกม Gear fo War 4 และ Age of Empire ด้วยในกล่อง
  • ประกันอุบัติเหตุ Prefect Warranty ฟรี 1 ปีแรก

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต USB Type C และ SD Card Reader
  • การแกะอัพเกรดทำได้ค่อนข้างยาก

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง ASUS TUF Gaming FX504GM ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS TUF Gaming FX504GM ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามดูมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่า ถูกใจเกมเมอร์ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คมาทำงานด้วยไม่ใช่แค่เล่นเกมอย่าเดียว

Best Performance

award_use_2_create_05

ASUS TUF Gaming FX504GM มีสเปคเป็น Intel Core i7-8750H รุ่นท็อป 6 Core/12 Thread แรงเหลือๆ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) รองรับ SSD M.2 NVMe หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD 120 Hz เล่นเกมลื่น จอสวย มีทุกอย่างที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งควรจะมี

Best Value

award_use_2_create_14

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ASUS TUF Gaming FX504GM สเปคเป็น Intel Core i7-8750H การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) + Ram 8 GB + SSD m.2 128 GB PCIe + จอ 120 Hz + มี Windows 10 แท้ แถมได้การรับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกอีกด้วย ในราคาเพียง 39,990 บาท คุ้มจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วล่ะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก